Tầm quan trọng của việc chọn dây đai bảo hộ chính xác có thể trở nên khá rõ ràng khi bạn ở trên mặt đá hoặc mặt băng. Kiểu leo núi của bạn sẽ xác định loại đai bảo hộ dành cho bạn.

1. Các bộ phận trên dây đai bảo hộ

Nếu bạn mới bắt đầu leo ​​núi, bước đầu tiên của bạn là tìm hiểu các bộ phận của dây đai bảo hộ.

  • Đai hông: hầu hết đều tìm cách cung cấp một số sự kết hợp thoải mái với trọng lượng tối thiểu. Một hoặc 2 khóa giúp điều chỉnh dây đai.
  • Chốt: chúng bao gồm 1 hoặc 2 miếng kim loại để cho phép gấp đôi thủ công hoặc tự động gấp đôi trở lại. Chốt thường là một chút ngoài trung tâm của đai hông để tránh xung đột với dây thừng buộc vào. Một dây đai bảo hộ phải có chốt cho dây thắt lưng nhưng không nhất thiết phải có khóa trên các đai chân.
  • Đai chân: có đệm cho thoải mái; có thể điều chỉnh để cho phép thay đổi quần áo trong khi vẫn được buộc. Được làm từ nhiều chất liệu.
  • Vòng treo phụ tùng: được thiết kế để mang các thiết bị như móc dây hai đầu và nêm chèn. Hầu hết các dây đai bảo hộ có 4 vòng treo, nhưng dây đai chuyên dụng có các vòng bổ sung để mang nhiều phụ tùng hơn. Các vòng thiết bị thường được làm từ nhựa và / hoặc vải. Một số dây đai bảo hộ thậm chí có các vòng treo phụ tùng bằng nhựa có thể tháo rời cho phép tùy biến tối đa. Cảnh báo: những vòng treo này không bao giờ được kẹp vào thành một phần bảo vệ tại một mấu neo.
  • Quai nâng: nằm ở mặt sau của dây đai bảo họ, vòng dây khâu này được sử dụng để gắn một sợi dây hoặc dây kéo thứ hai. Cảnh báo: nó không có ý định chịu tải hoặc kẹp để bảo vệ. Tương tự như vậy, không bao giờ sử dụng quai nâng này để thử tụt dây xuống.
  • Vòng đỡ: đây là điểm mạnh nhất trên dây đai bảo hộ và là phần duy nhất được thử tải trọng. Bất cứ điều gì khó khăn nên gắn vào vòng đỡ (ví dụ: một carabiner khóa trong khi hạ xuống hoặc tụt dây xuống). Cảnh báo: bạn không nên buộc bất cứ thứ gì xung quanh vòng đỡ, bao gồm chuỗi cúc hoặc dây đeo. Vòng đỡ sẽ mòn nhanh hơn và không được thiết kế để sử dụng trong mục này. Các vòng đỡ thường được làm bằng vải nylon.
  • Vòng buộc: đây là 2 vòng buộc được kết nối với vòng đỡ. Trong khi không cần kiểm tra sức mạnh, chúng khá mạnh. Các nghiên cứu độc lập cho thấy vòng buộc bị đứt trong khoảng 12 – 14 kiloNewtons (2.700 đến 3.100 lbs.). Bất kỳ dây, dây thừng hoặc vải phải được gắn thông qua cả hai điểm trên và dưới của vòng buộc. Điều này phân phối hao mòn và thêm dự phòng cho hệ thống của bạn. Cảnh báo: không đỡ hoặc tụt xuống với carabiner của bạn được gắn thông qua 2 vòng buộc, điều này làm suy yếu sức mạnh của carabiner; sử dụng vòng đỡ thay thế.
  • Dây nâng: dây nâng là khoảng cách giữa 2 đai chân và dây thắt lưng. Nó được kết nối với dây đai mỏng hoặc dây thun. Nếu dây đai có thể tháo rời khỏi dây thắt lưng, dây đai bảo hộ được coi là dây đai an toàn. Nhiều dây đai bảo hộ trên núi cao và truyền thống là dây đai an toàn và cho phép người leo núi cởi bỏ các vòng chân mà không cần tháo gỡ. Nhiều dây đai thể thao và phòng tập thể dục có dây đai vĩnh viễn không thể được gỡ bỏ tạm thời. Những dây đai này có thể được điều chỉnh lên xuống, thay đổi hình dạng và ảnh hưởng đến cảm giác khi bạn mang nó leo lên.

