Nếu bạn dành bất kỳ thời gian nào để trượt tuyết trong chuyến đi leo núi, bạn và bạn bè của bạn phải mang theo 3 thiết bị quan trọng: máy thu phát tuyết lở (còn gọi là đèn báo tuyết lở), đầu dò và xẻng. Biết cách chọn máy thu phát tuyết lở sẽ có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn nếu một trận tuyết lở xảy ra.

Đèn hiệu hoặc bộ thu phát tuyết lở là một thiết bị phát ra tín hiệu vô tuyến xung. Một đèn hiệu tuyết lở khác có thể nhận được tín hiệu này. Đèn hiệu Avalanche được sử dụng để tìm kiếm nạn nhân tuyết lở bị chôn vùi dưới tuyết.

Đèn hiệu tốt nhất là đèn hiệu mà bạn có thể sử dụng thành thạo và liền mạch trong tình huống căng thẳng cao độ vì bạn đã hoàn toàn quen thuộc với hoạt động và tính năng của nó. Một đèn hiệu đắt tiền hơn hoặc đầy đủ tính năng hơn mà bạn không quen thuộc với sẽ không giúp bạn tìm thấy một nạn nhân bị chôn vùi nhanh hơn. Nếu bạn không bao giờ sở hữu đèn hiệu trước đây, hãy xem xét đăng ký vào một khóa học về nhận thức tuyết lở và kiểm tra một số mô hình trước khi quyết định.

Nhưng hãy cẩn thận với cảm giác an toàn sai lầm mà mọi người đôi khi có khi mang theo máy thu phát tuyết lở. Chúng không thể thay thế cho sự hiểu biết thấu đáo về điều kiện tuyết, tìm đường thông minh và sẵn sàng quay trở lại nếu cần thiết.

Làm thế mà máy thu phát tuyết lở hoạt động?

Máy thu phát tuyết lở là thiết bị phát ra tín hiệu vô tuyến xung. Nếu một người bị chôn vùi trong trận tuyết lở, các máy thu phát khác do nhóm mang theo sẽ nhận tín hiệu được phát ra từ dưới tuyết. Bộ thu phát nhận tín hiệu trên màn hình hiển thị và âm thanh hỗ trợ tìm kiếm.

Máy thu phát chỉ có hiệu quả khi được thực hiện như nhà sản xuất khuyến nghị. Chúng phải được buộc quanh eo hoặc qua vai, mặc bên dưới lớp quần áo bên ngoài, thay vì được nhét trong một ba lô.

Mỗi máy phải được đặt thành chế độ “truyền” trong khi nhóm đang được tiến hành. Khi bị chôn vùi, bộ thu phát được đặt ở chế độ “truyền” sẽ tiếp tục gửi tín hiệu của nó. Các bộ thu phát khác trong khu vực sau đó có thể được đặt thành chế độ “nhận” để nhận tín hiệu.

Khi tìm kiếm nạn nhân bị chôn vùi, tốc độ thực sự quan trọng. Điều quan trọng là bạn hiểu bộ thu phát tuyết lở của mình và thường xuyên thực hành sử dụng nó trước khi bạn đi du lịch. Mỗi nhà sản xuất cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng công nghệ của mình. Thực hành sử dụng nó ở nhà và tham gia một khóa học an toàn tuyết lở với một người hướng dẫn có trình độ.

CẢNH BÁO: các nạn nhân của trận tuyết lở có thể chết vì ngạt hoặc chấn thương. Đối với những nạn nhân bị chôn sống, máy thu phát có thể là công cụ hiệu quả cao trong việc cứu sống. Không có đảm bảo, tuy nhiên. Đầu tiên và quan trọng nhất, bạn phải nhận ra và tránh các điều kiện tuyết lở nguy hiểm.

Bạn có thể sử dụng các nhãn hiệu khác nhau với nhau không?

