Egypt, vùng đất của Pharaohs, là một trong những quốc gia lâu đời nhất trên thế giới. Vậy Egypt là nước nào? Đây là nơi người Ai Cập cổ đại đã xây dựng một nền văn minh vĩ đại trong thung lũng sông Nile, với rất nhiều đền thờ, cổ vật và những tàn tích ngoạn mục đáng để bạn khám trong chuyến du lịch Ai Cập của mình.

I. Egypt là nước nào?

Egypt chính là tên tiếng Anh của nước Ai Cập. Hầu hết Ai Cập được bao phủ bởi những cồn cát trũng thấp và những vùng trũng của sa mạc phương Tây và Libya. Phía đông sông Nile, sa mạc Ả Rập nửa khô cằn kéo dài đến rìa Biển Đỏ. Ở phía tây nam, vùng đất trồi lên cao nguyên Gilf Kebir, với độ cao gần 2.000 ft (609 m) cao nguyên sa thạch phía trước sông Nile và Biển Đỏ, với những vách đá cao tới 1.800 ft (548 m). Ở phía đông nam, dãy núi Biển Đỏ, một phần mở rộng của Cao nguyên Ethiopia, tiếp tục vào Sudan.

Đất nước này bị chia cắt bởi dòng sông Nile tuyệt vời, khi nó chảy về phía bắc đến Địa Trung Hải, nguồn nước ở trung tâm châu Phi. Xung quanh sông Nile Valley, 5-10 dặm (8-16 km) rộng, là mảnh đất màu mỡ duy nhất của đất nước và là nhà của 98% dân số. Biển Đỏ được mở rộng ra Địa Trung Hải bởi Kênh đào Suez nhân tạo. Bán đảo Sinai nằm ở phía đông của kênh đào, và cao nguyên đá vôi này mọc lên Núi Catherine ở phía nam, điểm cao nhất của đất nước là 8,652 ft (2.637 m).

II. Tìm hiểu về đất nước Egypt: ở đâu, thủ đô, văn hóa, …

Ai cập ở đâu?

Egypt là một quốc gia châu Phi và Ả Rập, nằm ở một vị trí rất độc đáo ở Bắc Phi và Tây Á (Bán đảo Sinai). Ai Cập giáp từ phía bắc bởi Biển Địa Trung Hải ngăn cách với Châu Âu, từ phía đông bởi Palestina, Biển Đỏ và Vịnh Aqaba ngăn cách Ai Cập với Jordan và Ả Rập Saudi, từ phía nam của Sudan và từ phía tây của Libya.

Là một đất nước phức tạp nhưng hấp dẫn với một số di tích lịch sử lâu dài nhất trên Trái đất, đất nước Ai Cập là một điểm đến du lịch khó quên với những kho báu vượt thời gian như những ngôi đền và kim tự tháp của sông Nile.

Ai Cập thuộc châu lục nào?

Quốc gia xuyên lục địa Ai Cập trải dài từ góc đông bắc châu Phi qua bán đảo Sinai đến góc phía tây nam châu Á. Đất nước này giáp Libya ở phía tây và Sudan ở phía nam. Phía đông của Ai Cập giáp với Biển Đỏ và Vịnh Aqaba. Bắc Ai Cập giáp Biển Địa Trung Hải trong khi Israel và Dải Gaza tạo thành biên giới phía đông bắc Ai Cập.

Thủ đô Egypt là gì?

Cairo là thành phố thủ đô Ai Cập và cũng là thành phố đông dân nhất trong cả nước. Thành phố nằm ở Hạ Ai Cập, một phần của Ai Cập bao gồm đồng bằng sông Nile màu mỡ và vùng đất nằm giữa Thượng Ai Cập và bờ biển phía bắc Địa Trung Hải. Cairo nằm ở khoảng cách 165 km về phía nam bờ biển Địa Trung Hải. Nó nằm 120 km về phía tây của kênh đào Suez. Thành phố này nằm dọc theo bờ sông dài nhất thế giới, sông Nile. Cụ thể hơn, Cairo có trụ sở ngay phía nam tại vị trí mà sông Nile rời khỏi thung lũng để phân nhánh và hình thành đồng bằng sông Nile. Thành phố này nằm trên bờ phía đông của Nile, và khu đô thị trải rộng ra mọi hướng.

