Áo khoác là một trong những vật dụng mà chúng ta thường sử dụng hàng ngày, khi đi du lịch hoặc phượt. Tuy nhiên các chất liệu vải được sử dụng để tạo nên chiếc áo khoác thường đòi hỏi sự chăm sóc đặc biệt hoặc thậm chí giặt khô. Hôm nay, mình sẽ hướng dẫn bạn cách giặt áo The North Face đúng cách để bảo quản chúng bền lâu hơn.

Thông thường khi lựa chọn quần áo, có lẽ bạn sẽ chọn mẫu vừa vặn nhất hoặc mẫu mà bạn cảm thấy thoải mái nhất. Bạn cũng có thể lựa chọn dựa trên màu sắc hoặc chất liệu yêu thích, hoặc thậm chí là một thương hiệu bạn tin dùng. Tuy nhiên, hiếm khi chúng ta chú ý việc làm thế nào để giặt chúng đúng cách, đặc biệt là đối với những chiếc áo khoác sử dụng những công nghệ chống thấm hoặc cách nhiệt tiên tiến.

Trước khi học cách giặt áo The North Face, bạn cần xác định những thông tin sau:

  1. Chất liệu vải của áo khoác sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến phương pháp giặt áo khoác. Một số áo khoác an toàn với máy giặt, nhưng hầu hết yêu cầu phải được giặt bằng tay. Một số chất liệu thậm chí yêu cầu giặt khô. Chất liệu vải cũng sẽ quyết định nhiệt độ nước.
  2. Loại áo khoác hay chính xác hơn là lớp lót, là một yếu tố quan trọng khác cần xem xét khi giặt áo khoác. Áo khoác lông vũ thường khó giặt hơn đối với hầu hết mọi người. Ngoài ra, hãy xem xét tất cả các móc cài và khóa kéo được buộc chặt và không thể làm hỏng chất vải của áo trong quá trình giặt.
  3. Loại xà phòng hoặc chất tẩy rửa cũng có thể là một yếu tố quan trọng và sẽ quyết định áo khoác của bạn sẽ được làm sạch như mới hay bị hư hại hoàn toàn. Một số chất liệu hoặc lớp lót yêu cầu chất tẩy rửa đặc biệt, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn biết điều đó trước khi quá muộn

Bây giờ, chúng ta sẽ thảo luận về cách giặt áo The North Face chi tiết hơn, tất nhiên, hầu hết lời khuyên bên dưới đều có thể được áp dụng cho các thương hiệu khác miễn là áo khoác đó được làm từ cùng chất liệu hoặc tương tự.

Có ba loại áo khoác chính mà thương hiệu The North Face sản xuất tùy thuộc vào chất liệu họ sử dụng – vải nỉ thun, lông vũ và Gore-Tex. Chúng mình sẽ thảo luận về các phương pháp giặt tốt nhất cho từng loại này.

1. Áo khoác Gore-Tex

Loại áo khoác này rất phổ biến do có khả năng chống gió và nước. Chúng cũng không dễ dàng bị hư hỏng, những chiếc áo khoác này được coi là rất bền. Chất liệu làm cho chúng chống thấm nước thường là lớp phủ DWR, ngăn nước thấm vào áo khoác và làm bạn ướt.

Cách giặt áo The North Face Gore-Tex

Những chiếc áo khoác này cũng khá thân thiện với việc giặt giũ. Trước hết, chúng hoàn toàn an toàn khi giặt bằng máy giặt. Khi giặt bằng máy, lớp phủ DWR trên áo khoác sẽ được bảo dưỡng thêm.

Khi giặt áo khoác Gore-Tex, trước tiên hãy đảm bảo bạn đóng tất cả các khóa kéo hoặc nút lại. Nếu có dây buộc trên cổ tay, bạn cũng nên bảo đảm chúng được đóng chắc chắn.

Tất cả áo khoác của North Face đều có tag nhãn ở bên trong với các hướng dẫn liên quan đến nhiệt độ khuyến nghị mà bạn nên giặt chúng. Hãy chắc chắn rằng bạn đã đọc và làm theo thông tin này và đặt máy giặt ở chế độ phù hợp.