Có, hầu hết các đèn hiệu hiện đại đều tương thích với nhau; họ sử dụng tần số 457 kHz tiêu chuẩn quốc tế. Các đèn hiệu cũ hơn (trước năm 1986) sử dụng tần số 2.275kHz không còn được sử dụng. Một số bộ thu phát có khả năng truyền và nhận dữ liệu bổ sung trên tần số W-Link riêng (868 Mhz cho Châu Âu hoặc 915 MHz cho Bắc Mỹ) – Mammut Pulse Barryvox sử dụng băng tần này để truyền dữ liệu xung và dữ liệu chuyển động.

2. Các loại máy thu phát tín hiệu

Tất cả các máy thu phát tuyết lở dự định sử dụng ở Bắc Mỹ đều truyền và nhận tín hiệu điện tử theo cùng một cách. Cách họ xử lý hoặc giải thích tín hiệu đó để người dùng đọc khác nhau giữa các mô hình.

Kỹ thuật số

Hầu hết các đèn hiệu trên thị trường (và tất cả các mẫu mới nhất) hiện là kỹ thuật số. Bộ thu phát kỹ thuật số sử dụng nhiều ăng ten và bộ vi xử lý để dịch dữ liệu truyền sang cả tín hiệu âm thanh và hiển thị hình ảnh. Máy thu phát kỹ thuật số thường chỉ ra cả hướng và khoảng cách cho nạn nhân, và thích ứng rất nhanh với các tín hiệu thay đổi.

Bộ thu phát kỹ thuật số sử dụng nhiều ăng ten và bộ vi xử lý để dịch các tín hiệu điện tử thành âm thanh bíp và màn hình hiển thị. Màn hình hiển thị là màn hình LCD hoặc LED hiển thị khoảng cách và hướng của bộ thu phát truyền. Tín hiệu âm thanh trên các máy thu phát này thay đổi khi tín hiệu thu được tăng cường. Bộ thu phát kỹ thuật số sáng lên hoặc hiển thị hướng trên bảng hiển thị để giúp chỉ về phía bộ thu phát bị chôn vùi.

Analog

Từng là một thiết bị phổ biến, có rất ít đèn hiệu tương tự hoàn toàn được sản xuất ngày nay. Tín hiệu tương tự được biểu hiện dưới dạng tiếng bíp có thể nghe rõ hơn khi bạn tiếp cận nạn nhân bị chôn vùi hoặc thu phát. Các bộ thu phát tương tự thường có phạm vi gửi và nhận lớn hơn nhưng đòi hỏi nhiều kiến ​​thức và thực hành người dùng hơn để được sử dụng hiệu quả. (Một số đèn hiệu kỹ thuật số cho phép người dùng sử dụng tín hiệu tương tự như một trợ giúp bổ sung trong tìm kiếm hoặc kết hợp với tín hiệu kỹ thuật số)

Bộ thu phát analog đáp ứng bằng cách phát ra tiếng bíp có thể nghe được to hơn khi chúng đến gần hơn với bộ thu phát bị chôn vùi. Một số mô hình cũng sử dụng một tín hiệu báo trực quan. Các chỉ báo trực quan rất hữu ích vì thường khó phát hiện sự thay đổi về âm lượng khi có gió lớn hoặc nhiều máy thu phát bị chôn vùi.

Gần như tất cả các máy thu phát được đưa ra thị trường trong những ngày này là các mô hình kỹ thuật số, vì chúng dễ sử dụng hơn và thường nhanh hơn trong việc xác định vị trí nạn nhân. Nhiều bộ thu phát kỹ thuật số bao gồm một chế độ analog để chúng có thể tương thích với cả hai loại máy thu phát.

Tần suất và khả năng tương thích:

  • Tất cả các máy thu phát trên thị trường hiện nay hoạt động trên tần số 457kHz. Chúng tương thích với nhau và với các mô hình tần số kép.
  • Bộ thu phát tần số kép (2.275kHz và 457kHz) là phổ biến cho đến năm 1996 khi các nhà sản xuất thực hiện chuyển đổi sang tất cả 457kHz. Những mô hình cũ này nên được loại bỏ vì chúng 1) có dải tần thấp hơn và 2) sử dụng các bộ cộng hưởng mà theo thời gian có nhiều khả năng trôi ra khỏi tín hiệu 457kHz.
  • Luôn luôn thực hiện kiểm tra trước chuyến đi để đảm bảo tất cả các máy thu phát trong nhóm của bạn đang truyền.

