Bạn thường leo núi và cảm thấy chân bạn hay bị đau, phồng rộp, hoặc khó chịu và làm cản trở sự thích thú của chuyến đi chơi của bạn? Nếu vậy, bạn có thể muốn xem bài viết hôm nay về cách chọn lớp lót cho giày leo núi để mang lại sự thoải mái và hỗ trợ thêm cho bàn chân.

1. Tại sao bạn cần lớp lót trong?

Tất nhiên, mục đích chính của việc mang giày là để bảo vệ đôi chân của bạn khỏi những nguy hiểm tiềm tàng. Giày của bạn chắc chắn đang làm rất tốt, tuy nhiên, khả năng bảo vệ tăng lên khi chúng được thiết kế với công nghệ chống trơn trượt có thể giúp ngăn ngừa những chấn thương tiếp theo xảy ra với bàn chân của bạn.

Đôi khi các phụ kiện như lớp lót giày, thậm chí có thể mang lại sự thoải mái và thoáng khí tốt hơn cho đôi chân của bạn, đặc biệt đối với những người làm việc trong văn phòng đòi hỏi họ phải đứng gần như cả ngày. Nếu bạn đã suy nghĩ về việc mang lớp lót trong một thời gian, đây là một số lý do mà bạn nên xem xét để cung cấp cho bạn thêm lý do để mua lớp lót cho giày của bạn:

5 lý do quan trọng bạn nên sử đụng lớp lót

  • Có thể kéo dài tuổi thọ của đôi giày của bạn: theo thời gian, đôi giày của bạn có thể bị mòn vì sử dụng không ngừng nghỉ. Mang cùng một đôi giày mỗi ngày cũng có thể dẫn đến khả năng bị đau chân, đó là lý do tại sao lớp lót có đệm sẽ là lựa chọn tốt nhất của bạn, bởi vì những thứ này có thể làm giảm đáng kể sự hao mòn trên giày của bạn, để chúng có thể hỗ trợ bạn trong một khoảng thời gian dài hơn
  • Có thể giúp giảm sưng ở bàn chân: bạn có biết rằng đi bộ quá nhiều có thể khiến bàn chân của bạn sưng lên? Có, đặc biệt là nếu bạn gần đây đã quan tâm đến một hoạt động nhất định và bạn làm điều này hàng ngày. Lớp lót sẽ giúp giảm sốc, gây sưng ở chân.
  • Có thể giúp ngăn ngừa bệnh chân: đôi khi không có sự bảo vệ đúng cách có thể dẫn đến viêm cân gan chân, rách và căng dây chằng ở bàn chân của bạn. Nếu bạn có vòm cao, lớp lót sẽ là giải pháp tốt nhất, bởi vì những thứ này có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh chân phát triển, cộng với hỗ trợ đôi chân của bạn, đặc biệt nếu chúng bằng phẳng.
  • Có thể giúp tăng sự thoải mái: như đã đề cập ở trên, lớp lót giày có thể làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn rất nhiều, bởi vì những thứ này có thể mang lại cho bạn sự thoải mái. Đôi khi đi bộ quá lâu có thể khiến bàn chân của bạn bị đau, cứng và đôi khi xuất hiện phồng rộp, và vết chai, đặc biệt là nếu bạn đã đứng hơn một giờ vì công việc, hoặc đôi giày của bạn không phù hợp với bàn chân của bạn .
  • Có thể giúp giảm cơn đau do đau chân hiện tại: nếu bạn đã bị đau chân và đau nhức trong một thời gian dài, có thể là do giày của bạn bị mòn do đi bộ quá nhiều hoặc do bạn sử dụng chúng nhiều lần tuần.

