Áo khoác lông cừu hoặc áo len yêu thích của bạn bắt đầu có hiện tượng vón xơ? Liệu có cách ngăn ngừa và khắc phục hiện tượng vón xơ trên vải không? Để giúp bạn xử lý những bề mặt vải bị vón xơ, bài viết này sẽ hướng dẫn một số mẹo phòng tránh và cách khắc phục.

1. Nguyên nhân khiến vải bị vón xơ

Sự mài mòn gần như luôn luôn là nguyên nhân chính của việc vón xơ trên vải. Sự mài mòn có thể là do vải cọ xát vào chính nó, chẳng hạn như ở nách áo khoác, hoặc vải cọ xát vào thứ khác, như dây đeo thắt lưng hoặc quai dán của balo. Sự ma sát này dần dần sẽ làm cho các sợi vải bị lỏng ra và rối vào nhau, dẫn đến những vón xơ nhỏ trên quần áo của bạn.

Các vón xơ cũng thường được tìm thấy trên các khu vực quần áo hoặc khăn trải giường bị mài mòn nhiều nhất khi sử dụng hàng ngày, chẳng hạn như trung tâm của ga trải giường, dưới cánh tay của quần áo, xung quanh cổ áo và cổ tay áo, và giữa đùi và trên lưng quần; Nhưng có thể xảy ra bất cứ nơi nào trên vải.

Mặc dù rất khó để dự đoán loại vải nào sẽ dễ bị vón xơ, nhưng có một số loại vải và sợi dễ bị hơn. Vải dệt kim có xu hướng bị nhiều hơn vải dệt vì các sợi lỏng lẻo hơn. Vải làm từ sợi dài như lụa và vải lanh ít hơn len, bông, polyester và các loại sợi tổng hợp khác. Khi sợi được trộn trong vải như hỗn hợp cotton / polyester, một sợi thường mạnh hơn sợi kia. Sợi yếu hơn sẽ bị đứt, thắt xung quanh thành sợi mạnh hơn và vón xơ sẽ được hình thành.

Thật không may, vón xơ trở thành một nam châm cho các sợi lỏng lẻo khác khi giặt trong máy và cả hai trở nên vướng vào nhau. Đó là lý do tại sao một tấm vải đen kết thúc với những nút thắt nhỏ màu trắng. Đó là nút thắt của những sợi vải từ các loại quần áo khác.

2. Cách ngăn ngừa vón xơ trên vải

Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để giúp ngăn chặn việc vón xơ:

Giảm ma sát

Vì việc vón xơ chủ yếu là do mài mòn, giảm cọ xát là cách rõ ràng nhất để giúp ngăn ngừa. Nếu sự xuất hiện của chúng trên quần áo thực sự ảnh hưởng đến bề ngoài của bạn, hãy chắc chắn rằng không có gì cọ xát với nó. Những thứ như quai dán cọ xát vào áo của bạn hoặc ma sát liên tục của túi đeo chéo trên lưng có thể khuyến khích vón xơ hình thành.

Mua vải chống vón xơ

Một số loại vải, chẳng hạn như nylon dệt chặt, sẽ chống lại việc vón xơ tốt hơn so với các loại vải mềm, mờ như lông cừu, len và flannel. Khi mua sắm, hãy để mắt đến các loại vải có nhãn chống vón xơ.

Xem xét chất lượng vải

Trong nhiều trường hợp, các mặt hàng chất lượng cao hơn sẽ giảm giá trị hơn các mặt hàng chất lượng thấp hơn. Ngoài ra, khi bạn mua sản phẩm từ các thương hiệu và nhà bán lẻ chất lượng, nhiều khả năng bạn sẽ nhận được một sản phẩm được thiết kế và thử nghiệm để đảm bảo hiệu suất tốt.

Thực hiện theo các hướng dẫn giặt/ vệ sinh

Các nhà sản xuất quần áo luôn bao gồm các hướng dẫn giặt và sấy với hiệu suất vải, vì vậy, bạn nên tuân theo chúng. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các mặt hàng mà bạn nghi ngờ sẽ có vón xơ, như áo len mềm hoặc quần lót dài.

Nếu bạn đã thử những lời khuyên này và vẫn đang tiếp bị vón xơ trên vải, hãy xem xét điều này: các nhà sản xuất quần áo chỉ có thể thử nghiệm nhiều để thiết kế các mặt hàng giành được vón xơ. Điều này đặc biệt đúng đối với các sản phẩm may mặc như đồ lót dài và tất cần tạo cảm giác tuyệt vời bên cạnh làn da, nhưng cũng thấy mang lại rất nhiều sự mài mòn. Nếu bạn mong muốn các mặt hàng quần áo mềm mại, cực kỳ thoải mái, bạn có thể phải chấp nhận rằng một số sẽ dễ bị vón xơ.

3. Cách lựa chọn quần áo không bị vón xơ

Mặc dù không có một điều gì chắc chắn rằng một loại vải sẽ không bao giờ bị vón xơ, nhưng có một số thủ thuật sẽ giữ cho quần áo của bạn trông đẹp lâu hơn.

Tránh các loại vải là sợi pha trộn. Vải dệt kim hoặc dệt kết hợp các loại sợi khác nhau, đặc biệt là các loại vải kết hợp sợi tự nhiên và sợi tổng hợp, có nhiều khả năng dễ bị vón xơ. Kiểm tra nhãn trước khi bạn mua một mặt hàng.

Chọn vải dệt thay vì vải dệt kim. Vải dệt ít bị vón xơ hơn vải dệt kim. Tất nhiên, bạn có thể yêu thích các loại vải dệt kim, vì vậy hãy chọn một loại được đan chặt hơn loại bị đan lỏng.

4. Cách khắc phục vón xơ trên vải

Để thoát khỏi việc vón xơ trên quần áo của bạn, bạn có thể thử các vật dụng gia đình, như miếng bọt biển bằng giấy nhám, dao cạo râu hoặc một miến quai dán Velcro. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ mua tại cửa hàng, chẳng hạn như lược dành cho áo len, máy cạo râu điện, v.v. Để ngăn chặn việc đóng gói trong tương lai, hãy giặt quần áo từ trong ra ngoài với chế độ nhẹ, sau đó treo chúng hoặc phơi phẳng cho khô.

Một số loại vải vốn dễ bị vón xơ và bất kể bạn làm gì, cuối cùng những nút thắt vải nhỏ đó sẽ xuất hiện. Thật không may, có một cách không có cách nào để khắc phục hoàn toàn một khi vải bạn đã bị vón xơ, nhưng có một số điều bạn có thể làm để cải thiện sự xuất hiện của chúng trên quần áo:

Loại bỏ vón xơ: bạn có thể loại bỏ theo cách vật lý bằng cách lấy hoặc chải chúng bằng tay hoặc cắt chúng bằng máy cạo râu.

Tách biệt quần áo màu sáng và tối riêng biệt: điều này không thực sự khắc phục hoàn toàn vón xơ, nhưng nó sẽ giúp che giấu chúng. Nếu bạn để lẫn lộn quần áo tối và sáng trong máy giặt và máy sấy, các sợi trên các loại tranh phục sáng màu của bạn có thể bị rối với các sợi trên áo khoác tối màu yêu thích của bạn, dẫn đến sự vón xơ nhiều hơn.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Cách vệ sinh lớp chống thấm Gore-Tex trên áo khoác