3. Máy thu phát tín hiệu nào phù hợp với bạn?

Hầu hết các máy thu phát ngày nay đều có 3 ăng ten. Điều này mang lại lợi thế quan trọng là có 3 điểm định hướng và 3 thiết bị báo hiệu.

Máy thu phát phát sóng mạnh nhất mặt phẳng trong đó ăng ten được định hướng. Do đó, một người tìm kiếm theo chiều ngang và một nạn nhân bị chôn vùi theo chiều ngang là tốt nhất. Bộ thu phát nâng cao có thể xác định tín hiệu ăng ten tiềm năng tốt nhất để nhanh chóng ghép nối hướng của nạn nhân và người tìm kiếm.

Công nghệ độc quyền

Các nhà sản xuất hàng đầu đều cung cấp các công nghệ riêng của họ:

  • Bộ thu phát Mammut bao gồm tần số thứ cấp, được gọi là W-Link, phát các chi tiết bổ sung cho các bộ thu phát có khả năng W-Link khác. Mỗi máy Mammut, tín hiệu W-Link giải quyết tốt hơn các tình huống chôn cất nhiều lần và cho phép đánh dấu / đánh dấu nạn nhân nhanh hơn. Chúng thậm chí có thể phát hiện các chuyển động vi mô (ví dụ, nhịp tim) của các nạn nhân bị chôn vùi.
  • Bộ thu phát Ortovox có công nghệ ăng-ten thông minh mà thương hiệu nói là phân tích vị trí của bộ thu phát trong trận tuyết lở và tự động chuyển sang ăng-ten truyền tốt nhất. Trong các tình huống chôn dọc, Ortovox tuyên bố công nghệ này cung cấp phạm vi rộng hơn 43% so với các nhà sản xuất khác.
  • Công nghệ nhiều ăng-ten từ Pieps và Backcountry Access tương tự cho phép bạn nhanh chóng xâm nhập vào vị trí nạn nhân bằng cách tối đa hóa tiềm năng của mỗi ăng-ten.

Phản xạ RECCO là gì?

Phản xạ RECCO® không phải là máy thu phát. Chúng là những đơn vị mỏng, kích thước thẻ được một số nhà sản xuất sử dụng vào các sản phẩm trượt tuyết như áo khoác, quần, ủng, mũ bảo hiểm và thậm chí bên trong các mẫu máy thu phát Ortovox 3+ và S1 +.

Phản xạ RECCO bổ sung nhưng không thay thế việc sử dụng máy thu phát tuyết lở. Các gương phản xạ thụ động này tăng cường tín hiệu vô tuyến được gửi bởi các đơn vị phát hiện RECCO được sử dụng bởi nhiều tổ chức tìm kiếm cứu nạn. Điều này có thể có nghĩa là nhanh chóng có được vị trí của nạn nhân trong trận tuyết lở.

Hệ thống RECCO cung cấp nhiều lợi ích:

  • Bộ phản xạ là một thiết bị thụ động, không dùng pin, không yêu cầu phải có hành động hay giáo dục về phía người đeo.
  • Nó được tích hợp trong thiết bị, vì vậy nó có khả năng phù hợp với người bị chôn vùi trong trận tuyết lở.
  • Khi nhận được tín hiệu, các máy dò RECCO dẫn người vận hành theo đường thẳng đến nạn nhân. Những tín hiệu này có thể được chọn bởi những người tìm kiếm trên mặt đất hoặc trực thăng.
  • Tín hiệu RECCO không liên quan đến, cũng như không can thiệp vào các tìm kiếm thu phát, vì vậy cả hai phương pháp có thể được sử dụng trong cùng một khu vực cùng một lúc.

