Các hình thức leo núi khác nhau đòi hỏi các loại carabiner khác nhau. Để chọn và sử dụng carabiner đúng cách, trước tiên bạn phải hiểu sự khác biệt giữa chúng. Có ba lĩnh vực chính để xem xét bao gồm hình dạng, kiểu chốt, kích thước, trọng lượng và sức mạnh. Một khi bạn hiểu được sự khác biệt, hãy nghĩ về loại hình leo núi nào bạn thực hiện và cách bạn sử dụng carabiner sẽ xác định loại bạn cần mua.

1. Carabiner là gì?

Đầu tiên, hãy để chúng mình định nghĩa carabiner là gì và vai trò quan trọng của nó trong leo núi. Về cơ bản, carabiner là một miếng kim loại có chốt nhỏ cho phép chịu tải thích hợp trong khi leo trèo. Carabiner gắn dây thừng vào thiết bị của bạn hoặc các bộ phận khác nhau của thiết bị với nhau để giữ an toàn hơn, yên tâm hơn.

Trên thực tế, carabiner có một trong những vai trò đa dạng nhất trong tất cả các môn leo núi. Từ việc gắn dây thừng vào thiết bị nhỏ để giúp bảo đảm an toàn cho thiết bị đang hãm dây, các carabiner đã giảm mức công việc cho các thiết bị.

Vì vậy, vì lý do này mà việc lựa chọn carabiner phù hợp là rất quan trọng. Nó luôn luôn quan tâm nhất đến việc lựa chọn một chiếc carabiner mạnh mẽ để nó có thể đương đầu với tất cả các thử thách khác nhau của cuộc leo núi. Và nó cũng có nghĩa là cuộc sống của bạn có thể phụ thuộc vào chiếc carabiner khi leo núi.

Vì vậy, những gì làm cho một carabiner tốt, và làm thế nào để bạn biết cái nào phù hợp với bạn? Những thông tin bên dưới sẽ cung cấp cho bạn những chi tiết khi chọn carabiner.

2. Hình dạng của carabiner

Khi bạn đi mua carabiner, điều đầu tiên bạn có thể nhận thấy là tất cả chúng đều có hình dạng giống nhau. Mặc dù tất cả đều có một số loại thân kim loại và một chốt, có những hình dạng khác nhau có sẵn.

Và hãy tin tôi: những hình dạng khác nhau này quan trọng. Thật đúng là một số người thích sử dụng một hình dạng nhất định bất kể điều gì. Nó có khả năng là họ bắt đầu sử dụng một loại carabiner và bị mắc kẹt trên đó. Nhưng sự thật của vấn đề là hình dạng carabiner nhất định làm cho chúng phù hợp hơn với các công việc khác nhau.

Điều đầu tiên bạn nên biết về hình dạng carabiner là có bốn loại chính: hình chữ D, hình lê, hình bầu dục và hình chữ D không đối xứng. Hãy lần lượt xem xét từng lượt để bạn có thể tìm thấy carabiner sẽ hoạt động tốt nhất cho tình huống của bạn.

Hình dáng quả lê

Tương tự như hình chữ D không đối xứng, carabiner hình quả lê có chốt mở lớn để cho phép dễ dàng kẹp dây, nút thắt và thieiét bị. Carabiner hình quả lê được sử dụng chủ yếu cho việc đỡ và tụt dây xuống, nhưng cũng có thể được sử dụng tại các điểm neo để leo dốc hoặc trèo lên đỉnh.

Đôi khi bạn nghe thấy những cái gọi là HMS carabiner, và một số thậm chí được đánh dấu bằng HMS trên chốt. HMS chỉ ra rằng carabiner được thiết kế với phần trên đối xứng rộng hơn, hoạt động tốt với một nút thắt Münter.

Ưu điểm:

  • Chốt mở lớn
  • Được thiết kế dành riêng cho đỡ và tụt dây xuống

Nhược điểm:

  • Nặng hơn và đắt hơn hầu hết các hình dạng khác
  • Không mạnh bằng hình D và không đối xứng

Hình chữ D

Đối với nhiều người, carabiner hình chữ D là tiêu chuẩn vàng khi tìm kiếm độ bền lâu dài. Carabiner hình chữ D có thiết kế đối xứng có thể giúp cân bằng trọng lượng của bất kỳ tải trọng nào. Chúng cũng cực kỳ vững chắc.

