Nếu có dự định đi du lịch Thái Lan trong khoảng thời gian tới thì các bạn đừng quên nắm bắt những thông tin mới chính xác và đầy đủ nhất về thủ tục nhập cảnh của đất nước này nhé! Trong bài viết dưới đây chúng mình sẽ giúp bạn giải đáp một số câu hỏi phổ biến như đi Thái Lan có cần hộ chiếu không và những thứ cần chuẩn bị khi nhập cảnh. Chắc chắn sẽ là những thông tin hữu ích cho bạn

Đi Thái Lan có cần hộ chiếu không?

Trên thực tế hộ chiếu được xem là tấm vé thông hành để bạn có thể xuất – nhập cảnh giữa các quốc gia. Hộ chiếu là điều kiện bắt buộc để bạn có thể lên máy bay hoặc sử dụng các phương tiện di chuyển khác để xuất phát khỏi ranh giới Việt Nam và nhập cảnh vào bất kì quốc gia nào trên thế giới. Chính vì vậy khi đến Thái Lan, các bạn cần mang theo hộ chiếu. Đây cũng là một trong những điều kiện tiên quyết và cần thiết.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã song phương thỏa thuận miễn thị thực với 91 nước (miễn visa) trong đó có Thái Lan. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là khi đến Thái Lan bạn không cần hộ chiếu. Và trên thực tế mặc dù được miễn thị thực song phương, chủ yếu áp dụng cho những người có hộ chiếu công vụ hoặc hộ chiếu ngoại giao.

Thủ tục làm hộ chiếu (passport) du lịch Thái Lan

Nếu đây là chuyến xuất ngoại đầu tiên của bạn thì sẽ có khá nhiều điều còn băn khoăn. Đặc biệt là trong các thủ tục đi du lịch Thái Lan và làm cách làm passport hộ chiếu. Phần trên chúng mình đã giúp bạn giải đáp thắc mắc đi Thái Lan có cần hộ chiếu không. Các bạn có thể tham khảo thêm về những điều cần biết khi đi du lịch Thái Lan trong các quy trình làm passport chi tiết được chúng mình gợi ý trong phần tiếp theo của bài viết sau đây:

Làm hộ chiếu cần mang những gì?

+ Mẫu tờ khai hộ chiếu để xin cấp hộ chiếu phổ thông mẫu X01.

+ 4 ảnh cỡ 4×6 được chụp trên phông nền trắng và chụp trong 6 tháng gần nhất (các bạn cũng có thể đến các cơ quan chức năng, cục quản lý xuất nhập cảnh gần địa phương nơi mình sinh sống nhất để chụp ảnh trong quá trình đến làm thủ tục tiếp nhận hồ sơ.

+ Sổ hộ khẩu người xin cấp hộ chiếu, với sổ hộ khẩu các bạn nên mang theo bản gốc để dễ dàng đối chiếu trong quá trình làm hồ sơ.

+ Sổ tạm trú KT3 (áp dụng với trường hợp người xin hộ chiếu là người ngoại tỉnh và không có hộ khẩu thường trú tại địa phương đó).

+ Chứng mình nhân dân/thẻ căn cước của công dân xin cấp hộ chiếu (bản chính và vẫn còn thời hạn sử dụng kể từ ngày cấp).

Nếu bạn chưa biết đi du lịch Thái Lan cần chuẩn bị gì trong thủ tục làm hộ chiếu thì đừng bỏ qua những thông tin cần thiết trong quy trình chuẩn bị giấy tờ này nhé!

Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ cần thiết kể trên và kê khai một cách minh bạch, chính xác, các bạn có thể tiến hành nộp hồ sơ tại các địa điểm các cơ quan có thẩm quyền và chức năng như tại các bộ công an, cục/phòng quản lý xuất nhập cảnh gần với địa phương nơi mình sinh sống và làm việc nhất.