4. Các tính năng nên tìm kiếm

Dễ dàng tìm thấy một nạn nhân

Dễ dàng tìm thấy một nạn nhân là một trong những tính năng quan trọng nhất mà đèn hiệu có thể có. Mọi người thích nói về tất cả các loại tính năng ưa thích, nhưng khi nói đến nó, không loại nào trong số đó quan trọng nếu bạn không thể nhanh chóng tìm thấy đối tác của mình.

Tốc độ

Tốc độ là yếu tố quan trọng nhất tiếp theo cần xem xét khi mua đèn hiệu. Mặc dù tốc độ ở một mức độ nào đó đi cùng với việc dễ dàng tìm thấy một nạn nhân, tốc độ của bộ xử lý và khả năng cho đèn hiệu của bạn cho phép bạn di chuyển nhanh mà không bị trì hoãn hoặc nhảy các dòng thông lượng là tính năng vô giá.

Phạm vi

Phạm vi tối đa là quan trọng, nhưng không quan trọng như hai loại trước. Những người leo núi thường thích chọn tính năng về phạm vi, có thể bởi vì đó là so sánh vật lý giữa các đèn hiệu. Mặc dù phạm vi tăng chiều rộng khoảng cách tìm kiếm của bạn, vì vậy về mặt lý thuyết bạn có thể tìm kiếm một khu vực rộng lớn hơn nhanh hơn, hầu hết mọi người sử dụng độ rộng dải tìm kiếm nhỏ hơn 30 – 40 mét mà họ có thể được dạy trong khóa học về tuyết lở cấp 1 của AIARE. Lý do mà độ rộng dải tìm kiếm nhỏ hơn được dạy là vì nó tính đến các đèn hiệu phạm vi ngắn nhất trên thị trường.

Các sơ đồ này hiển thị độ rộng dải tìm kiếm được đề xuất cho tất cả các đèn hiệu: ngang 30 mét hoặc 15 mét ở hai bên bạn. Nếu đèn hiệu của bạn có phạm vi lớn hơn, nó sẽ cung cấp cho bạn chiều rộng tìm kiếm rộng hơn.

Tín hiệu bên dưới tuyết lở

Các thuật ngữ có thể hoán đổi cho nhau “đánh dấu”, “che dấu” và “gắn cờ” đều đề cập đến một chức năng trên nhiều đèn hiệu nơi bạn là người cứu hộ nói với đèn hiệu của bạn để bỏ qua tín hiệu đèn hiệu bị chôn vùi. Nhiều chức năng gắn cờ chôn cất rất quan trọng và dễ sử dụng hơn các kỹ thuật phổ quát nhưng đôi khi là một yếu tố quá quan trọng khi xem xét nên mua sản phẩm nào. Trong một tình huống bị chôn dưới tuyết thực sự, việc gắn cờ mọi người và không đào ai lên là không ổn. Nếu bạn ở một mình hoặc chỉ với một người khác, bạn có thể sẽ không làm được gì nhiều nếu có bất kỳ việc gắn cờ nào và tất cả nỗ lực của bạn sẽ hướng đến việc phơi bày ít nhất một đường hàng không thay vì chỉ “tìm thấy chúng” mà không đào chúng lên.

Tính năng bổ sung

Có rất nhiều tính năng thú vị, hấp dẫn mà đèn hiệu ở mọi cấp độ đi kèm. Mặc dù chúng tôi thích nhiều tính năng này và thấy hầu hết tất cả chúng đều hữu ích, nhưng không có tính năng nào quan trọng bằng chức năng cốt lõi của đèn hiệu: tìm kiếm một nạn nhân duy nhất, dễ sử dụng và tốc độ. Như chúng ta đã nói trước đây, hãy thực tế về trải nghiệm và nhu cầu của bạn – nó có đáng để thêm $ 100 cho các tính năng bổ sung đó hay không?

