Thiết bị hãm dây hoạt động như một phanh thắng trên dây thừng leo núi bằng cách áp dụng ma sát với nó. Thiết bị này kết hợp với bàn tay sẽ giúp giữ căng trên dây và giúp bảo vệ người leo núi. Tóm lại đây là một thiết bị cần thiết để leo núi an toàn; bài viết dưới đây sẽ hướng dân bạn cách chọn thiết bị hãm dây phù hợp nhất dựa vào hình thức leo núi của bạn.

1. Thiết bị hãm dây là gì?

Thiết bị hãm dây là một thiết bị cho phép người đỡ có thể bắt được người leo núi khi họ ngã hoặc cần nghỉ ngơi trong một phút. Các thiết bị hãm dây được sử dụng khi leo vơi neo trên đỉnh, leo núi thể thao, leo trèo truyền thống, leo tự do và leo băng – loại hình leo núi duy nhất bạn không cần một thiết bị hãm dây là khi bạn leo trên khối đá cuội. Thiết bị này cũng cần thiết cho việc tụt xuống.

Có ba loại thiết bị hãm dây chính được sử dụng hiện nay: dạng ống, hình số 8 và phanh hỗ trợ. Như với bất cứ thiết bị nào, mỗi loại đều có ưu điểm và nhược điểm riêng biệt. Thông tin bên dưới sẽ giúp bạn tìm ra loại nào là tốt nhất cho bạn!

2. Các loại thiết bị hãm dây

Thiết bị hãm dây dạng ống

Tốt nhất cho: leo núi đa điểm, leo núi thể thao, leo núi trong nhà.

Đây là loại thiết bị hãm dây đơn giản nhất. Bạn có thể sử dụng loại thiết bị này cho bất kỳ loại leo núi. Cho dù bạn đang trèo lên đá hay trong phòng tập thể dục leo núi, thiết bị này có thể được sử dụng ở mọi nơi.

Nguyên lý chức năng là ma sát cơ học giữa thiết bị hãm dây và dây thừng leo núi. Mỗi thiết bị hãm dây này đều đi kèm với một carabiner có thể khóa. Dây thừng được luồn như một vòng qua một đầu của thiết bị sao cho giống với vòng của thiết bị hãm dây ở phía bên kia. Cả hai vòng, tức là dây thừng và vòng thuộc thiết bị hãm dây, được kẹp vào dây thừng với một carabiner có khóa.

Đầu kia của sợi dây được giữ bởi bàn tay của bạn. Điều này cho phép bạn tăng ma sát bằng tay cực kỳ hiệu quả, giúp dừng dây một cách hiệu quả. Mặt khác, bạn có thể dễ dàng thả dây thừng bằng cách buông để người leo núi không cảm thấy bất kỳ lực cản nào khi leo.

Hầu hết các thiết bị dạng ống này có hai khe cho dây thừng. Bạn cũng có thể làm việc với một dây thừng đơn và dây thừng đôi. Bạn cũng có thể sử dụng thiết bị hãm dây này để tiết kiệm. Hai khe được cung cấp cho điều này, để hai sợi dây có thể được luồn qua thiết bị hãm dây cùng một lúc. Ma sát gây ra bởi sự tiếp xúc của sợi dây bị uốn cong với thiết bị hãm dây sẽ làm chậm lại và dừng sợi dây, giúp bảo vệ người leo núi. Một số thiết bị hình ống có những đường vân hoặc “răng” để tạo ra ma sát nhiều hơn.

Khi đến lúc tụt dây, các khe kép được tìm thấy trên gần như mọi thiết bị hình ống đều chấp nhận hai sợi dây cho kỹ thuật tụt dây tiêu chuẩn. Một số thiết bị hình ống có thể được thiết lập như một thiết bị phanh hỗ trợ để hạ thấp một hoặc hai người leo núi khi leo lên vị trí đa điểm.