2. Các loại dây đai bảo hộ

Điều đầu tiên là suy nghĩ về loại hình leo núi bạn dự định làm, vì vậy bạn có thể chọn một dây nịt với các tính năng bạn cần. Bạn có thể leo núi trong nhà hoặc thể thao; thực hiện các chuyến leo núi truyền thống mạo hiểm hoặc các tuyến đường đa sân; leo băng; hoặc đi nhanh và nhẹ trên đỉnh núi cao.

Đai bảo hộ được thiết kế cho các phong cách leo núi cụ thể, bao gồm:

Dây đai bảo hộ thể thao hoặc phòng tập thể dục

Nếu bạn là một người leo núi mới mua dây thừng đầu tiên của bạn, bạn có thể bắt đầu ở một phòng tập thể dục trong nhà hoặc có thể tham gia các lớp học giới thiệu để tìm hiểu về môn thể thao leo núi bên ngoài.

Leo núi thể dục và leo núi trong nhà đòi hỏi ít thiết bị hơn so với các môn leo núi khác. Tìm kiếm một dây đai bảo hộ có 2 đến 4 vòng treo dụng cụ và vòng chân cố định. Các dây đai này thường mỏng hơn và nhẹ hơn để giảm trọng lượng và số lượng lớn, giúp bạn thoải mái tập trung vào việc leo núi. Nếu bạn leo lên trong nhà, bạn có thể không cần mang theo bất kỳ thiết bị nào. Thể thao leo núi ngoài trời, mặc dù, có thể là một câu chuyện khác nhau. Khi các tuyến thể thao tiếp tục dài hơn, một số tuyến yêu cầu lên tới 30 lần móc dây hai đầu chỉ để lên đến đỉnh. Một dây đai bảo hộ với 4 vòng treo dụng cụ là lý tưởng hơn cho leo núi thể thao để phù hợp với sự gia tăng của thiết bị.

Dễ dàng cởi xuống để đi lại nhanh, siêu nhẹ, cho dù trong nhà trong phòng tập thể dục hoặc trên các tuyến thể thao ngoài trời. Các tính năng tiêu biểu:

  • Khóa thắt lưng đơn tự động hoặc gấp đôi: nhanh chóng và dễ dàng để đóng và mở
  • 2 vòng treo thiết bị: chỉ có 2 vì cần có thiết bị tối thiểu.
  • Vòng đỡ mỏng: tiết kiệm trọng lượng.
  • Khả năng điều chỉnh chân tối thiểu: nhiều người không có khóa điều chỉnh trên các vòng chân để giảm bớt trọng lượng và tạo ra một kiểu dáng đẹp; thay vào đó, chúng sử dụng vật liệu sẽ kéo giãn. Hiếm khi trang phục quần áo yêu cầu trong các hoạt động này, do đó, các vòng chân có thể điều chỉnh tối thiểu là ổn.

Dây đai bảo hộ truyền thống

Leo trèo truyền thống nghĩa là mang nhiều thiết bị hơn là leo núi thể thao hoặc trong phòng tập thể dục. Đối với các tuyến đường đa điểm, bạn sẽ cần phải mang đầy đủ thiết lập neo, thiết bị hãm dây, và quần áo và nước để kéo dài toàn bộ cuộc leo núi. Do đó, bạn nên tìm kiếm một dây đai có 4 vòng treo dụng cụ trở lên để giúp bảo vệ hiệu quả tất cả sự bảo vệ của bạn. Dây đai dày hơn tạo thêm sự thoải mái và hỗ trợ cho những ngày dài trên tuyến hoặc trong các giá treo.

