Trên thị trường hiện nay có nhiều loại thuyền SUP cứng với chiều dài từ 3 m trở lên và có thể nặng hơn 9 kg khiến việc lưu trữ chúng không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Bên cạnh đó, mức giá của một chiếc thuyền SUP chất lượng cao thường không hề rẻ. Do đó, việc tìm cách bảo quản thuyền SUP để nó không bị hư hại là điều cực kì quan trọng.

1. Nên tránh lưu trữ thuyền SUP ở đâu?

Khi bạn cân nhắc các lựa chọn của mình về nơi lưu trữ thuyền thì hãy như rằng một vị trí tốt là một vị trí hạn chế sự tiếp xúc của thuyền với ba yếu tố sau:

Ánh sáng mặt trời

Đây có lẽ là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để chăm sóc ván chèo đứng của mình. Tấm ván đứng không được thiết kế để ở nhiệt độ cao trong thời gian dài. Bạn có nguy cơ làm mất màu và làm hỏng lớp vỏ của thuyền, đó là khi sợi thủy tinh nổi lên và tách ra khỏi phần còn lại của thuyền SUP. Nó giống như vết phồng rộp.

Bạn nên luôn luôn lưu trữ thuyền SUP của bạn ra khỏi ánh sáng mặt trời trực tiếp. Nếu bạn đi du lịch, chúng mình khuyên bạn nên mua lớp phủ cho SUP, để ngăn đá vụn và ánh sáng khi lái xe. Bạn cũng nên tránh xa các loại ván SUP màu tối. Chúng thu hút nhiệt và khiến thuyền SUP của bạn chịu nhiệt độ cao hơn.

Độ ẩm

Môi trường ẩm ướt có thể làm gia tăng nấm mốc và làm hỏng chất liệu vỏ của thuyền. Đảm bảo rằng SUP của bạn được bảo vệ khỏi thời tiết, như mưa và tuyết. Nếu bạn quyết định giữ SUP của bạn dưới một tấm bạt, hãy chắc chắn rằng tấm bạt không bị đọng lại với nước và đẩy nước đổ xuống SUP của bạn. Điều này cũng có thể làm hỏng thuyền.

Nhiệt độ

Nếu thuyền tiếp xúc với nhiệt độ quá cao (do mặt trời tỏa ra hay do bất kỳ nguồn nhiệt nào khác) sẽ khiến thuyền có thể bị hỏng chất liệu và làm vỏ thuyền bị bong ra.

2. Nơi lưu trữ thuyền SUP

Trong nhà

Lưu trữ SUP của bạn ở đâu đó mát mẻ là cách tốt nhất để giữ SUP của bạn ở trạng thái tối ưu. Cho dù nó có trong nhà của bạn hoặc trong nhà để xe hoặc nhà kho, những nơi này sẽ bảo vệ thuyền khỏi ánh nắng mặt trời, độ ẩm và nhiệt. Nếu bạn thực sự thích vẻ ngoài của SUP, bạn thậm chí có thể gắn nó lên tường như một tác phẩm nghệ thuật, để bạn có thể nhìn ngắm thuyền của mình mỗi ngày.

Bên ngoài

Một số thuyền SUP dài hơn 3 mét, gây khó khăn cho việc lưu trữ bên trong nhà, vì vậy nhiều người chèo thuyền buộc phải giữ SUP của họ bên ngoài. Đây không hẳn là điều tồi tệ đối với SUP của bạn, chỉ cần đảm bảo bảo vệ SUP của bạn để tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Bạn có thể giữ nó dưới một cái sàn, bên dưới phần nhô ra của mái nhà hoặc dưới một tấm bạt để giúp giữ ánh nắng mặt trời, độ ẩm và nhiệt khỏi SUP của bạn.

