Duty free là một lựa chọn mua sắm thông minh giúp bạn tiết kiệm chi phí khi bạn đi du lịch nước ngoài. Tuy nhiên không phải tất cả các mặt hàng miễn thuế ở sân bay đều rẻ hơn ở ngoài thị trường. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về duty free là gì cũng như những điều cần lưu ý khi bạn mua sắm tại các cửa hàng miễn thuế này.

I. Duty free là gì?

Trước khi giải thích ý nghĩa của cụm từ “duty free”, hãy cùng chúng mình tìm hiểu ý nghĩa riêng biệt hai từ “duty” và “free”. Duty là gì? Duty là thuế bạn phải trả khi mang sản phẩm ra khỏi biên giới quốc tế. Nếu bạn mua rượu vang trị giá 200 đô la ở Pháp và bạn có ý định mang về Việt Nam, bạn có thể phải trả thuế cho chai rượu đó gấp hai lần.

Bạn sẽ trả thuế cho chai rượu khi mua ở Pháp và sau đó trả thuế ở Việt Nam để mang nó về nhà. Tuy nhiên, ở Việt Nam, bạn có thể được miễn thuế cho 3 lít đồ uống có cồn, 2 lít đối với rượu dưới 22 độ và 1.5 lít đối với rượu trên 22 độ. Vậy free là gì? Free dịch ra tiếng việt có nghĩa là miễn phí.

Từ ý nghĩa của hai từ trên, bạn có thể đã đoán ra được thật ngữ duty free nghia la gi. Nếu bạn mua một thứ gì đó có gắn nhãn duty free, thì có nghĩa là bạn không phải trả thuế tại quốc gia nơi bạn đã mua sản phẩm đó. Vì vậy, nếu bạn mua rượu vang Pháp tại sân bay Charles de Gaulle ở Paris, bạn sẽ không phải trả thuế cho sản phẩm này ở Pháp. Nhưng bạn vẫn có thể phải chịu thuế khi bạn quay trở lại Việt Nam hoặc khi đến biên giới quốc gia khác.

Sự khác biệt giữa hàng tax free và hàng duty free là gì?

Hàng miễn thuế duty free đề cập đến việc miễn tất cả các loại thuế như thuế rượu, thuế thuốc lá, thuế hải quan, và thuế tiêu thụ khi mua hàng. Nói chung, các loại thuế như chi phí phân phối và thuế tiêu thụ khác nhau được thêm vào các sản phẩm khi bắt đầu bán trên thị trường. Tuy nhiên, vì tất cả các loại thuế này đều được miễn tại cửa hàng miễn thuế, nên bạn có thể mua với giá phải chăng hơn.

Ngay cả trong cùng một cửa hàng miễn thuế, sản phẩm vẫn được miễn thuế tiêu thụ, do đó chênh lệch giá là rất khác nhau. Các sản phẩm duty free còn có thêm một lợi thế là không cần phải trả phí VAT.

Hàng tax free có nghĩa là thuế giá trị gia tăng VAT được miễn. Tax free thường được sử dụng khi một người nước ngoài đang đi du lịch đến một đất nước khác. Mua sắm nhiều hơn một số tiền nhất định sẽ được miễn thuế VAT, nhưng tỷ lệ hoàn trả và các sản phẩm chỉ định sẽ khác nhau giữa các quốc gia.

Ví dụ, các điều kiện được miễn thuế VAT ở Nhật Bản bao gồm:

Trong trường hợp hàng hóa nói chung (giày dép, túi xách, đồng hồ, đồ trang sức, quần áo, đồ gia dụng, v.v.), tổng số tiền mua từ 5.000 yên trở lên mỗi ngày tại cùng một cửa hàng.

Trong trường hợp các mặt hàng tiêu dùng (thực phẩm, đồ uống, mỹ phẩm, dược phẩm, v.v.), tổng số tiền mua mỗi ngày trong cùng một cửa hàng là 5.000 yên trở lên và 500.000 yên trở xuống.

Các mục này chỉ dành cho mua sắm cá nhân và không được miễn thuế khi mua để sử dụng / bán sỉ. Ngoài ra, điều kiện là mang nó ra khỏi Nhật Bản trong vòng 30 ngày sau khi mua và bạn không thể mở bao bì được chỉ định cho đến khi bạn rời khỏi Nhật Bản.

Lotte duty free là gì?

Lotte duty free có nghĩa là các cửa hàng miễn thuế ở Hàn Quốc. Chuỗi của hàng này đã tồn tại khá lâu đời và là nơi tập trung của hơn 500 thương hiệu nổi tiếng bao gồm thương hiệu Hàn Quốc và các nước trên thế giới. Và tất nhiên khi bạn mua sắm tại các cửa hàng Lotte duty free, bạn sẽ được hoàn lại tiền thuế khi đến cửa hải quan, tuy nhiên chỉ với một mức số lượng được quy định.

