Bạn có thể mua một tấm ván SUP tốt nhất bất kì nơi đâu, nhưng nếu không có mái chèo tốt, bạn sẽ không thể chèo được xa. Vì vậy, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách lựa chọn mái chèo phù hợp cho thuyền SUP, giúp bạn có được chuyến đi vui vẻ.

Có được một mái chèo chất lượng phù hợp với cơ thể và phong cách chèo của bạn sẽ làm cho việc việc chèo ván đứng (SUP) trở nên thú vị hơn. Điều đó có nghĩa là bạn cần phải mua một mái chèo chất lượng hàng đầu? Không cần thiết. Để chọn mái chèo SUP phù hợp với bạn, hãy xem xét các yếu tố sau:

  • Chiều dài: chọn mái chèo đúng kích cỡ là chìa khóa để duy trì hình thức và hiệu quả của mái chèo.
  • Vật liệu: các vật liệu được sử dụng để xây dựng mái chèo SUP đóng vai trò quyết định trọng lượng và độ cứng của mái chèo. Nói chung, một mái chèo nhẹ được ưa thích, nhưng hãy nhớ rằng bạn thường trả nhiều tiền hơn cho trọng lượng ít hơn.
  • Kích thước lưỡi, hình dạng và độ lệch: kích thước, hình dạng và độ lệch của lưỡi mái chèo xác định cách lưỡi chèo sẽ di chuyển trong nước. Bạn sẽ chọn một lưỡi chèo dựa trên hình thức chèo bạn dự định làm, loại cơ thể và sở thích cá nhân của bạn. Thông thường, cơ thể bạn càng lớn, bạn sẽ càng muốn lưỡi chèo của mình lớn hơn.

1. Cấu trúc của mái chèo thuyền SUP

Một mái chèo của ván chèo đứng SUP bao gồm 3 phần:

  • Tay cầm
  • Trục mái chèo
  • Lưỡi chèo

Tay cầm

Tay cầm của mái chèo SUP có thiết kế “công thái học” (sản phẩm phù hợp với cơ thể con người) để vừa với lòng bàn tay của bạn hoặc tạo cảm giác thanh cầm thẳng hơn. Thiết kế tay cầm tiện dụng là phổ biến hơn, nhưng một số người thích kiểu cầm truyền thống hơn.

Trục mái chèo

Trục được coi là phần quan trọng nhất của mái chèo, nó có thể được làm bằng nhôm, sợi thủy tinh, carbon và đôi khi là nhựa. Chất liệu của một trục mái chèo tạo ra sự khác biệt lớn cho hiệu suất.

  • Nhựa – khả năng chống va đập kém, nhưng rẻ nhất trong các loại vật liệu
  • Carbon – bật liệu phổ biến nhất, cung cấp cho mái chèo độ cứng và độ bền
  • Sợi thủy tinh – có thể uốn cong nhiều hơn làm cho mái chèo mềm hơn khi chèo
  • Nhôm – vật liệu cứng, có thể nặng.

Lưỡi chèo

Kích thước lưỡi chèo của thuyền SUP có thể thay đổi từ lớn đến nhỏ. Một lưỡi chèo lớn sẽ di chuyển nhiều nước hơn trong hành trình chèo và cung cấp nhiều năng lượng hơn theo yêu cầu. Tuy nhiên, với một tay chèo mới bắt đầu, kích thước lưỡi chèo lớn hơn có thể khiến việc chèo trở nên khó khăn và khiến đau vai theo thời gian.

Theo nguyên tắc thông thường, các lưỡi chèo nhỏ hơn thường được ưa thích khi đi lướt sóng vì chúng đặc biệt nhẹ nhàng hơn cho tất cả người dùng, đặc biệt là phụ nữ. Lưỡi chèo lớn hơn được sử dụng nhiều hơn đối với những người muốn tăng nhanh khoảng cách chèo hoặc chèo ngược gió.

2. Chiều dài mái chèo SUP

Có được một mái chèo có độ dài phù hợp với bạn là rất quan trọng. Một mái chèo quá dài sẽ rất khó sử dụng; một mái chèo mà quá ngắn sẽ đòi hỏi bạn phải nghiêng người trong tư thế khó xử để đưa lưỡi chèo xuống nước.