Lệ phí làm passport bao nhiêu tiền? Lệ phí làm passport là 200k.

Các bạn có thể tiến hành kê khai trực tiếp tại nơi nộp hồ sơ hoặc thực hiện thủ tục làm passport online trên trang web điện tử (áp dụng với 2 tỉnh thành là thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh). Các bạn chỉ cần điền đầy đủ thông tin và chính xác vào tờ khai online và nhấn nút “lưu”, sau đó có thể mang theo sổ hộ khẩu, chứng mính nhân dân đến các địa điểm, cục/phòng xuất nhập cảnh để làm thủ tục tiếp nhận hồ sơ.

Thời gian hoàn thành hồ sơ trong khoảng 14 ngày nếu bạn đảm bảo đúng thủ tục, nộp đầy đủ hồ sơ và các giấy tờ cần thiết đã được chuẩn bị. Nếu không có thời gian đến lấy các bạn có thể ủy quyền người đến lấy trực tiếp hoặc đăng ký gửi trả thông qua đường bưu điện theo yêu cầu.

* Lưu ý: về thời gian làm việc tiếp nhận hồ sơ và trả hồ sơ trong khung giờ hành chính từ sáng thứ 2 đến sáng thứ 7.

Sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết trong việc xin hộ chiếu các bạn có thể phần nào yên tâm trong việc xuất nhập cảnh đến quốc gia mình mong muốn, trong đó có Thái Lan. Nếu chưa biết đi Thái Lan có cần hộ chiếu không và cần chuẩn bị những gì thì các bạn có thể tham khảo những thông tin cần thiết này để quy trình làm hộ chiếu đi Thái Lan trở nên thuận lợi hơn.

Thủ tục làm visa đi Thái Lan trên 30 ngày

Thái Lan miễn visa cho những nước nào? Xét về lý thuyết, Việt Nam và Thái Lan là 2 quốc gia cùng nằm trong khối Asean và có thỏa thuận song phương về việc miễn visa (thị thực). Tuy nhiên Thái Lan đang dần siết chặt việc nhập cảnh (nhất là đường bộ). Chính vì vậy các bạn sẽ chỉ được miễn visa với thời gian lưu trú dưới 30 ngày. Và nếu thời gian lưu trú trên 30 ngày sẽ phải xin visa và thực hiện các thủ tục theo quy định. Nếu chưa biết đi Thái Lan có cần visa không và các thủ tục cần thiết để xin visa đi Thái Lan thì các bạn có thể tham khảo thêm những điều cần biết khi du lịch Thái Lan.

Thủ tục xin visa đi Thái Lan du lịch/thăm thân

Hồ sơ cần xin cần chuẩn bị:

+ Hộ chiếu (bản gốc, thời hạn còn ít nhất trong khoảng 6 tháng)

+ 2 hình 4×6 được chụp nền trắng và chụp mới nhất trong khoảng 6 tháng trở lại đây.

+ Đơn khai visa đã được khai báo đầy đủ các mục thông tin cần thiết và được ký tên xác nhận ghi rõ ràng ngày tháng.

+ Lịch trình chuyến đi tại Thái Lan (nếu các bạn có dự định du lịch tại Thái Lan đừng quên lên một lịch trình cụ thể để làm bản kê khai nộp kèm khi đi du lịch Thái Lan cũng như tiện một công đôi việc để có thể lên lịch trình chuyến đi giúp tiết kiệm thời gian mà vẫn có thể thăm thú được nhiều nơi).

+ Vé máy bay (có kèm vé khứ hồi). Nếu sử dụng cuống vé điện tử có thể in ra để gửi kèm.

+ Có thể kèm theo một số giấy tờ chứng minh công việc hiện tại và tài chính khác.

Lệ phí làm visa du lịch Thái Lan : 40USD (tương đương 1,300,000vnđ). Nếu chưa biết
đi du lịch Thái Lan cần giấy tờ gì thì các bạn có thể tham khảo thêm những thông tin này.

