Mua đặc sản Hàn Quốc làm quà cho bản thân hoặc quà tặng cho bạn bè và gia đình ở quê nhà luôn là một phần thú vị của chuyến du lịch đến xứ sở kimchi. Đối với những người bạn đang tìm kiếm những món quà Hàn Quốc ý nghĩa nhất hoặc những món khó thấy ở Việt Nam, hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để lên danh sách những món đặc sản không thể bỏ qua!

I. Đặc sản Hàn Quốc có gì hấp dẫn?

Hàn Quốc và đặc biệt là Seoul là một nơi rất lớn về mua sắm, và khi bạn khám phá thị trường và trung tâm thương mại của họ, bạn sẽ thấy lý do tại sao. Hàn Quốc rất giỏi trong việc tạo ra những sản phẩm dễ thương và ngon miệng mà bạn không bao giờ muốn bỏ lại phía sau, từ những chai rượu soju bao bì bắt mắt đến những bịch bánh snack độc đáo.

Nếu bạn là một người thích mua sắm đặc sản khi đi du lịch, chúng mình khuyên bạn nên đến các siêu thị địa phương. Tại sao? Bởi vì siêu thị là nơi tốt nhất để gặp gỡ người dân địa phương và tìm hiểu lối sống của họ. Đôi khi, bạn sẽ tìm thấy những món đồ xa lạ đến mức bạn không thể đoán được chúng là gì. Và bạn cũng nên dành thời gian nghiên cứu sản phẩm đó để cố gắng tìm ra nó có thể là gì và hỏi người dân địa phương hoặc nhân viên về món quà đó. Đây cũng là một cách thú vị để khám phá văn hóa địa phương và tương tác với người dân địa phương.

Ngoài những món đặc sản của Hàn Quốc, bạn còn có thể tham khảo thêm các gợi ý mua gì ở Hàn Quốc, chẳng hạn như: con dấu truyền thống Hàn Quốc – dojang, mỹ phẩm Hàn Quốc, những đôi tất dễ thương, v.v.

Trước hết, bạn sẽ phải cần biết đi đâu để mua dac san Han Quoc. Lotte Mart, E-Mart và Homeplus là những chuỗi siêu thị lớn ở Hàn Quốc. Các siêu thị ở Hàn Quốc không khác gì các cửa hàng khác trên toàn cầu. Nhưng, có một đặc điểm khác biệt là bạn có thể được ăn thử nhiều loại món ăn miễn phí. Nhân viên bán hàng thường là một phụ nữ thân thiện đeo tạp dề và sẽ rất vui lòng giúp bạn thử các mẫu thức ăn, bạn không cần phải cảm thấy áp lực khi mua thức ăn sau khi thử.

Nếu bạn chuẩn bị rời khỏi Hàn Quốc sớm và băn khoăn không biết mua gì về làm quà, thì Seoul là nơi hoàn hảo để mua sắm, vì vậy hãy cố gắng giữ không gian trong hành lý nhiều nhất có thể cho tất cả những thứ bạn muốn mang theo về nhà!

Dưới đây là danh sách những món đáng để mua cho bản thân hoặc mang về làm quà lưu niệm cho bạn bè.

II. 20 món đặc sản Hàn Quốc làm quà ý nghĩa nhất

Gói thức ăn đã chế biến

Món ăn đặc sản Hàn Quốc đầu tiên phải mua của Hàn Quốc là các gói thức ăn đã chế biến sẵn. Bạn có thể mua các gói Ttokbokki (bánh gạo chiên cay), Samgaetang (nguyên liệu súp gà), Naengmyeon (mì lạnh), bánh và nhiều hơn nữa

Loại sản phẩm nấu ăn này chỉ cần nước nóng hoặc lò vi sóng là bạn đã có ngay bữa ăn thịnh soạn. Những thực phẩm đóng gói sẵn này cũng rất phổ biến trong các gia đình Hàn Quốc. Bạn có thể dễ dàng mang món ăn Hàn Quốc yêu thích của bạn trở về nhà.

Khái niệm về các gói thức ăn này tương tự như mì ăn liền. Tuy nhiên, những gói này đặc biệt hơn mì ăn liền thông thường. Khi bạn tặng những gói này như một món quà, bạn đang tặng văn hóa Hàn Quốc cho bạn bè và những người thân yêu của bạn. Bạn không chỉ có thể chia sẻ kinh nghiệm về văn hóa Hàn Quốc mà còn có thể tạo cơ hội cho bạn bè đánh giá cao món ăn Hàn Quốc với bạn.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy thực phẩm đóng gói sẵn từ tất cả các siêu thị nhỏ, vừa và lớn. Chúng cực kỳ rẻ, và chúng làm một món quà hoàn hảo cho bạn và bạn bè của bạn.