Để chọn mái chèo đúng kích cỡ cho chuyến tham quan giải trí:

  1. Dựng mái chèo lên thẳng đứng để lưỡi chèo hình giọt nước chạm đất.
  2. Giơ một cánh tay lên phía trên đầu của bạn và chú ý nơi nó hạ cánh trên mái chèo.
  3. Với một mái chèo có kích thước phù hợp, tay cầm T-grip sẽ nằm yên trong phần uốn cong của cổ tay bạn. (Nếu mái chèo có thể điều chỉnh, điều chỉnh độ dài của trục cho phù hợp.)
  4. Nếu bạn đặt hàng một mái chèo trực tuyến, hãy thêm khoảng 8 – 12 inch cho chiều cao của bạn và chọn một mái chèo có chiều dài bằng với số đo đó.

Nếu bạn sẽ làm một việc gì đó ngoài việc tham quan giải trí, chẳng hạn như lướt sóng hoặc đua thuyền, bạn có thể cần một độ dài khác. Những người lướt ván SUP thường chọn một mái chèo ngắn hơn một chút so với tham quan giải trí, trong khi các tay đua thường lựa chọn mái chèo dài hơn một chút.

Mái chèo có thể điều chỉnh độ dài so với chiều dài cố định

Mái chèo có thể điều chỉnh chiều dài là phổ biến vì tính linh hoạt của chúng. Chúng cho phép bạn dễ dàng thử nghiệm để tìm ra độ dài phù hợp với bạn và bạn có thể tinh chỉnh độ dài để lướt sóng, tham quan hoặc đua thuyền SUP. Một điểm cộng nữa là bạn có thể chia sẻ mái chèo của mình với bạn bè và các thành viên gia đình thấp hơn hoặc cao hơn. Nhiều nhà sản xuất thực hiện cùng một mái chèo với một vài phạm vi điều chỉnh khác nhau, vì vậy hãy chắc chắn rằng sản phẩm bạn chọn sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn.

Mái chèo có chiều dài cố định: một số người thích mái chèo không thể điều chỉnh độ dài vì chúng có xu hướng nhẹ hơn và cứng hơn vì chúng không có cơ chế điều chỉnh. Một số mái chèo có chiều dài cố định được thiết kế để cắt giảm để bạn có thể có được độ dài chính xác mà bạn cần. Trước khi mua một mái chèo có chiều dài cố định, hãy thử một vài độ dài khác nhau để thực sự tìm ra những gì bạn thích.

3. Vật liệu mái chèo SUP

Chỉ trong hai giờ chèo, hầu hết mọi người sẽ mất vài nghìn lượt chèo. Nâng một mái chèo nặng mà nhiều lần có thể nhanh chóng làm bạn mệt mỏi, đó là lý do tại sao hầu hết các tay chèo có kinh nghiệm sẽ đầu tư vào mái chèo nhẹ nhất mà họ có thể chi trả. Trọng lượng của một mái chèo SUP chủ yếu được xác định bởi các vật liệu được sử dụng để làm nên nó

Vật liệu của mái chèo của bạn cũng sẽ xác định độ cứng của nó. Một mái chèo cứng có hiệu quả hơn trong việc chuyển sức mạnh cú chèo.

Trong khi cân nhắc lựa chọn vật liệu của bạn, hãy xem xét những điểm sau:

Bạn có cần một mái chèo nhẹ? Nếu bạn đua thuyền hoặc tham gia các chuyến đi dài, bạn sẽ đánh giá cao một mái chèo nhẹ. Nếu bạn chỉ chèo một vài lần mỗi năm, thì trọng lượng không phải là mối quan tâm hàng đầu của bạn.

Ngân sách của bạn cho mái chèo? Các vật liệu nhẹ, như carbon và sợi thủy tinh, có giá cao hơn các vật nặng hơn, như nhôm và nhựa.

Mái chèo cứng có thể làm mỏi cơ bắp của bạn. Nếu bạn đã bị chấn thương vai, cánh tay hoặc cổ tay trước đó, bạn có thể muốn một mái chèo với một số tính năng linh hoạt.