Trong thực tế, xét về sức mạnh thuần túy, carabiner hình chữ D sẽ dùng kẹp thiết bị. Những thiết bị cực kỳ mạnh mẽ này có những thứ cần thiết để chịu tải đáng kinh ngạc để giúp bạn leo lên an toàn. Điều này không đi kèm với một nhược điểm, tuy nhiên, vì chúng nặng hơn các loại carabiner khác. Đối với những người đang tìm kiếm một cuộc leo núi nhẹ, carabiner hình chữ D có thể không phải là sự đầu tư đúng đắn. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó đáng tin cậy và mạnh mẽ, thì chúng có thể hoàn hảo cho bạn.

Carabiner hình chữ D là tuyệt vời cho hầu hết các loại leo núi. Chúng giữ trọng tải ngoài trung tâm về phía mạnh hơn, không bị kiểm soát, do đó, một carabiner D nhỏ hơn, nhẹ hơn có thể mạnh như một carabiner hình bầu dục lớn hơn.

Ưu điểm:

  • Hình dạng mạnh nhất
  • Chốt mở lớn hơn hình bầu dục

Nhược điểm:

  • Mở cổng nhỏ hơn và nặng hơn hình chữ D không đối xứng
  • Đắt hơn hình bầu dục

Hình bầu dục

Là loại cổ điển trong tất cả các loại carabiner, carabiner hình bầu dục là mô hình ban đầu. Đáng ngạc nhiên, mặc dù những đổi mới trong công nghệ carabiner, sự đa dạng hình bầu dục đã đứng trước thử thách của thời gian. Một số nhà leo núi thích carabiner hình bầu dục vì thiết kế đối xứng của họ ngăn chặn sự thay đổi tải trọng. Điều này rất quan trọng khi bạn leo lên, vì nó có thể giúp giữ cho thiết bị của bạn đúng vị trí.

Nó cũng đáng chú ý rằng các carabiner hình bầu dục cực kỳ linh hoạt và có thể được sử dụng cho các mục đích phanh. Mặc dù vậy, chúng có những thiếu sót riêng. Cụ thể, thiết kế của chúng làm cho chúng kém vững chắc và đáng tin cậy về sức mạnh. Nếu bạn đang tìm kiếm một carabiner hạng nặng, thì cái này có thể không dành cho bạn. Điều đó đang được nói, carabiner hình bầu dục có thể hoàn thành bất kỳ công việc thường ngày nào, và vì tính linh hoạt của chúng, là một công cụ tuyệt vời để mang theo bạn cho bất kỳ chuyến leo núi nào.

Carabiner hình bầu dục là phong cách cổ điển. Chúng linh hoạt và giá cả phải chăng, mặc dù không mạnh mẽ như các hình dạng khác. Carabiner hình bầu dục có đường cong trên và dưới mịn, đồng nhất để hạn chế sự thay đổi tải. Chúng cung cấp khả năng giữ thiết bị nhiều hơn so với carabiner hình chữ D và tính đối xứng của chúng cho phép chúng được sử dụng cho tính năng phanh trên carabiner.

Chúng rất lý tưởng cho việc leo trèo vì chúng tập trung vào đường cong của chúng.

Ưu điểm:

  • Hình dạng đồng nhất giới hạn sự thay đổi tải trọng
  • Giữ nhiều thiết bị hơn carabiner hình chữ D

Nhược điểm:

  • Chốt mở nhỏ hơn và nặng hơn các hình dạng khác
  • Không mạnh mẽ như các hình dạng khác

Hình chữ D không đối xứng

Nếu bạn đã tìm hiểu về việc mua sắm carabiner, rất có thể bạn sẽ gặp phải sự đa dạng về hình chữ D đối xứng. Những carabiner phổ biến này đã chiếm lĩnh thị trường. Một tùy chọn cực kỳ bền, các carabiner hình chữ D không đối xứng được thiết kế với một chốt lớn hơn để dễ dàng kẹp và các đầu có kích thước không cân xứng để giảm trọng lượng.

