Trong một chuyến leo núi điển hình, đế đinh có thể bị lạm dụng rất nhiều từ việc đi bộ và leo trèo trên các tuyến đường hỗn hợp giữa tuyết và đá. Dưới đây là một số lời khuyên về cách vệ sinh và bảo quản đế đinh cho giày leo núi tốt nhất.

Leo băng, leo núi hỗn hợp, và leo núi trên địa hình khác nhau sẽ gây khó khăn cho đế đinh của bạn. Mặc dù những người leo núi băng thường không khiến đinh bị cùn bằng cách sử dụng chúng trên đá và bùa, nhưng với những người leo núi hỗn hợp, họ phải sử dụng các đinh mũi phía trước để đứng trên các cạnh, mảnh và các chân đá khác. Đế đinh thường bị xỉn màu nhanh chóng vào đầu mùa leo núi vì những người leo núi thường sử dụng chúng khi băng và tuyết phủ nhẹ trên sườn núi.

Cách chữa trị cho đế đinh bị xỉn màu là thường xuyên kiểm tra chúng và sau đó mài nhọn khi chúng bị xỉn màu. Hãy nghĩ về crampon của bạn như lưỡi dao ngắn hoạt động tốt nhất khi chúng sắc bén. Hầu hết những người leo núi hỗn hợp và những người leo núi cần phải mài giũa ít nhất một lần một mùa. Tốt nhất là mài chúng vào đầu mùa đông.

1. Kiểm tra các dây buộc

Trước mỗi chuyến đi leo núi, hãy chắc chắn kiểm tra đế đinh của bạn trước khi bạn sử dụng chúng.

  • Kiểm tra ốc vít và đinh tán xe có lỏng lẻo không. Thắt chặt hoặc thay thế khi cần thiết.
  • Kiểm tra dây đai và khóa bị mòn. Thay thế khi cần thiết.
  • Đảm bảo rằng các vòng buộc có hình dạng tốt và vẫn vừa với bán kính của đôi giày của bạn.
  • Xem xét sự tiếp xúc giữa giày leo núi và đế đinh của bạn- liệu giày leo núi của bạn vẫn đảm bảo an toàn cho ngón chân và gót chân?
  • Mang theo cờ lê, dây điện và các phụ tùng thay thế như dây đai, vòng hoặc ốc vít.

2. Cách vệ sinh đế đinh của bạn

Trước khi bắt đầu một chuyến đi, hãy xem xét kỹ về đế đinh của bạn. Điều quan trọng là đảm bảo rằng chúng vẫn đang hoạt động tốt và sẵn sàng cho cuộc phiêu lưu của bạn. Nếu chúng được bao phủ trong bụi bẩn và đất bùn, hãy làm sạch chúng!

  • Lấy một miếng giẻ ẩm và lau sạch bụi bẩn dư thừa.
  • Sau đó, xem xét bất kỳ ốc vít nào trên đế đinh để đảm bảo chúng chặt chẽ và an toàn. Nếu dây đai trông mòn hoặc rách, hãy xem xét thay thế chúng bằng dây đeo mới.
  • Nó cũng là một ý tưởng tốt để xem xét các đôi giày cao cổ ở ngón chân và gót chân. Những rãnh này vẫn còn đủ để đảm bảo phù hợp chặt chẽ với đế đinh của bạn?

Nói chung, hãy chắc chắn rằng các thành phần đế đinh của bạn vẫn đang hoạt động để bạn không gặp phải những bất ngờ khó chịu khi ở trên băng.

3. Mài bén đinh lại

Bạn sẽ cần phải thường xuyên mài giũa các đế đinh của bạn, đặc biệt nếu bạn sử dụng chúng trên đá. Địa hình hỗn hợp làm mềm các đinh, vì vậy điều quan trọng là phải liên tục mài bén chúng để đạt hiệu suất tối đa. Nhưng làm thế nào để bạn làm điều đó?

Nếu bạn có một mỏ cặp, sử dụng nó để giữ đế đinh tại chỗ. Nếu bạn không có chúng, đừng lo lắng, bạn chỉ cần mang chặt đế đinh vào giày. Và nếu bạn chọn sử dụng, hãy chắc chắn rằng bạn không đặt nó quá chặt, vì điều đó có thể làm cong hình dạng của đế đinh. Sử dụng công cụ này để mài lại đinh của bạn theo hướng của bánh răng. Bạn muốn cạnh và các đinh càng sắc nét càng tốt trong khi vẫn duy trì một đường thẳng.

Đừng quên: ý tưởng là làm cho các đinh sắc nét hơn, nhưng không mỏng hơn. Sau đó, duỗi thẳng bất kỳ điểm uốn cong nào để đưa chúng trở lại hình dạng ban đầu. Một số người sẽ lấy một máy mài dao kéo và sử dụng nó, vì nó dễ sử dụng và hiệu quả cao hơn. Chúng mình khuyên bạn không nên sử dụng vật dụng này – nhiệt từ máy mài có thể làm cong kim loại.

Hướng dẫn các bước mài bén đế đinh

Hành trình leo lên và vượt qua những ngọn núi có thể đưa bạn băng qua những ngọn băng, tuyết và đá, điều này cuối cùng sẽ làm những chiếc đinh trên đế bạn không còn sắc nhọn như ban đầu. Nếu bạn đã nhận thấy các điểm bị mòn hoặc giảm lực kéo, có lẽ đã đến lúc cần mài giũa cho đế đinh của bạn.