Ưu điểm của thiết bị hãm dây hình ống:

  • Nhỏ gọn, nhẹ và dễ sử dụng
  • Phù hợp với nhiều loại dây thừng có đường kính khác nhau và có thể chứa dây đơn hoặc đôi
  • Dây thừng không bị xoắn lại
  • Có thể được sử dụng để tụt trên hai sợi

Hạn chế của các thiết bị hãm dây hình ống:

  • Một số người, đặc biệt là những người leo núi nhẹ, thấy các thiết bị hãm dây hình ống bị chậm khi tụt dây xuống

Thiết bị hãm dây tự động chặn

Thiết bị hãm dây chặn tự động là một biến thể của thiết bị hãm dây dạng ống bình thường. Tự động chặn có nghĩa là nếu người leo núi té ngã, dây thừng leo núi được kẹp chặt đến mức nó ít nhiều dừng lại ngay lập tức. Tuy nhiên, một số người đỡ người leo núi một cách linh hoạt nhất có thể, nhờ đó chức năng chặn tự động này thường khá tĩnh và đột ngột. Nhưng điều này là dễ dàng để tránh với một số kỹ thuật. Khi bạn nhìn thấy đối tác leo núi của mình ngã, bạn nhảy lên một chút, làm cho cú ngã dễ dàng bắt được hơn.

Các thiết bị hãm dây này có thêm một lỗ để gắn chúng vào một mỏ neo bằng carabiner. Với các thiết bị hãm dây như vậy, bạn có thể bảo vệ một người leo núi và treo nó trên tường. Điều này là tất nhiên đặc biệt thiết thực cho các tuyến đường đa sân.

Có một lợi thế quyết định so với các thiết bị dạng ống thông thường: bạn chỉ cần một tay để khóa dây. Điều này làm cho một thiết bị như vậy lý tưởng để cho một trong hai người leo núi nghỉ ngơi. Tuy nhiên, điều quan trọng là ít nhất một tay luôn giữ sợi dây dưới một lực căng nhất định, nếu không thì không còn an toàn nữa. Nhược điểm là các thiết bị chặn tự động như vậy khó sử dụng hơn, đắt hơn và phức tạp hơn một chút.

Thiết bị hãm dây hỗ trợ phanh

Tốt nhất cho: leo núi thể thao, leo núi trong nhà, leo núi truyền thống

Các thiết bị với phanh hỗ trợ giúp bạn an toàn hơn, xử lý và kiểm soát dây thừng leo núi. Hỗ trợ phanh cũng bảo tồn sức mạnh của bạn, khiến bạn có thêm sức mạnh để tự leo lên sau này. Điều quan trọng cần nhấn mạnh ở đây là sự giúp đỡ với phanh chỉ là một sự hỗ trợ và không giúp bạn giảm bớt hoàn toàn công việc đỡ. Bạn vẫn phải điều khiển sợi dây bằng tay và sẵn sàng khi người leo núi rơi xuống.

Xử lý một thiết bị với hỗ trợ phanh yêu cầu giới thiệu, vì các chuyển động và cơ chế không tự giải thích được. Do đó, nhữngngười mới bắt đầu nên làm việc với một thiết bị hãm dây bình thường. Sau một thời gian và thêm một chút kinh nghiệm, bạn có thể chuyển sang một thiết bị hãm dây với hỗ trợ phanh tự động.

Hỗ trợ phanh có thể là chủ động hoặc thụ động:

  • Hỗ trợ phanh thụ động: được cung cấp hoàn toàn về mặt cơ học bằng ma sát cơ học giữa dây thừng và thiết bị hãm dây. Thủ thuật với các thiết bị như vậy làm vị trí của carabiner thay đổi, tùy thuộc vào việc dây có được kéo mạnh hay không. Sợi dây được kéo càng mạnh thì sợi dây càng bị vắt vào và do đó bị hãm lại. Tuy nhiên, lực phanh không cao như với các thiết bị hãm dây chủ động và cũng phụ thuộc mạnh mẽ vào carabiner được sử dụng.
  • Hỗ trợ phanh chủ động: các thiết bị hãm dây có hỗ trợ phanh chủ động là một trong những thiết bị tốt nhất hiện có. Lực hãm của nó độc lập với carabiner được sử dụng, vì carabiner chỉ chịu trách nhiệm gắn thiết bị vào dây đai bảo hộ. Lực phanh được tạo ra bởi các cơ chế bên trong thiết bị. Điều này là tự động, vì vậy bạn không cần phải tập trung vào bất cứ điều gì hơn là bắt và đệm cho người leo núi rơi. Điều này mang lại cho bạn rất nhiều sự tự tin về sự an toàn của bạn, rất dễ chịu. Tuy nhiên, nhiều ưu điểm so với một thiết bị hãm dây bình thường bị giảm do giá cao hơn. Tuy nhiên, vì an toàn là ưu tiên số một khi leo núi, giá cao hơn luôn luôn là hợp lý!