Duty free shop là gì?

Bạn có biết cửa hàng miễn thuế tiếng anh là gì không? Đó là duty free shop. Duty free shop chính là cửa hàng miễn thuế tại sân bay và có mặt khắp nơi trên toàn thế giới. Các cửa hàng miễn thuế, thường được tìm thấy trong các nhà ga sân bay quốc tế, nhưng cũng tại các cửa hàng biên giới và tàu du lịch, là các cửa hàng bán sản phẩm được miễn thuế (như thuế nhập khẩu địa phương hoặc lệ phí đặt trên hàng hóa của các thực thể chính phủ). Mua sắm tại các cửa hàng này cho phép khách du lịch tiết kiệm chi phí khi mua các mặt hàng như rượu, thuốc lá, nước hoa, mỹ phẩm và hàng xa xỉ. Khi bạn thanh toán, nhân viên thu ngân thường sẽ yêu cầu xem vé lên máy bay để xác minh liệu bạn có phải khách du lịch không.

II. Những điều cần lưu ý khi mua sắm tại cửa hàng miễn thuế

Duty free có thể là một thuật ngữ gây nhầm lẫn nhiều nhưng dù sao đi nữa, nói một cách đơn giản, bạn không bao giờ cần phải trả các phí thuế của quốc gia nơi bạn mua ban đầu. Vậy lợi ích của việc mua hàng tại cửa hàng miễn thuế là gì? Các mặt hàng này sẽ giúp bạn tiết kiệm một số tiền hoặc lợi ích khi mua hàng chẳng hạn như:

  • Đôi khi, giá cả sẽ tương đối thấp hơn đối với các thương hiệu quốc tế.
  • Rượu có nhãn hiệu cao cấp, xì gà, nước hoa và sôcôla sẽ có giá thấp
  • Bạn có thể hưởng được giảm giá khi bạn đặt các mặt hàng trước thông qua trực tuyến

Nói một cách đơn giản, khi bạn mua sản phẩm miễn thuế, bạn không bao giờ phải trả bất kỳ khoản thuế nào cho các mặt hàng mà bạn mua từ các cửa hàng đó và thậm chí ở một số quốc gia ở EU, bạn cũng có thể miễn thuế từ 5% – 25% tùy thuộc vào quốc gia.

Cẩn thận khi mang chất lỏng lên máy bay

Ở Nhật Bản cũng như các quốc gia nước ngoài, chất lỏng sẽ bị cấm mang trong hành lý xách tay. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể mang theo các mặt hàng bạn đã mua tại cửa hàng miễn thuế. Vì vậy, bạn không cần phải lo lắng về việc mua rượu và nước hoa. Tuy nhiên, tùy thuộc vào quốc gia nơi bạn đến, có các điều kiện như “không được mở ra” và “cần đính kèm hóa đơn mua hàng”, vì vậy chúng mình khuyên bạn nên kiểm tra trước khi có ý định mua hàng.

Bạn cần lưu ý để mang theo các mặt hàng chất lỏng nếu có chuyến bay chuyển tiếp. Một số quốc gia hạn chế mang chất lỏng trong cabin. Nếu bạn sẽ chuyển tiếp ở Đài Loan, Malaysia và Campuchia, bạn cần lấy các mặt hàng ra và sau đó ký gửi dưới dạng hành lý. Bạn cần chú ý điều này vì có khả năng tịch thu nếu bạn quên gửi hành lý. Vì các quy tắc khác nhau giữa các quốc gia, bạn nên xác nhận trước với các hãng hàng không.

Nếu khách du lịch có nhiều chuyến bay chuyển tiếp và cần đi qua điểm kiểm tra an ninh TSA, hành lý phải tuân theo các quy định hành lý xách tay của Cơ quan An ninh Giao thông 3-1-1, có nghĩa là bất cứ điều gì vượt quá giới hạn 3,4 ounce cần phải được ký gửi. Điều này có thể đặc biệt gây khó chịu khi đến điểm dừng, vì khách du lịch không có quyền truy cập vào túi đã ký gửi. Để an toàn, khách du lịch nên chắc chắn mua rượu miễn thuế tại sân bay cuối cùng để tránh bị mất tại trạm kiểm soát an ninh.