Với nhiều người thì lưu trữ trong nhà là bất khả thỉ cho nên họ bắt buộc phải lưu trữ nó ở bên ngoài. Việc này không có điều gì quá bất cập ngoài việc bạn cần phải làm một số biện pháp phòng ngừa nhất định để bảo vệ thuyền khỏi các yếu tố ở trên. Lưu trữ thuyền bên dưới sàn nhà (sàn phải có thiết kế đặc biệt để có thể lưu trữ), bên dưới mái hiên, hoặc bên dưới một tấm bạt đều là những lựa chọn tốt. Khi tìm một nơi lưu trữ bên ngoài thì hãy nghĩ đến những điều sau:

  • Bóng râm: hãy tìm một chỗ có bóng râm để bảo vệ chiếc thuyền của bạn khỏi các tia cực tím và nhiệt của mặt trời. Nếu bạn không thể tìm ra bóng râm hoặc bóng râm bị hạn chế, bạn có thể sử dụng một tấm bạt chống thời tiết có kích thước đủ để che phủ toàn bộ chiếc thuyền của bạn vào mọi thời điểm trong ngày. Hãy treo tấm bạt lên trên thuyền thay vì bọc xung quanh thuyền. Lý do là vì việc tấm bạt tiếp xúc trực tiếp với thân của thuyền có thể thúc đẩy nấm mốc phát triển trong môi trường ẩm ướt.
  • Khả năng chống ẩm: hãy đảm bảo mưa và tuyết không thể tiếp xúc trực tiếp lên thuyền của bạn. Nếu bạn có thể treo một tấm bạt ở phía trên của thuyền, hãy đảm bảo tấm bạt đã được căng tối đa và chắc chắn để nó không bị rũ xuống (do nước mưa hay tuyết tích tụ) và làm hỏng thuyền.

3. Cách bảo quản thuyền SUP

  • Trên giá đỡ: rất nhiều người chèo thuyền sử dụng hệ thống giá đỡ để lưu trữ thuyền của họ. Cho dù bạn tự làm hay mua chúng, giá đỡ phải có đệm hoặc dây đai để nó có thể đỡ chiếc thuyền của bạn một cách nhẹ nhàng. Một vài loại giá đỡ lưu trữ thuyền trên cạnh của nó, trong khi một số khác thì đỡ thuyền dọc theo thân của nó.
  • Treo: treo thuyền của bàn lên trên trần nhà là một cách tốt để bạn có thể nhanh chóng lấy hoặc lưu trữ thuyền. Bạn có thể mua một hệ thống treo dành riêng cho thuyền SUP hoặc bạn có thể tự mình thiết kế và chế tạo hệ thống giá treo bằng dây đai vải bản dày. Để bảo vệ tốt nhất cho thân tàu, hãy treo thuyền sao cho thân thuyền hướng lên trần nhà.
  • Dựng dựa vào tường: giải pháp đơn giản nhất để lưu trữ thuyền là dựng nó dựa vào tường. Bạn chỉ cần đơn giản đặt thuyền xuống bằng cạnh hoặc đuôi thuyền (không đặt thuyền xuống bằng mũi thuyền) và bạn cũng nên đặt một miếng đệm nằm giữa thuyền và sàn nhà để bảo vệ thuyền. Nếu bạn đặt thuyền xuống bằng đuôi thì hãy nhớ là nhiều loại thuyền có chiều dài từ 3m hoặc dài hơn, do đó nên bạn cần phải đảm bảo là chiều cao trần nhà đủ để dựng thuyền mà không bị vướng. Ngoài ra, hãy cố định chắc chắn thuyền bằng một chiếc giá đỡ hoặc dây buộc để thuyền không bị rơi xuống.

Nếu bạn sỡ hữu một chiếc thuyền SUP bơm hơi, hãy để thuyền phồng lên một chút (khoảng 2.3 kg với mỗi 6.5 cm vuông) và phải được lưu trữ như một tấm ván cứng để tránh tạo các nếp nhăn và bị biến dạng vĩnh viễn. Một trong những lợi thế của thuyền SUP bơm hơi đó là khả năng thu gọn của chúng. Vì vậy, nếu bạn bị giới hạn về không gian lưu trữ, bạn có thể xì hơi thuyền hoàn toàn và làm theo các mẹo sau đây:

  • Để van khóa ở chế độ mở.
  • Thuyền sạch sẽ và khô ráo hoàn toàn.
  • Tránh nén thuyền quá chặt.
  • Để thuyền ở nơi khô ráo và thoáng mát (lý tưởng nhất là ở trong nhà).

