Không giống như nhà ở thành thị, “ngôi nhà” ở ngoài trời chỉ cần một ít sự chăm sóc và quan tâm để bền lâu. Một chiếc lều cắm trại được chăm sóc và bảo quản tốt sẽ có khả năng phục vụ bạn lâu dài hơn.

Bài viết này cung cấp một loạt các lời khuyên về cách chăm sóc lều của bạn. Tuy nhiên, hãy luôn ghi nhớ và làm theo bốn quy tắc quan trọng sau:

  • Luôn luôn đọc hướng dẫn sử dụng
  • Hãy nhẹ nhàng với dây kéo và thanh dựng khung lều.
  • Làm sạch lều của bạn và tấm phủ bên ngoài định kì
  • Không bao giờ lưu trữ một chiếc lều còn ướt.

1. Chăm sóc lều trong quá trình thiết lập/ dựng lều

Trước khi đi đến nơi cắm trại, hãy thực hành dựng lều trước ở nhà. Tìm hiểu làm thế nào để dựng lều của bạn mà không khiến bạn thấy stress. Kiểm tra xem bạn đã có tất cả các bộ phận của lều chưa, cũng như dây dựng lều và các phụ kiện bạn cần. Khi bạn đã đến nơi cắm trại, hãy làm theo các hướng dẫn sau và bạn sẽ kéo dài tuổi thọ của lều:

Tìm kiếm một nơi đã từng được cắm trại

Nguyên tắc không để lại dấu vết này sẽ dẫn bạn đến các điểm thiết lập trơn tru, bằng phẳng và tương đối không có thảm thực vật. Sau đó, bạn chỉ cần dọn sạch các mảnh vụn (quả thông, cành cây, đá nhỏ) có thể chọc thủng sàn lều của bạn. Tránh gây hại khu cắm trại của bạn nhiều hơn thế.

Sử dụng tấm thảm trải cho lều

Loại vải trải cho lều này được thiết kế dành riêng cho sàn của lều cắm trại. Một tấm thảm bảo vệ sàn lều của bạn khỏi bị mài mòn và cung cấp một bề mặt sạch sẽ và dễ đóng gói hơn. Ngoài ra, bởi vì nó không vượt quá chu vi của sàn lều. Do đó, một tấm thảm sẽ không bị đọng nước mưa theo cách mà một tấm vải hoặc tấm bạt thông thường có thể. Nếu sử dụng tấm thảm thông thường, hãy nhét bất kỳ phần dư thừa nào dưới sàn lều.

Bạn có thể sử dụng Sleeping Bags để làm tấm thảm giữ ấm phía trên tấm thảm sàn lều.

Tránh để lều của bạn được thiết lập dưới ánh mặt trời trực tiếp trong thời gian dài

Giảm thiểu tiếp xúc với tia cực tím (UV) là yếu tố quan trọng để tăng tuổi thọ của lều của bạn. Theo thời gian, tia UV làm suy giảm các loại vải bên trong và ngoài của lều.

Vì tấm phủ bên ngoài có khả năng chống tia cực tím tốt hơn. Nên bạn có thể để nó bao phủ bên trên nếu lều có khả năng bị phơi dưới ánh mặt trời trong khi bạn rời khỏi khu cắm trại và khám phá. Tấm phủ bằng polyester, mà nhiều lều sử dụng, có khả năng chống tia cực tím tốt hơn so với nylon.

Nếu bạn sẽ rời lều trong một thời gian dài, cách tốt nhất – cho dù tấm phủ ngoài lều của bạn làm bằng bất kể vật liệu gì – là di chuyển lều của bạn ra khỏi tầm với của ánh mặt trời.

Nhẹ nhàng với thanh khung lều

Đừng kéo mạnh thanh khung, cố gắng cột những dây thun vào vị trí của nó. Bạn có thể làm sứt mẻ một phần và làm suy yếu thanh khung. Thiết lập sẽ diễn ra suôn sẻ hơn nếu bạn mở ra và chỉnh sao cho khớp các phần cùng một lúc.

 

2. Chăm sóc lều trong quá trình sử dụng

Hãy nhẹ nhàng với dây kéo của bạn

Đừng quá mạnh bạo với một khóa kéo đang bị mắc kẹt. Thay vào đó, hãy giữ rãnh khóa kéo bằng một tay và nhẹ nhàng đẩy thanh trượt lên. Sau đó, vặn nó từ bên này sang bên kia cho đến khi chúng không còn bị kẹt nữa. Nếu khóa kéo bị tách ra, nhẹ nhàng kéo lên và xuống cho đến khi nó nối lại. Nếu nó tiếp tục bị tách ra, hãy lấy một cặp kìm và bóp nhẹ thanh trượt dây kéo. Như vậy sẽ giúp dây giữ chặt hơn một chút trên rãnh khóa kéo. Tuy nhiên, hãy cẩn thận không dùng lực quá mạnh khiến khóa kéo bị hư.