Chế độ giặt nên được đặt ở mức thấp, hoặc tốt nhất là bạn nên xả áo hai lần. Không nên sử dụng chất tẩy rửa dạng bột, vì vậy tốt nhất nên chọn chất tẩy rửa dạng lỏng được chỉ định cho loại vải nhạy cảm và chỉ sử dụng một chút. Bạn cũng nên tránh sử dụng nước xả làm mềm vải.

Cách sấy khô áo khoác Gore-Tex

Ngoài việc biết cách giặt áo The North Face đúng cách, bạn cũng cần phải đảm bảo áo được sấy khô tốt, và tin tốt là bạn có thể sấy khô áo khoác của mình bằng máy. Sấy khô thực khiến lớp chống nước DWR được bảo dưỡng và rất được khuyến khích, mặc dù vậy, nếu bạn không có máy sấy quần áo, bạn cũng có thể để áo khô trên dây phơi – chỉ cần đảm bảo rằng nó khô hoàn toàn trước khi bạn xếp vào tủ quần áo của bạn.

Nếu bạn phải sử dụng bàn ủi, hãy sử dụng mức độ vừa hoặc ấm, đồng thời bạn nên tắt tùy chọn hơi nước. Để chắc chắn rằng bạn sẽ không làm hỏng áo khoác, bạn có thể đặt một miếng vải bảo vệ giữa áo khoác và bàn ủi.

Bạn có thể giặt áo khoác Gore-Tex khá thường xuyên mà không làm mất tính chất của nó, nhưng đến một thời điểm nào đó, lớp phủ DWR sẽ mất hiệu quả. Khi đó, bạn có hai lựa chọn nếu bạn muốn giữ cho áo khoác của mình không thấm nước – tự mình áp dụng chất xử lý chống thấm nước hoặc để chất tẩy khô để đảm bảo mưa hay tuyết không làm bạn bị ướt

2. Áo khoác vải nỉ thun

Vải nỉ thun (fleece) rất thoải mái và mềm mại, do đó loại áo khoác này rất phổ biến. Mặc dù chúng nhẹ và thoáng mát, nhưng chúng có thể khá bền khi sử dụng trong nhiều hoạt động ngoài trời mà không bị hư hại. Nhược điểm lớn nhất là chúng không có khả năng chống thấm nước.

Về ưu điểm, vải nỉ thun không bị ướt nhanh hay dễ dàng. Nước thường thấm chậm trên lớp vải tổng hợp này, giúp cho bạn có đủ thời gian để tìm một nơi trú ẩn hoặc tìm một chiếc ô!

Cách giặt áo The North Face vải nỉ thun

Trước khi làm sạch áo khoác vải nỉ, hãy buộc chặt tất cả các khóa kéo, dây khóa Velcro và nút để tránh va chạm và làm hỏng áo khoác. Lộn áo khoác của bạn từ trong ra ngoài sẽ ngăn chặn việc áo bị xù lông. Trên thực tế, tất cả các áo khoác nỉ thun sẽ bị xù vào một lúc nào đó, nhưng những chiếc áo khoác chất lượng cao, như The North Face, sẽ bền lâu hơn nhiều.

Khi giặt áo khoác vải nỉ thun, bạn nên sử dụng nước lạnh cùng với chất tẩy rửa nhẹ hoặc xà phòng, và bạn nên tránh dùng những chất tẩy vì sẽ làm vải bị bay màu. Tốt hơn là bạn nên giặt chúng bằng tay, nhưng bạn cũng có thể sử dụng máy giặt với chế độ giặt nhẹ.

Cách sấy khô áo khoác vải nỉ thun

Cách tốt nhất để làm khô áo vải nỉ thun The North Face của bạn là để khô tự nhiên trong bóng râm; quá nhiều nhiệt năng (từ máy sấy hoặc ánh nắng mặt trời) có thể làm hỏng những chiếc áo khoác này. Không mang nó đến những nơi chuyên giặt khô vì chúng không được khuyến nghị giặt khô.

3. Áo khoác lông vũ

Chắc chắn, loại phổ biến nhất của dòng áo khoác The North Face là lông vũ. Đây là lựa chọn yêu thích mọi thời đại cho tất cả những người yêu thích và đam mê hoạt động ngoài trời. Các ưu điểm của loại áo khoác lông vũ này là trọng lượng nhẹ, thoải mái và cảm giác ấm áp.