Thủ đô của Ai Cập được thành lập bởi triều đại Fatimid vào thế kỷ thứ 10. Do đó, Cairo cũng được liên kết với Ai Cập cổ đại vì nhờ vị trí địa lý gần với các thành phố cổ Memphis, Giza và Fustat. Những thành phố cổ này là tượng nhân sư vĩ đại gần đó và Kim tự tháp Giza.

Một điều thú vị khác về Egypt là nước nào và thủ đô Egypt là biệt danh của thành phố là “Thành phố của hàng ngàn ngọn tháp”, tên này được đặt vì ưu thế của kiến ​​trúc Hồi giáo. Hơn nữa, tên ban đầu của thành phố là “Al-Qahira” trong tiếng Ả Rập nhưng người châu Âu đã thay đổi tên ‘Cairo’.

Khí hậu của Ai Cập

Thời tiết ở Ai Cập thường nóng, khô và nắng quanh năm đặc biệt là vào mùa hè vì nhiệt độ có thể lên tới 40 độ C nhưng trong những tháng mùa đông từ tháng 9 đến tháng 4, khí hậu khá tuyệt vời với nhiệt độ thấp. Những tháng mùa đông được biết đến là thời điểm tốt nhất để khách du lịch đến thăm Ai Cập vì khí hậu trở nên khá dễ chịu, điều này tạo ra bầu không khí tốt nhất để kiểm tra các hiện vật và di tích khác nhau của vùng đất huyền diệu.

Văn hóa Ai Cập

Người Ai Cập là một người sôi nổi, thực dụng với óc hài hước sắc sảo được sử dụng để nhún nhường những khó khăn của cuộc sống. Văn hóa và tôn giáo truyền thống vẫn đóng một vai trò nổi bật trong xã hội, và mối quan hệ gia đình gắn bó là trung tâm của cuộc sống hàng ngày.

III. Địa điểm du lịch ở Egypt

Khi nhắc đến ” Egypt là nước nào”, hầu hết mọi người sẽ nghĩ về pharaoh, xác ướp và kim tự tháp lâu đời. Tuy nhiên đất nước này không chỉ có mỗi đền thờ và lăng mộ. Khi du lịch đến quốc gia này,bạn có thể chọn đắm mình trong tiếng ồn và màu sắc của các đô thị, hòa mình cùng không khí trên một cồn cát sa mạc cô đơn hoặc trên bờ sông Nile. Trò chuyện với những người bán hàng trong một mê cung, sau đó ngồi lặng lẽ trong một nhà thờ Hồi giáo yên tĩnh hoặc nhà thờ Coplic và quan sát các nghi lễ hàng thế kỷ vẫn còn âm vang trong cuộc sống hiện đại. Vượt xa vinh quang hoành tráng của các pharaoh và bạn sẽ khám phá một trải nghiệm Ai Cập thực sự.

Nền văn minh Ai Cập cổ đại sở hữu các kho báu cổ xưa của đất nước được xây dựng trong thời của các pharaoh. Kim tự tháp Giza (những người sống sót duy nhất trong Bảy kỳ quan cổ đại của thế giới); những ngôi đền có cột sen của Luxor và Karnak; Thung lũng các vị vua; Aswan và những ngôi đền của Abu Simbel: được kéo dài dọc theo sông Nile, những di tích này đã thu hút du khách trong nhiều thế kỷ. Chúng đại diện cho một di sản lâu dài của một trong những thời kỳ huyền thoại nhất của lịch sử loài người.

Mua sắm một món quà lưu niệm ở chợ Khan al-Khalili cổ đại của thủ đô của Egypt, uống trà và trò chuyện với một người dân địa phương, hoặc đơn giản là dừng lại một lúc trong một ngôi làng hẻo lánh, lắng nghe tiếng vó ngựa trên đường băng, sẽ thoáng thấy một quốc gia đầy đủ tính cách, màu sắc và sự dũng cảm.