Dưới đây là các tùy chọn phổ biến nhất cho trục và lưỡi chèo:

Nhựa

Được sử dụng trong các lưỡi và kẹp của mái chèo dành cho người mới bắt đầu, nhựa rất bền và giá cả phải chăng. Nó gần như luôn luôn được ghép nối với một trục nhôm.

Nhôm

Được sử dụng trong trục của mái chèo SUP, nhôm có giá cả phải chăng và nhẹ, nhưng không nhẹ hoặc cứng như sợi thủy tinh hoặc carbon. Trục nhôm thường được ghép nối với lưỡi nhựa; những mái chèo này là một lựa chọn tuyệt vời cho những người mới bắt đầu chèo.

Sợi thủy tinh

Một lựa chọn nhẹ tuyệt vời, sợi thủy tinh được sử dụng trong trục và / hoặc lưỡi của một số mái chèo SUP. Sợi thủy tinh khá cứng, giúp chuyển hiệu quả sức mạnh cú chèo của bạn. Nhưng nó hơi cứng hơn sợi carbon. Một mái chèo làm bằng sợi thủy tinh thường đắt hơn nhôm / nhựa, nhưng giá cả phải chăng hơn sợi carbon.

Sợi carbon

Đây là vật liệu nhẹ nhất, cứng nhất hiện có và thường đắt nhất. Việc tiết kiệm trọng lượng có thể xứng đáng với chi phí gia tăng nếu bạn là một tay chèo đường dài thường xuyên. Độ cứng của sợi carbon dẫn đến khả năng truyền năng lượng tuyệt vời từ cơ bắp của bạn đến lưỡi của mái chèo. Mái chèo cao cấp sử dụng sợi carbon cho cả trục và lưỡi chèo, trong khi các thiết kế giá cả phải chăng hơn đôi khi có cấu trúc hỗn hợp, chẳng hạn như pha trộn giữa carbon và sợi thủy tinh hoặc trục carbon kết hợp với lưỡi sợi thủy tinh.

Gỗ

Một số mái chèo SUP được làm hoàn toàn từ gỗ trong khi một số khác chỉ sử dụng veneer trên lưỡi chèo. Mái chèo gỗ rất đẹp, nhưng đôi khi chúng có thể nặng và có giá cao hơn những chiếc được làm từ các vật liệu khác.

4. Kích thước lưỡi, hình dạng và độ lệch

Lưỡi chèo là một phần của mái chèo mà bạn sẽ nhúng chúng xuống nước khi bạn đang đột quỵ. Kích thước, hình dạng và độ lệch của lưỡi dao đều ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của mái chèo.

Kích thước lưỡi

Không có quy tắc chuẩn và nhanh nào để xác định chính xác kích thước lưỡi chèo bạn cần. Theo thời gian, bạn có thể phát triển một sở thích cho một lưỡi chèo có kích thước nhất định dựa trên cách chèo bạn thường thực hiện và các yếu tố khác, như cơ thể của bạn.

Nhưng, nếu bạn hoàn toàn mới với SUP, hãy sử dụng hướng dẫn này: bạn càng có cơ thể lớn, lưỡi chèo của bạn càng lớn. Điều này là do các tay chèo lớn hơn thường có sức mạnh để kéo một lưỡi chèo lớn hơn dưới nước. Một cách dễ dàng để so sánh kích thước lưỡi chèo là sử dụng phép đo diện tích bề mặt (được tính bằng inch vuông) được cung cấp trên các trang sản phẩm

Dưới đây là một số khuyến nghị diện tích bề mặt gần đúng dựa trên trọng lượng cơ thể:

Các cơ thể nhỏ / vừa (dưới 70kg): 80–90 sq. in.

Các cơ thể trung bình / lớn (70 – 90kg): 90–100 sq. in.

Các cơ thể lớn / siêu lớn (trên 90kg): 100–120 sq. in.