Mẹo bảo quản thuyền SUP

  • Giữ cho thuyền sạch sẽ: trước khi lưu trữ thuyền của bạn thì bạn hãy rửa sạch nó lại bằng nước ngọt để loại bỏ bụi bẩn, cát, và muối. Ngoài ra, hãy rửa thuyền bằng xà phòng nhẹ và hồn hợp nước tẩy rửa cứ vài lần mỗi năm. Tránh sử dụng dung môi hoặc các chóa chất mạnh vì chúng sẽ làm hỏng thuyền. Ban cần phải phơi khô thuyền trước khi lưu trữ.
  • Phân phối trọng lượng đồng đều: thuyền có thể bị biến dạng do phân bố trọng lượng không đồng đều. Khi lưu trữ thuyền, bạn cần phải cân bằng trọng lượng của thuyền dọc theo chiều dài của nó với giá đỡ có đệm hoặc dây đai nylon bản dày.
  • Tránh những điểm áp lực: dù bạn treo thuyền, đặt nó lên giá, hay dựng nó dựa vào tường thì bạn cần tránh các điểm áp lực ở trên thuyền. Hãy chắc chắn rằng chiếc thuyền không bị chèn ép do lưu trữ trong khu vực hẹp và không buộc nó quá chật khi bạn vận chuyển nó trên xe. Việc chèn lên những điểm áp lực về lâu dài sẽ khiến chiếc thuyền SUP bị biến dạng.
  • Khả năng chống tia UV: bạn có thể sử dụng những loại bình xịt chống nắng cho thuyền SUP để bảo vệ thuyền khỏi tia UV.
  • Mức độ dễ sử dụng: bạn sẽ không muốn chiếc thuyền SUP của bạn lại quá khó để bạn có thể sử dụng nó.

Mẹo chống trộm

Một chiếc thuyền SUP chất lượng cao có giá thành không hề rẻ chút nào nên bạn cần phải thực hiện các biện pháp bảo vệ thuyền khỏi việc bị mất cắp. Nếu bạn không thể lưu trữ thuyền ở trong nhà hay kho thì hãy xem xét đến những lựa chọn sau:

  • Giữ thuyền SUP ở nơi càng khó phát hiện càng tốt.
  • Đặt thuyền ở tư thế khiến kẻ trộm phải lúng túng khi lấy.
  • Để tăng cường tính bảo mật, bạn có thể luồn dây khóa qua vòng dây xích trên thuyền của bạn. Hoặc bạn có thể sử dụng ổ khóa được thiết kế dành riêng cho thuyền SUP.

4. Những câu hỏi thường gặp về cách bảo quản thuyền SUP

Đâu là nơi tốt nhất để lưu trữ thuyền SUP?

Bạn có thể lưu trữ thuyền của bạn bất cứ nơi nào trong nhà / nhà để xe / nhà kho của bạn. Những khu vực cách nhiệt là nơi tốt nhất để lưu trữ. Không lưu trữ SUP của bạn bên cạnh máy nước nóng trong tầng hầm của bạn.

Những nơi bạn không nên lưu trữ thuyền SUP của mình là những nơi có thể trở nên quá nóng hoặc quá lạnh. Nhiệt độ không gian lưu trữ SUP được khuyến nghị là từ 10 – 40 độ C. Để đảm bảo an toàn, chúng mình khuyên bạn nên sử dụng khu vực lưu trữ thuyêng SUP riêng trong nhà để đảm bảo sạch sẽ, an toàn và dễ dàng lấy ra/ cất vào.

Liệu có thể lưu trữ thuyền SUP ở dưới boong tàu không?