Trong số các thiết bị cung cấp hỗ trợ phanh khi hạ thấp người leo núi, nhiều người sử dụng cơ chế ngụy trang bên trong để khóa dây khi người leo núi rơi xuống. Các thiết bị này có xu hướng nặng hơn các thiết kế khác và chúng thường chỉ hoạt động với một đây thừng duy nhất, điều đó có nghĩa là bạn có thể thực hiện cách hãm truyền thống trên hai sợi dây như bạn có thể với một thiết bị hình ống. Bởi vì điều này, các thiết bị này được sử dụng chủ yếu cho leo núi thể thao, hoặc tại phòng tập thể dục hoặc ngoài trời.

Những loại khác trong nhóm này có thiết kế thụ động, kẹp dây giữa thiết bị và carabiner để cung cấp hỗ trợ. Chúng thường nhẹ hơn những loại có cơ chế nêm chền, đủ linh hoạt cho bất kỳ loại leo trèo nào và có khả năng được sử dụng để hạ trên hai sợi dây.

Các thiết bị cung cấp chế độ hãm hỗ trợ chỉ dành cho một hoặc hai người leo núi về cơ bản là các thiết bị hình ống có một vòng kim loại bổ sung ở bên cạnh. Vòng kim loại đó cho phép bạn gắn thiết bị trực tiếp vào neo và thiết lập ở chế độ hãm hỗ trợ.

Các thiết bị này chia sẻ tất cả các ưu điểm và nhược điểm của các thiết bị hình ống, đồng thời có thể đỡ một hoặc hai người leo núi trong chế độ phanh hỗ trợ. Và, chỉ vì bạn có thể sử dụng chế độ hãm trợ giúp để đỡ một người leo núi tự do không có nghĩa là bạn không bao giờ có thể đỡ người leo núi tự do. Bạn chỉ cần sử dụng thiết bị như bạn sẽ sử dụng với một thiết bị hình ống cơ bản để làm điều này.

Giống như bất kỳ thiết bị hãm dây nào, các thiết bị hỗ trợ phanh yêu cầu bạn luôn luôn sử dụng kỹ thuật hãm dây thích hợp và chuẩn bị sẵn sàng để khóa dây. Hãy chắc chắn rằng bạn đã đọc thông tin của nhà sản xuất và hiểu đầy đủ cách vận hành thiết bị trước khi lắp đặt.

Ưu điểm của thiết bị hãm hỗ trợ:

  • Giúp những người đỡ ngăn chặn việc ngã của người leo núi
  • Cho dây thừng hoạt động trơn tru
  • Thiết bị hãm dây được hỗ trợ với cơ chế nêm chèn giúp dễ dàng hạ thấp người leo núi một cách có kiểm soát

Hạn chế:

  • Đừng làm việc với tất cả các đường kính của dây, vì vậy hãy nhớ kiểm tra thông số kỹ thuật của nhà sản xuất
  • Các thiết bị hãm được hỗ trợ với cơ chế nêm chèn có xu hướng nặng hơn các thiết bị khác
  • Một số chỉ cho phép đỡ trên một sợi đơn
  • Không nên sử dụng các thiết bị có cơ chế nêm chèn để sử dụng với dây ướt hoặc lạnh
  • Các thiết bị hình ống có chế độ hãm hỗ trợ khóa dưới tải trọng khi lắp ở chế độ này, khiến chúng khó sử dụng làm thiết bị hạ thấp

Thiết bị hãm dây hình số 8

Tốt nhất cho: tìm kiếm và cứu hộ, thám hiểm, đỡ

Các thiết bị hãm dây hình số 8 chủ yếu được sử dụng để tụt dây, tuy nhiên, chúng có thể được trang bị để đỡ một người leo núi tự do. Có hình dạng như số tám, chúng có một lỗ lớn hơn và nhỏ hơn. Khi đỡ, bạn cho một sợi dây (uốn cong) xuyên qua lỗ lớn và vòng nó ra bên ngoài lỗ nhỏ cho đến khi nó nằm trên “cổ” của hình 8. Lỗ nhỏ được kẹp vào vòng thắt của bạn trên dây đai bảo hộ.

Để sử dụng thiết bị hình số 8, bạn chỉ phải truyền dây như một vòng qua lỗ mở lớn và sau đó đặt vòng lặp một lần quanh đầu kia với lỗ nhỏ. Toàn bộ sau đó được kết nối với dây leo núi của bạn bằng một carabiner có thể khóa ở lỗ nhỏ. Bằng cách chuyển hướng dây thừng nhiều lần, một lực cản cơ học cao được xây dựng, để bạn có thể dễ dàng điều khiển dây. Tuy nhiên, kiểm soát và lực phanh truyền đến dây leo núi không cao như với một thiết bị belay có hỗ trợ phanh.