Nói tóm lại, Egypt là nước nào và có gì đặc biệt? Đất nước này có rất nhiều địa danh cho du khách tham quan và giải trí, đó là đất nước hoàn hảo cho sự kết hợp của các hoạt động kết hợp văn hóa, phiêu lưu và thư giãn.

1. Kim tự tháp Giza

Là địa danh cuối cùng trong Bảy kỳ quan thế giới cổ đại, Kim tự tháp Giza là một trong những địa danh dễ nhận biết nhất thế giới. Được xây dựng như lăng mộ của các Pharaoh hùng mạnh và được bảo vệ bởi Nhân sư bí ẩn, khu phức hợp kim tự tháp Giza đã đánh thức du khách qua các thời đại và có các nhà khảo cổ học giải thích về cách họ xây dựng trong nhiều thế kỷ.

Ngày nay, những đài tưởng niệm cự thạch cho các vị vua đã chết vẫn còn là một cảnh tượng kỳ diệu như trước đây. Một điểm nổi bật không thể phủ nhận của bất kỳ chuyến đi Ai Cập, kim tự tháp Giza không nên bỏ qua.

2. Đền Karnak của Luxor và Thung lũng các vị vua

Egypt là nước nào và nổi tiếng với những địa danh nào? Thung lũng các vị vua, Đền Karnak và Đền tưởng niệm Hatshepsut, thị trấn Luxor bên sông Nile ở Thượng Ai Cập là những điểm du lịch hấp dẫn nhất. Đây là Thebes cổ đại, cơ sở quyền lực của các pharaoh và là nơi có nhiều điểm tham quan hơn hầu hết có thể nhìn thấy trong một lần ghé thăm.

Trong khi Bờ Đông có hành động sôi nổi, Bờ Tây yên tĩnh hơn là nơi có một ngôi mộ và đền thờ được mệnh danh là bảo tàng ngoài trời lớn nhất thế giới. Dành vài ngày ở đây để khám phá nghệ thuật treo tường đầy màu sắc của những ngôi mộ và nhìn chằm chằm vào những cột khổng lồ trong các ngôi đền, và bạn sẽ thấy tại sao Luxor tiếp tục mê hoặc các nhà sử học và khảo cổ học.

3. Islamic Cairo

Các tuyến đường hẹp của quận Islamic Cairo của thủ đô Cairo chật kín các nhà thờ, madrassas (trường học Hồi giáo) và các di tích có niên đại từ Fatimid đến thời đại Mameluke. Đây là nơi bạn sẽ tìm thấy khu mua sắm mê cung của Khan el-Khalili, nơi các thợ sửa chữa và nghệ nhân vẫn làm việc trong các xưởng nhỏ của họ, và các quầy hàng được chất đầy gốm sứ, dệt may, gia vị và nước hoa.

Bao quanh chợ là một con đường lầy lội, nơi có một số kiến trúc được bảo tồn đẹp nhất của các đế chế Hồi giáo cũ. Nếu bạn muốn khám phá lịch sử về Egypt là nước, thì đây chính là lựa chọn tốt nhất. Ghé thăm Nhà thờ Hồi giáo Al-Azhar và Nhà thờ Hồi giáo Sultan Hassan rực rỡ, và đừng quên trèo lên mái nhà của cổng thời trung cổ Bab Zuweila để có bức tranh toàn cảnh tuyệt đẹp.

4. Thị trấn Aswan

Nếu bạn tò mò về thị trấn yên tĩnh nhất của Egypt là nước nào, thì đó chính là Aswan, nằm trên những đường cong quanh co của sông Nile. Được hỗ trợ bởi những đụn cát màu cam, đây là nơi lý tưởng để dừng chân và thư giãn trong vài ngày và hòa mình vào bầu không khí thư giãn. Đi phà qua sông đến đảo Elephantine và đi dạo trên những con đường đầy màu sắc của các ngôi làng Nubian. Cưỡi lạc đà đến tu viện sa mạc St. Simeon ở Bờ Đông. Hoặc chỉ cần uống những tách trà bất tận trên một trong những nhà hàng trên sông, trong khi ngắm nhìn những con thuyền buồm feluccas trôi dọc trên sông.