Pin

Bạn nên luôn luôn sử dụng pin kiềm mới, chất lượng cao và thay thế chúng trước khi chúng quá thấp. Mức độ thấp như thế nào là quá thấp? Nó phụ thuộc vào đèn hiệu, và đáng để dành thời gian để tra cứu vì mỗi đèn hiệu có một mức pin mà nhà sản xuất khuyến nghị thay thế chúng. Khi bạn thay pin, tất cả chúng nên được thực hiện cùng một lúc bằng cùng một nhãn hiệu. Không bao giờ sử dụng pin sạc hoặc pin lithium mặc dù hiệu suất vượt trội của chúng trong thời tiết lạnh, vì lượng điện năng còn lại không được đọc chính xác. Một ngoại lệ cho quy tắc này là một vài đèn hiệu do Arva sản xuất; nhà sản xuất Arva Pro W và Arva Neo vẫn ổn khi sử dụng pin lithium.

Kích thước pin

Ngay cả trong số các loại pin AAA hoặc AA tương tự, không phải tất cả các công ty đều chọn bước đi thêm bằng cách đáp ứng các thông số kỹ thuật chính xác cho tiêu chuẩn pin quốc tế về kích thước. Ít nhất hai nhà sản xuất pin đảm bảo kích thước: Duracell và một số kiểu pin của Panasonic. Đã có ít nhất hai trường hợp một người nào đó đã bị nguy hiểm vì pin bị tháo ra bên trong đèn hiệu mà ai đó đang đeo có khả năng là do pin có kích thước không phù hợp.

Số lượng ăng ten

Mặc dù các đèn hiệu cũ thường chỉ có một ăng-ten, nhưng các mẫu mới hơn thường có hai hoặc ba ăng-ten riêng biệt và thường có khả năng chọn điện tử ăng-ten tốt nhất để sử dụng trong một tình huống nhất định. Nói chung, nhiều ăng ten là tốt hơn.

Giá cả

Giá đèn hiệu khác nhau dựa trên số lượng ăng-ten, loại màn hình, bộ vi xử lý và tính năng. Đèn hiệu cao cấp thường cung cấp nhiều lựa chọn chế độ tìm kiếm (cơ bản, nâng cao) và nhiều chức năng tinh vi hơn, nhưng chúng có thể gây khó khăn hoặc khó hiểu cho người dùng mới hoặc không thường xuyên.

5. Cách mang máy phát tín hiệu

Mang đèn hiệu của bạn dưới ít nhất một lớp quần áo để nó không bị tuột ra khỏi cơ thể bạn trong trường hợp trượt. Nhiều đèn hiệu có một hệ thống dây nịt để đeo đèn hiệu bên dưới áo khoác của bạn và trên các lớp lót; một số đèn hiệu sử dụng một hệ thống dây đeo đơn giản mà không cần dây nịt. Một số người thích đặt đèn hiệu của họ trong một túi an toàn trong quần hoặc áo khoác của họ. Có hoặc không có dây nịt, các nút điều khiển đèn hiệu thường được đặt đối diện với cơ thể bạn và ở nơi mà thuận tiện để tiếp cận nếu bạn cần thực hiện tìm kiếm. Tham khảo các khuyến nghị của nhà sản xuất để biết thông tin chi tiết hơn về việc điều chỉnh dây đai hoặc dây nịt cho phù hợp với cơ thể của bạn.

6. Thực hành sử dụng máy phát tín hiệu

Không có gì chuẩn bị cho bạn một tìm kiếm đèn hiệu khẩn cấp như thực hành thường xuyên trong một khung cảnh thực tế. Nhiều khu vực trượt tuyết ở quốc gia tuyết lở duy trì các tín hiệu đèn hoặc các khu vực luyện tập trong mùa đông cung cấp các tình huống tìm kiếm do người dùng kích hoạt ở các cấp độ kỹ năng khác nhau. Nếu khu vực luyện tập không có sẵn, hãy thay phiên nhau với các đối tác của bạn chôn một ba lô hoặc găng tay hoặc túi Ziploc với bộ thu phát trực tiếp trong đó và sau đó xác định vị trí của nó bằng đầu dò. Đừng quên bật đèn hiệu bị chôn hoặc bạn có thể đợi đến mùa xuân để tìm thấy nó.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Vệ sinh và bảo quản dây thừng leo núi đúng cách