Leo trèo truyền thống thường đòi hỏi nhiều thiết bị hơn so với leo núi thể thao, vì vậy một đai bảo hộ truyền thống tối đa hóa không gian trong khi tương đối nhẹ và thoải mái. Các tính năng tiêu biểu:

  • Vòng chân có thể điều chỉnh bằng khóa: có thể tự động hoặc thủ công gấp đôi.
  • 4 vòng treo dụng cụ trở lên: được thiết kế để chứa nhiều dụng cụ.
  • Lớp đệm dày và bền: tăng sự thoải mái khi sử dụng thời gian dài trong dây đai bảo hộ (hãm dây và leo trèo đòi hỏi phải có lớp đệm dày hơn).
  • Đệm thêm thắt lưng: giúp ổn định lưng dưới và thắt lưng.
  • Quai nâng: để mang lên một sợi dây thừng thứ hai.

Dây đai bảo hộ băng và hỗn hợp

Dây đai bảo hộ leo núi băng trông tương tự như dây đai leo núi đá, nhưng với một tính năng bổ sung chính: khe cắm băng. Đây là những vòng vải nhỏ chứa dụng cụ kẹp băng – carabiner đặc biệt gắn vào dây nịt để giúp đỡ vít băng. Tìm kiếm một dây đai có ít nhất 2 khe kẹp băng và vòng chân có thể điều chỉnh để phù hợp với số lượng lớn đến từ việc mặc quần áo mùa đông.

Tương tự như đai bảo hộ truyền thống nhưng được thiết kế để đối phó với điều kiện mùa đông. Các tính năng tiêu biểu:

  • Vòng chân có thể điều chỉnh bằng cách sử dụng khóa: tự động hoặc thủ công gấp đôi. Hoàn toàn điều chỉnh để phù hợp với quần áo mùa đông.
  • 4 vòng treo dụng cụ trở lên: được thiết kế để giữ các thiết bị mùa đông như rìu băng và dụng cụ leo núi đá. Một đến 2 khe kẹp cho phép gắn các dụng cụ kẹp băng để giữ ốc vít và dụng cụ.
  • Đệm thêm thắt lưng: giúp ổn định lưng dưới và thắt lưng.
  • Quai nâng: để mang lên một sợi dây thứ hai.

Dây đai bảo hộ leo núi cao/ leo núi địa hình

Leo núi cao liên quan đến việc đi nhanh và nhẹ trên núi. Dây đai bảo hộ leo núi cao cung cấp các tính năng tương tự như dây đai bảo hộ băng, nhưng cực kỳ nhẹ. Hãy tìm một chiếc dây đai bảo hộ có cấu hình thấp để bạn có thể đeo nó thoải mái dưới ba lô.

Dây đai bảo hộ leo núi được cắt giảm các phiên bản có ít hoặc không có đệm, và một số vòng treo dụng cụ, vì chúng được thiết kế để bảo vệ ở trọng lượng cực thấp. Một số dây đeo bảo hộ leo núi có các vòng chân có thể điều chỉnh hoàn toàn để cho phép người dùng đặt dây nịt mà không cần tháo đế đinh hoặc ván trượt.