Có rất nhiều di tích lịch sử ở đây và nhiều ngôi đền gần đó, nhưng một trong những điều phổ biến nhất của Aswan chỉ đơn giản là ngồi thư giãn và xem cuộc sống trên sông hoạt động như thế nào.

5. Abu Simbel

Ngay cả ở một đất nước được xây dựng chủ yếu với những ngôi đền, Abu Simbel vẫn là một điều đặc biệt. Đây là ngôi đền lớn của Ramses II, được trang trí với những bức tượng khổng lồ đứng hùng vĩ bên ngoài và với một nội thất được trang trí lộng lẫy với những bức tranh treo tường.

Nổi tiếng với tỷ lệ cự thạch, Abu Simbel còn được biết đến với chiến công đáng kinh ngạc, chứng kiến toàn bộ ngôi đền chuyển từ bối cảnh ban đầu – biến mất dưới nước vì đập Aswan – trong những năm 1960 trong một hoạt động lớn của UNESCO diễn ra 4 năm.

6. Sa mạc trắng

Kỳ quan thiên nhiên kỳ vĩ nhất của Ai Cập là Sa mạc Trắng, nơi những ngọn núi phấn có hình dạng siêu thực đã tạo ra thứ trông giống như một xứ sở thần tiên đầy tuyết nằm giữa bãi cát khô cằn. Phong cảnh ở đây trông giống như một cái gì đó trong một bộ phim khoa học viễn tưởng, với những tảng đá trắng xóa và những chiếc đinh ghim giống như tảng băng trôi. Đối với những người hâm mộ sa mạc và những người thích khám phá về Egypt là nước nào, đây là một địa điểm đẹp lạ cuối cùng, trong khi bất kỳ ai có ngôi đền và lăng mộ sẽ được thưởng thức khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục này

7. Phía nam Sinai

Trung tâm vui chơi trên bãi biển của Ai Cập là khu vực Nam Sinai trên Bán đảo Sinai. Sharm el-Sheikh là một khu nghỉ mát theo phong cách châu Âu với đầy đủ các khách sạn sang trọng, nhà hàng quốc tế và nhiều lựa chọn giải trí. Dahab là một thị trấn bãi biển thấp dành cho những khách du lịch tiết kiệm, cũng giống như những chuyến du ngoạn trên sa mạc và những cuộc phiêu lưu như biển.

Trên bờ biển, giữa thị trấn cảng Nuweiba và thị trấn biên giới Taba, là những túp lều bằng tre mang đến sự thư giãn hoàn toàn tuyệt đối. Bất cứ nơi nào bạn chọn, Nam Sinai là tất cả về những cuộc phiêu lưu lặn biển. Biển Đỏ là một trong những điểm lặn hàng đầu trên thế giới và khu vực Nam Sinai là nơi có hầu hết các địa điểm lặn tốt nhất.

8. Khu lặn biển Thistlegorm

Bên dưới bề mặt Biển Đỏ là một thế giới khác cũng hấp dẫn như những ngôi đền và lăng mộ trên đất liền. Trong số nhiều rạn san hô ngoài khơi còn có một đống xác tàu đắm đã chìm trong Vịnh Gubal và Vịnh Aqaba của Biển Đỏ. Trong tất cả các xác tàu, nổi tiếng nhất là Thistlegorm, một tàu chở hàng WWII của Anh đang trên đường tiếp tế cho quân đội Anh khi nó bị quân Đức ném bom vào năm 1941.