Với những gợi ý này, đây là một số điều cần lưu ý thêm:

  • Lưỡi chèo lớn mạnh hơn: một lưỡi chèo lớn di chuyển sẽ đẩy rất nhiều nước, cho phép bạn thực hiện những cú chèo mạnh mẽ để giúp ván của bạn tăng tốc nhanh chóng. Ví dụ, nếu bạn là một người lướt SUP, bạn có thể thích một lưỡi chèo lớn hơn (100 – 120 inch vuông.) Sẽ cho phép bạn thực hiện một vài cú chèo mạnh mẽ để nhanh chóng điều hướng ván của bạn để bắt sóng.
  • Lưỡi chèo nhỏ hiệu quả hơn: một lưỡi chèo nhỏ di chuyển với lực đẩy nước ít hơn với mỗi cú chèo, nhưng bạn dễ dàng kéo lưỡi chèo dưới nước hơn loại lớn, điều đó có nghĩa là bạn sử dụng ít sức lực hơn cho mỗi cú chèo. Một lưỡi chèo trong phạm vi 80 – 90 inch vuông có thể là một lợi thế nếu bạn là một tay đua SUP hoặc người chèo SUP đường dài và bạn muốn bảo toàn năng lượng cho một đoạn đường dài. Một lưỡi chèo nhỏ cũng là một lựa chọn tốt hơn nếu bạn thích chèo thuyền với nhịp điệu nhanh hoặc nếu bạn cần phải nhẹ nhàng hơn trên các khớp và cơ bắp của bạn.

Hình dạng của lưỡi chèo

Hình dạng của lưỡi chèo có thể ảnh hưởng đến cách mái chèo di chuyển trong nước và sức mạnh của lưỡi chèo. Sự khác biệt về hiệu suất giữa các hình dạng lưỡi chèo có thể khá nhỏ, nhưng khi bạn có kinh nghiệm, bạn có thể phát triển sở thích cho hình dạng này hơn hình dạng khác.

Hình giọt nước (tear-drop): hình dạng này rộng nhất ở phía dưới, điều đó có nghĩa là khi bạn đặt lưỡi chèo xuống nước, bạn sẽ ngay lập tức đẩy nước với phần lớn diện tích bề mặt lưỡi chèo. Sử dụng nhiều diện tích bề mặt sẽ khiến cú chèo mạnh mẽ hơn, đôi khi được ưa thích bởi những người lướt ván SUP và những người chèo thuyền, những người thích một nhịp chậm hơn, mạnh hơn.

Hình chữ nhật (rectangular): lưỡi chèo có hình chữ nhật hẹp hơn ở phía dưới so với lưỡi hình giọt nước, có nghĩa là diện tích bề mặt ít hơn khi bạn nhúng lưỡi chèo vào nước. Bởi vì điều này, những lưỡi chèo này có thể thúc đẩy những cú chèo nhẹ nhàng hơn và có thể dễ dàng hơn trên cơ thể bạn. Chúng cũng cho phép nhịp điệu chèo nhanh hơn.

Độ lệch (offset)

Độ lệch offset mô tả mức độ mà lưỡi chèo hướng về phía trước từ trục. Kích thước của góc đó ảnh hưởng đến độ thẳng đứng của lưỡi chèo khi nó di chuyển trong nước, do đó có thể ảnh hưởng đến lượng năng lượng bạn sử dụng từ mỗi cú chèo.

Bạn không cần phải dành nhiều thời gian để xem xét các góc lệch trừ khi bạn thích phân tích các chi tiết tốt hơn của thiết bị của bạn. Dưới đây là một số khuyến nghị độ lệch chung dựa trên các kiểu chèo khác nhau:

Đối với lướt SUP: khoảng 7 độ

Đối với việc sử dụng mái chèo để chèo xung quanh, sử dụng cho nhiều mục đích: khoảng 10 độ

Đối với đua SUP: khoảng 12 độ

Bạn thường có thể tìm thấy độ lệch được liệt kê trên các trang sản phẩm hoặc trang web của nhà sản xuất mái chèo.

5. Những câu hỏi thường gặp về mái chèo SUP

Liệu mái chèo có đi kèm khi mua ván SUP?

Điều này tùy thuộc vào loại ván SUP bạn đặt. Mỗi tấm ván SUP có thể được bán riêng hoặc là trọn gói. Nếu bạn chỉ nhận được ván SUP, nó sẽ không đi kèm với mái chèo hoặc dây buộc.

Liệu bạn nên chèo với góc lưỡi chèo tiến hay lùi?

Khi hầu hết mọi người lần đầu tiên bước lên một tấm ván chèo, họ dường như luôn nắm lấy mái chèo về phía sau. Họ chộp lấy nó sao cho góc trên lưỡi chèo quay về phía họ. Cách chèo đúng cách là hoàn toàn ngược lại. Bạn muốn mái chèo nghiêng từ phía trước ra.