2. Tổng quan về các loại lớp lót khác nhau

Lớp lót hỗ trợ vòm chân

Các lớp lót hỗ trợ vòm chỉnh hình là các lớp lót có một tấm hỗ trợ cứng hoặc bán cứng hoặc nền tảng hỗ trợ như một phần của thiết kế. Hỗ trợ vòm chỉnh hình cũng có thể được gọi là “đế chỉnh hình”, “hỗ trợ vòm” hoặc chỉ là “chỉnh hình”. Những miếng lót này được thiết kế để đảm bảo rằng bàn chân của bạn duy trì hình dạng tự nhiên, khỏe mạnh suốt cả ngày, bất kể bạn tham gia vào hoạt động nào. Chúng làm điều này bằng cách tập trung vào hai khu vực chính của bàn chân: vòm và gót chân.

Các hỗ trợ vòm chỉnh hình được thiết kế với một hỗ trợ vòm tích hợp sẽ giúp ngăn chặn mất cân bằng quá mức của vòm cũng như gót chân để giữ gót chân và hạn chế di chuyển mắt cá chân quá mức. Mang lớp lót hỗ trợ vòm chỉnh hình sẽ giúp loại bỏ sự căng thẳng của màng cơ bàn chân, cơ chạy từ gót chân đến bàn chân dọc theo bàn chân của bạn, từ đó sẽ giúp ngăn ngừa đau vòm và viêm cân gan chân. Ngoài ra, lớp lót hỗ trợ vòm chỉnh hình sẽ giúp hướng dẫn bàn chân của bạn thực hiện một chuyển động tự nhiên với mỗi bước, ngăn ngừa chân bị lật trong hoặc ngoài quá mức.

Một lớp lót hỗ trợ vòm chỉnh hình bán chắc chắn có phần linh hoạt hơn. Điều này là lý tưởng để cung cấp hỗ trợ tốt cho bàn chân mà không có cảm giác hỗ trợ vòm “quá cứng”. Một lớp lót hỗ trợ chỉnh hình chắc chắn có một phần hỗ trợ gần như hoàn toàn cứng. Điều này là lý tưởng cho những người tìm kiếm hỗ trợ vòm tích cực và không được khuyến nghị cho người dùng loại lót này lần đầu.

Hỗ trợ vòm chỉnh hình thường đòi hỏi một khoảng thời gian nghỉ trước khi bạn đeo chúng mọi lúc. Nếu bạn chưa bao giờ đeo hỗ trợ vòm chỉnh hình trước đây, chúng mình khuyên bạn chỉ nên đeo hỗ trợ vòm chỉnh hình của bạn trong 1 đến 2 giờ mỗi ngày trong tuần đầu tiên, sau đó 3-4 giờ mỗi ngày cho tuần tiếp theo. Ban đầu, việc hỗ trợ vòm chỉnh hình là không thoải mái, nhưng việc làm quen với lớp lót theo thời gian sẽ giúp giảm thiểu sự khó chịu. Sau vài tuần, nếu hỗ trợ vòm vẫn gây khó chịu, bạn có thể muốn xem xét thử một lớp lót khác.

Cuối cùng, một quan niệm sai lầm phổ biến là “càng mềm càng tốt”. Trong một số trường hợp, chẳng hạn như khi ai đó dành cả ngày để đứng nhưng không có điều kiện nghỉ chân, điều này là đúng. Tuy nhiên, nếu bạn bị đau vòm chân, hầu như các chuyên gia luôn luôn khuyên bạn nên tìm kiếm một hỗ trợ vòm chỉnh hình. Điều này là do một hỗ trợ vòm đệm hoặc đế đệm phẳng sẽ không cung cấp cho bàn chân của bạn đủ hỗ trợ vòm, và bạn sẽ tiếp tục bị đau nhiều hơn.

Lớp lót hỗ trợ đệm

Hỗ trợ đệm là lớp lót có tính năng hỗ trợ vòm linh hoạt được làm hoàn toàn từ đệm lót thay vì nền tảng hỗ trợ chắc chắn/ bán chắc chắn. Hỗ trợ đệm cũng có thể được gọi là “đệm vòm.” Những đế này được thiết kế để cung cấp một số hỗ trợ cho bàn chân trong khi tập trung chủ yếu vào việc cung cấp đệm tối đa. Điều này đặc biệt hữu ích trong các tình huống cần có sự hỗ trợ thích hợp, nhưng mục tiêu chính của đế là giúp giảm đau chân. Người leo núi / người chạy bộ có xu hướng thích hỗ trợ vòm có đệm hơn hỗ trợ vòm chỉnh hình, và những người dành cả ngày để đứng nhưng không được nghỉ chân không phù hợp với loại lớp lót này.

