Cuộc chạy bộ đường mòn sẽ trở nên thú vị hơn khi bạn sở hữu một chiếc đồng hồ thể thao. Tuy nhiên, vì nó rất mạnh mẽ và linh hoạt, việc tìm ra cách sử dụng đồng hồ thể thao khi chạy bộ đường mòn có thể là một thách thức. Trong bài viết này, chúng mình sẽ thảo luận về các tính năng có thể giúp bạn trở thành một người chạy đường mòn tốt hơn và có nhiều niềm vui hơn khi bạn sử dụng nó.

Nếu bạn chưa từng mua một chiếc đồng hồ thể dục, bạn có thể đọc lựa chọn thiết bị điện tử thể thao để biết thêm mẹo mua. Đối với chạy đường mòn, sở hữu đồng hồ thể thao GPS là một lựa chọn tuyệt vời vì nó cung cấp khả năng điều hướng.

Một chiếc đồng hồ thể dục có thể giúp người chạy bộ theo những cách sau:

  • Theo dõi dữ liệu: số dặm, tốc độ, độ cao, nhịp tim và nhiều hơn nữa; bạn có thể tìm hiểu những thông tin về tim của bạn và thực hiện theo các kế hoạch đào tạo một cách hiệu quả.
  • Điều hướng: tải xuống các tuyến đường mới, theo kịp đường chạy, quay trở lại đường mòn và nhiều hơn nữa.
  • Mang lại niềm vui và động lực: tham gia cộng đồng, chia sẻ dữ liệu với bạn bè, thiết lập hoặc tham gia các thử thách, nhận huy hiệu cho thành tích của bạn và hơn thế nữa.

1. Bắt đầu với đồng hồ thể dục của bạn

Bước đầu tiên của bạn là thiết lập phần mềm và ứng dụng của bạn. Mỗi thương hiệu đồng hồ đều cung cấp phần mềm và ứng dụng cho phép bạn quản lý, cập nhật, tùy chỉnh, đồng bộ hóa và theo dõi dữ liệu. Đó là nơi mà tất cả các diễn đàn cộng đồng và công cụ thú vị cũng sống. Dành thời gian để khám phá những công cụ đó để xem những công cụ nào phù hợp với bạn nhất.

Nếu bạn không sử dụng các ứng dụng thể dục, đây cũng có thể là thời điểm tốt để tải chúng. Strava là một trong những ứng dụng chạy phổ biến nhất. Dự án REI Trail Run Project là một nguồn thông tin tuyệt vời để tìm ra những con đường mòn mới để khám phá. Các ứng dụng thể thao có nhiều tính năng giống như ứng dụng thương hiệu của bạn cung cấp, nhưng chúng cũng cung cấp cho bạn quyền truy cập vào một cộng đồng mở rộng và thư viện mở rộng các tuyến chạy do người dùng cung cấp. Một “thư viện” lớn các tuyến đường để lựa chọn đặc biệt hữu ích mỗi khi bạn đến một khu vực mới. 

2. Tính năng theo dõi dữ liệu

Chế độ hoạt động

Có một thiết bị đo rất nhiều thứ có thể khiến bạn cảm thấy phức tạp một chút lúc đầu. Đó là lý do tại sao đồng hồ thể dục bao gồm các chế độ hoạt động được xác định trước. Khi bạn bắt đầu khởi động, chỉ cần đặt đồng hồ của bạn vào chế độ chạy theo đường mòn và nó sẽ chọn dữ liệu phù hợp nhất để theo dõi và hiển thị những thứ khác như khoảng cách, tốc độ, tăng / giảm độ cao, nhịp và hơn thế nữa. Nhấn vào nút bắt đầu khi bạn chạy bộ đường mòn và nhấn nút dừng khi bạn quay trở lại vào cuối đường chạy và nó có thể ghi và lưu tất cả dữ liệu từ mọi lần chạy của bạn.

Dữ liệu nhịp tim

Nhiều đồng hồ cung cấp theo dõi nhịp tim, đây là một công cụ có giá trị để theo dõi thể lực và cường độ tập luyện của bạn. Đồng hồ của bạn có thể yêu cầu một phụ kiện dây đeo ngực riêng biệt để làm điều đó, vì vậy hãy chắc chắn lấy dây đeo và thiết lập nó nếu bạn muốn nó theo dõi dữ liệu nhịp tim. Để biết thêm chi tiết, hãy đọc Tập chạy đường dài dựa trên vùng nhịp tim.

Đồng bộ hóa với điện thoại của bạn

Nhiều đồng hồ thể dục cung cấp cho bạn tùy chọn nhận thông báo qua điện thoại trên cổ tay. Nếu bạn không muốn bỏ lỡ một cuộc gọi hoặc tin nhắn quan trọng trong khi bạn đang chạy, thì đó là một tính năng tiện dụng cần có và dễ thiết lập. Đồng bộ hóa với điện thoại của bạn và các thiết bị trực tuyến khác sau khi chạy cũng giúp bạn dễ dàng tải xuống và xem qua những thành tích của bạn trên con đường ngày hôm đó. So sánh việc chạy bộ của bạn theo thời gian mang lại cho bạn cảm giác hoàn thiện và ý tưởng về khả năng tập thể dục và khả năng chạy của bạn đều được cải thiện.