Hình số 8 thường được sử dụng để tìm kiếm và cứu hộ, thám hiểm và đỡ người leo núi. Đối với hãm dây, các thiết bị khác nhau đề xuất các cách khác nhau để buộc dây qua thiết bị. Bắt buộc phải đọc các hướng dẫn đi kèm với hình 8 của bạn để tìm hiểu cách thức phù hợp để thiết lập nó.

Ưu điểm của thiết bị hãm dây hình số 8:

  • Hiệu quả và trơn tru hơn
  • Xua tan nhiệt từ ma sát hiệu quả
  • Có thể được sử dụng với bất kỳ đường kính dây thừng nào

Hạn chế:

  • Yêu cầu sự chú ý nhiều hơn và nhiều lực hơn từ bàn tay của người đỡ hơn các thiết bị khác
  • Chúng làm xoắn dây thừng, có thể gây khó khăn cho việc xử lý dây

3. Ý thức an toàn

Tất cả những người leo núi cần có ý thức an toàn, nhưng một số người sẵn sàng hy sinh thêm sự thoải mái, tiền bạc và sự tiện lợi để giảm thiểu rủi ro của họ hơn nữa. Hai cách để cải thiện sự an toàn mà chúng mình nghĩ rằng tất cả những người leo núi nên mang theo là găng tay hãm dây và kính hãm dây. Găng tay không chỉ cứu làn da của bạn, mà cho phép bạn ngăn chặn một sợi dây mất kiểm soát mà không bị bỏng nặng.

Những lợi ích của kính hãm dây nghe có vẻ ít quan trọng hơn nhưng theo kinh nghiệm của những người leo núi chuyên nghiệp thì chúng cũng ấn tượng không kém. Kính hãm dây sử dụng lăng kính hoặc gương để phản chiếu ánh sáng để bạn có thể giữ cổ ở vị trí trung lập trong khi quan sát người leo núi trèo lên. Tác dụng đi kèm là bạn trở thành một người hỗ trợ chu đáo hơn nhiều. Không còn đau cổ và không còn bất ngờ từ những cú ngã không báo trước.

Các vấn đề phổ biến nhất khi hãm dây tất nhiên là do lỗi người dùng, tuy nhiên, lỗi người dùng có nhiều khả năng khi kỹ thuật hãm dây cần thiết là phức tạp hoặc không quen thuộc. Một điểm nhấn trên các thiết bị hỗ trợ động là có khả năng xảy ra nhiều tai nạn hơn và thực sự đã có rất nhiều tính năng đặc biệt của thiết bị phát sinh trong hậu quả của một vụ tai nạn.

Điều đầu tiên cần làm khi sử dụng bất kỳ thiết bị hãm dây nào là kiểm tra xem nó đã được lắp đúng chưa. Hầu hết các thiết bị cần được lăp theo một hướng nhất định và tay phanh để hỗ trợ việc này. Kiểm tra thiết bị của riêng bạn, và cũng kiểm tra xem thiết bị của bạn trước mỗi lần leo.

Hãy chắc chắn rằng bạn biết cách sử dụng thiết bị của mình đúng cách. Tất cả các thiết bị hỗ trợ dạng động sử dụng các kỹ thuật khác nhau trước khi bạn bắt đầu leo núi. Xem video trên YouTube để tìm hiểu các kỹ thuật cần thiết trước đó và thực hành trong phòng khách của bạn (hoặc bên ngoài vườn).

4. Khả năng tương thích với dây thừng

Một chi tiết quan trọng của bất kỳ thiết bị hãm dây nào là nó có hoạt động với dây thừng của bạn hay không. Hầu hết các thiết bị hãm dây có phạm vi đường kính dây khá phù hợp, nhưng nếu bạn sử dụng đây không phù hợp với nó, hậu quả có thể gây tử vong.

Nếu bạn sử dụng một sợi dây quá mỏng, lực phanh được chuyển sang dây thừng có thể quá thấp, do đó bạn chỉ có thể bảo đảm an toàn cho đối tác leo núi của mình một cách chính xác với một sức mạnh lớn. Nếu người leo núi bị ngã, bạn có thể bị bỏng tay, vì bạn chủ yếu phải dùng dây phanh bằng tay.