Hỗ trợ đệm vẫn cung cấp hỗ trợ cho bàn chân thông qua hỗ trợ vòm tích hợp, và nhiều người muốn có một gót chân cho sự ổn định. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, mức độ hỗ trợ bạn sẽ nhận được từ hỗ trợ vòm có đệm ít hơn nhiều so với hỗ trợ vòm chỉnh hình. Nếu bạn bị đau vòm, chân bị lật trong quá mức hoặc bị đè, chúng mình khuyên bạn nên tìm kiếm một hỗ trợ vòm chỉnh hình thay thế. Nếu bạn bị mỏi chân hoặc nẹp cẳng chân, hoặc nếu bạn đã thử hỗ trợ vòm chỉnh hình bán chắc chắn và thấy không thoải mái, thì hỗ trợ vòm có đệm là loại đế phù hợp với bạn.

Đệm phẳng/ lót thay thế 

Đệm lót phẳng là đế lót không có vòm hỗ trợ. Chúng cũng được gọi là “lót thay thế.” Những đế này không được thiết kế để cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ nào cho bàn chân, mà chỉ đơn giản là lót dưới đáy giày để thay thế cho tất lót đi trong giày mới của bạn

Miếng lót thay thế có nhiều dạng, với một số loại có lớp đệm trên cùng và một số khác thì không. Đế thay thế có cao su, da, len, bông, gel và nhiều chất liệu khác để phù hợp với nhiều sở thích của người dùng. Miếng lót thay thế có xu hướng mỏng hơn tất cả các dạng đế khác.

Người mua hàng muốn thay thế một chiếc tất sờn cũ hoặc chuyển sang một chất liệu khác cho đế giày của họ, nhưng không muốn có bất kỳ sự hỗ trợ nào cho bàn chân, nên xem xét việc mua lớp lót thay thế.

Các loại lớp lót khác

Lớp lót thể thao

Lớp lót thể thao thường có nhiều kỹ thuật trong thiết kế của chúng hơn so với các lớp lót khác. Đây là những lớp lót được thiết kế cho các chức năng của một môn thể thao / hoạt động cụ thể và nhu cầu của một cá nhân tham gia vào hoạt động đó. Ví dụ, người chạy bộ thường yêu cầu đệm gót chân & chân trước tốt cũng như hệ thống hỗ trợ chân để hỗ trợ chuyển động từ gót chân đến ngón chân (dáng đi) của họ. Người đi xe đạp đòi hỏi một đế cứng và nhỏ gọn sẽ hoạt động trong giày dép bó sát. Người trượt tuyết, trượt ván tuyết và các hoạt động thể thao mùa đông khác đòi hỏi một lớp lót có tác dụng giữ nhiệt và sẽ thoải mái khi đi giày cồng kềnh. Người trượt băng khúc côn cầu & leo núi tuyết cần một lớp lót được thiết kế đặc biệt để phù hợp với giày của họ.

Lớp lót gel

Lớp lót gel được biết đến nhiều nhất với đặc tính hấp thụ sốc tuyệt vời. Trong khi gel có xu hướng nặng hơn các vật liệu khác, những người thực hiện các hoạt động có tác động cao như chạy, leo núi, đi bộ và thể thao trên sân có xu hướng thích đế lót có cấu trúc gel hoặc đệm gel. Điều này là do gel sẽ hấp thụ phần lớn cú sốc tác động từ các hoạt động này, giúp giảm mỏi chân và tăng khả năng hồi phục năng lượng.