Nói chung, áo khoác lông vũ đòi hỏi sự chăm sóc đặc biệt và có thể dễ dàng bị hư hại. Do đó, nếu bạn cảm thấy việc giặt những chiếc áo khoác này có vẻ khó khăn, bạn nên xem xét mang áo khoác của bạn đến nơi giặt giũ chuyên nghiệp.

Cách giặt áo The North Face lông vũ

Giặt khô sẽ bảo quản lông vũ bên trong áo tốt nhất, và nếu bạn có đủ khả năng, nó chắc chắn là lựa chọn tốt nhất. Nếu bạn đủ tự tin và kinh nghiệm để giặt áo khoác ở nhà, bạn phải làm theo lời khuyên của chúng mình một cách cẩn thận và áo khoác của bạn sẽ tuyệt như mới.

Trước hết, bạn cần mua một chất tẩy rửa thích hợp vì những loại bình thường có thể làm hỏng lông vũ. Có rất nhiều chất tẩy rửa và chất làm mềm chuyên dụng bạn có thể sử dụng để đảm bảo áo khoác của bạn sẽ được bền lâu hơn. Một loại xà phòng tinh khiết, dịu nhẹ cũng có thể được sử dụng nếu bạn đang vội hoặc ngân sách bạn eo hẹp.

Nếu bạn sử dụng chất tẩy mạnh, lớp dầu tự nhiên bảo vệ lông vũ bên trong áo sẽ bị loại bỏ bởi các hóa chất mạnh. Do đó chỉ sau một vài chu kỳ giặt, áo khoác của bạn sẽ trở nên cũ kỹ và không cách nhiệt được nữa. Bạn có thể sử dụng máy giặt của bạn nhưng hãy cẩn thận hơn.

Cách giặt áo The North Face tốt nhất là hãy để máy trống và giặt qua quy trình rửa (rinse) để làm sạch tất cả cặn của chất tẩy rửa bạn đã sử dụng trước đó. Tiếp theo, đặt máy giặt theo chu kì nhẹ (như chu kì giặt đồ em bé hoặc len) và nhiệt độ ở mức ba mươi hoặc bốn mươi độ C. Để tránh quá nhiều lông vũ bị vón cục, hãy đặt chế độ giặt ở mức thấp nhất.

Cách sấy khô áo khoác lông vũ

Nếu bạn sở hữu một máy sấy quần áo tại nhà, quá trình sấy khô sẽ dễ dàng hơn và ít làm căng chất liệu áo khoác hơn. Nếu bạn không có máy sấy, bạn có thể mua một cái, hoặc đến những tiệm giặt quần áo chuyên nghiệp.

Để làm khô áo khoác lông vũ của bạn trong máy sấy quần áo, trước tiên bạn nên cố gắng làm cho áo phồng ra càng nhiều càng tốt. Ngăn ngừa xù lông là một điều khá quan trọng, vì vậy bạn có thể muốn sử dụng một số mẹo hữu ích như sử dụng quả bóng khô (hoặc thậm chí là quả bóng tennis) sẽ giúp hạn chế xù lông.

Tốt nhất là làm khô áo khoác trong hai mươi phút, lắc đều áo khoác và sau đó lặp lại quy trình sấy một lần nữa. Tiếp tục làm điều này cho đến khi bạn chắc chắn áo khoác của bạn khô 100%. Nếu áo khoác lông vũ của bạn bị vón cục, nó sẽ không chỉ là vấn đề về thẩm mỹ mà còn là vấn đề về hiệu suất. Chiếc áo khoác sẽ không thể làm bạn cảm thấy ấm áp như trước cũng như có thể khiến nhiệt cơ thể thoát ra ngoài và làm bạn run rẩy vì lạnh.

Hy vọng những lời khuyên trên sẽ giúp bạn biết cách giặt áo The North Face đúng cách và đảm bảo chiếc áo khoác của mình có thể bền lâu trong thời gian dài và cùng bạn khám phá mọi cuộc phiêu lưu và hoạt động ngoài trời.

Xem thêm >> The North Face của nước nào? Thông tin về thương hiệu The North Face