Không, bởi vì ván chèo SUP của bạn dễ bị hư hại bởi ánh sáng mặt trời trực tiếp vào ban ngày. Ngay cả khi chiếc thuyền SUP bơm hơi của bạn được cuộn tròn và đựng trong túi xách của bạn, nó vẫn dễ bị nóng do ánh nắng mặt trời.

Liệu có nên lưu trữ ván chèo SUP bên trong hay bên ngoài túi xách không?

Lưu trữ tấm ván SUP cứng của bạn trong túi sẽ không ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của thuyền. Đối với một tấm ván chèo đứng bơm hơi, điều này có thể khiến chất vải bị nhăn vì nó sẽ được cuộn trong một túi trong một thời gian dài. Tuy nhiên, một khi bạn bơm SUP của bạn lên, các nếp nhăn sẽ biến mất.

Nếu bạn sẽ lưu trữ ván SUP của mình trong một cái túi, thì điều quan trọng là phải cất nó trong nhà hoặc trong khu vực kiểm soát được nhiệt độ.

Bạn nên lưu trữ ván chèo SUP bơm hơi của mình khi phồng lên hay khi xì hơi?

Điều này không quan trọng cho dù bạn lưu trữ SUP bơm hơi của bạn phồng hay không. Sẽ không có thiệt hại nào cả. Nếu bạn quyết định giữ nó bơm phồng, chúng mình khuyên bạn nên để thuyền xì hơi một ít chỉ trong trường hợp khu vực bạn lưu trữ sẽ trở nên quá ấm. Nhiệt độ quá cao có khả năng làm hỏng phần van bơm hơi của thuyền SUP.

Liệu thuyền SUP có bị mốc nếu lưu trữ trong kho?

Ván chèo SUP của bạn sẽ không bị mốc trong không gian lưu trữ, nếu bạn đảm bảo SUP của bạn khô hoàn toàn trước khi lưu trữ. Trước khi đóng gói thuyền bơm hơi của bạn, hãy chắc chắn rửa sạch bằng nước sạch sau đó lau khô (phơi khô hoặc lau khô) trước khi cuộn lại và cất giữ. Chúng mình khuyên bạn nên sử dụng Simple Green để loại bỏ các mảnh vụn khỏi SUP của bạn. Quá trình tương tự này được áp dụng cho những người có tấm ván cứng – rửa sạch bằng nước sạch và sau đó lau khô hoàn toàn, đặc biệt nếu bạn dự định cất nó trong túi.

Liệu có nên tháo vây thuyền SUP ra khi cất giữ không?

Bạn nên tháo bỏ các tấm vây có thể tháo rời trên thuyền SUP của bạn để bảo vệ thuyền SUP lâu dài hơn. Loại bỏ vây của thuyền sẽ tránh nguy cơ vây bị kẹt trong các hộp vây. Nếu bạn sử dụng ván chèo của bạn thường xuyên trong nước muối, hãy đảm bảo thỉnh thoảng tháo vây ra để rửa với nước sạch, để bảo quản thuyền bền lâu hơn.

Liệu có thể treo thuyền SUP bằng dây đai không?

Dây đai SUP là một công nghệ lưu trữ mới hơn. Chúng hoạt động như giá đỡ, nhưng chúng là một cặp dây giữ thuyền thay vì vật liệu cứng, giúp bảo quản thuyền tốt hơn. Đối với những người không thoải mái khi sử dụng giá đỡ, tùy chọn lưu trữ này có thể là lựa chọn tốt nhất, đặc biệt là một số phụ kiện như mái chèo có thể được lưu trữ cùng với thuyền SUP.

Một điều cần lưu ý là hệ thống lưu trữ dây đeo không phổ biến như hầu hết các hệ thống lưu trữ khác. Do đó, chúng có thể khó tìm, và không có nhiều thông tin về chúng. Dây đeo thể thay thế giá treo trần và giá treo tường sẽ hoạt động tốt để giữ một thuyền SUP khỏi các yếu tố gây hư hại càng nhiều càng tốt.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Hướng dẫn cách vệ sinh bộ đồ lặn