Lớp lót len

Lót len ​​được yêu thích vì tính chất cách nhiệt của chúng. Những miếng lót này sẽ giúp điều chỉnh và duy trì nhiệt độ của bàn chân của bạn, dù là nóng hay lạnh. Lớp lót len sẽ giúp giữ chân mát mẻ trong mùa hè, và nhiều người đam mê golf thích sử dụng lớp lót len trong giày golf của họ. Lớp lót len cũng sẽ giúp giữ ấm đôi chân trong mùa đông, và bổ sung tuyệt vời cho giày leo núi và giày thông thường. Tương tự, lớp lót ấm được thiết kế để giữ cho bàn chân ấm. Nhiều lót len cũng được coi là “đế ấm” mặc dù lót len có thể sử dụng quanh năm. Ngoài ra, tuy nhiên, đế ấm bao gồm đế nóng sẽ giữ cho bàn chân luôn thơm tho trong cả điều kiện thời tiết lạnh nhất.

Lớp lót chịu nhiệt 

Tất cả các lớp lót sẽ phù hợp với bàn chân của bạn theo thời gian khi bạn mang chúng. Tuy nhiên, lớp lót chịu nhiệt được thiết kế để tăng tốc quá trình này. Bằng cách làm nóng đế trong một thời gian ngắn và sau đó đứng trên đế trong khi chúng nguội, bạn có thể tạo khuôn cho hình dạng bàn chân độc đáo của bạn ngay lập tức. Bất cứ ai mong muốn một sự phù hợp thực sự tùy chỉnh càng nhanh càng tốt nên xem xét việc mua một lớp lót có thể cách nhiệt.

Lớp lót nặng 

Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực xây dựng hoặc công nghiệp, bạn cần một lớp lót trong có thể chịu được các điều kiện gồ ghề của công việc. Lớp lót nặng được thiết kế để làm việc đó.

Lớp lót cao su

 

Cao su cực kỳ mềm mại và giúp giữ lại hình dạng của bàn chân của bạn theo thời gian. Như vậy, nó phổ biến với những người tìm kiếm một lớp đệm mềm với lớp lót của họ.

Lớp lót dành cho giày cao gót

Mang giày cao gót có thể là một điều khá đau đớn, và không dễ để tìm thấy một lớp lót trong sẽ hoạt động trong hầu hết các loại giày cao gót.

Lớp lót dành cho trẻ em

Lớp lót của trẻ em được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ bàn chân của trẻ và được cung cấp đầy đủ các tùy chọn chỉnh hình và đệm.

3. Lớp lót phù hợp với giày leo núi

Thông thường những người leo núi sẽ có xu hướng kết hợp cả hai loại để thử và điều này phù hợp với đa số mọi người. Phần đế trong hầu hết các đôi giày leo núi sẽ có thể tháo rời để bạn có thể mang chúng ra ngoài phơi khô, tiện dụng khi bạn cần làm sạch đôi ủng của mình sau một ngày vất vả trên đường núi. Điều này cũng có nghĩa là bạn có thể dễ dàng thay thế chúng hoặc đặt thêm lớp lót trên đế hiện có.

Lớp lót có thể được chia thành 3 loại bổ biến được liệt kê dưới đây:

Loại lớp lót Miêu tả
Lớp lót thấp Loại này phù hợp cho những người cần hỗ trợ vòm thấp. Nếu bạn có vòm tốt, lớp lót trong có cấu hình thấp có thể là phù hợp nhất
Lớp lót trung bình Lớp lót trung bình, hay còn gọi là lớp lót dành cho bàn chân hơi phẳng, có lẽ là phổ biến nhất. Một lớp lót trung bình sẽ cung cấp hỗ trợ tuyệt vời cho hầu hết mọi người và hầu hết các loại chân
Lớp lót cao Lớp lót cao là dành cho những người có bàn chân phẳng. Nếu bàn chân của bạn có độ lật trong nhiều hơn ngoài, thì lớp lót cao có thể giúp bạn hỗ trợ vòm chân tối ưu

Bên cạnh bảng hướng dẫn trên, đôi khi, sẽ có một vài tài liệu tham khảo về thể tích. Điều này có nghĩa là, nó tham chiếu lượng thể tích (hoặc không gian) cần thiết trong giày leo núi hoặc giày đi bộ, khi kết hợp với lớp lót hiện tại, đôi khi nó có thể được thêm vào lớp lót hiện có.