Để giày/ dép bên ngoài hoặc trong mái hiên của lều

Bụi bẩn, sạn và đá cuội rơi xuống sàn lều sẽ là tác nhân hoàn hảo khiến lều bị mài mòn và đâm thủng lều của bạn.

Giữ thực phẩm và các sản phẩm cá nhân có mùi thơm 

Cách tốt nhất là để chúng trong một thùng an toàn, cách xa lều trại. Những sinh vật nhỏ sẽ cắn hoặc làm rách lớp vải lều để tìm kiếm bữa ăn no bụng.

Lều của bạn không phải là nhà cho chó mèo.

Vì vậy đừng bao giờ để chúng ở bên trong lều mà không ai giám sát. Răng và móng vuốt có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến vật liệu lều khi “người bạn đồng hành” trung thành của bạn nổi hứng muốn vui đùa cùng bạn.

 

3. Chăm sóc lều khi đang dỡ lều

Lắc lều của bạn nhẹ nhàng

Làm sạch bụi bẩn và mảnh vụn, loại bỏ rác trước khi bạn đóng gói. Nếu lều của bạn là loại tự đứng, điều này dễ dàng hơn vì các thanh khung lều giúp giữ lều mở ra trong khi bạn lắc chất bẩn ra khỏi lều.

Tháo dây thun xỏ khung ra khỏi lều của bạn

Khi tháo, bạn nên đẩy chứ không phải kéo dãn chúng. Nếu bạn kéo và đầu thanh khung khác hoặc một phần khung bị co lại, thì bạn đang tạo sức căng quá mức lên dây thun.

Bắt đầu ở vị trí trung tâm khi bạn dỡ khung lều

Điều này sẽ phân phối đồng đều lực căng dọc theo dây thun. Lặp lại thủ thuật này trên mỗi nửa phần khung tiếp theo cho đến khi khung lều của bạn được gấp hoàn toàn.

Làm khô trước khi đóng gói

Ngay cả một chiếc lều thông gió tốt cũng tích tụ độ ẩm hoặc nước đọng, thường là dưới sàn và ở tấm phủ. Độ ẩm còn lại trên lều sẽ thiệt hại. Vì vậy hãy làm khô lều càng nhiều càng tốt trước khi đóng gói và phơi chúng bất cứ khi nào có thể. Bạn có thể phơi lều của bạn qua một cành cây, một bụi cây hoặc một tảng đá. Tuy nhiên bạn nên cẩn thận không chọc thủng hoặc giật vải lều.

Nếu bạn phải đóng gói trong điều kiện ẩm ướt, hãy đảm bảo làm khô lều ngay khi bạn quay trở về nhà. Nếu đó là một ngày nắng, hãy dựng nó trong sân. Nếu thời tiết ẩm ướt, hãy treo lều của bạn cho tới khi khô trong nhà để xe hoặc phòng không có thảm.

Cuộn lều của bạn thay vì nhét nó như một chiếc túi ngủ

Điều này làm giảm sự căng kéo trên vải và tấm phủ bên ngoài.

 

4. Chăm sóc lều tại nhà

Làm khô hoàn toàn lều của bạn sau những chuyến đi và làm sạch

Đặt lều cắm trại trong nhà hoặc ở một nơi ngoài trời có bóng râm. Nếu bạn không có đủ không gian để phơi lều, hãy treo nó lên hoặc phơi trong nhà cho đến khi khô.

Hãy chắc chắn rằng lều của bạn khô 100% trước khi lưu trữ

Không có quy tắc chăm sóc lều nào quan trọng hơn điều này. Vải ẩm là điều kiện tốt để nấm mốc phát triển. Và sẽ khiến cho lều của bạn có một mùi khó chịu và làm hại lớp phủ chống thấm polyurethane. Theo thời gian, độ ẩm cũng bắt đầu làm hư hại lớp phủ hóa học. Một chiếc lều bị bỏ quên trở nên bong tróc, dính hoặc có mùi là một trong những lý do khiến bạn phải bỏ tiền và mua một chiếc lều cắm trại mới.