Dưới đây là những gì bạn sẽ cần để thực hiện việc mài đế đinh:

  • Dũa dẹt
  • Găng tay
  • Một vài miếng giẻ sạch
  • Một cây chổi/ cọ quét bụi
  • Một không gian được chiếu sáng tốt

Dưới đây, cách làm cho đế đinh của bạn sắc nhọn lại:

Làm sạch trước: Làm sạch crampon của bạn trước khi mài chúng. Khi bạn ra ngoài leo băng và đỉnh núi, đế đinh của bạn bị bẩn, đặc biệt là nếu chúng có bản lề. Rửa sạch chúng bằng nước và chất tẩy rửa, và chà bằng bàn chải nếu cần thiết.

Giữ chặt: mang găng tay làm việc của bạn lên và cầm một đế đinh lên. Giữ chặt đế đinh bằng một tay.

Sử dụng dũa: dũa các cạnh của mỗi đinh. Dũa dẹt được thiết kế để hoạt động khi đẩy về phía trước, vì vậy hãy đảm bảo bạn chỉ áp dụng áp lực lên cú đẩy về phía trước. Đừng bận tâm về việc dũa các phần rộng, bằng phẳng của các đinh crampon. Chỉ tập trung mài vào các cạnh mỏng.

Kiểm tra độ sắc nét: sử dụng ngón tay cái của bạn để kiểm tra độ sắc nét. Đối với leo núi nói chung, các đinh không cần phải sắc bén, nhưng cần đạt đến mức độ bén vừa phải. Đối với kỹ thuật leo trèo và hướng về phía trước, hãy làm cho chúng sắc bén nhất có thể.

Lau sạch: khi tất cả các đinh đều sắc, hãy dùng giẻ để lau sạch mọi vết kim loại. Quét các lớp kim loại đã mài với chổi của bạn.

Một số mẹo mài giũa đinh cần ghi nhớ

Thực hiện theo các hướng dẫn và mẹo sau để mài giũa đúng cách của bạn:

  • Mài từng chiếc đinh trên đế, cố gắng bắt chước hình dạng ban đầu và góc vát của nhà sản xuất.
  • Đẩy dũa theo hướng răng của nó thay vì cạo dũa qua lại trên lưỡi dũa đinh.
  • Khi bạn dũa, hãy cố gắng duy trì một đường thẳng từ khung crampon đến đầu mũi nhọn.
  • Dũa các điểm đinh của crampon ở mỗi bên. Không nhất thiết phải siêu sắc bén. Nhưng mục đích là cần có đinh sắc như đầu bút bi.
  • Dũa các đinh phía trước càng sắc nét càng tốt. Tốt nhất là làm sắc nét các đinh phía trước từ trên xuống. Đinh phía trước dọc có thể được mài từ mỗi bên.
  • Tốt nhất là tránh sử dụng máy mài điện để mài giũa. Nó rất dễ làm nóng kim loại, khiến chúng mất bình tĩnh và suy yếu. Nếu bạn sử dụng một chiếc, hãy đi chậm với tiếp xúc nhẹ và đeo găng tay.
  • Sau khi mài giũa, hãy lau sạch chúng và rửa lại. Ngoài ra, hãy kiểm tra để đảm bảo không có dấu vết trên các đinh đã mài.
  • Nếu bất kỳ điểm nào của crampon bị uốn cong, có thể dễ dàng duỗi thẳng chúng với dụng cụ mài.
  • Cuối cùng, kiểm tra khung crampon và các điểm xem có vết nứt không. Nếu đế đinh của bạn đã được mài sắc nhiều lần, hãy đảm bảo các cạnh bên không quá mỏng. Đồng thời kiểm tra dây đai và tất cả các đinh tán đính kèm để đảm bảo chúng an toàn. Đó là một ý tưởng tốt để thực hiện kiểm tra này vào đầu mỗi mùa băng.

Nếu bạn có đế đinh bằng thép và sẽ không sử dụng chúng trong một vài tháng sắp tới, thì bây giờ, đây là thời điểm tốt để chuẩn bị lưu trữ chúng. Để làm như vậy, chỉ cần bôi một số loại dầu, chẳng hạn như WD-40®, trên các đinh để giữ cho chúng không bị rỉ sét.

4. Đồ bảo vệ dành cho đế đinh

Đinh sắc nhọn làm cho đế đinh hoạt động tốt hơn trên băng tinh tế, nhưng chúng cũng có thể tàn phá quần áo, da và dây thừng của bạn. Tùy chọn bảo vệ của bạn bao gồm:

  • Vỏ crampon: sự lựa chọn thuận tiện nhất, thường được làm từ nylon chống đâm thủng.
  • Cao su bọc đinh: tùy chọn ít cồng kềnh, ít tốn kém hơn.

5. Bảo quản đế đinh

Đối với các tuyến leo núi băng và leo núi hỗn hợp, bạn cần phải giữ các đinh phía trước trên các crampon của bạn cực kỳ sắc bén. Khi các mũi đinh phía trước được mài sắc, việc đặt chúng vào băng dễ dàng hơn mà không cần đá và các đinh sắc nhọn gây ra ít thiệt hại hơn cho băng. Bạn cũng cần giữ cho các đinh crampon phía dưới sắc nét, nhưng chúng không phải là lưỡi dao cạo sắc bén vì chúng chủ yếu cung cấp lực kéo chân và độ bám trên địa hình băng góc thấp hơn.

Không bao giờ lưu trữ đế đinh của bạn khi ướt! Nếu chúng vẫn còn ẩm do làm sạch hoặc tuyết, hãy chắc chắn làm khô chúng hoàn toàn trước khi đóng gói chúng cho nhiều mùa. Nếu bạn biết chúng sẽ nằm trong tủ một vài tháng, hãy phủ chúng bằng một lớp WD-40 nhẹ. Bây giờ bạn đã biết cách chăm sóc đế đinh của mình, hãy ra ngoài và tận hưởng chúng!

Nguồn: REI

Xem thêm >> Làm thế nào để chọn đế đinh cho giày leo núi?