Thể tích  Miêu tả
Thể tích thấp Lớp lót này phù hợp với tất cả các loại giày có khối lượng thấp, ví dụ: giày đi xe đạp là một ví dụ
Thể tích trung bình ​ ​Lớp lót này phù hợp với một số giày đi bộ đường dài và giày bao gồm cả giày có đế trong cố định
Thể tích cao​ Loại này sẽ chỉ phù hợp với giày có để trong rộng rãi, tức là bạn có thể lấy đế lót ra của nhà sản xuất ra (tiêu chuẩn này có trong hầu hết các loại giày đi bộ đường dài). Có lẽ là sự lựa chọn phổ biến nhất để sử dụng với giày leo núi

4. Cách lựa chọn lớp lót vừa vặn

Một khi bạn đã biết mức thể tích và loại lớp lót phù hợp với mình, bằng cách sử dụng hoặc thông qua bài kiểm tra wet test. Vì nếu lớp lót không vừa vặn sẽ khiến bạn khó mà leo núi thoải mái, do đó sự vừa vặn là yếu tố rất quan trọng. Dưới đây là một số lời khuyên về cách tốt nhất để có được một lớp lót vừa vặn:

  • Kiểm tra xem gót chân của bạn có vừa với gót chân lớp lót không, và không tràn ra mép
  • Nếu lớp lót quá hẹp, hãy thử tăng kích thước
  • Nếu ngón chân của bạn vượt quá phần cuối của lớp lót cao su, hãy thử tăng kích thước

Đế lót được cắt để phù hợp với bàn chân của bạn để chúng có thể to hơn so với bàn chân của bạn và bạn điều chỉnh cho phù hợp. Hãy dành thời gian của bạn với việc lựa chọn lớp lót đúng.

Cách bàn chân bạn di chuyển

Tiếp theo, điều đáng để suy nghĩ là về cách chân bạn di chuyển. Nói đơn giản, bàn chân của bạn có hai chuyển động chính, độ lật má ngoài và má trong. Mọi người đều có độ lật thay đổi ở mức độ này hay mức độ khác. Tất nhiên, một số người sẽ có độ lật nhiều hơn những người khác và cứ thế, tùy thuộc vào cách chân của họ di chuyển.

Tóm lại, độ lật là cách cơ thể hấp thụ sốc và do đó, bàn chân của bạn mở rộng khi bạn đi trên mặt đất bằng phẳng. Do đó, lớp lót sẽ cung cấp lực nâng để đẩy về phía trước. Cả hai kiểu lật trong và ngoài đều là một phần của dáng đi, hoặc cách bạn đi bộ.

Để hiểu rõ hơn về cách bạn đi bộ, đối với hầu hết mọi người, bất kỳ thiết bị ngoài trời hay cửa hàng bán giày nào cũng có thể giúp bạn tìm hiểu xem bạn độ lật trong hay ngoài, hoặc cân bằng, v.v.

Đối với các trường hợp cực đoan hơn, bạn có thể cần gặp chuyên gia về chân nơi họ sẽ thực hiện phân tích dáng đi được vi tính hóa, v.v. Để giúp bạn bắt đầu, bạn có thể làm bài kiểm tra Wet Test để nắm sơ về loại bàn chân của mình.

Lựa chọn lớp lót

Các loại lớp lót  mà bạn sẽ tìm thấy tại các cửa hàng bán giày đôi khi được gọi là đế “hỗ trợ” hoặc “thể thao”. Chúng có một vật liệu cứng hơn để hỗ trợ cấu trúc và sự ổn định. Sự thoải mái bắt nguồn từ sự ổn định tăng hơn là đệm trực tiếp. Điều này khác với các loại lót mềm, phồng mà bạn có thể tìm thấy tại cửa hàng thuốc địa phương của bạn.