Chúng cung cấp tất cả tính linh hoạt của mọi mùa. Nhẹ, vòng chân có thể điều chỉnh để dễ dàng đóng và mở. Các tính năng tiêu biểu:

  • Vòng chân và dây thắt lưng có thể điều chỉnh hoàn toàn: có thể tự động hoặc thủ công gấp đôi lại; cho phép dễ dàng mở và đóng.
  • 4 vòng treo dụng cụ hoặc ít hơn: để mang theo một lượng dụng cụ tối thiểu; không can thiệp vào một ba lô.
  • Chất liệu mỏng: được thiết kế để dễ dàng đeo với một ba lô. Chất liệu mỏng cũng tạo ra một dây nịt nhỏ hơn và có thể đóng gói đai bảo hộ lại mà có thể không nhất thiết phải đeo cả ngày.
  • Vòng đỡ mỏng: tiết kiệm trọng lượng; trên một số mô hình, nó thậm chí còn bị loại bỏ hoàn toàn khỏi đay đai bảo hộ, và người ta phải đỡ/ tụt xuống từ vòng thắt lưng và vòng chân.
  • Quai nâng: để mang lên một sợi dây thứ hai.

Dây đai bảo hộ chuyên dụng

Dây đai bảo hộ cũng được thiết kế cho các kiểu leo núi khác nhau.

Hẻm núi:

  • Bảo vệ chỗ ngồi thêm, thường có vật liệu chống nước.
  • Vòng buộc tăng gấp đôi như vòng đỡ.
  • Dày và cứng để phù hợp với cọ xát thường xuyên với đá.

Cuộc thi:

  • Loại bỏ các vòng treo dụng cụ vì không cần mang theo gì cả.
  • Vòng đỡ mỏng, đôi khi loại bỏ hoàn toàn.
  • Được thiết kế để cảm thấy như bạn không mặc gì cả.

Bức tường lớn:

  • Đệm rộng hơn để đảm bảo thoải mái trong nhiều giờ treo.
  • 2 vòng đỡ để tối đa hóa sự an toàn và cho phép các cấu hình đỡ khác nhau
  • Các vòng treo dụng cụ, tổng cộng từ 6 đến 10, để mang số lượng lớn thiết bị cần thiết để hỗ trợ khi leo lên một bức tường lớn.

Toàn thân / cứu hộ:

  • Thường là sự kết hợp giữa hệ thống dây đai bảo hộ và hệ thống dây đai ngồi
  • Cung cấp nhiều hỗ trợ cơ thể hơn, cần thiết để giúp mang vác nặng hoặc để ổn định các vật thể lớn (ví dụ: một bộ dụng cụ cứu hộ, nhánh cây lớn).
  • Không dành cho leo núi.

3. Sự khác biệt giữa đai bảo hộ nam và nữ

Bạn có thể sử dụng thông tin này để làm nổi bật sự khác biệt giữa những người đàn ông leo núi và phụ nữ leo núi.

Đối với người mới bắt đầu, chúng ta hãy kiểm tra thêm một thuật ngữ quan trọng để phân biệt hai thuật ngữ: sự gia tăng. Sự gia tăng liên quan đến chiều dài của khoảng cách giữa đai thắt lưng và các vòng chân. Sự gia tăng có xu hướng dài hơn đối với phụ nữ để giúp phù hợp với hông rộng hơn. Dây đai bảo hộ cũng có thể uốn cong nhiều hơn, giúp chúng dễ dàng phù hợp với cơ thể phụ nữ.

Mặt khác, dây đai bảo hộ nam thường có thiết kế thẳng với độ tăng ngắn hơn nhiều. Đáng chú ý, cả hai loại dây đai bảo hộ đều có kích cỡ khác nhau, vì vậy độ dài của sự gia tăng khác nhau ngay cả trong các loại này. Điều đó đang được nói, các nhà sản xuất thường thiết kế các đai bảo hộ dành riêng cho giới tính với hình dạng cơ thể trung bình.

Vì vậy, tại sao một sự gia tăng lớn hơn quan trọng đối với đai bảo hộ nữ? Đáp án đơn giản. Không có sự gia tăng lớn, nhiều phụ nữ sẽ thấy vòng chân của họ cao đến khó chịu. Trên thực tế, các vòng chân có thể sẽ bắt đầu đào sâu vào đáy quần và gây ra sự kích thích lớn. Điều này thường dẫn đến việc dây đai bảo hộ phụ nữ cũng có vòng đỡ lớn hơn. Ngoài ra, dây nịt nữ thường có kích cỡ nhỏ hơn và có đai thắt lưng nhỏ hơn.

