Du lịch Mice là một loại hình kết hợp giữa du lịch với hội nghị, sự kiện, hội thảo, du lịch khen thưởng của các công ty dành cho nhân viên hoặc các đối tác. Hiện nay, mô hình du lịch Mice đang ngày càng phổ biến và được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, để tìm hiểu rõ hơn về khái niệm du lịch Mice là gì và các loại hình này thì bạn hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây nhé! 

Du lịch Mice là gì?

Khái niệm du lịch Mice

Đối với những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch thì chắc hẳn ai cũng biết Mice chính là từ viết tắt của các từ tiếng Anh: Meeting (cuộc họp, gặp gỡ), Incentive (khen thưởng), Conference (hội nghị, hội thảo) và Event (sự kiện, triển lãm). Tên đầy đủ của mô hình du lịch này chính là Meeting Incentive Conference Event.

Mice là từ viết tắt của Meeting, Incentive, Conference và Event
Nguồn: Internet

Nói như vậy, du lịch Mice có nghĩa là mô hình kết hợp giữa du lịch với những cuộc hội họp, hội thảo, sự kiện, triển lãm, khen thưởng được các công ty tổ chức cho nhân viên, đối tác và khách hàng của mình. Vậy lợi ích của du lịch Mice là gì? Hãy cùng tìm hiểu ở bên dưới nhé!

Địa điểm tổ chức sự kiện thường là những khách sạn cao cấp
Nguồn: Internet

Lợi ích của du lịch Mice

Hiện nay, loại hình du lịch Mice tại Việt Nam không còn quá xa lạ bởi Mice được rất nhiều các công ty, tập đoàn lựa chọn. Hơn nữa, đây cũng là một trong những mục tiêu lớn trong ngành du lịch của Việt Nam. Bởi thực trang du lịch Mice ở Việt Nam đang rất tiềm năng. Lượng khách Mice thường đi với số lượng lớn, theo đoàn (có thể lên tới vài trăm người) và có mức chi phí cao hơn khách đi tour du lịch bình thường (thường ở khách sạn 4-5* hoặc resort).

Không những vậy, những khách Mice khi đi du lịch họ thường sẽ kết hợp với việc tìm kiếm đối tác, tìm hiểu và nghiên cứu thị trường, sản phẩm hay cơ hội đầu tư. Nhờ đó sẽ tạo nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh giữa các công ty và doanh nghiệp với nhau.

Đặc điểm của du lịch Mice

Sau khi tìm hiểu lợi ích của du lịch Mice đem lại thì bạn cũng nên quan tâm đến đặc điểm đặc điểm đặc trưng của mô hình du lịch độc đáo này. Như đã biết, mục đích chính của du lịch Mice chính là giúp các công ty, doanh nghiệp có cơ hội tìm kiếm khách hàng, giao lưu với những đối tác làm ăn để phát triển cũng như mở rộng kinh doanh. Chính vì vậy, du lịch Mice sẽ có những đặc trưng nổi bật như sau:

  • Địa điểm tổ chức 

Khách du lịch Mice thường là những khách hàng giàu tiềm năng nên các đơn vị tổ chức du lịch Mice thường chú trọng đến những yêu cầu đặc biệt. Khác với những khách đi theo tour thì khách du lịch Mice thường sẽ ở những khách sạn sang trọng, đẳng cấp 4-5* hoặc những resort, khu nghỉ dưỡng sang trọng, dịch vụ tốt, thái độ phục vụ chuyên nghiệp. Địa điểm tổ chức cũng sẽ ở những khách sạn cao cấp hay trung tâm sự kiện lớn.

Địa điểm tổ chức du lịch Mice sẽ ở những khách sạn cao cấp hay trung tâm sự kiện lớn.
Nguồn: Internet
  • Thời gian tổ chức

Du lịch Mice thường không bị hạn chế về mặt thời gian tổ chức. Tùy thuộc vào yêu cầu của đơn vị tổ chức mà có thể lựa chọn bất kì thời điểm nào trong năm.

  • Khách hàng Mice 

Nếu như ở loại hình du lịch tour thường không giới hạn về đối tượng khách hàng thì điều này lại hoàn toàn ngược lại với mô hình du lịch Mice. Khách du lịch Mice đa phần họ đều là những người có địa vị trong 1 lĩnh vực nào đó hoặc những người có thu nhập và khả năng chi trả cao. Khách Mice cũng có thể là khách nội địa và khách quốc tế.

Khách du lịch Mice là những người có địa vị, có thu nhập cao
Nguồn: Internet
  • Dịch vụ sử dụng

Như đã nói ở trên, khách hàng Mice thường là những người có thu nhập, đời sống cao chính vì vậy những dịch vụ sử dụng của họ cũng sẽ cao cấp hơn so với những khách hàng bình thường. Các dịch vụ trong tour du lịch Mice thường cần phải hoàn hảo từ khâu tổ chức hội thảo, sự kiện cho tới các hoạt động khi đi du lịch. Các đơn vị tổ chức cần phải biết cách làm thỏa mãn được nhu cầu sử dụng của những vị khách tham dự.

Xem thêm: Tourism là gì? Những khái niệm về Tourism cần biết

Các loại hình du lịch Mice

Mặc dù là một trong những “tân binh” mới trong làng du lịch Việt Nam thế nhưng du lịch Mice đang ngày càng phát triển và đóng góp không nhỏ trong ngành du lịch của Việt Nam. Vậy các loại hình du lịch Mice là gì? Có những loại nào quan trọng? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Các loại hình du lịch Mice
Nguồn: Internet

Meeting (Du lịch gặp gỡ) 

Trong các loại hình du lịch Mice thì Meeting thường rất phổ biến và được nhiều đơn vị tổ chức lựa chọn. Hoạt động này thường kết hợp du lịch với hình thức gặp mặt, hội nghị. Các sự kiện được tổ chức nhằm đóng góp những ý kiến của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ hay để trao đổi, đóng góp về những vấn đề đang tồn tại hoặc sáng tạo ra một sản phẩm mới….