Kỹ thuật chèo SUP phù hợp nhất cho mọi hoạt động là gì?

Trong khi điều này có vẻ như là một câu hỏi đơn giản, nhưng có rất nhiều kỹ thuật chèo SUP để học. Bạn có thể tìm thấy nhiều tài nguyên và video trực tuyến và bạn nên thực hiện một số nghiên cứu để thực sự trả lời câu hỏi này.

Bạn nên đứng song song hoàn hảo với thuyền hướng về phía trước với hai chân rộng bằng vai. Bạn nên tập trung chèo theo cả hai hướng. Đầu gối của bạn nên được uốn cong nhẹ. Với góc của lưỡi chèo hướng từ bạn ra phía trước, nhúng mái chèo xuống nước vài bước trước mặt bạn. Đừng để mất thăng bằng, nhưng bạn càng tiến về phía trước, bạn càng có thể đạt được nhiều sức mạnh hơn.

Nhúng mái chèo xuống nước và cố gắng kéo nó thẳng lại song song với đường ray của tấm ván, nhưng đừng chạm vào đường ray. Kéo mái chèo ra khỏi nước ngay lập tức khi mái chèo đi qua chân bạn. Khi bạn kéo mái chèo ra khỏi nước, thả bàn tay trên của bạn ngang qua cơ thể để lưỡi mái chèo quay và di chuyển về phía trước để làm động tác tiếp theo. Nghĩ về việc chèo SUP với cánh tay trên của bạn và mái chèo tạo thành chữ “A” với phần giữa là thanh ngang trong chữ “A”.

Liệu mái chèo SUP của bạn có nổi không?

Hầu như tất cả các mái chèo đều nổi, nhưng tốt nhất vẫn là chắc chắn và kiểm tra nó trước mỗi lần sử dụng. Đây là một thực hành tốt, đặc biệt là nếu bạn sở hữu một mái chèo 2 hoặc 3 mảnh. Vì những mái chèo có thể điều chỉnh này không có một lớp chống nước hoàn chỉnh, chúng có thể bị thấm nước theo thời gian. Đảm bảo trục mái chèo không có nước và các điểm kết nối có thể điều chỉnh hoàn toàn an toàn trước khi ra khỏi nước.

Liệu mái chèo SUP có một lưỡi đính kèm thứ hai để sử dụng như mái chèo kayak?

Không có bất kỳ mái chèo SUP nào có đính kèm lưỡi thứ hai để sử dụng làm mái chèo kayak.

Độ dài lý tưởng cho mái chèo SUP là bao nhiêu?

Câu trả lời là dài khoảng 8 – 10 inch hơn đầu của bạn từ đầu lưỡi dao đến cuối tay cầm.

Làm thế nào để bảo quản mái chèo SUP bền lâu?

Mức độ chăm sóc bạn cần phụ thuộc vào mái chèo của bạn. Mái chèo bằng sợi carbon cao cấp thường rất dễ gãy và có thể sứt lưỡi. Một số tay chèo rất cẩn thận với lưỡi chèo của họ, và những người khác không muốn mạo hiểm sứt mẻ mái chèo của họ thậm chí còn đi xa đến mức đặt một đường viền quanh mép lưỡi chèo. Tất nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng đến các đặc tính hiệu suất của mái chèo. Ngoài ra, cũng có những túi bảo vệ máu chèo trên thị trường mà bạn có thể sử dụng để mang và cất giữ mái chèo của mình.

Liệu có nguy cơ mái chèo SUP sẽ bị gãy không?

Mái chèo có thể bị gãy, nhưng nó không phổ biến đối với mái chèo từ các thương hiệu có uy tín. Các mái chèo điều chỉnh bằng nhôm cấp thấp thường dễ bị gãy, vì vậy chúng chỉ nên được sử dụng như một mái chèo cho chuyến đi du lịch, không phải như một mái chèo hàng ngày. Ngoài ra, một số thương hiệu mái chèo bằng sợi carbon nổi tiếng cũng có thể bị gãy.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Danh sách những vật dụng cần thiết khi đi chèo thuyền SUP