Nói chung, điều này có thể phụ thuộc vào thương hiệu và phong cách người mua. Khai thác khác nhau cho cả hai giới thường bao gồm số lượng vòng lặp khác nhau. Vì lý do này, điều quan trọng là những người tìm mua dây đai chỉ cần nhớ hai điểm khác biệt sau đây giữa dây đai bảo hộ:

  • Dây đai bảo hộ nữ có xu hướng có kích thước vòng eo nhỏ hơn
  • Dây đai bảo hộ nữ tự hào có chiều dài dài hơn để phù hợp với hông lớn hơn

Hiểu những khác biệt này có thể giúp cho bạn đi đúng hướng khi chọn dây đai bảo hộ cho bản thân mình.

4. Dây đai bảo hộ cho phụ nữ và trẻ em

Dành cho phụ nữ

Một số kiểu dáng được thiết kế dành riêng cho vóc dáng của phụ nữ, với các đặc điểm phù hợp và thoải mái độc đáo. Hãy lưu ý rằng phiên bản dây đai bảo hộ dành cho nam sẽ không phù hợp với phiên bản nữ. Các khía cạnh cụ thể của phụ nữ bao gồm:

  • Vòng eo
  • Tăng chiều dài dây nâng
  • Giảm tỷ lệ vòng eo trên chân.

Dành cho trẻ em

Chúng có nhiều đặc điểm với dây đai bảo hộ dành cho người lớn nhưng được thiết kế để phù hợp với vóc dáng trẻ con.

Trẻ nhỏ có trọng tâm tương đối cao (do tỷ lệ thân trên đầu lớn hơn so với tỷ lệ thân) và nên được trang bị dây đai bảo hộ toàn thân. Một dây đai toàn thân của trẻ em đầy đủ được coi là đai bảo hộ loại B và được thiết kế cho trọng lượng không lớn hơn 40Kg. Dây đai toàn thân thường hoạt động tốt nhất cho trẻ em 5 tuổi trở xuống.

Khi con của bạn giảm trọng lực trung tâm (do tỷ lệ thân trên đầu giảm xuống), một dây đai bảo hộ ngồi trở thành lựa chọn tốt hơn. Một dây đai ngồi dạy cho trẻ em an toàn cơ bản từ nhỏ, vì dây đai bảo hộ trẻ em và dây đai bảo hộ ngồi dành cho người lớn được chế tạo theo cùng một kiểu và phải vượt qua các bài kiểm tra tương tự. Việc thiếu một hệ thống hạn chế phía trên cũng cho phép vòng buộc tại điểm thấp hơn. Điều này giúp giữ cho nút thắt ra khỏi khuôn mặt trẻ con khi leo với neo trên đỉnh.

5. Cách lựa chọn đai bảo hộ phù hợp

Thông tin dưới đây cung cấp một số thông tin chung áp dụng cho nhiều loại đai bảo hộ. Tuy nhiên, điều quan trọng là luôn luôn tuân theo các hướng dẫn của nhà sản xuất cho mô hình đai bảo hộ cụ thể của bạn.