Theo cách này, carabiner hình chữ D không đối xứng là một lựa chọn nhẹ tuyệt vời mà vẫn tự hào về sức mạnh tuyệt vời. Thậm chí tốt hơn, bởi vì nó rất dễ leo trèo, đây là những thứ tuyệt vời cho người mới bắt đầu hoặc cho những người chỉ muốn tối đa trong việc kẹp tiện lợi.

Cho đến nay, thiết kế phổ biến nhất hiện nay, carabiner D không đối xứng (đôi khi được gọi là carabiner D hoặc biến đổi D) hoạt động như carabiner D thường, nhưng chúng nhỏ hơn một chút để giảm thêm trọng lượng. Các carabiner không đối xứng thường có chốt mở lớn hơn so với các D thông thường, điều này làm cho việc kẹp chúng trở nên dễ dàng hơn. Nhưng chúng không có nhiều trong không gian như các D hoặc hình bầu dục có kích thước tương tự. Các carabiner không đối xứng là phần lớn các carabiner mà hầu hết các nhà leo núi sở hữu.

Ưu điểm:

  • Chốt đóng mở lớn
  • Mạnh mẽ và nhẹ

Nhược điểm:

  • Đắt hơn các hình dạng khác
  • Không mạnh bằng hình chữ D

3. Các loại chốt carabiner

Carabiner chốt thẳng

Chốt thẳng tiêu chuẩn là mạnh mẽ, bền và dễ sử dụng. Chúng rất phổ biến và được sử dụng cho nhiều mục đích. Carabiner có chốt thẳng được tìm thấy trên móc dây hai đầu và thường được sử dụng cho giá đỡ, chẳng hạn như nêm chèn và nút chặn. Như tên của nó, chúng hoàn toàn đi thẳng từ điểm mấu chốt đến điểm cuối. Giống như hầu hết các loại khác, chúng sử dụng lò xo để dễ dàng mở khi bị đẩy, nhưng tự động đóng khi được buôn ra.

Một số carabiner chốt thẳng cũng là carabiner tự khóa. Một carabiner khóa phím có một chốt nhỏ nơi mũi của carabiner và cổng tương tác. Điều này giữ cho carabiner không bị móc và mắc trên vòng treo thiết bị trên đai bảo hộ, móc treo bu-lông và các cáp treo khác, bất kỳ trong số đó có thể khá khó chịu. Bạn có thể sẽ trả thêm một chút cho tính năng này, nhưng đó là một bản nâng cấp đẹp.

Ưu điểm:

  • Bền và dễ sử dụng
  • Có thể có mũi khóa phím để không bị mắc/ xoắn

Nhược điểm:

  • Nặng hơn chốt dây

Chốt cong

Những chốt cong mạnh mẽ, bền bỉ này có hình dạng lõm giúp việc kẹp dây nhanh chóng và dễ dàng; chúng thường được dành riêng cho móc dây hai đầu. Giống như carabiner chốt thẳng, một số carabiner chốt cong cũng là carabiner khóa. Các carabiner chốt cong thường có hình dạng bất đối xứng.

Ưu điểm:

  • Làm cho việc kẹp dây dễ dàng
  • Bền chặt
  • Có thể có khóa phím để không bị xoắn

Nhược điểm:

  • Nặng hơn chốt dây

Chốt dây

Carabiner chốt dây sử dụng một vòng dây thép không gỉ cho một chốt, làm giảm trọng lượng tổng thể và loại bỏ sự cần thiết cho các bộ phận bổ sung được tìm thấy trong các chốt thông thường. Thiết kế của chốt cũng cho phép chốt mở lớn hơn. Chúng ít có khả năng đóng băng hơn các kiểu chốt khác trong thời tiết lạnh, ẩm ướt.

Mặc dù dây có vẻ không mạnh như kiểu thông thường, nhưng hầu hết là như vậy. Ngoài ra, do khối lượng thấp hơn trong chốt, dây dẫn ít có khả năng rung mở trong một cú ngã.

Ưu điểm:

  • Nhẹ
  • Giúp giảm bớt khả năng mở khi ngã
  • Ít có khả năng đóng băng

Nhược điểm:

  • Có thể kém bền hơn chốt thẳng và uốn cong

4. Cách chọn giữa carabiner khóa / không khóa

Một trong những cân nhắc quan trọng hơn mà bạn sẽ phải thực hiện khi chọn carabiner là chọn tùy chọn khóa hoặc không khóa. Hãy để lần lượt nhìn vào từng loại.

