Vì dây đai bảo hộ của bạn giúp kết nối bạn với đá, điều quan trọng là phải đánh giá mức độ hao mòn một cách thường xuyên. Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào về việc dây đai bảo hộ không an toàn, hãy thay thế nó ngay lập tức. Bài viết này bao gồm những điều cơ bản, cách vệ sinh và bảo quản dây đai bảo hộ leo núi

Là một trong số ít các thiết bị leo núi quan trọng nhất, dây đai bảo hộ được chế tạo cực kỳ chắc chắn và bền. Mặc dù dây đai của bạn chắc chắn có thể xử lý một chút bụi bẩn, giữ cho dây đai của bạn sạch bụi bẩn và các vật liệu mài mòn khác sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của nó. Để lại vật liệu nhám, mài mòn trên dây nịt của bạn có thể góp phần làm hao mòn và cuối cùng sẽ buộc bạn phải rút dây nịt ra khỏi việc sử dụng thường xuyên.

1. Vệ sinh dây đai bảo hộ

Những vật dụng bạn cần để vệ sinh:

  • Làm mát bằng nước ấm
  • Bát nhỏ
  • Xà phòng nhẹ

Bước 1

Rửa sạch dây đai bảo hộ của bạn trong nước mát hoặc nước ấm để loại bỏ bất kỳ đất. Nếu điều này không làm cho dây đai bảo hộ sạch sẽ, hãy chuyển sang bước tiếp theo.

Bước 2

Kết hợp xà phòng nhẹ với nước ấm trong một bát nhỏ. Sử dụng bàn tay của bạn hoặc một miếng giẻ mềm nhúng vào dung dịch xà phòng để chà sạch dây đai bảo hộ. Nếu dây đai bảo hộ đặc biệt bẩn, hãy đổ đầy bồn rửa hoặc bát lớn bằng dung dịch xà phòng, nhúng dây đai bảo vào nước xà phòng và chà tay.

Bước 3

Rửa sạch dây đai bảo hộ trong nước lạnh đến nước ấm cho đến khi dòng nước chảy không còn có dấu hiệu của xà phòng.

Bước 4

Treo dây đai bảo hộ để làm khô ở nơi mát mẻ, tối, thông gió tốt ở nhiệt độ phòng và độ ẩm thường xuyên. Một tủ quần áo với một quạt chạy và mở cửa là lý tưởng. Không sử dụng dây đai bảo hộ cho đến khi nó khô hoàn toàn và kiểm tra trực quan xem có bất kỳ dấu hiệu sờn hoặc hư hỏng nào khác trước khi sử dụng không.

Lưu ý:

  • Không bao giờ sử dụng bất kỳ chất tẩy rửa nào có chứa clo, thuốc tẩy hoặc chất mài mòn.
  • Nên nhúng miếng bọt biển của bạn vào dung dịch và chà kỹ từng phần của dây đai bảo hộ.
  • Để dây đai bảo hộ khô trong không khí ở nhiệt độ phòng. Không sử dụng máy sấy nhiệt cơ học hoặc phơi dây đai trong thời gian dài phơi nắng.
  • Khi vệ sinh nhiều dây đai bảo hộ, hãy cất từng chiếc đai trong một ngăn khô, riêng biệt. Treo chúng theo cách sao cho chúng không bị nát, mòn hoặc nhăn.
  • Không bao giờ sử dụng xăng hoặc dung môi sấy khô khác để làm sạch dây đai bảo hộ.

Và hai cảnh báo quan trọng nhất:

  • Làm ẩm nhưng không nên ngâm đai bảo hộ. Sự giãn nở quá mức của chỉ trên dây đai sẽ xảy ra khi ngâm (và co lại bằng cách sấy khô) có thể làm giảm hiệu quả của vải và rút ngắn tuổi thọ đai bảo hộ.
  • Không bao giờ đặt dây đai bảo hộ trong máy sấy. Nhiệt độ quá cao và chế độ xoay có thể (và sẽ) làm hỏng dây đai bảo hộ

2. Cách vận chuyển và lưu trữ dây đai bảo hộ

Vận chuyển dây đai bảo hộ trong túi được cung cấp sẵn và luôn tránh xa các vật sắc nhọn, đế đinh, băng đá, ánh sáng mặt trời trực tiếp, các chất ăn mòn (ví dụ: axit ắc quy, xăng, dung môi, thuốc tẩy) hoặc bất kỳ vật nào có khả năng gây hại khác. Nếu dây đai bảo hộ của bạn không đi kèm với túi đựng, túi nhồi có thể là một giải pháp rẻ tiền và đơn giản.