Các bước để đeo dây đai bảo hộ khi leo núi

  1. Đầu tiên nới lỏng dây đai trên cả hai vòng chân (nếu chúng có thể điều chỉnh được) và sau đó dây đeo giữ chặt dây thắt lưng.
  2. Bước vào dây đai bảo hộ. Hãy chú ý cẩn thận rằng các vòng chân không giao nhau, vòng đỡ không bị xoắn và dây thắt lưng không bị lộn ngược. Vòng đỡ phải đối mặt với mặt trước của dây nịt.
  3. Đặt vòng eo hơi cao so với đỉnh xương chậu của bạn, gần mức nút bụng đối với hầu hết mọi người. Có dây thắt lưng phía trên hông của bạn đảm bảo rằng bạn sẽ không vô tình trượt ra khỏi dây nịt trong trường hợp bạn ngã lộn ngược. Khi thắt lưng được đặt, thắt chặt nó một cách an toàn.
  4. Bạn không nên có nhiều hơn khoảng cách 2 ngón tay bị chùng giữa eo và dây nịt. Hãy chắc chắn rằng khóa được nhân đôi trở lại (không cần thiết nếu khóa là mô hình tự động gấp đôi lại).
  5. Một dây đai bảo hộ được trang bị tốt nên có khả năng điều chỉnh kích thước lớn hơn và nhỏ hơn bằng nhau, cho phép dây đai phát triển hoặc thu nhỏ đường kính. Một đai bảo hộ được tối đa hóa ra khỏi phạm vi hay ở cuối phạm vi điều chỉnh của nó là không an toàn; tuy nhiên có thể khó vào hoặc ra và có thể hạn chế tính linh hoạt.
  6. Điều chỉnh các vòng chân, mỗi lần 1 cái. Một số dây đai bảo hộ không có vòng chân có thể điều chỉnh và sẽ sử dụng một miếng thun để cho phép vòng chân co giãn.
  7. Vị trí chính xác của các vòng chân ít quan trọng hơn vòng eo; nó dựa nhiều hơn vào sự thoải mái. Hãy chắc chắn rằng các vòngp chân cho phép di chuyển và không bị chèn ép theo cách có thể gây tổn thương. Bạn cần đặt các vòng chân gần với háng và có một khoảng cách ngón tay 2 điểm chùng giữa vòng và chân bạn hoạt động tốt nhất.
  8. Vòng chân của bạn càng chặt, bạn sẽ càng thoải mái và thoải mái hơn khi leo núi tự do, mặc dù phạm vi di chuyển có thể bị hạn chế. Ngược lại, các vòng chân lỏng lẻo hơn cho phép di chuyển và chuyển động nhiều hơn nhưng không thoải mái khi ngã.
  9. Cuối cùng, đảm bảo các khóa trên mỗi vòng được khóa nhân đôi lại. Bây giờ bạn đã sẵn sàng để kiểm tra dây đai bảo hộ của bạn.

Các bước để kiểm tra dây đai bảo hộ

  1. Không thể biết liệu một dây đai bảo hộ sẽ thực sự thoải mái mà không treo trong nó hoặc cân nó. Hỏi một cộng tác viên leo núi để được giúp đỡ nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào. Khi dây đai bảo hộ có trọng lượng, nó sẽ cảm thấy tương đối thoải mái và dễ dàng cho bạn ngồi thẳng (như một cái ghế).
  2. Thắt lưng không nên dịch chuyển hoặc di chuyển quá mức. Nếu có, thắt chặt cho đến khi dừng dịch chuyển. Dây nịt cũng không có cảm giác như nó đào quá mạnh vào da của bạn. Nếu có bất kỳ điểm đáng chú ý nào của áp lực, sau đó xem xét thử một dây đai bảo hộ khác. Bạn cũng có thể kiểm tra sự dịch chuyển bằng cách cố gắng kéo dây thắt lưng xuống qua hông. Nếu cửa hàng cho phép bạn treo trên một sợi dây, từ từ đảo ngược bản thân là một cách khác để kiểm tra dây thắt lưng xem có bị trượt không.
  3. Nếu bạn cảm thấy như bạn đang sử dụng quá nhiều lõi của mình để giữ cho bản thân đứng thẳng, bạn có thể cần phải điều chỉnh sự gia tăng của dây đai bảo hộ. Mỗi vòng chân có một dây đeo đàn hồi ở mặt sau có thể điều chỉnh độ dài. Rút ngắn sự gia tăng sẽ giúp cho phép bạn ngồi thẳng trong dây đai mà không sử dụng quá nhiều lõi của bạn. Nếu điều chỉnh tăng không giúp được gì, hãy thử đai bảo hộ khác.
  4. Chỉ cần nhớ, mỗi cơ thể là khác nhau và không phải mọi dây đai bảo hộ sẽ phù hợp hoàn hảo. Có rất nhiều kiểu dây đai bảo hộ, vì vậy hãy sẵn sàng thử một vài mô hình khác nhau để xem kiểu nào phù hợp nhất với bạn.