Đế lót hỗ trợ là tốt nhất cho các điều kiện sau:

  • Sai lệch cấu trúc xương, có thể biểu hiện không chỉ là đau chân, mà còn khó chịu ở mắt cá chân, đầu gối, hông, lưng, cổ hoặc đầu.
  • Viêm cân gan chân: các chuyên gia y tế thường khuyên nên sử dụng đế hỗ trợ như một phần của phác đồ điều trị cho tình trạng đau đớn này. Một dải mô liên kết nối gót chân với bàn chân trước.
  • Xu hướng chân bị lật ngửa hoặc lệch trong quá mức: hỗ trợ đế vừa phải dành cho bàn chân khi đi hoặc chạy.

Mặc dù không được tùy chỉnh cho mỗi bàn chân, đế hỗ trợ có các kiểu và cấu hình khác nhau để phù hợp với hầu hết các hình dạng bàn chân hoặc loại giày dép.

Thể tích lớp lót

Đế có thể tích khác nhau, có nghĩa là chúng chiếm một lượng không gian khác nhau bên trong giày dép của bạn. Đối với hầu hết các đế, cũng có một mối tương quan giữa thể tích và hình dạng vòm mà đế được thiết kế để phù hợp.

Đế thể tích cao phù hợp nhất với giày có thể tích lớn như giày leo núi, giày trượt tuyết hoặc giày chạy bộ. Chúng thường hoạt động tốt nhất với vòm chân cao.

Đế thể tích trung bình phù hợp với giày có khối lượng trung bình, như giày thông thường và một số giày thể thao. Chúng làm việc tốt với một loạt các kiểu vòm.

Đế thể tích thấp là cần thiết cho giày có khối lượng thấp như giày đi xe đạp, giày trượt patin hoặc giày trượt tuyết. Những người có vòm rất thấp thường nhận thấy một đế với thể tích thấp hoạt động tốt nhất cho họ.

(Lưu ý: Độ dày của tất cũng sẽ có ảnh hưởng lớn đến độ vừa vặn của giày.)

5. Vấn đề giày dép thông thường

Nếu bạn có bất kỳ vấn đề về sự vừ vặn phổ biến sau đây, đế có thể là cách giải quyết nhanh nhất. Đế khác nhau về kích thước gót chân và vòm; một chuyên gia giày dép có thể đánh giá bàn chân của bạn để xem loại nào hoạt động tốt nhất.

Trượt gót chân: nếu bạn có một đôi giày vừa vặn khi đi bàn chân trước và phần giữa của bàn chân, nhưng cho phép nâng hoặc trượt gót chân, một lớp lót giày có thể tích từ trung bình đến cao sẽ là giải pháp. Điều này giúp giảm bớt khối lượng dư thừa ở phía sau giày của bạn, và cũng sẽ giúp ổn định gót chân của bạn, do đó giảm thiểu gót chân bị trượt, gây phồng rộp và đau.

Độ giãn dài chân: khi bạn đo được bàn chân, một hoặc cả hai chân có thể kéo dài đáng kể khi đứng lên so với khi ngồi xuống, một lớp lót hỗ trợ sẽ có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này. Điều này làm giảm trọng lượng kéo dài chân, tạo ra một sự phù hợp tốt hơn, cũng như giảm nhu cầu tăng kích thước khi đi giày leo núi hoặc mua giày dép.

Vòm thấp hoặc bằng phẳng: nếu bạn bị sập hoặc vòm thấp ở chân, bạn sẽ cần một lớp lót chân đỡ. Điều này giúp kích thích các cơ trong vòm để nó hoạt động. Một đế hỗ trợ là hoàn hảo cho loại vấn đề này bởi vì, nó ổn định gót chân và giúp phân phối áp lực trên bàn chân của bạn, thay vì tập trung vào một khu vực của vòm. Nếu bạn muốn sử dụng lớp lót hỗ trợ vòm, bạn có thể thấy rằng điều này có thể rất khó chịu, bởi vì nó cản trở bạn uốn cong bàn chân của bạn đúng cách.