Carabiner có khóa

Khi nói đến carabiner khóa, bạn thực sự có hai lựa chọn. Đầu tiên là khóa vít thủ công, và cái còn lại là tùy chọn khóa tự động. Khi công nghệ đã phát triển, nhiều người thích sử dụng tùy chọn khóa tự động, vì nó sẽ khóa ngay khi bạn đóng carabiner. Tuy nhiên, những người khác thích sự an tâm hơn có được từ việc vặn thủ công khóa của họ trên carabiner.

Dù bằng cách nào, với tùy chọn này, bạn có thể chắc chắn rằng tải trọng của bạn được buộc chặt một cách an toàn. Có những lúc khóa carabiner là sự lựa chọn duy nhất của bạn. Ví dụ, khi kết nối với thiết bị hãm dây, nó sẽ chống lại thông lệ tiêu chuẩn để sử dụng một carabiner không khóa. Một nguyên tắc chung là cũng sử dụng khóa carabiner ở bất cứ nơi nào khác mà bạn cảm thấy như thể bạn cần thêm bảo mật.

Và, những chiếc carabiner khóa này nặng hơn theo nghĩa đen, chúng có thể mang một trọng lượng lớn hơn trên vai bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn leo lên với sự an tâm đúng đắn bằng cách sử dụng khóa carabiner để bảo vệ thêm.

Carabiner không khóa

Tùy chọn khác của bạn khi chọn một carabiner là loại không khóa. Không giống như các tùy chọn khóa, không có cách nào bạn có thể khóa chúng để bảo mật tốt hơn. Những carabiner này nhẹ hơn, vì vậy chúng có thể là lựa chọn ưa thích của bạn cho các tình huống mà bạn có thể đảm bảo một cái gì đó không có nhiều hậu quả.

Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn không sử dụng chúng cho bất cứ điều gì quá quan trọng. Bởi vì họ có thể khóa, họ không thể cung cấp bảo mật và bảo vệ cho bạ như các thiết bị có giá trị khác. Và hãy nhớ, không bao giờ sử dụng một carabiner không khóa để gắn vào thiết bị hãm dây. Đảm bảo rằng bạn sử dụng carabiner một cách thích hợp có thể giúp cứu mạng bạn trong trường hợp này.

5. Kích thước, trọng lượng và sức mạnh carabiner

Kích thước carabiner

Carabiner có nhiều kích cỡ. Các carabiner lớn thường dễ xử lý hơn và dễ kẹp hơn (chúng có chốt mở lớn hơn) và chúng có thể chứa nhiều thiết bị hơn bên trong. Chúng thường được sử dụng với các thiết bị hãm dây. Carabiner nhỏ hơn nhẹ hơn và chiếm ít chỗ hơn trên giá của bạn, nhưng chúng có thể khó hơn để kẹp.

Kích thước carabiner là một yếu tố quan trọng khác để xem xét, và một lần nữa, một trong những hoàn hảo cho bạn có thể sẽ phụ thuộc vào loại leo núi bạn dự định làm. Nói chung, carabiner lớn hơn có nhiều chỗ hơn để giữ thiết bị của bạn. Chúng cũng có chốt lớn hơn, giúp việc kẹp dễ dàng và thuận tiện hơn. Như bạn có thể đoán, có một nhược điểm là chúng nặng hơn các carabiner nhỏ hơn, khiến chúng không được ưa chuộng đối với một số người.

Mặt khác, carabiner nhỏ hơn, nhẹ hơn nhưng có chốt nhỏ hơn. Điều này làm cho chúng khó sử dụng hơn, đặc biệt là cho người mới bắt đầu. Nó cũng có một điều đáng nói là chúng có thể giữ được nhiều thiết bị vì kích thước nhỏ hơn. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng carabiner của bạn có đủ độ rộng khi mở ra. Chủ yếu, điều này đề cập đến chiều rộng và chiều sâu mà chốt có thể mở. Nó cũng quan trọng để xem xét kích thước của carabiner bên dưới chốt. Có chốt mở đúng cách có thể giúp việc kẹp dễ dàng hơn và ngăn ngừa tai nạn.