Ngày nay, địa điểm này của Egypt là nước nào được các thợ lặn coi là một trong năm địa điểm lặn đắm hàng đầu trên thế giới do hàng hóa ô tô, xe máy và kỷ vật WWII khổng lồ có thể được nhìn thấy nằm rải rác dưới đáy biển quanh xác tàu và bên trong con tàu. Các chuyến đi thuyền lặn đến xác tàu được tổ chức ở cả Sharm el-Sheikh và Hurghada

9. Du thuyền trên sông Nile

Sông Nile là một trong những con sông thường được nhắc đến ở Egypt. Đối với nhiều du khách, một chuyến du thuyền nhiều ngày trên tuyến đường thủy nổi tiếng này sẽ giúp bạn tái hiện sự  trỗi dậy của kỷ nguyên Pharaonic là một điểm nổi bật trong chuyến đi Ai Cập. Du ngoạn trên sông Nile cũng là cách thư giãn nhất để ngắm nhìn những ngôi đền nằm bên bờ sông trên tuyến đường giữa Luxor và Aswan, cộng với bình minh và hoàng hôn trên bờ sông đầy cây cọ, được hỗ trợ bởi cồn cát, là một trong những khung cảnh yên tĩnh nhất của Egypt.

Hai điểm tham quan nổi tiếng trên Du thuyền Nile là Đền Kom Ombo và Đền Horus của Edfu, nơi tất cả các tàu du lịch lớn thường dừng lại. Tuy nhiên, nếu bạn thích trải nghiệm những nơi ít đông đúc và chậm chạp hơn và không ngại “gồ ghề” một chút, bạn cũng có thể đi tàu sông Nile bằng felucca (thuyền gỗ truyền thống của Ai Cập), cũng cho phép bạn tạo ra hành trình phiêu lưu riêng. Thuyền du lịch khởi hành từ cả Luxor và Aswan, nhưng feluccas chỉ có thể được thuê cho các chuyến đi nhiều ngày từ Aswan.

IV. Ẩm thực Egypt có gì đặc biệt?

Egypt là nước nào và ẩm thực Egypt có gì đặc biệt? Ẩm thực đất nước này được truyền tải với hương vị tươi và nồng nhiệt, với những ảnh hưởng từ Bắc Phi, Trung Đông và Địa Trung Hải. Các món ăn không cầu kỳ, lành mạnh, trong đó sản phẩm theo mùa đóng vai trò chính. Thực đơn nhà hàng thường có kebab (thịt nướng trên xiên) với các đĩa gỏi giòn đơn giản và salad. Các đặc sản nặng hơn bao gồm mahshi (rau nhồi) và fatteh (thịt gà hoặc thịt bò với cơm và bánh mì, tất cả được ngâm trong nước sốt tỏi), và hamam phiêu lưu hơn (chim bồ câu) và molokhia (một món hầm lá đậu hà).

Giống như đồ uống và món tráng miệng, các loại thực phẩm được chọn có thể được tìm thấy trên khắp Ai Cập từ bắc xuống nam, hương vị phụ thuộc phần lớn vào khu vực bạn ở trong nước.

1. Kushari

Là món ăn quốc dân của Egypt, đây là một món ăn hỗn hợp sử dụng gạo, mì spaghetti, mì ống tròn nhỏ, miến, hành tây chiên, đậu lăng đen và hummus, phủ sốt cà chua dày, sốt tỏi và giấm, và tương ớt kết hợp với nhau trong một số loại nghệ thuật. Sự pha trộn đó nghe có vẻ lạ, nhưng nó hoàn toàn đáng để thử!

2. Mulukhiya

Sử dụng một loại rau lá xanh xắt nhỏ và nấu với tỏi trong thịt bò, thỏ hoặc gà hầm, và ăn với cơm hoặc bánh mì. Một điều thú vị về Mulukhiya là nó được chuẩn bị theo nhiều phương thức khác nhau ở các khu vực ở Ai Cập. Ví dụ, các thành phố nằm gần bờ biển thường chuẩn bị món ăn này với cá hoặc tôm. Món ăn này cực kì ngon miệng, và rất đáng để thử khi bạn khám phá Egypt là nước nào!