Nếu dây thừng quá dày, nó không thể được luồn qua thiết bị belay ngay từ đầu, hoặc ma sát quá lớn khiến người leo núi cảm thấy có lực cản cao khi leo. Đặc biệt với các thiết bị hãm dây có hỗ trợ phanh, bạn nên biết chính xác độ dày của sợi dây khi mua. Nếu bạn không chắc chắn, bạn nên đo nó. Tính một lỗi nhỏ trên phép đo và sau đó so sánh giá trị của bạn với dữ liệu của nhà sản xuất thiết bị hãm dây.

Bạn cũng nên biết trước liệu bạn có muốn sử dụng hai sợi dây hay không. Với hầu hết tất cả các thiết bị hãm dây thông thường, bạn có thể sử dụng hai sợi dây. Với một thiết bị có hỗ trợ phanh, bạn chỉ có thể sử dụng một sợi dây. Bởi vì chúng cơ bản khá nhẹ, rất nhiều người leo núi sử dụng thiết bị hãm dây có hỗ trợ phanh, chỉ cần có phanh dự phòng bất cứ khi nào họ phải hạ xuống bằng hai sợi dây.

5. Thiết bị hãm dây nào là phù hợp với bạn?

Thiết bị hãm dây cho người mới bắt đầu

Mặc dù các thiết bị hãm dây có hỗ trợ phanh chủ động rất hấp dẫn, bạn nên bắt đầu với một thiết bị đơn giản nếu bạn mới bắt đầu leo ​​lên. Bằng cách này bạn có thể tìm hiểu các kỹ thuật cơ bản trước khi mua một thiết bị phức tạp hơn.

Một thiết bị dạng ống bình thường mà không cần hỗ trợ phanh là lý tưởng cho sự khởi đầu. Không có bộ phận chuyển động để coi chừng và sử dụng nó đúng cách là rất đơn giản. Ưu điểm lớn về chúng cũng là chúng phù hợp với hầu hết mọi người khi leo núi. Bạn có thể bắt một cách an toàn một cú ngã của đối tác leo núi của bạn và thả anh ta xuống một lần nữa ở cuối tuyến leo núi một cách có kiểm soát.

Thiết bị hãm dây cho các tuyến đường đơn

Đối với các tuyến đường đơn, tức là các tuyến đường chỉ có một giai đoạn mà người leo núi có thể hạ xuống mặt đất bất cứ lúc nào, thiết bị hãm dây phải có khả năng xử lý ngã một cách tự tin. Lý tưởng nhất là cũng rất dễ dàng để hạ người leo xuống mặt đất mà không cần anh ta phải tụt xuống. Ngoài ra, lực cần thiết để khóa dây phải càng thấp càng tốt.

Trọng lượng của thiết bị hãm dây là ưu tiên thứ yếu, bởi vì an toàn quan trọng hơn sự thoải mái. Ngoài ra, bạn không nên sợ các thiết bị hãm dây hơi phức tạp có hỗ trợ phanh, vì chúng cung cấp cho bạn nhiều chức năng và an toàn hơn.

Thiết bị hãm dây cho tuyến đường đa điểm

Một tuyến đường đa điểm được đặt trên mặt đá. Các thiết bị hãm dây có chức năng chặn tự động và có thể được gắn trực tiếp vào neo là phù hợp nhất cho mục đích này. Điều này cung cấp cho bạn tất cả các chức năng bạn cần để thực hiện trong một tuyến đường đa điểm và sự tiện lợi của chức năng tự động chặn.

Đặc biệt nếu bạn chọn các tuyến leo núi mà bạn đang ở giới hạn của mình, một thiết bị hãm dây có hỗ trợ phanh chắc chắn là một ý tưởng tốt. Điều này sẽ không chỉ làm tăng sự an toàn của bạn, mà còn bảo tồn sức mạnh của bạn khi đỡ. Để đỡ ở cuối tuyến, bạn vẫn có thể sử dụng một thiết bị dạng ống bình thường hoặc hình số 8.

An toàn leo núi là trách nhiệm của bạn. Không có bài viết hoặc video có thể thay thế hướng dẫn và kinh nghiệm thích hợp. Hãy chắc chắn rằng bạn thực hành các kỹ thuật phù hợp và hướng dẫn an toàn trước khi bạn leo lên.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Chọn và sử dụng carabiner đúng cách