Mô hình kết hợp du lịch với hình thức gặp mặt, hội nghị
Nguồn: Internet

Đối tượng khách hàng Mice trong loại hình Meeting thường là các doanh nhân, các thành viên của các tổ chức quốc tế… chính vì vậy mà họ thường yêu cầu cao về dịch vụ.

Có thể bạn chưa biết nhưng trong loại hình Meeting lại được chia nhỏ thành 2 loại hình: Association Meeting và Corporate Meeting.

  • Association Meeting:

Đây là một hoạt động gặp gỡ để trao đổi các thông tin giữa những người có chung 1 mối quan tâm nào đó hoặc đơn giản họ là những người hoạt động trong cùng 1 lĩnh vực giống nhau. Quy mô của Association Meeting thường khá nhỏ, dao động từ 50-200 người tham dự mà thôi.

  • Corporate Meeting:

Corporate Meeting là hình thức nhỏ hơn so với Association Meeting. Loại hình Corporate có khá nhiều các hình thức để tổ chức như tổ chức khen thưởng hay trao đổi các thông ty cho nhân viên với quy mô trong nội bộ công ty; hoặc hoạt động hội thảo, gặp mặt giữa các đối tác đầu tư, làm ăn với quy mô 2 hoặc nhiều công ty.

Incentive (Du lịch khen thưởng)

Khác với Meeting, Incentive là mô hình du lịch được tổ chức để khen thưởng các nhân trong công ty, doanh nghiệp hay những cá nhân trong 1 tổ chức nào đó! Mục đích của loại hình du lịch này chính là để thúc đẩy, tạo động lực cho nhân viên phát triển hơn nữa. Đồng thời giúp các thành viên có thể gắn kết, đoàn kết với nhau.

Du lịch khen thưởng dành cho các nhân viên
Nguồn: Internet

Phần lớn chi phí sẽ do công ty, doanh nghiệp phải chi trả. Những người tham dự sau khi tổ chức họp bàn, khen thưởng sẽ được nghỉ ngơi, hưởng thụ. Chương trình du lịch khen thưởng này thường chỉ có khoảng 100-150 khách với những chương trình teambuilding, tổ chức dã ngoại, vui chơi cho các nhân viên.

Các chương trình teambuilding, tổ chức dã ngoại, vui chơi cho các nhân viên.
Nguồn: Internet

Convention (Du lịch hội thảo)

Convention là loại hình du lịch kết hợp với những hội thảo, hội nghỉ để nhằm mục đích trao đổi thông tin giữa các công ty, doanh nghiệp hay những người có cùng trình độ, hoạt động trong nhiều lĩnh vực có quan hệ mật thiết với nhau. Vậy, điểm khác biệt giữa Convention với các loại hình du lịch Mice là gì?

Tổ chức du lịch hội thảo với nhiều thành viên trong các nước khác nhau
Nguồn: Internet

Hoạt động du lịch hội thảo thường được tổ chức cho các sự kiện, hội nghi mang quy mô quốc gia hoặc quốc tế. Hoạt động Convention sẽ được tổ chức trước thềm sự kiến quốc gia đó! Quy mô tham dự cũng rất lớn (có thể dao động từ 400 đến 1500 người tham dự). Về cơ bản, du lịch hội thảo cũng sẽ được chia thành 2 loại:

  • Bid to hot a convention (Hội nghị chủ nhà): hội nghị do nước chủ nhà đăng cai tổ chức, các quốc gia khác sẽ cử các thành viên đến để tham dự.
  • Convention orgnized by members (Hội nghị thường niên): hội nghị được tổ chức luân phiên ở các nước hoặc các tổ chức khác nhau.

Event/ Exhibition (Du lịch sự kiện, triển lãm)

Du lịch sự kiện/ triển lãm là một mô hình du lịch được tổ chức nhằm mục đích quảng bá, xúc tiến một lĩnh vực nào đó! Khách hàng Mice trong nhóm mô hình du lịch sự kiện triển lãm thường là những người quan tâm hoặc có khả năng sử dụng những sản phẩm mà sự kiện mang đến.

Các triển lãm về du lịch được tổ chức tại Việt Nam
Nguồn: Internet

Những người tham dự loại hình sự kiện này thường không bị giới hạn. Một số các hoạt động phổ biến của loại hình Event/ Exhibition chính là liên hoan, chương trình du lịch, các cuộc thi… Bên cạnh đó, đối với loại hình du lịch triển lãm thì đây là hình thức kết hợp nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm hay những dịch vụ cho đối tác hoặc thị trường. Trong lĩnh vực du lịch triển lãm lại được chia ra thành 2 lĩnh vực nhỏ khác nhau:

du lịch triển lãm là hình thức kết hợp nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm
Nguồn: Internet
  • Triển lãm thương mại: những cuộc triển lãm được mở ra nhằm hướng đến các đối tượng kinh doanh, công ty, doanh nghiệp…
  • Triển lãm sản phẩm: để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hàng hóa đến với những đối tượng khách hàng.

Du lịch Mice ở Việt Nam đang ngày càng phát triển và được nhiều người biết đến. Hy vọng với những thông tin mà bài viết cung cấp sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về khái niệm du lịch Mice là gì cũng như những loại hình phổ biến của lĩnh vực này.

>> Xem thêm: TOP 26 danh lam thắng cảnh Việt Nam phù hợp tổ chức du lịch Mice