Tuyết chính là một trong những lý do hấp dẫn của các môn thể thao trên tuyết. Tuy nhiên, những tình huống không ngờ đến như tuyết lở có thể xảy ra khi bạn đang leo núi tuyết. Để giúp hạn chế rủi ro, bài viết này tóm tắt tầm quan trọng của cách lựa chọn thiết bị an toàn tuyết lỡ phù hợp. Thiết bị này sẽ không ngăn bạn tham gia vào trận tuyết lở. Tuy nhiên, nó cung cấp cơ hội sống sót cao nhất nếu tai nạn xảy ra.

Việc mang theo thiết bị an toàn khi tuyết lở và bí quyết sử dụng nó là rất quan trọng trước khi đi vào vùng tuyết hẻo lánh. Tìm hiểu làm thế nào để chọn đèn hiệu, xẻng, đầu dò và túi khí phù hợp với bạn.

1. Thiết bị an toàn thiết yếu

Để cải thiện sự an toàn của bạn trong lãnh thổ tuyết lở, 3 vật phẩm này, và kiến ​​thức và kỹ năng sử dụng chúng một cách hiệu quả là rất cần thiết. Mỗi thiết bị phải được mang theo bởi tất cả mọi người trong nhóm.

Máy thu phát tín hiệu tuyết lở

Thiết bị thu phát tín hiệu tuyết lở rất cần thiết cho cả việc truyền vị trí của bạn cũng như tìm thấy những người khác bị chôn vùi trong tuyết. Ngày nay, đèn hiệu kỹ thuật số dễ sử dụng và nhanh hơn bao giờ hết. Có được một máy và thực hành như cuộc sống của bạn phụ thuộc vào nó, và sau đó làm mọi thứ trong khả năng của bạn để tránh phải sử dụng nó.

Đèn hiệu không cần phải có nhiều tính năng bổ sung để có hiệu quả; thực tế, nếu bạn là người mới bắt đầu, bạn có thể muốn gắn bó với một mô hình đơn giản hơn. Cho dù bạn chọn loại nào, hãy thực hành với đèn hiệu của bạn cho đến khi hoạt động của nó dễ dàng với bạn và bạn chắc chắn rằng bạn có thể sử dụng nó trong tình huống căng thẳng.

Ăng ten

Hai hoặc ba đèn hiệu ăng ten đã nhanh chóng trở thành chuẩn mực do khoảng cách và độ nhạy định hướng được cải thiện; thiết kế ba ăng-ten là một cải tiến hơn nữa giúp giảm tín hiệu tăng đột biến khi thực hiện các tìm kiếm gần, chính xác.

Phạm vi

Phạm vi đèn hiệu càng lớn, càng có nhiều khả năng nhận được tín hiệu sớm trong quá trình tìm kiếm.

Tính năng bổ sung

Một số đèn hiệu tiên tiến cho phép bạn đánh dấu nhiều nạn nhân bị chôn và có thể tự động hướng dẫn bạn đến tín hiệu gần nhất (chặn tất cả những người khác) để giảm đáng kể thời gian tìm kiếm trong trường hợp bị chôn nhiều người.

Chú ý: việc sử dụng thu phát không được trực quan. Sử dụng hiệu quả đòi hỏi thực hành đáng kể trước khi bạn đi du lịch trong vùng hẻo lánh tuyết.

Xẻng tuyết

Đây là điều cần thiết để kiểm tra điều kiện tuyết và nhanh chóng đào thoát nạn nhân. Một cái xẻng tuyết cũng là một công cụ quan trọng để làm nơi trú ẩn tuyết.

Lưỡi xẻng

Một lưỡi xẻng bằng nhựa không đủ mạnh để đào xuyên qua các mảnh vụn tuyết cứng. Nhôm là lựa chọn duy nhất cho sự an toàn trong địa hình tuyết lở. Một số lưỡi xẻng cung cấp một cạnh răng cưa hoặc hình nhọn cho sức mạnh đào thêm. Kích thước lưỡi cũng là một yếu tố; những loại có lưỡi lớn hơn sẽ di chuyển nhiều tuyết hơn, nhưng khó quản lý hơn.

Trục

Xẻng có chiều dài cố định rất nhẹ và giúp dễ dàng cất trong ba lô, nhưng xẻng có trục có thể điều chỉnh độ dài cho bạn khả năng có nhiều đòn bẩy hơn để bạn có thể di chuyển nhiều tuyết nhanh chóng. Một số trục có tính năng bổ sung như cưa hoặc trục thăm dò được cất giấu bên trong, để tiết kiệm không gian trong gói hàng của bạn.

Tay cầm

Tay cầm có ba hình dạng cơ bản: kẹp chữ T, kẹp chữ D và hình chữ L. Tay cầm T là phổ biến nhất, và thường hoạt động tốt. Tay cầm L là trọng lượng nhẹ nhất. Tay cầm D cồng kềnh và nặng hơn, nhưng có thể dễ cầm hơn, đặc biệt là với găng tay.

Đầu dò

Một trục gấp nhẹ từ chín đến mười feet, cùng với một đầu dò là một phần thiết yếu của thiết bị dò. Nó gần như không thể xác định vị trí chính xác của một nạn nhân tuyết lở chỉ sử dụng đèn hiệu; một đầu dò là cần thiết để xác định nơi bạn muốn bắt đầu đào tuyết. Biết nơi đào có thể là sự khác biệt giữa lượng thời gian cần đào, điều này có thể tạo ra sự khác biệt quan trọng.