Bánh snack Tteokbokki

Tất cả những ai đã từng ăn đồ ăn Hàn Quốc trước đây chắc chắn đã thử qua tteokbokki, bánh gạo với nước sốt cay ngọt là món ăn đường phố cực kì nổi tiếng. Nếu bạn muốn thưởng thức hương vị này một lần nữa khi bạn ở nhà, hãy mua một số loại bánh đặc sản của Hàn Quốc có hương vị tteokbokki này để thỏa mãn cơn thèm của bạn. Chúng có vị gần giống như thật và cũng giòn hơn nhiều!

Bánh gạo Hàn Quốc

Bánh gạo là một trong những thực phẩm được tiêu thụ rộng rãi nhất ở Hàn Quốc. Nó được làm bằng cách hấp bột gạo nếp. Vì có hơn một trăm loại bánh gạo ngoài thị trường, sẽ rất khó để bạn mua và thưởng thức hết tất cả các loại trong một chuyến đi đến Hàn Quốc. Nhiều loại bánh gạo có vị ngọt vì có thêm bột đậu đỏ, bột đậu xanh, mật ong hoặc trái cây. Các loại bánh gạo khác không ngọt nhưng có hương vị thơm ngon hơn từ các loại hạt, dầu hoặc hạt.

Bởi vì bánh gạo là một phần không thể thiếu trong văn hóa Hàn Quốc, nó là một trong những món ăn luôn có mặt trong hai ngày lễ lớn nhất của Hàn Quốc: Ngày tết và Chuseok. Một hộp bánh gạo Hàn Quốc các loại có thể là một món đặc sản Hàn Quốc ngon miệng để chia sẻ với bạn bè ở nhà.

Kẹo dẻo vị sữa chua Yakult

Những viên kẹo dẻo xinh xắn và dễ thương này sẽ chiếm được cảm tình của cả trẻ em và người lớn. Loại kẻo dẻo này có thể tìm thấy trong cửa hàng Seven- Eleven ở Hàn Quốc, đây là một món ăn phổ biến đối với người dân địa phương. Sau sự ra mắt ban đầu của hương vị ban đầu, hai hương vị nữa – táo và dâu tây – cũng đã được ra mắt, và cũng phổ biến không kém. Bạn có thể tìm thấy chúng trong hầu hết các cửa hàng Seven- Eleven ở Seoul.

Bánh của thương hiệu MarketO

Chắc chắn bạn đã nhìn thấy những hộp bánh đầy màu sắc và hương vị thơm ngon này trước đây vì chúng thực sự phổ biến ngay cả ở Việt Nam và các quốc gia khác. Đối với loại bánh brownie của hãng, nó có vị gần giống như thật. Thêm vào đó, loại bánh này đã phân nhánh ra rất nhiều hương vị khác, bạn sẽ cảm thấy như mua từng loại trong số chúng về nhà. Bên cạnh đó, bạn cũng thể mua những món bánh khác như khoai tây chiên và bánh quy giòn.

Nhân sâm Hàn Quốc

Nhân sâm Hàn Quốc nổi tiếng trên cả thế giới vì lợi ích sức khỏe của nó. Người ta nói rằng nhân sâm chất lượng cao nhất phát triển ở Hàn Quốc do đất nước này có khí hậu và địa lý độc đáo. Nhân sâm được gọi là insam (người) trong tiếng Hàn vì hình dạng của nó được cho là giống với một người. Rễ có thể đạt chiều dài lên tới 60cm và rễ được trồng thường được thu hoạch ở mốc 4 hoặc 6 năm.

Bởi vì thị trường nhân sâm Hàn Quốc rất lớn, có nhiều cách để phân loại tất cả các sản phẩm nhân sâm khác nhau đến tay người tiêu dùng. Có ba cách để phân loại theo phương pháp chế biến: susam (tươi và mới thu hoạch), baeksam (rễ cây được bóc ra một chút và sau đó phơi khô đến 14% độ ẩm), và hồng sâm (nhân sâm được gọt vỏ ngoài và hấp).