Độ rộng của chốt khi mở được cung cấp bằng số liệu milimét, là điều bạn có thể muốn chú ý khi nhìn vào kích thước của một carabiner. Con số này đề cập đến chiều rộng mà chốt có thể mở ra, cộng với độ sâu và hình dạng của đáy carabiner bên dưới cổng. Nói chung, carabiner càng nhỏ thì càng ít giải phóng độ rộng.

Quá ít khe hở khi mở có thể dẫn đến ngón tay của bạn bị kẹt giữa chốt và thân carabiner trong khi kẹp; quá sâu một khoảng trống cũng có thể làm cho carabiner khó kẹp. Một độ rộng lý tưởng làm cho việc kẹp carabiner dễ dàng.

Trọng lượng carabiner

Nói chung, trọng lượng bạn mang theo càng ít khi bạn leo lên thì càng tốt. Nhưng carabiner nhẹ hơn không phải lúc nào cũng tốt nhất. Các carabiner siêu nhẹ thường nhỏ hơn, có thể khiến chúng khó sử dụng hơn khi bạn kẹp dây hoặc bu-lông. Ngoài ra, carabiner nhẹ thường sử dụng không gian hẹp hơn, có nghĩa là sức mạnh mở chốt thấp hơn và tuổi thọ ngắn hơn. Carabiner hẹp cũng có thể gây ra hao mòn dây nhiều hơn, vì các đầu hẹp có thể hoạt động như các cạnh, kẹp vào sợi dây có trọng lượng của bạn khi nó trượt qua.

Những người muốn thực hiện các cuộc leo núi tầm xa hoặc khó khăn hơn thường chọn cho các thiết bị nhẹ hơn, và điều đó cũng đúng ở đây. Mặc dù đây có thể là quy tắc chung, nhưng hãy dành một chút thời gian để thảo luận chi tiết hơn về vấn đề này.

Thật dễ dàng để giả định rằng vì bạn muốn một chiếc carabiner nhẹ mà bạn nên lấy cái nhỏ nhất và nhẹ nhất có thể. Nhưng bạn nên chấm dứt quan niệm sai lầm này bằng cách lưu ý rằng điều này chỉ đúng với một số người. Tất cả những người leo núi cần lưu ý rằng khi họ chọn những chiếc carabiner  nhẹ, họ sẽ tạo ra sự đánh đổi ở những vấn đề khác. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn đã chọn carabiner của mình với tất cả thông tin bạn cần để có trải nghiệm leo trèo an toàn và thú vị cho bạn.

Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm trong việc sử dụng carabiner, cố gắng kẹp các carabin nhỏ hơn này có thể là một vấn đề đau đầu, và bạn cần chắc chắn rằng bạn làm điều đó một cách chính xác vì sự an toàn của bạn. Ngoài ra, các carabiner nhẹ này cũng không bền hoặc mạnh như các tùy chọn nặng hơn, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn không quá tải chúng với các thiết bị nặng.

Mức chịu tải trọng

Khi chọn carabiner của bạn, hãy đảm bảo rằng bạn đang chọn một chiếc phù hợp với tải trọng bạn đang leo lên. Nếu bạn có nhiều thiết bị hoặc tải trọng tương đối nặng, thì có lẽ tốt nhất là bạn không nên sử dụng các loại nhẹ.

Bằng cách chọn carabiner phù hợp với tải trọng của bạn, bạn có thể ngăn chặn sự an toàn và các vấn đề nhỏ khác. Chẳng hạn, điều quan trọng là phải xem xét rằng tải trọng của bạn có thể thay đổi trong khi leo với hình dạng đối xứng. Bằng cách hiểu biết đầy đủ về điều này, bạn sẽ có thể tận hưởng những lần leo trèo tốt hơn bằng cách kiểm soát trọng lượng của bạn nhiều hơn.

Sức mạnh của carabiner

Carabiner được đánh giá độ bền theo ba hướng: chiều dài (trục chính), trục ngang (trục nhỏ) và trong khi mở (trục chính mở hoặc “chốt mở”). Những xếp hạng này thường được đánh dấu trên thân của carabiner. Tất cả các carabiner leo núi đều vượt qua các tiêu chuẩn UIAA và CE, có nghĩa là chúng đủ mạnh miễn là bạn sử dụng chúng một cách chính xác. Độ rộng mở chốt và trục nhỏ là nơi bạn thấy nhiều biến thể nhất.