Lưu trữ lều của bạn ở nơi khô mát

Mặc dù nhỏ gọn là yếu tố quan trọng đối với dân phượt ba lô, việc nhét lều trong một chiếc túi rút là một lựa chọn kém cho việc bảo quản lều lâu dài. Bạn muốn vải lều được “thư giãn” và thoáng khí. Một chiếc vỏ gối cũ hoặc túi lưới có kích thước tương tự là lý tưởng nhất.

Tránh cất lều ở nơi ẩm ướt hoặc nóng như tầng hầm, gác mái hoặc cốp xe. Nếu nơi lưu trữ ẩm ướt là lựa chọn duy nhất của bạn, thì hãy đặt lều khô của bạn bên trong thùng nhựa kín hoặc thùng chứa khác.

 

5. Làm thế nào để làm sạch lều cắm trại?

Làm sạch lều của bạn sau bất kỳ chuyến đi cắm trại dài. Đặc biệt là nếu nó tiếp xúc với cát, bụi mịn, phân chim hoặc nhựa cây. Nếu bạn thực hiện nhiều chuyến đi ngắn, hãy vệ sinh lều của bạn một lần mỗi mùa.

Không bao giờ giặt máy hoặc làm khô bằng máy sấy

Việc vệ sinh bằng máy giặt có thể kéo căng hoặc làm rách vải, lưới và đường may. Máy sấy có thể làm điều tương tự, và có thể tạo ra đủ nhiệt để gây tổn hại đến vải lều.

Làm vệ sinh đơn giản

Sử dụng miếng bọt biển không có cước, nước lạnh và xà phòng không chất tẩy rửa. Nhẹ nhàng chà rửa các khu vực bị bẩn bằng tay. Lưu ý cực kỳ nhẹ nhàng trên các khu vực được phủ chất chống thấm ở sàn và tấm phủ bên ngoài lều

Tránh các chất tẩy rửa gia dụng như xà phòng rửa chén, thuốc tẩy, tẩy trang hoặc nước giặt. Hầu hết các loại xà phòng gia đình đều có mùi thơm, chúng sẽ thu hút côn trùng, động vật gặm nhấm và các loài động vật lớn hơn. Hầu hết các loại xà phòng này cũng làm suy yếu lớp phủ chống thấm nước (DWR) của lều.

Để được hướng dẫn cụ thể từng bước về việc vệ sinh sạch sẽ lều cắm trại, hãy xem bài viết – hướng dẫn vệ sinh lều cắm trại đúng cách.

 

6. Chống thấm lại đường may và tấm phủ của lều

Chống thấm lại lều hoặc tấm phủ là một cách dễ dàng để kéo dài tuổi thọ của lều của bạn. Hầu hết các sản phẩm chống thấm lều cần 24 giờ để khô hoàn toàn. Vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn có một không gian không có bụi bẩn đất cát để lều được nghỉ ngơi.

Phục hồi các đường may bị rò rỉ

Đường may là khu vực dễ bị tổn thương. Vì vậy hãy kiểm tra chúng định kỳ để biết chỗ nào bị thiệt hại. Nếu băng keo bị hỏng, nhẹ nhàng gỡ bỏ các phần của băng bị bong ra. Sau đó, thoa chất bịt kín đường may mới vào bên ngoài của vải. Bạn cũng có thể sửa các lỗ nhỏ trên vải lều bằng cách dán băng vá.

Nếu lớp phủ chống thấm trên vải bị hỏng, hãy quyết định xem bạn muốn phủ lại lớp chống thấm hoặc thay thế lều. Khi tấm phủ hoặc sàn lều của bạn bắt đầu bong tróc (thường nhìn thấy ở mặt trong của vải), bạn có thể bắt đầu phủ lớp chống thấm mới. Bắt đầu bằng cách làm sạch nhẹ nhàng để loại bỏ vảy. Sau đó phủ một lớp sơn mỏng polyurethane. Nếu lớp phủ lều của bạn bị dính và có mùi hôi, thì đó là lúc để kiểm tra xem cửa hàng thiết bị cắm trại có tấm phủ thay thế không. Nếu sàn của bạn không thể phục hồi, đó là lúc bạn cần sắm một chiếc lều mới.

Hãy chắc chắn bạn mua được sản phẩm phù hợp cho vải và lớp phủ bên ngoài lều. Hầu hết các tấm phủ làm bằng polyester hoặc nylon và có lớp phủ polyurethane. Một số ít là nylon nhẹ được ép với silicone (không cần phải phủ lại). Mỗi loại vật liệu đòi hỏi một lớp phủ và chất bịt kín đường may khác nhau.

Bạn có thể xem thêm – hướng dẫn cách chống thấm nước cho lều cắm trại. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cách chống thấm nước cụ thể và video hướng dẫn từng bước.

Nguồn: REI