3. Tính năng điều hướng

Đồng hồ cung cấp điều hướng GPS cung cấp một loạt các tính năng để giúp bạn tìm đường. Ba chức năng điều hướng hữu ích cho người dùng mới bao gồm:

Tải xuống các tuyến đường

Trước khi bạn có thể điều hướng, bạn cần một tuyến đường để theo dõi. Bạn có thể chọn và tải xuống các tuyến đường từ phần mềm đồng hồ, ứng dụng hoặc các tuyến đường mà bạn bè gửi cho bạn. Sau đó, bạn có thể chọn tuyến đường đó trước khi bạn bắt đầu chạy.

Theo kịp đường chạy

Hầu hết các đồng hồ không có chi tiết bản đồ địa hình, nhưng chúng hiển thị dấu vết của bạn và theo dõi tiến trình của bạn dọc theo nó. Nếu bạn rẽ sai, màn hình sẽ hiển thị điều đó và giúp hướng dẫn bạn quay lại tuyến đường chính.

Hướng dẫn bạn quay trở lại đường đua

Nếu bạn chọn chỉ đơn giản là chạy bộ trên một con đường để xem nó sẽ đưa bạn đến đâu, đồng hồ của bạn có thể thể hiện các điểm mốc bạn đã đi qua. Khi bạn đã sẵn sàng để quay lại, bạn chỉ cần đi theo tuyến đường đó trở lại đường mòn.

4. Tính năng cộng đồng và động lực

Kết nối và chia sẻ

Nếu bạn có gia đình, bạn bè hoặc đồng nghiệp sử dụng cùng ứng dụng hoặc phần mềm, bạn có thể chia sẻ dữ liệu, tuyến đường và hơn thế nữa. Bạn cũng có thể thiết lập và tham gia các thử thách. Bạn cũng có thể tham gia các nhóm hiện có để học hỏi từ các thành viên của họ và tham gia vào các hoạt động của họ. Hầu hết các ứng dụng cũng cung cấp tùy chọn chia sẻ với các ứng dụng xã hội nói chung như Facebook và Instagram.

Nhận huy hiệu

Nếu bạn không phải là một người thích cạnh tranh, nhưng bạn sẽ được hưởng một chút phần thưởng động lực cho sự tiến bộ của mình, thì bạn có thể nhận được những huy hiệu ảo cho các cột dữ liệu bạn vượt qua. Bạn có thể kiểm tra chúng trước thời hạn để giúp bạn đặt mục tiêu, hoặc chờ đợi và vui vẻ ngạc nhiên khi bạn nhận được một huy hiệu

Thực hiện theo các kế hoạch đào tạo

Nếu bạn chuẩn bị cho một sự kiện như cuộc đua đường mòn 5K hoặc 10K đầu tiên của bạn, bạn có thể nhập kế hoạch đào tạo của mình vào đồng hồ. Bạn có thể thực hiện thủ công hoặc tìm các kế hoạch đào tạo để tải trực tiếp vào đồng hồ của mình. Bạn cũng có thể sử dụng các kế hoạch đào tạo mà người khác gửi cho bạn.

5. Những tính năng quan trọng khác

Tuổi thọ pin đáng tin cậy

Độ bền của pin trong đồng hồ GPS của bạn có thể rất quan trọng khi bạn bắt đầu chạy trên quãng đường dài hoặc quyết định đưa bạn xem trong các cuộc phiêu lưu nhiều ngày. Bạn có thể cân nhắc đến thời lượng pin của đồng hồ trong khi sử dụng tính năng GPS bởi vì đó là thứ bạn có thể sẽ sử dụng nhiều nhất trong các vòng chạy bộ nhanh của mình.

Một chiếc đồng hồ thể thao bền lâu  với pin tốt có thể kéo dài tới 2 tuần ở chế độ smartwatch hoặc tối đa 25 giờ ở chế độ GPS – tất nhiên sẽ thay đổi, tùy thuộc vào mức độ bạn sử dụng. Nhưng nói chung, bạn không nên phụ thuộc vào toàn bộ thời gian hoạt động, và thay vào đó là một số giờ rảnh rỗi, thời lượng pin còn lại để đảm bảo an toàn.

Vừa vặn với cổ tay

Một điều rất quan trọng khác mà bạn nên xem xét khi mua đồng hồ thể thao GPS để theo dõi là sự vừa vặn. Bạn sẽ nhảy lên nhảy xuống và di chuyển cánh tay của bạn rất nhiều. Vì vậy, bạn nên chắc chắn rằng đồng hồ của bạn vừa vặn như một chiếc găng tay! Vì đồng hồ GPS khá cồng kềnh, vì tất cả các công nghệ ẩn trong cơ thể nhỏ bé của chúng, nhưng vẫn nên giữ nguyên vị trí. Bạn sẽ thử một số mẫu và nếu bạn thích đồng hồ nhỏ hơn, hãy chọn mẫu dành cho nữ, loại này nhẹ hơn và nhỏ gọn hơn.

Dây đeo cũng đóng vai trò quan trọng trong sự vừa vặn, có nhiều biến thể, nhưng thông thường, dây đeo đồng hồ thể thao được làm từ một số loại vật liệu nhựa bền. Nhiều thương hiệu sử dụng loại dây đeo mềm mại, và thương hiệu khác sử dụng các vật liệu cứng hơn, mang lại cảm giác bền hơn. Một số mẫu đồng hồ ​​thậm chí còn đi kèm với dây đeo cổ tay có thể thay thế được.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Lựa chọn thiết bị điện tử thể thao