Ngoài ra, người Hàn còn phân loại theo phương pháp canh tác: jaebaesam (được trồng trong một trang trại), jangnoesam (được trồng sâu trong núi và để sinh trưởng tự nhiên) và sansam (nhân sâm được trồng tự nhiên và thu hoạch ở vùng núi cao). Nhân sâm được trồng ở Hàn Quốc đôi khi được gọi là củ “Goryeo Insam” để phân biệt với nhân sâm có nguồn gốc từ nơi khác.

Rong biển ăn liền

Rong biển rim là phiên bản Hàn của rong biển Nhật Bản. Món đặc sản Hàn Quốc này rất ngon và được biết là có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Gim thường sử dụng muối và dầu mè để tăng hương vị. Bạn có thể ăn nó trực tiếp hoặc quấn quanh cơm và thưởng thức.

Theo truyền thống cũ của Hàn Quốc, gim thường được tặng như một món quà, cùng với trái cây tươi, trong Lễ Tạ ơn của người Hàn Quốc (chuseok) và Tết Nguyên đán. Hiện nay, rong biển rim là một món quà lưu niệm phổ biến mà hầu hết du khách mang về từ Hàn Quốc. Thực phẩm khô này được bán rộng rãi tại các siêu thị và cửa hàng tạp hóa, làm cho nó trở thành một lựa chọn dễ dàng nếu bạn có thời gian hạn chế để mua sắm quà lưu niệm.

Kim chi

Kimchi là một món ăn kèm vị cay của Hàn Quốc được tạo ra từ các loại rau muối, lên men, thường là bắp cải và củ cải. Món ăn này có hương vị độc đáo từ loại tương làm từ bột ớt, tỏi, gừng, ớt đỏ và đường và nước mắm. Mặc dù bạn có thể quen thuộc với phiên bản phổ biến nhất, kim chi paechu, được làm bằng bắp cải, nhưng thực tế có hơn 100 loại khác nhau của món ăn cổ điển này, từ kkakdugi (củ cải hình khối), đến oi sobagi (dưa chuột) và gat (lá mù tạc).

Kimchi đã trở thành một món đặc sản Hàn Quốc và phổ biến có từ thế kỷ thứ 7. Ban đầu, kim chi được lưu trữ và lên men trong nhiều tháng tại các hũ dưới lòng đất. Thời tiết mùa đông ở Hàn Quốc khá khắc nghiệt và kim chi là một trong những cách duy nhất để mọi người có được chất dinh dưỡng từ rau.

Hạnh nhân bơ mật ong

Món đặc sản Hàn Quốc – Honey Butter Almond này rất hấp dẫn. Nó tương tự như bánh khoai tây bơ mật ong với vị mặn ngọt, nhưng hương vị hạt dẻ từ hạnh nhân chỉ đơn giản là làm cho nó thậm chí còn ngon hơn! Ngoài hạnh nhân, chúng còn có rất nhiều loại hạt như hạt điều, macadamia, nó cũng có nhiều loại gia vị, wasabi, caramel, v.v.

Nếu bạn đến những nơi như Myeongdong hay Namdaemun, hoặc thậm chí các cửa hàng tiện lợi và những nơi như e-mart & olive & young, bạn có thể tìm thấy các hương vị hạnh nhân khác nhau như sữa chua, sữa chua dâu, bánh quy caramel và thậm chí cả hạnh nhân siêu cay được cho là có hương vị như ramen cay Hàn Quốc.

Sữa chuối

Khi du lịch đến Hàn Quốc, bạn không thể bỏ qua sữa chuối, thức uống quốc gia của Hàn Quốc đã được mang đến khắp năm châu trên thế giới. Hương vị chuối thơm, ngọt được đóng gói trong những chai nhựa cực kì dễ thương.

Ngoài ra, còn có một bí mật mà mọi người đều biết, đó là ngoài hương vị chuối truyền thống, giờ đây còn bao gồm cả hương vị dâu, dưa lưới và cà phê. Bạn có thể mua một hộp sữa chuối và sau đó tháo từng chai và đóng gói vào hành lý của bạn để gọn gàng và ngăn nắp hơn.