3. Fatta

Một món ăn của Nubian thường được chuẩn bị cho các dịp chủ yếu là lễ hội tôn giáo. Món ăn này bao gồm các lớp bánh mì và cơm chiên, với sốt cà chua nấu với tỏi và giấm ở trên, súp thịt và những miếng thịt lớn. Món ăn rất ngon nhưng rất béo, vì vậy món ăn này chỉ được phục vụ vào những dịp đặc biệt.

4. Sayadeya

Một món ăn chủ yếu được nấu ở các thành phố ven biển như Suez, Portsaid và Alexandria. Nó được làm từ cá trắng như bass hoặc bluefish, và nấu với gạo vàng, hành tây, gia vị và nước sốt cà chua. Sau đó món ăn còn được nướng trong nồi đất nung.

5. Ful Medames

Một trong những thực phẩm chính phổ biến nhất đối với người Ai Cập, món ăn này bao gồm đậu lava được chế biến với dầu và nước chanh. Bạn cũng có thể thêm tỏi hoặc hành tây nếu bạn thích. Ful Medames có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau, và mọi người ăn nó với bơ, dầu cay, dầu ô liu, nước sốt cà chua, hạt tiêu, pastrami, rau mùi tây, xúc xích, và trứng luộc hoặc chiên. Cứ đi đi rồi bạn sẽ biết Egypt là nước nào và món ăn của quốc gia này có gì ngon!

6. Ta’meya (món khai vị của Ai Cập)

Một thực phẩm phổ biến khác cho người Ai Cập thường được phục vụ chung với món Ful. Ta’meya hay còn gọi là món khai vị, chủ yếu được chế biến từ đậu fava nghiền nát trộn với các thành phần khác, sau đó được chiên lần nữa. Nó thường được phục vụ với tahina và salad với bánh mì Ai Cập. Đây là một món ăn hoàn hảo, đặc biệt phù hợp cho những người ăn chay muốn khám phá Egypt là nước nào!

7. Gan và xúc xích Alexandrian

Là một món ăn đường phố nhưng cũng nấu ở nhà. Gan được chuẩn bị với hạt tiêu cay, và tỏi hoặc hành tây có thể được thêm vào. Đối với xúc xích, món này thường được nấu theo nhiều cách khác nhau, nhưng chủ yếu là với sốt cà chua và hạt tiêu cay. Cả hai món ăn này đều phục vụ với dưa chua.

8. Kebab & Kofta

Nếu bạn là một người yêu thịt, thì đây là món ăn nhất định phải thử! Kebab được chuẩn bị với những miếng thịt nướng (thịt cừu hoặc thịt bê). Đối với Kofta, đây là miếng thịt băm và cũng được chuẩn bị trên vỉ nướng. Cả hai món đều được phục vụ với bánh mì, salad và tahina của Ai Cập.

9. Besarah

Là một món ăn hoàn hảo cho người ăn chay khi tìm hiểu về Egypt là nước nào! Một hỗn hợp kem màu xanh lá cây được chuẩn bị từ rau mùi tây, thì là, tỏi tây, đậu fava nghiền, gia vị, hạt tiêu xanh, và hành tây chiên trên đầu – thường được phục vụ với bánh mì Ai Cập và hành lá.

Người xưa nói rằng Egypt là món quà của sông Nile bởi vì nếu không có dòng sông Nile thì sẽ không có đất đai màu mỡ, không có thức ăn và không có điện. Mặc dù cuộc sống của mọi người ngày càng tách rời khỏi mặt nước, sông Nile vẫn thể hiện vai trò mạnh mẽ đặc biệt trong cuộc sống người dân Ai Cập. Tuy nhiên đối với du khách, dòng sông Nile là nơi hoàn hảo để ngắm nhìn nhiều di tích cổ xưa ngoạn mục nhất, đó là một lý do tại sao du thuyền Nile vẫn là một cách phổ biến để đi du lịch. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về Egypt là nước nào cũng như những địa danh thích hợp để khám phá đất nước này!

Xem thêm >> Saudi Arabia là nước nào? Saudi Arabia ở đâu? Thủ đô, văn hóa Saudi Arabia