Lưu trữ dây đai bảo hộ của bạn ở nơi khô, tối, không có chất gây ô nhiễm. Nếu dây đai bị ướt, hãy làm khô nó trước khi cất giữ.

Nếu bạn làm theo những điều cơ bản này và kết hợp chúng với việc kiểm tra kỹ lưỡng trước mỗi lần sử dụng, bạn sẽ làm được nhiều việc để bảo vệ chức năng cứu nguy của dây đai bảo hộ và tận dụng tối đa tuổi thọ của nó. Nếu bạn có thắc mắc hoặc quan tâm về việc chăm sóc và / hoặc bảo dưỡng dây đai bảo hộ, hãy liên hệ với nhà sản xuất.

3. Khi nào nên thay thế dây đai bảo hộ?

Dây đai bảo hộ của bạn là một phần của thiết bị leo núi mà bạn hoàn toàn không muốn nó bị hư hại trong quá trình leo. Một dây đai bảo hộ bị mòn không nhất thiết là không an toàn, nhưng sự sờn và đổi màu quá mức của mạng là dấu hiệu để thay dây đai bảo hộ. Một số dây đai có các chỉ số dấu mòn màu cam được khâu bên dưới các điểm buộc và vòng treo để giúp hiển thị khi nào đai bảo hộ cần thay thế.

Tất cả vật liệu cấu trúc của dây đai bảo xuống cấp theo thời gian, vì vậy để đảm bảo an toàn cho bạn, hãy bỏ bất kỳ dây đai bảo hộ nào trên 7 năm tuổi, ngay cả khi nó đã được lưu trữ đúng cách và / hoặc không bao giờ được sử dụng.

Các nêm chèn và chốt có thể bị vỡ, nhưng bạn vẫn có thể sống sót sau một cú ngã tùy thuộc vào những thứ bạn chuẩn bị bên dưới bạn. Dây đai bảo hộ của bạn không có một phần dự bị, và bạn dựa vào nó giống như bạn dựa vào sợi dây thừng của bạn. Vậy làm thế nào để bạn biết khi nào nên thay thế dây đai bảo hộ của bạn?

Tuổi thọ của dây đai rất khó xác định bởi vì mỗi dây đai có tuổi thọ khác nhau, ngay cả khi nó có cùng nhãn hiệu và kiểu bảo hộ. Mỗi người leo núi leo lên mức độ khó khăn khác nhau, trong các phong cách khác nhau, và ở các địa điểm khác nhau. Các hãng sản xuất thiết bị leo núi thường cung cấp thời gian bền chung trong hướng dẫn sử dụng đi kèm với mỗi dây đai bảo hộ (bạn cũng có thể tìm thấy hầu hết các thông tin hướng dẫn trên trực tuyến).

Độ bền này có thể là bất cứ nơi nào trong khoảng từ một đến mười năm và mặc dù nó rất tuyệt vời khi tham khảo hướng dẫn sử dụng, nhiều khung thời gian quá mơ hồ để bạn hoàn toàn tin tưởng vào. Thay vì phụ thuộc vào công ty để cho bạn biết khi nào cần thay thế dây đai bảo hộ của bạn, bạn nên cân nhắc các yếu tố dưới đây và kiểm tra dây nịt của bạn để tìm dấu hiệu trước mỗi lần leo núi.

4. Dấu hiệu hao mòn

Dấu hiệu rõ ràng nhất để tìm kiếm khi bạn đang kiểm tra dây đai bảo hộ của mình là sự hao mòn. Vết rách, vết cắt và vết trầy xước có thể được tìm thấy trên hầu hết các dây đai bảo hộ, vì vậy bạn cần phân biệt những thứ nghiêm trọng với những thứ không quá nghiêm trọng. Các điểm liên kết là phần quan trọng nhất của dây đai vì chúng là bộ phận nhanh bị hao mòn nhất. Hãy để ý những vết rách và vết cắt sâu, nhưng đừng lo lắng nếu các điểm có vải mờ.

Hầu hết các đai bảo hộ được sử dụng thường xuyên sẽ bị mờ màu dần vì dây thừng cọ xát với nó. Bạn chỉ nên lo lắng về điều đó khi sợi dây thừng mòn vải đến mức bạn nhận thấy nó mỏng hơn ở các khu vực khác. Mặc dù các vòng buộc thường là phần nhanh nhất bị hư, hãy chắc chắn kiểm tra các bộ phận khác tạo nên dây đai của bạn như vòng đỡ, đai thắt lưng và vòng chân xem có dấu hiệu bị mòn không. Bạn nên bỏ đai bảo hộ của mình khi nó bị rách, đứt hoặc mài mòn đáng kể trên bất kỳ bộ phận nào.

