Ngay cả những đôi giày vừa vặn cũng cần phải tốn thời gian để làm quen với đôi chân của bạn. Nếu bạn dành thời gian để “break-in” (làm mềm) đôi giày leo núi mới, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi đi phượt. Tuy nhiên, mỗi đôi giày có thời gian làm mềm khác nhau; bài viết này sẽ hướng dẫn cách làm mềm giày leo núi đúng cách

Mỗi đôi giày khác nhau sẽ có thời gian “break-in” khác nhau. Những đôi giày cổ thấp và nhẹ có thể mang và sử dụng ngay khi ra khỏi hộp, trong khi các mẫu giày da cao cổ có thể cần nhiều tuần để làm quen.

1. Break-in thực chất là gì?

Break-in một đôi giày là quá trình chậm rãi để đôi chân của bạn và đôi giày làm quen với nhau. Mỗi cm trên bàn chân có rất nhiều đặc điểm riêng biệt và độc đáo, vì vậy những đặc điểm đặc biệt này đôi khi chưa thể được tính toán đầy đủ khi thiết kế và sản xuất. Điều này không có nghĩa là những đôi giày này không được xây dựng tốt hoặc đôi chân của bạn không bình thường. Đôi giày sẽ bắt đầu cảm thấy mềm hơn xung quanh chân bạn khi bạn bắt đầu sử dụng chúng nhiều hơn.

Quá trình break-in này có xu hướng hoạt động theo hai chiếu, đôi chân của bạn sẽ quen với cảm giác di chuyển xung quanh trong đôi giày mới mà bạn vừa có. Đồng thời, đôi giày cứng cáp khó chịu mà bạn vừa mua sẽ có cơ hội làm mềm và bắt đầu điều chỉnh theo đôi chân mà nó sẽ bảo vệ cũng như sự khắc nghiệt mà nó sẽ phải chịu đựng.

Đối với người hay chạy bộ thì việc break-in trong đôi giày mới là đặc biệt quan trọng. Nếu bạn lên đường với một đôi giày mới chưa break-in, thực sự sẽ là một thảm họa. Một số nghịch cảnh phổ biến mà nhiều người gặp phải bao gồm: phồng rộp chân, khó chịu khi đi. Trong những trường hợp cực đoan hơn, một số người cố gắng quá mức trong những đôi giày hoàn toàn mới sẽ gây ra những vấn đề liên quan đến cơ bắp và gân của họ.

Đối với giày leo núi, đây là những đôi giày được chế tạo đặc biệt để đảm nhận những thách thức trong việc bảo vệ bàn chân và mắt cá chân trong nhiều hoạt động ngoài trời bao gồm cả đi bộ đường dài, leo núi, trekking, v.v. Những đôi giày này được chế tạo để mang đến một mức độ thoải mái có thể đo lường được, đồng thời cung cấp cho bạn sự bảo vệ chống lại chấn thương.

Mặc dù các nhà sản xuất đã nỗ lực mang đến cho người mang sự thoải mái hợp lý, nhưng thực tế là những đôi giày này cứng và chắc, vì đây là cách để cung cấp sự bảo vệ cần thiết cho đôi chân của bạn. Sự cứng cáp này thường dẫn đến những lo ngại về sự thoải mái vì đây có thể là nguyên nhân của mụn nước, đau chân và mắt cá chân.

Để giảm thiểu những khả năng khiến bạn bị đau và mong muốn thoải mái và dễ sử dụng, break-in chính là giải pháp tốt nhất. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết đế giúp bạn break-in giày leo núi đúng cách.

2. Cách làm mềm giày nhanh nhất

  1. Mang giày của bạn ở trong nhà. Mang tất và đế lót mà bạn sẽ mang trên đường mòn và buộc đôi giày của bạn một cách vừa vặn, không quá chật. Hãy chắc chắn rằng lưỡi và miếng lót của bạn thẳng. Đôi giày mới lúc đầu sẽ hơi cứng, điều đó là điều hiển nhiên
  2. Đi bộ xung quanh khu phố. Hãy chắc chắn rằng đôi chân của bạn cảm thấy tốt ở từng giai đoạn trước khi tăng khoảng cách.
  3. Mang theo chiếc balo nhỏ và thử đi bộ vài dặm. Đi trên đường mòn là lúc mà quá trình break-in có thể gây đau cho chân bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn tăng dần cả trọng lượng và số dặm trong suốt giai đoạn này.

Luôn đọc và làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Ngay cả khi bạn không tìm thấy lời khuyên về break-in, bạn sẽ biết được cách chăm sóc và sử dụng đúng cách.

Lắng nghe đôi chân của bạn

Hãy thận trọng về các điểm đau trên chân: những vấn đề nhỏ có thể trở thành vấn đề lớn trong tức khắc. Nếu đôi chân của bạn bị chèn ép hoặc có cảm giác rát nóng, hãy thử một số mẹo thắt dây giày khác. Nếu bạn có một vấn đề về sự vừa vặn của giày, bạn có thể cần thay một đôi giày khác.

Không nên cố gắng tăng tốc quá trình break-in

Các mẹo như ngâm giày và đi bộ đường dài trong khi mang giày leo núi là một ý tưởng tồi. Điều đó sẽ khiến đôi giày mau hư hơn và tổn thương bàn chân của bạn. Hãy nhớ rằng, để làm tốt quá trình break-in trong đôi giày mới của mình, bạn phải kiên nhẫn.

Xem thêm >> Hướng dẫn cách chọn giày leo núi từ A-Z đi trekking, phượt, hiking,…