6. Mẹo chèn lớp lót vào giày

Khi bạn đã thu hẹp các tùy chọn cho một vài mô hình, đã đến lúc thử nghiệm chúng. Một chuyên gia giày dép có thể hướng dẫn bạn quá trình này.

Đầu tiên, đứng trên đế ngoài giày. Nhấc chân kia lên để bạn giữ thăng bằng trên bàn chân ở đế. Kiểm tra xem bạn cảm thấy ổn định như thế nào, bạn cảm thấy áp lực như thế nào và liệu mô gót chân của bạn có vừa vặn và được hỗ trợ độc đáo trong đế hay không.

Sau đó, hãy thử đế trong giày của bạn (đừng quên loại bỏ đế trong trước). Bây giờ bạn đang đánh giá sự vừa vặn cũng như cảm nhận và hỗ trợ. Hãy chắc chắn rằng bạn cảm thấy ổn định trong giày và đế trong chiếm một lượng thể tích phù hợp: không quá ít hoặc quá nhiều.

Mẹo chăm sóc lớp lót

Miếng lót thường có độ bền kéo dài khoảng 12 tháng để sử dụng hàng ngày hoặc thường xuyên. Điều này có thể được kéo dài đến vài năm nếu bạn có một đôi giày chỉ sử dụng ít hoặc theo mùa. Mẹo chăm sóc:

Phơi chúng: bạn bị mồ hôi hay chân ướt? Thường xuyên tháo đế để cho hơi ẩm không bị kẹt giữa đế và giày bị khô.

Giặt chúng: nếu cần, giặt lót bằng tay với chất tẩy nhẹ hoặc chất tẩy thể thao và làm khô không khí trước khi chèn vào lại.

Kiểm tra chúng: định kỳ loại bỏ và kiểm tra đế xem có dấu hiệu hư hỏng và thay thế khi cần thiết.

Dấu hiệu cho thấy bạn có thể cần lớp lót mới

Đầu tiên, hãy xem qua một số dấu hiệu cho thấy bạn có thể cần lớp lót mới cho giày leo núi hoặc đi bộ đường dài của bạn. Nếu lớp lót bên trong đôi giày không hoạt động tốt, tức là nó sẽ khiến bạn bị đau và khó chịu trong khi đi.

Tuy nhiên, bạn có thể không bao giờ gặp phải điều tồi tệ đó khi sử dụng lớp lót cũ. Mặc dù ngay khi bạn nhận thấy bất cứ điều gì, bạn nên cố gắng sửa nó càng sớm càng tốt, vì việc tiếp tục sử dụng có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn.

Ví dụ, nếu bạn đang đi bộ đường dài và bạn nhận thấy rằng mắt cá chân và bàn chân của bạn đang mệt mỏi và cảm thấy đau dễ dàng hơn bạn nghĩ. Đó có thể là một dấu hiệu cho thấy lớp lót của bạn không bị trầy xước. Tương tự, phồng rộp và các vị trí khó chịu cũng có thể xảy ra do lớp lót không vừa vặn.

Cũng xin lưu ý rằng cơn đau có thể không nhất thiết phải biểu hiện ở bàn chân hoặc mắt cá chân của bạn, bạn có thể bị đau ở lưng hoặc chân trong khi đi bộ đường dài có thể là kết quả của các vấn đề đến từ khu vực bàn chân.

Nói chung, bạn sẽ biết cơ thể bạn sau khi sử dụng giày trên một chuyến đi bộ dài, chỉ cần chắc chắn chú ý và lắng nghe những gì cơ thể bạn đang nói với bạn, điều đó hiếm khi sai. Bên cạnh đó, lớp lót chỉ có thể bị mòn khi sử dụng nhiều theo thời gian và lớp lót chỉ cần được thay thế như bất cứ điều gì khác sau khi đã đi rất nhiều dặm.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Hướng dẫn lựa chọn và sử dụng xẻng xúc tuyết