Leo núi trong nhà là một môn thể thao được giới trẻ ngày nay yêu thích. Và điều quan trọng nhất khi tham gia môn thể thao này là mang một đôi giày phù hợp để tránh chấn thương. Để giúp bạn chọn được đôi giày tốt nhất, bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn chọn giày leo núi trong nhà “chuẩn” nhất.

Giày leo núi trong nhà (rock climbing) là vật dụng cần thiết khi bạn muốn tham gia môn thể thao này, và loại giày không phù hợp có thể khiến bạn chấn thương hoặc đau chân. Khi chọn giày leo núi, có ba cân nhắc chính:

  • Loại giày leo núi trong nhà: chọn giữa giày cơ bản, vừa phải và chuyên dụng tùy thuộc vào loại hình leo núi bạn định tham gia.
  • Đặc điểm giày leo núi trong nhà: các tính năng như dây buộc, dây đai, lớp lót và cao su ảnh hưởng đến hiệu suất của giày.
  • Độ vừa vặn của giày leo núi trong nhà: để có hiệu suất tốt nhất, giày leo núi nên vừa khít nhưng không gây đau đớn. Lựa chọn một đôi giày vừa vặn sẽ giúp bạn leo lên dễ dàng và trụ được lâu hơn.

1. Loại giày leo núi trong nhà

Giày cơ bản

Những đôi giày này cung cấp một sự vừa vặn thoải mái để mang cả ngày. Chúng cho phép ngón chân của bạn nằm thẳng bên trong đôi giày. Bởi vì chúng có xu hướng thoải mái hơn, giày cơ bản là một lựa chọn tuyệt vời cho những người mới bắt đầu leo núi trong nhà, nhưng chúng cũng rất tốt cho những người leo núi có kinh nghiệm, những người muốn mang một đôi giày thoải mái, cả ngày cho những chuyến leo dài.

Ưu điểm:

  • Cung cấp sự thoải mái cả ngày
  • Thường có đế giữa từ cứng vừa đến cứng nhất và đế cao su dày để hỗ trợ tốt
  • Phần đế tương đối phẳng làm cho chúng dễ dàng bám vào các vết nứt trên đá

Nhược điểm:

  • Đế dày hơn, cứng hơn, ít nhạy hơn so với đế mỏng hơn trên giày vừa phải và chuyên dụng
  • Sự vừa vặn và thoải mái không được thiết kế cho các phần leo núi nhô ra khó khăn

Giày vừa phải

Giày vừa phải được phân biệt bởi hình dạng hơi xuống dốc (còn được gọi là camber) làm cho chúng tốt cho leo kỹ thuật. Những đôi giày đa năng này có thể xử lý các tuyến đường phiến, leo trèo, leo trèo dài và các tuyến thể thao hơi khó khăn.

Ưu điểm:

  • Hình dạng hơi xuống dốc giúp đôi chân của bạn nằm ở một vị trí mạnh mẽ hơ, chắc chắn hơn so với giày cơ bản, giúp bạn leo lên những tuyến đường khó khăn hơn
  • Thường có đế cao su dính và đế mỏng hơn giày trung tính để có độ bám và cảm giác tốt hơn
  • Thoải mái hơn giày chuyên dụng

Nhược điểm:

  • Không mang lại hiệu suất cao như giày chuyên dụng, khiến chúng không phù hợp với các tuyến đường quá khổ và các tảng đá đầy thách thức
  • Không thoải mái như giày cơ bản
  • Cao su dính và đế mỏng hơn mòn nhanh hơn cao su trên giày cơ bản

Giày chuyên dụng

Những đôi giày này có phần ngón chân đổ xuống và rất nhiều sức căng gót chân để đặt bàn chân của bạn ở một vị trí mạnh mẽ và chắc chắn cho những lần leo trèo đầy thách thức. Hầu hết các đôi giày hung hăng có hình dạng bất đối xứng cong về phía ngón chân cái, tập trung sức mạnh trên ngón chân cho các vị trí chính xác trên các đế nhỏ. Do dáng giày vừa vặn và xuống dốc, người leo núi thường mang giày chuyên dụng cho các môn thể thao leo núi đơn lẻ và các ngọn núi đá tại phòng tập thể dục thay vì leo núi nhiều ngày.