Dưới đây là cách bạn có thể sử dụng xếp hạng sức mạnh: nếu bạn đã thu hẹp tìm kiếm của mình vào một vài carabiner khác nhau sẽ hoạt động tốt cho phong cách leo núi của bạn, hãy xem xếp hạng sức mạnh là một trong những điểm quyết định cuối cùng. Nếu một carabiner cung cấp mọi thứ bạn cần và mạnh hơn những cái khác, thì bạn cũng có thể chọn với cái đó. Hãy nhớ rằng carabiner nhỏ hơn và nhẹ hơn thường yếu hơn những cái lớn hơn, nặng hơn, nhưng không phải lúc nào cũng vậy.

Lưu ý về chốt cổng: bất kỳ cú ngã nào có thể gây ra chốt cổng mở ra, điều này có thể làm giảm sức mạnh tổng thể của carabiner đối với cường độ cổng mở của nó, tạo ra khả năng cao hơn là carabiner có thể bị gãy. Nó có thể xảy ra khi:

  • Quán tính của một chốt cổng khắc phục căng thẳng khi giữ nó đúng chỗ
  • Một chốt cổng va chạm với một đối tượng khác

Để bảo vệ bản thân trước sự thất bại của loại carabiner này, hãy chọn các carabiner có thiết kế chốt cụ thể (như chốt dây) và / hoặc căng thẳng lò xo cứng. Bạn cũng có thể lựa chọn các carabiner có chốt khóa và / hoặc cường độ mở cổng cao (các trang web cũng cung cấp cả xếp hạng cường độ đóng cổng và mở cổng trên thông số kỹ thuật của trang sản phẩm). Bạn cũng có thể hỏi một nhân viên bán hàng có kinh nghiệm cho các khuyến nghị.

Giá cả

Có rất nhiều chi phí khác nhau khi nói đến carabiner. Như trong hầu hết các tình huống, bạn có thể mong đợi các carabiner chất lượng cao hơn sẽ có giá cao hơn nhưng bạn vẫn nên cố gắng đầu tư vào chúng. Bạn sẽ chỉ tốn thêm vài đô la để đảm bảo rằng bạn đã có thiết bị an toàn.

Nói chung, bạn có thể mong đợi trả nhiều tiền hơn cho các carabiner hình chữ D chắc chắn hơn, cả hai đối xứng và không đối xứng cũng như những loại có khóa. Có một số thương hiệu carabiner khác nhau có sẵn, và bạn có thể thấy rằng giá cả khác nhau. Khi bạn lựa chọn carabiner, hãy chắc chắn đạt được sự cân bằng vững chắc giữa chất lượng và chi phí. Và nếu bạn phải hy sinh một trong số chúng, hãy chắc chắn bạn chọn hy sinh chi phí.

6. Nên sử dụng carabiner nào?

Khi bạn hiểu được hình dạng, loại cổng, kích thước, trọng lượng và sức mạnh ảnh hưởng đến hiệu suất như thế nào, thật hữu ích khi nghĩ về cách bạn sẽ sử dụng các carabiner.

Các tính năng làm cho một carabiner tuyệt vời cho một loại leo núi có thể không làm cho nó trở nên tuyệt vời cho một loại khác. Ví dụ, carabiner dây nhỏ có thể là tuyệt vời cho giá đỡ để giữ cho giá đỡ của bạn hoặc để móc dây hai đầu nhanh nhẹn, nhưng chúng sẽ không dễ dàng kẹp như các carabiner lớn hơn, nặng hơn.

Hầu hết các nhà leo núi có kinh nghiệm phát triển một tính năng riêng cho carabiner có kích thước và hình dạng nhất định và với một loại chốt nhất định. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu, đây là một số khuyến nghị chung:

Mục đích sử dụng Loại chốt carabiner
Đỡ và tụt dây xuống Carabiner khóa hình quả lê lớn
Móc dây hai đầu khi leo núi thể thao Carabiner D không đối xứng có chốt thẳng, chốt uốn cong và / hoặc dây
Móc dây hai đầu khi leo núi truyền thống Carabiner D không đối xứng với dây
Giá đỡ thiết bị Carabiner không đối xứng D, D hoặc hình bầu dục

Khi bạn đã thu hẹp tìm kiếm của mình, có thể hữu ích khi truy cập cửa hàng thiết bị địa phương hoặc cửa hàng leo núi khác của bạn. Cầm một vài mô hình và cảm nhận về cách chúng nằm gọn trong tay bạn, cách dễ dàng để kẹp và đóng/ mở, và các chốt hoạt động trơn tru như thế nào. Để khóa carabiner, hãy thử khóa và mở khóa carabiner một vài lần (bằng một tay). Chọn các mô hình cảm thấy tốt, hoạt động trơn tru và dễ dàng để hoạt động.