Thủ tục xin visa Thái Lan công tác/làm việc

Hồ sơ cần chuẩn bị:

+ Hộ chiếu còn thời hạn ít nhất là trong 6 tháng.

+ 2 ảnh thẻ 4×6 được chụp trên nền trắng và chụp mới trong 6 tháng trở lại.

+ Giấy xác nhận đặt vé máy bay khứ hồi cho chuyến đi,

+ Giấy xác nhận việc làm tại Việt Nam

+ Giấy xác nhận tìa chính cá nhân hoặc giấy thanh toán, xác nhận chi trả của công ty nếu có

+ Thư mời công tác tại Thái Lan (của cơ quan nơi cá nhân làm việc và được phân công).

Lệ phí làm visa Thái Lan công tác 80usd (tương đương 1,800,000vnđ)

Tips: Việc mất các hộ chiếu, visa và giấy tờ tùy thân sẽ mất nhiều thời gian để làm lại.  Để bảo quản các giấy tờ cần thiết như visa du lịch hay hộ chiếu, các bạn đừng quên chuẩn bị ví đựng passport để tránh tình trạng bị thất lạc hay quăn góc, mờ chữ. Việc sử dụng ví đựng hộ chiếu giúp tạo điều kiện cho bạn kiểm soát các giấy tờ một cách ngăn nắp và gọn gàng. Bên cạnh đó các bạn cũng có thể sử dụng những chiếc ví đựng passport có dây đeo chống trộm để không bị kẻ gian lấy cắp ở những nơi đông người.

10 lưu ý khi làm thủ tục nhập cảnh Thái Lan

Bên cạnh việc trả lời câu hỏi đi Thái Lan có cần hộ chiếu không và thủ tục xin visa cho người cư trú trên 30 ngày. Sẽ có một số lưu ý bạn cần biết về quy định nhập cảnh Thái Lan. Để có một chuyến đi được trọn vẹn và không gặp nhiều rắc rối các bạn có thể tham khảo thêm những thông tin đi Thái Lan cần chuẩn bị gì sau đây:

Lưu ý khi mang ngoại tệ vượt quá 20,00USD

Đây là một trong những lưu ý quan trọng mà bạn cần biết nếu có dự định đi đến Thái Lan. Đổi tiền Thái Lan hoặc mang theo ngoại tệ cũng là một trong những việc làm quan trọng để bạn có thể sinh hoạt và mua sắm tại đây.

Tuy nhiên nếu trong trường hợp các bạn mang ngoại tệ vượt quá 20,000USD sẽ cần thực hiện một bản khai hoàn chỉnh lý do mang theo số tiền này và mục đích sử dụng. Nếu không kê khai, du khách sẽ phải đối mặt với mức phạt tương đương với tội phạm hình sự. Chính vì vậy các bạn cần lưu ý điểm này trong quá trình nhập cảnh cho chuyến đi đến Thái Lan nếu chưa biết đi du lịch Thái Lan cần mang theo những gì.

Bên cạnh đó, đối với đồng baht là đơn vị tiền tệ của Thái Lan, các bạn cần lưu ý không không vượt quá THB 500,000 trong quá trình nhập cảnh tại Thái Lan và không được vượt quá THB 50,000 lúc xuất cảnh. Nếu như vượt quá quy định các bạn sẽ cần gặp hải quan để trình bày lý do một cách đầy đủ và hợp pháp nhất.

Khai đầy đủ và chính xác tờ khai nhập cảnh Thái Lan

Ngay sau khi xuống sân bay Thái Lan. Bạn sẽ được nhân viên tại sân bay/tiếp viên sẽ phát cho bạn mẫu tờ khai. Đây là mẫu tờ khai nhập cảnh với những thông tin cần thiết bạn cần cung cấp trong chuyến đi đến Thái Lan lần này. Bạn chú ý điền đầy đủ các thông tin cần thiết theo yêu cầu và đặc biệt là phần Depature về các thông tin ngày bay và số hiệu máy bay mà bạn đi.