Ưu điểm:

  • Hình dạng rất xuống dốc đặt bàn chân của bạn ở một vị trí mạnh mẽ, chắc chắn để vượt qua các môn thể thao leo núi, các ngọn núi mô phỏng tại phòng tập thể dục.
  • Thường có đế cao su dính và đế mỏng hơn giày cơ bản để có độ bám và cảm giác tốt hơn

Nhược điểm:

  • Ít thoải mái hơn giày vừa phải và cơ bản
  • Hình dạng xuống dốc không phù hợp với vết nứt như đôi giày cơ bản và vừa phải
  • Cao su dính và đế mỏng hơn mòn nhanh hơn cao su trên giày cơ bản

2. Đặc điểm của giày leo núi trong nhà

Khóa giày

Dây buộc: đây là phong cách linh hoạt nhất. Khi bàn chân của bạn nóng lên và sưng lên, hoặc cho các tuyến đường đi bộ, bạn có thể nới lỏng dây buộc. Nhưng đối với một sân leo núi khó, bạn cần thắt chặt dây ở ngón chân và mu bàn chân để tăng hiệu suất của giày.

Quai dán: những quai dán này mang lại sự tiện lợi mở ra và đóng nhanh chóng. Chúng là tuyệt vời cho đá cuội và leo núi trong phòng tập thể dục khi bạn muốn trượt giày nhanh giữa các lần leo núi.

Giày lười: thường được gọi là slipper, giày lười có phần cổ giày đàn hồi và mang lại độ nhạy cao nhất và cấu hình thấp nhất của bất kỳ loại giày nào. Giày lười là niềm vui cho việc luyện tập mà không có đế và đế cứng truyền thống, bàn chân của bạn sẽ khỏe hơn, nhanh hơn. Bởi vì chúng không có quai đán hoặc dây buộc, chúng có cấu hình thấp khiến chúng tốt cho việc xiên vào các vết nứt trên đá rất mỏng.

Vật liệu của giày leo núi trong nhà

Phần thân trên của giày là da hoặc tổng hợp. Giày da (có viền và không viền) cung cấp sự chăm sóc dễ dàng nhất, bao gồm khử mùi. Nhiều đôi giày hiệu suất cao là vải tổng hợp, và nhiều người thường thích giày tổng hợp hơn.

Da không viền: giày da không có viền có thể kéo giãn đến hết cỡ. Bạn nên lựa chọn kích cỡ sao cho ngón chân của bạn chỉ chạm vào phần cuối của giày, do đó bạn có thể cảm thấy (nhưng không nhìn thấy) các ngón chân của bạn bị đẩy vào da. Hãy lưu ý rằng một đôi giày bằng da có xu hướng bị phai màu.

Da có viền: khi một lớp da phía trên được viền, độ giãn giảm xuống một nửa hoặc ít hơn. Đôi khi các nhà sản xuất chỉ viền ở các ngón chân để giảm chi phí và giảm căng ở nơi có xu hướng mòn nhiều nhất.

Chất liệu tổng hợp: giày tổng hợp không co giãn nhiều và thường bị mềm nhẹ khi sử dụng, nhưng có rất sự giãn nở nên chúng sẽ không thay đổi nhiều ngay cả khi bạn sử dụng lâu. Phần thân trên tổng hợp có những lỗ nhỏ giúp giãn nở một chút cho hơn so với vải tổng hợp nguyên miếng. Một số vật liệu cho phép chân thở và thấm mồ hôi.

Dưới đây là một bản tóm tắt ngắn gọn của từng loại để giúp bạn dễ dàng đưa ra lựa chọn hơn:

Phần thân trên Ưu điểm Nhược điểm Độ co giãn
Da không viền Thoáng khí nhất

Phù hợp với hình dạng của bàn chân bạn khi bạn mới lần đầu mang

Ít có mùi

Ít thoải mái cho da hơn so với giày da có viền

Thuốc nhuộm sẽ làm bẩn đôi chân của bạn trong vài lần mang đầu tiên

Co giãn nhất
Da có viền Thoải mái hơn khi tiếp xúc với da so với giày da không viền

Thoáng khí hơn giày tổng hợp

Ít có mùi hơn giày tổng hợp

Ít thoáng khí hơn giày da không viền

Có mùi hơn giày da không viền

Co giãn ít
Vải tổng hợp Độ bền cao

Không sử dụng da động vật

Ít thoáng khí nhất

Có mùi nặng

Không co giãn

Khuôn giày leo núi trong nhà

Khuôn giày là mô hình xung quanh của bàn chân mà một chiếc giày thường sử dụng để chế tạo. Nó cung cấp cho giày chiều cao và khối lượng mu bàn chân, kích thước và chiều rộng gót chân và ngón chân. Hầu hết các đôi giày leo núi trong nhà đều là khuôn trơn, trong khi một số ít là khuôn rộng.