Cuối cùng, khi mua carabiner của bạn, hãy ghi nhớ tất cả thông tin này để bạn có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt nhất có thể. Hãy chắc chắn rằng bạn đã chọn một carabiner phù hợp với nhu cầu leo ​​núi của bạn. Ví dụ, nếu bạn đang đi leo núi, thì có lẽ bạn sẽ muốn đầu tư vào các mô hình nhẹ hơn.

Đối với các hình thức leo núi khác, tuy nhiên, bạn có thể muốn thiết bị nặng hơn và chắc chắn hơn. Bằng cách ghi nhớ các thông tin trên, bạn sẽ không gặp vấn đề gì trong việc lựa chọn carabiner phù hợp với bạn. Bởi vì nó phụ thuộc rất nhiều vào tình huống cá nhân của bạn và loại leo núi mà bạn đang làm, nên chúng mình không thể đề xuất chỉ một loại carabiner cho bạn.

Thay vào đó, chính mình thực sự khuyên bạn nên dành thời gian để thực sự đánh giá chi tiết về chuyến đi leo núi tiếp theo của bạn để bạn có thể mua đúng carabiner phù hợp. Và như bạn làm, hãy nhớ rằng chất lượng là quan trọng nhất. Hãy chắc chắn rằng bạn đã mua từ các thương hiệu có uy tín để bạn có thể tận hưởng một chuyến leo núi an toàn. Với những lời khuyên này, chúng mình chắc chắn rằng bạn sẽ biết cách chọn carabiner phù hợp với mình.

7. Mẹo lựa chọn khóa carabiner

Lý tưởng nhất, bạn nên có nhiều loại carabiner theo ý của bạn để bạn có thể chuẩn bị cho bất kỳ cuộc phiêu lưu nào mà bạn lên kế hoạch.

Đôi khi cách tốt nhất để xác định carabiner nào phù hợp với bạn là kiểm tra các lựa chọn của bạn và xem họ cảm thấy thế nào. Những carabiner nào dễ xử lý nhất? Những loại nào cảm thấy an toàn nhất cho bạn? Màu sắc là tất cả các vấn đề sở thích cá nhân, nhưng một số nhà leo núi chọn màu dựa trên mức độ dễ nhìn của họ trong khi họ di chuyển xung quanh. Khi bạn kiểm tra một vài tùy chọn khác nhau, bạn sẽ khám phá ra các carabiner hoàn hảo cho nhu cầu cụ thể của bạn.

Vậy bạn nên chọn loại nào? Đầu tiên, bạn nên quyết định hình dạng, ví dụ như hình chữ nhật hoặc hình quả lê. Thứ hai, bạn muốn nó được khóa hoặc không khóa? Còn chốt: chốt rắn hay chố dây thì sao? Điều quan trọng là phải suy nghĩ về những gì bạn sẽ sử dụng nó cho mục đích đó: đỡ, móc dây hai đầu hoặc để treo thiết bị? Bạn có muốn có thể vận hành và mở carabiner bằng một hoặc hai tay không?

Màu sắc thì sao? Màu sắc thực sự có ý nghĩa khi bạn có cùng một mô hình ở mỗi móc dây hai đầu và muốn có thể phân biệt ngay bên nào dành cho dây thừng. Cuối cùng, nó luôn luôn là một ý tưởng tốt để thử các carabiner khác nhau để xem cái nào phù hợp nhất với bạn!

Giữ an toàn cho bản thân chính là trách nhiệm của bạn. Không có bài viết hoặc video có thể thay thế hướng dẫn và kinh nghiệm thích hợp. Hãy chắc chắn rằng bạn thực hành các kỹ thuật phù hợp và hướng dẫn an toàn trước khi bạn leo lên.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Cách vệ sinh và bảo quản đế đinh cho giày leo núi