Xem thêm: Hành lý ký gửi là gì? Các quy định mới nhất về hành lý đi máy bay 2019

Bạn sẽ phải chịu thuế nếu bạn mua quá nhiều

Các quy tắc miễn thuế khác nhau ở mỗi quốc gia và bạn có thể phải trả thuế nếu bạn mua hàng vượt quá các quy định đó.

Ví dụ: nếu bạn mua quà lưu niệm tại cua hang mien thue Nhật Bản và không ra khỏi Nhật trong 30 ngày, thì bạn đã không tuân thủ quy định miễn thuế ở Nhật. Đối với việc mua quá nhiều, có khả năng thuế sẽ được thu ngay cả khi bạn mua sắm với giá tốt. Hãy cẩn thận trong việc mua quá mức.

Mua hàng miễn thuế ở đâu tốt nhất?

Không phải tất cả các cửa hàng miễn thuế đều bán cùng một thương hiệu và các mặt hàng. Trong khi khách du lịch có thể tìm thấy các sản phẩm miễn thuế như rượu, thuốc lá và kẹo tương tự, các mặt hàng mỹ phẩm, nước hoa, đồng hồ và kính râm có thể khác nhau. Một số chuỗi siêu thị miễn thuế phổ biến nhất là Dufry, Duty Free America, DFS, World Duty Free Group, DFASS, The Nuance Group, Flemingo International, Gebr Heinemann, LS Travel Retail (Aelia Group), Aer Rianta International, DFS Group, Lotte Duty free, The Shilla Duty Free, King Power International (Thái Lan), Sunrise Duty Free, Ever Rich Group, China Duty Free Group, King Power Group (Hồng Kông), Sky Connection Limited (Free Duty), Japan Airport Terminal Co., Dubai Duty Free, JR/Duty Free, EGYPTAIR Duty Free (EADFS), DFS (Abu Dhabi Duty Free) và Saudi Duty Free.

Việc một cửa hàng miễn thuế có tốt hơn cửa hàng khác hay không phụ thuộc vào sở thích của khách du lịch, khách du lịch đến từ nước nào, nơi khách du lịch sẽ đến và sản phẩm nào khách du lịch muốn mua.

Đối với khách du lịch Việt Nam, nếu bạn đến các quốc gia nơi tỷ giá hối đoái có lợi đối với đồng tiền Việt Nam có thể giúp tiết kiệm. Ở châu Âu, các cửa hàng miễn thuế không chỉ miễn thuế duty mà còn miễn thuế VAT chưa được thêm vào hàng hóa. Có nghĩa là bạn sẽ tiết kiệm được một khoản từ 5 phần trăm đến 25 phần trăm, tùy thuộc vào quốc gia.

Các sân bay lớn hơn có xu hướng có cửa hàng miễn thuế lớn hơn. Nếu bạn có ý định bay qua nhiều sân bay, bạn nên nghiên cứu giá của hàng hóa muốn mua trước khi đến để dễ dàng so sánh giá cả giữa các cửa hàng. Nhiều cửa hàng miễn thuế liệt kê giá hàng hóa miễn thuế trên trang web của họ, giúp khách du lịch dễ dàng so sánh giá hơn và đặt hàng trước nếu bạn có ít thời gian ở sân bay.

Những món đồ đáng để mua ở cửa hàng miễn thuế tại sân bay

Trong số các mặt hàng miễn thuế, những mặt hàng được dán nhãn “tax-free” thường đáng để mua nhất, vì đây thường là các mặt hàng bị đánh thuế nặng như rượu và thuốc lá. Sô cô la Thụy Sĩ, nếu được mua ở bất cứ đâu ngoài Thụy Sĩ, thường bị đánh thuế, vì vậy khi mua sô cô la thông qua cửa hàng miễn thuế cũng là một lợi ích tuyệt vời.

Những món đồ không nên mua ở cửa hàng miễn thuế tại sân bay

Quà lưu niệm có xu hướng đắt hơn ở sân bay so với trong thành phố, vì vậy hãy bỏ qua những mặt hàng này tại cửa hàng miễn thuế. Các mặt hàng xa xỉ như túi xách, kính râm và đồng hồ có thể khác nhau về giá cả, và đôi khi giá cho những thứ này đắt hơn ở sân bay so với ở cửa hàng địa phương. Bạn nên nghiên cứu mức giá thông thường bên ngoài sân bay trước khi mua sẽ giúp tiết kiệm nhiều hơn.

Hi vọng những thông tin trên giúp bạn biết rõ hơn về duty free là gì, đồng thời phần nào giải đáp được những thắc mắc về những điều cần lưu ý khi mua hàng miễn thuế!

Xem thêm >> Hành lý xách tay là gì? Quy định hành lý xách tay lên máy bay 2019 mới nhất