Cường độ

Xem xét mức độ sử dụng bạn gây ra cho đai bảo hộ của bạn mỗi khi bạn leo lên. Đai bảo hộ có thể kéo dài trong nhiều năm nếu bạn lên dây hoặc bị té nhẹ, nhưng bạn có thể phải thay thế dây đai hàng năm (hoặc thường xuyên hơn thế) nếu bạn thường xuyên bị ngã. Khi bạn bắt đầu chuyến leo núi mới, hãy chắc chắn kiểm tra dây đai bảo hộ của bạn xem có vết rách và vết trầy mới không vì những cú ngã nặng có thể khiến đai của bạn thành một mảnh vải vụn. Các loại vải bên trong cũng có thể bị rách, vì vậy bạn có thể muốn thay thế dây đai của mình sau khi bị ngã ngay cả khi bạn không thấy bất kỳ dấu hiệu hao mòn rõ ràng nào.

Tần suất sử dụng

Tần suất bạn leo lên là một khía cạnh khác mà bạn cần ghi nhớ trong mỗi lần kiểm tra. Những người leo núi mỗi ngày sẽ thay thế dây đai bảo hộ của họ thường xuyên hơn những người leo núi mỗi tuần một lần, một tháng hoặc một năm. Tuy nhiên, những người chỉ leo lên một lần một tháng hoặc một năm có thể cần phải thay thế dây đai sớm hơn họ nghĩ vì chúng có thời hạn sử dụng và có thể cần phải thay thế ngay cả khi chúng không được sử dụng thường xuyên. Đó là điều tốt nhất khi biết đai bảo hộ của bạn bao nhiêu tuổi, vì vậy hãy chắc chắn để tìm hiểu xem bạn có đang sử dụng một chiếc đai cũ từ một người bạn không.

Môi trường

Bạn cũng cần xem xét nơi bạn leo lên và nơi bạn lưu trữ dây đai của bạn. Bụi bẩn, ánh sáng mặt trời và nước sẽ gây hao mòn cho dây đai bảo hộ, vì vậy những người leo núi ngoài trời sẽ phải thay thế dây nịt của họ sớm hơn những người leo núi tập thể dục. Và những người leo núi sa mạc thích những ngọn núi cao và băng sẽ cần phải thay đai baor hộ mới sớm hơn so với người leo núi thể thao ngoài trời trung bình. Các khu vực tối và ẩm ướt cũng khiến tuổi thọ đai bảo hộ giảm đi, vì vậy hãy nhớ cất nó ở đâu đó trong nhà thay vì những nơi như tầng hầm, gác mái hoặc gara. Sự đổi màu là dấu hiệu cho thấy ánh sáng mặt trời và bóng tối đã ảnh hưởng đến dây đai bảo hộ.

Lưu trữ

Cách bạn bảo quản đai bảo hộ của bạn sẽ xác định thời gian bạn sẽ leo lên với nó. Những người leo núi chăm sóc dây đai bảo hộ của họ bằng cách tách chúng ra khỏi các thiết bị khác của họ, thường ít phải thay thế chúng thường xuyên như những người để dây đai bảo hộ trong ba lô cùng với những dụng cụ khác mọi lúc. Các công cụ sắc bén như rìu và công cụ đai ốc có thể làm rách đai bảo hộ nếu tất cả chúng đều nằm trong ba lô cùng nhau. Một số dây đai đi kèm trong một túi lưới rất tiện dụng cho cả du lịch an toàn và đóng gói nhỏ gọn hơn.

Khi bạn cảm thấy nghi ngờ

Những người leo núi truyền thống thường khuyến nghị rằng: “khi nghi ngờ, hãy thay thế nó”. Nơi cuối cùng bạn muốn đặt câu hỏi về sức mạnh của dây đai bảo hộ là một nửa tuyến đường còn lại. Vì vậy, nếu bạn lo lắng hoặc không chắc chắn, tốt nhất là bạn nên thay dây đai bảo hộ mới.

Cuối cùng, việc xác định liệu dây đai của bạn có đủ mạnh để cứu bạn hay không là tùy thuộc vào bạn. Kiểm tra dây đai bảo hộ của bạn thường xuyên, và thay thế nó ngay khi bạn cảm thấy không thoải mái khi trèo lên nó. Và khi thay thế có nghĩa là vứt nó đi, không bán nó cho bạn bè của bạn hoặc sử dụng như một phụ tùng bổ sung.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Bảo quản và vệ sinh khóa carabiner