6. Tiêu chuẩn dây đai bảo hộ

Dây đai bảo hộ, giống như hầu hết các thiết bị leo núi, được thiết kế cho an toàn. Các lực cần thiết để phá vỡ dây đai bảo hộ sẽ vượt xa lực lượng cần thiết để gây tổn hại cơ thể bên trong. Điều này có thể không quan trọng đối với bạn khi chọn dây đai bảo hộ, nhưng đó là thông tin mà mọi người leo núi nên biết.

Tất cả các dây đai bảo hộ phải được đệ trình để kiểm tra nghiêm ngặt để đáp ứng tiêu chuẩn của Union Internationale des Associations d’Alpinisme (UIAA 105) hoặc Ủy ban Tiêu chuẩn hóa Châu Âu (EN 1277). Cả hai đều là các nhóm thử nghiệm độc lập giúp đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng giữa nhiều loại sản phẩm.

Dây đai bảo hộ được phân loại và xác định bởi hình dạng và sử dụng của chúng. Tất cả các dây đai leo núi được đề cập trong bài viết này bao gồm dây thắt lưng và 2 vòng chân được phân loại là dây đai bảo hộ loại C. Trên dây đai loại C, vòng đỡ được kiểm tra tới 15kN (3,372 lbs.). Một bộ dây đai bảo hộ đầy đủ có tính đặc thù của trẻ em và được coi là một bộ dây đai bảo hộ cơ thể nhỏ loại B và được thiết kế cho trọng lượng ≤ 40 Kg (≤ 88 lbs.).

7. Làm thế nào để bảo quản dây đai bảo hộ của bạn?

Kết nối bạn với tảng đá, dây đai bảo hộ của bạn là mạng lưới an toàn của bạn, vì vậy, điều này thực sự quan trọng để thường xuyên kiểm tra sự hao mòn. Số năm bạn sử dụng được từ đai bảo hộ của bạn phụ thuộc hoàn toàn vào số tiền bạn sử dụng nó. Các chuyên gia leo núi có thể thay thế một đai bảo hộ sau một năm, trong khi những người leo núi bình thường có thể sử dụng nó trong nhiều năm nữa nếu họ bảo quản nó.

Vì sự an toàn của bạn, bạn nên rút dây đai bảo hộ của mình một khi nó có dấu hiệu hao mòn quá mức hoặc hư hỏng. Rất khuyến khích để thay thế một dây đai bảo hộ sau khi bị ngã nghiêm trọng vì dây dù có thể bị kéo căng và có thể có sự mệt mỏi vật chất vô hình. Một số dây đai bảo hộ có các chỉ số đánh dấu màu cam bên dưới các điểm kết hợp và vòng đỡ, một dấu hiệu cho thấy thời gian của nó để thay thế đai bảo hộ.

Lưu trữ một dây đai khô trong túi ban đầu của nó hoặc túi trống sẽ bảo vệ nó khỏi các vật sắc nhọn và các chất có hại sẽ giúp duy trì tình trạng của nó. Rửa sạch đơn giản nên loại bỏ bất kỳ bụi và bùn, để bụi bẩn cứng đầu hơn hãy thử rửa tay trong nước ấm và làm khô trong không khí.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Nguyên tắc “Không để lại dấu vết” khi leo núi