Đánh dấu độ sâu

Hầu như mọi đầu dò đều có các phép đo chiều dài được in trên trục. Các phép đo này rất thuận tiện để đo độ sâu của tuyết khi bạn đào hố kiểm tra hoặc thực hiện các đánh giá nhanh tại chỗ của gói tuyết.

Chiều dài

Đầu dò thường có chiều dài từ 190 đến 320cm khi được mở rộng hoàn toàn. Một đầu dò ngắn là nhẹ và dễ dàng để đóng gói. Một đầu dò dài hơn có thể nặng hơn và cồng kềnh hơn, nhưng nó giúp bạn yên tâm khi biết mình có đủ chiều dài để xác định nạn nhân trong một khu vực bị chôn sâu.

Vật liệu trục

Carbon là siêu nhẹ và là một lựa chọn tuyệt vời cho những người trượt tuyết bị ám ảnh về trọng lượng. Độ bền của nhôm làm cho nó trở thành một lựa chọn vững chắc cho những người đào nhiều hố thử nghiệm hoặc thích vật liệu truyền thống hơn cho thiết bị an toàn của họ.

Túi khí tuyết lở

Tránh các tình huống nguy hiểm tiềm ẩn khi đi leo núi tuyết là chìa khóa, nhưng nếu bạn bị cuốn vào trận tuyết lở, một chiếc ba lô túi khí có thể làm tăng tỷ lệ sống sót của bạn. Các ba lô có một bàng quang không khí thổi phồng với lực kéo của một tay cầm để giữ cho bạn gần hơn với bề mặt của tuyết. Các túi khí cũng cung cấp bảo vệ chống lại chấn thương lực cùn, một mối nguy hiểm khác của tuyết lở.

Một túi khí chứa CO2 hoặc hộp khí nén làm phồng túi khí lớn (một số mẫu sử dụng 2 túi khí). Thông thường được người dùng triển khai thông qua một ripcord thủ công, khối lượng lớn túi khí giúp bạn vươn lên trên đỉnh của một mảnh vụn tuyết lở, giảm thiểu thời gian cứu hộ. Nó vẫn còn phồng lên trong vài phút cho tầm nhìn tối đa.

Loại tự bơm hơi

Hầu hết các túi khí sử dụng một xi lanh kín, sử dụng một lần hoặc một xi lanh đa dụng, có thể bơm lại (thường là khí nén) để lưu trữ nhiên liệu làm phồng túi khí. TSA điều chỉnh chặt chẽ việc đi lại với các túi khí sử dụng xi lanh; quy tắc sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại nhiên liệu. Các túi khí mới của Black Diamond JetForce và Arc Đồngterterx Voltair sử dụng quạt chạy bằng pin cực kỳ mạnh mẽ cho việc tự phồng.  Chúng có lợi thế là họ có thể được vận chuyển mà không gặp vấn đề gì và có thể được triển khai bất cứ lúc nào để thực hành.

Hình dạng túi khí

Có một số loại túi khí cơ bản. Những chiếc túi đơn có thể có hình dạng như một chiếc gối ôm phía sau đầu của bạn, hoặc với vòng tay kéo dài trên ngực của bạn để bảo vệ tốt hơn. Hệ thống túi kép có bàng quang nhỏ hơn ở hai bên, như một đôi cánh. Hệ thống này có lợi thế là cung cấp một bản sao lưu nếu một túi bị hỏng.

Kích cỡ ba lô

Kích cỡ của ba lô của bạn sẽ phụ thuộc vào loại hình leo núi mà bạn sẽ thực hiện; các tour du lịch dài ngày sẽ yêu cầu một ba lô lớn hơn, trong khi bạn có thể sắp xếp hợp lý hơn cho địa hình bạn sẽ đến. Nhiều túi đi kèm với một đơn vị cơ sở túi khí có thể tháo rời có thể được hoán đổi sang một ba lô khác bao gồm tùy theo nhu cầu của bạn. 

2. Những thiết bị an toàn khác

Avalung Pack: thiết bị thở (ống được nằm bên phải) trong loạt na lô được thiết kế bởi Black Diamondcan cho phép nạn nhân tuyết lở lấy oxy từ túi tuyết xung quanh và tiếp tục thở lâu hơn so với người không có thiết bị này. Nó giúp ngăn chặn mặt bị đóng băng, có thể nhanh chóng hình thành xung quanh khuôn mặt khi cố gắng thở dưới tuyết.

Máy dò RECCO: những bộ tiếp sóng thụ động này được một số nhà sản xuất tích hợp vào các sản phẩm trượt tuyết như áo khoác, quần, ủng hoặc mũ bảo hiểm. Chúng chỉ bổ sung nhưng không thay thế việc sử dụng máy thu phát tuyết lở. Chúng phản xạ và tăng cường tín hiệu vô tuyến được gửi bởi các đơn vị phát hiện RECCO, được sử dụng bởi nhiều đội tuần tra trượt tuyết và các tổ chức tìm kiếm cứu nạn.

Máy cưa tuyết: cái này được sử dụng để kiểm tra độ ổn định của tuyết và có ích để làm nơi trú ẩn tuyết.

Thẻ pha lê tuyết: thẻ được bọc nhựa này cho thấy các dạng khác nhau của tinh thể tuyết và đặc điểm của chúng, bao gồm cả mức độ (tốt hoặc kém) chúng liên kết với nhau.

Máy đo độ dốc: thiết bị nhỏ này được sử dụng để xác định góc của độ dốc cho xác suất tuyết lở; nó có thể được gắn vào một cột trượt tuyết.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Hướng dẫn leo núi băng