Tờ khai cũng có 2 phần bao gồm tờ khai nhập cảnh và tờ khai xuất cảnh. Với tờ khai xuất cảnh các bạn sẽ giữ trong suốt quá trình du lịch tại đây. Tờ khai nhập cảnh sẽ là các nhân viên tại sân bay giữ. Khi điền thông tin, các bạn lưu ý cần điển càng chi tiết càng tốt bởi chúng sẽ phần nào giúp bạn hạn chế được những câu hỏi từ nhân viên hải quan.

Xuất trình vé máy bay khứ hồi/ khách sạn lưu trú và lịch trình chuyến đi

Đây là tất cả những thông tin cần thiết mà bạn cần xuất trình cho toàn bộ chuyến đi của mình. Ngay tại sân bay các bạn sẽ cần phải chuẩn bị vé máy bay khứ hồi, thông tin về khách sạn mà bạn đã đặt phòng lưu trú từ trước đó và cả bản kê khai về lịch trình chuyến đi một cách chi tiết để quá trình nhập cảnh tại nước bạn được diễn ra một cách suôn sẻ và thuận lợi.

Xuất trình hộ chiếu/visa và chứng minh nhân dân

Du lịch thái lan có cần visa không? Câu trả lời là có! Ngoài ra các bạn đừng quên xuất trình kèm những giấy tờ cần thiết khác trong quá trình nhập cảnh của bạn như hộ chiếu và chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân. Trong một số trường hợp, những giấy tờ này sẽ giúp bạn nhận được các hỗ trợ cần thiết từ cơ quan chức năng Thái Lan hoặc phía đại sứ Việt Nam tại Thái Lan.

Lưu lại thông tin của đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan

Đây là một trong những thông tin cần thiết có thể phần nào giúp ích cho bạn trong trường hợp gặp phải bất trắc hoặc những vấn đề xấu tại Thái Lan. Nếu bạn có nhu cầu muốn đổi tiền Việt sang tiền Thái Lan hay trong trường hợp bị mất hoặc thất lạc các giấy tờ tùy thân các bạn cũng có thể lưu lại địa chỉ đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan để được hỗ trợ và giúp đỡ. Bên cạnh đó để hạn chế tình trạng thất lạc giấy tờ và kiểm soát những giấy tờ quan trọng một cách tốt nhất các bạn nên sử dụng những chiếc ví đựng passport tiện dụng nhé!

Chứng minh tài chính khi cần thiết

Đối với những chuyến đi dưới 30 ngày khi nhập cảnh tại Thái Lan sẽ không cần visa, tuy nhiên các bạn sẽ phải trả lời khá nhiều các câu hỏi đến từ nhân viên hải quan sân bay của nước này. Trong đó có điều kiện chứng minh tài chính cần thiết. Chính vì vậy, hãy đảm bảo nguồn tài chính của bạn bằng cách mang theo ít nhất trong người khoảng 15 triệu hoặc khoảng 700usd trong túi nhé! Đây là một trong những lưu ý khi đi du lịch Thái Lan bạn cần biết.

Hy vọng với những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn phần nào trả lời được những thắc mắc liên quan đến việc đi Thái Lan có cần hộ chiếu không, đi du lịch Thái Lan cần chuẩn bị những gì và những lưu ý cần thiết liên quan đến quá trình nhập cảnh tại đất nước này. Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ, thượng lộ bình an!

Xem thêm >> Kinh nghiệm du lịch Thái Lan tự túc 2020: lịch trình từ A-Z đi đâu, ăn gì, chơi gì, mua gì, ở đâu….

Lưu ý: Các thông tin và mức giá vào thời điểm viết bài có thể thay đổi theo thời gian.