Tương ớt Hàn Quốc

Thoạt nhìn, đây chỉ đơn giản là một loại tương ớt nhưng thực chất tương ớt của Hàn Quốc rất khác biệt so với những loại tương bạn dùng để chấm khoai tây chiên. Đây là loại tương ớt được sử dụng để làm một số món ăn nổi tiếng của Hàn Quốc như gà sốt cay, hoặc tteok-bokki

Tương ớt Hàn Quốc thường sẽ có một chút ngọt, không quá cay, vị mặn được cân bằng khi thêm vào món ăn để tăng hương vị và không cần thêm bất kì gia vị gì khác. Món đặc sản Hàn Quốc này thường rất dễ tìm thấy ở các siêu thị ở Hàn Quốc. Dù sao thì mua trực tiếp tại Hàn Quốc cũng khác với mua ở các siêu thị Hàn K-mart tại Việt Nam.

Mứt kem Matcha

Mứt kem Matcha của hãng O’SULLOC từ đảo Jeju là một sản phẩm rất thú vị và đặc biệt. Hương vị đậm đà của trà xanh nhưng ngọt nhẹ, pha với hương vị của sữa béo rất phù hợp khi ăn kèm với bánh mì hoặc bánh quy.

Được biết, loại mứt trà xanh này bán chạy nhất tại Hàn và thường hết hàng. Hiện nay, thương hiệu O’SULLOC đã mở một cửa hàng ở Seoul và ngoài mứt trà xanh này, cửa hàng còn bán rất nhiều sản phẩm làm từ trà cũng như các loại trà xanh khác được trồng ở Jeju.

Mì ăn liền

Mì ăn liền cũng đang trở thành một món ăn đặc biệt và đặc sản Hàn Quốc từ các loại mì khác nhau với hương vị khác nhau đến các cách nấu khác, cách ăn mì ăn liền cũng khác nhau. Tóm lại, thực phẩm này có thể được thêm vào danh sách những thứ cần mua khi bạn đi du lịch đến Hàn Quốc.

Và các loại mì cay từ mức độ cay tối thiểu đến độ cay tối đa cũng có thể dễ dàng tìm thấy trong các siêu thị và cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc.

Trà bưởi mật ong

Người Hàn Quốc tin rằng trà bưởi mật ong có tác dụng trị ho, giảm đờm cũng như hạ sốt, làm mát cơ thể và nhiều công dụng khác. Dù được sử dụng cho đồ uống nóng hay lạnh, đây là món quà thực sự bạn không thể bỏ lỡ khi đi du lịch ở Hàn Quốc cho người lớn như cha mẹ, người thân, gia đình hoặc sếp của bạn.

Thông thường mọi người sẽ mua mứt trà bưởi được đóng gói trong hộp thủy tinh nặng và chúng cũng gây khó khăn cho bạn khi đóng gói hành lý để mang về. Vì vậy, sau một thời gian nghiên cứu, các thương hiệu đã ra mắt trên thị trường một loại trà bưởi mật ong được đóng gói thành các gói nhỏ trong một hộp lớn, vừa tiết kiệm vừa thuận tiện cho khách du lịch mang về làm quà tặng.

Rượu Soju

Rượu soju Hàn Quốc cũng là một trong những món đặc sản Hàn Quốc phải mua. Soju gần đây đã trở nên rất phổ biến ở nước ngoài. Tuy nhiên, soju xuất khẩu có hương vị hạn chế và giá dao động tùy thuộc vào thuế nhập khẩu. Nếu bạn là người yêu thích Soju Hàn Quốc, bạn phải thử nhiều hương vị khác nhau (như táo, đào, v.v.) khi đến Hàn Quốc. Trong siêu thị Lotte, bạn có thể tìm thấy nhiều Soju trong chai nhựa, vì vậy bạn có thể dễ dàng đặt chúng vào hành lý xách tay trên máy bay.

Makgoli (Rượu gạo)

Khi nói đến rượu Hàn Quốc, Makgoli là một loại rượu gạo lên men không thể bỏ qua. Makgoli thường có vị ngọt và lượng cồn dưới 4%, phù hợp cho phái nữ. Sản phẩm trên rượu gạo hình trên là của thương hiệu Icing, có hương vị bưởi và bao bì rất dễ thương.

Makgoli này cũng là một trong danh sách các món đặc sản phải mua ở Hàn Quốc. Nếu bạn muốn thưởng thức hương vị gốc của Makgoli, hãy tìm loại Makgoli thông thường.

Hi vọng những gợi ý về các món đặc sản Hàn Quốc trên sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra lựa chọn về món quà ý nghĩa cho gia đình và người thân!

Xem thêm >> Review kinh nghiệm du lịch Hàn Quốc tự túc 2019: đi đâu, ăn gì, ở đâu, chi phí…