Khuôn trơn: giày leo núi trơn có xu hướng nhạy cảm và ít cứng hơn giày đế rộng. Giày chống trơn trượt thông thường không có đế và nhận được “độ cứng” của chúng từ đế giữa, nằm ngay phía trên đế ngoài.

Khuôn rộng: giày khuôn rộng có xu hướng cứng hơn giày khuôn trượt. Chúng hy sinh một chút nhạy cảm, nhưng đổi lại chúng thường thoải mái hơn, làm cho chúng tuyệt vời để mang đi cả ngày.

Khuôn giày cũng xác định hình dạng của giày leo núi. Có ba hình dạng chính khuôn: thẳng, không đối xứng và dốc.

Thẳng: giày được chế tạo quanh một đường thẳng của khuôn (đôi khi còn được gọi là đế phẳng) mang lại sự thoải mái và dễ chịu hơn. Chúng rất lý tưởng cho những ngày dài leo trèo trên những phiến đá khó khăn. Hầu hết các đôi giày có khuôn thẳng đều được coi là giày cơ bản.

Không đối xứng: hình dạng này đặt điểm dài nhất trên ngón chân cái để tăng sức mạnh ở mép trong của giày và cho bạn một điểm tiếp xúc duy nhất trên đá. Hầu hết các đôi giày được xây dựng trên một khuôn không đối xứng là giày vừa phải hoặc chuyên dụng, tùy thuộc vào mức độ dốc.

Dốc: Cũng được gọi là khum camber, hình dạng khuôn này uốn cong xuống về phía ngón chân. Nó được tìm thấy trong những đôi giày vừa phải và chuyên dụng được thiết kế cho ngón chân và gót chân móc trên đá nhô ra dễ hơn. Giày bị hư hỏng thường có hình dạng bất đối xứng. Chúng thích hợp nhất cho các tuyến đường khó khăn khi bạn cần hiệu suất và kiểm soát tối đa.

Đế ngoài của giày leo núi trong nhà

Thường được gọi đơn giản là đế, đế ngoài là phần cao su của giày chạm vào đá. Các loại cao su và độ dày của nó ảnh hưởng đến hiệu suất leo.

Đế ngoài cao su: có nhiều loại cao su khác nhau được sử dụng ở đế ngoài của giày leo núi đá. Trong khi tất cả các đôi giày leo núi cung cấp độ bám tốt, một số cao su mềm hơn và dính hơn so với những loại khác.

Nói chung, cao su cứng hơn cung cấp khả năng viền và hỗ trợ tốt hơn cho bàn chân của bạn, trong khi cao su bám cung cấp độ bám tốt hơn để trụ trên các tảng đá. Cao su dính mặc dù kém bền hơn, do đó, chúng không chịu được độ mài mòn cao.

Độ dày đế ngoài: độ dày của đế ngoài cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và cảm giác của giày.

Đế dày có độ dày từ khoảng 4 – 5,5mm. Chúng cung cấp hỗ trợ tốt cho cạnh đá và rất bền. Tuy nhiên, bạn không có có cùng độ nhạy và cảm giác với đá như với đế mỏng hơn. Nếu bạn là một người leo núi mới bắt đầu, hãy tìm một chiếc giày có đế dày hơn. Nó sẽ tồn tại lâu hơn khi bạn làm việc với kỹ thuật trên chân của mình và nó cũng sẽ cung cấp nhiều hỗ trợ hơn để đôi chân của bạn không bị mệt mỏi nhanh chóng.

Đế mỏng thường dày khoảng 3 – 4mm. Chúng nói chung là tốt nhất để leo núi trên các tuyến đường phiến. Một khi bạn mài giũa kỹ thuật của mình, bạn có thể thích một chiếc giày có đế mỏng hơn để có cảm giác tốt hơn về đá.

Giày leo núi trong nhà cho nữ

Bất kể giới tính của bạn là gì, đừng loại trừ một mô hình được gọi là giày leo núi cho nữ. Chúng thường được thiết kế thấp hơn quanh mắt cá chân và có một gót chân nhỏ hơn. Họ cũng có thể có một khuôn giày với ngón chân dài hơn một chút và bàn chân trước có hẹp và thấp hơn so với giày nam. Giày của phụ nữ đã tạo ra rất nhiều thiết kế tốt đến nỗi những người đàn ông có bàn chân có chân hẹp và thấp cũng ưa thích dòng sản phẩm này.

Giày leo núi trong nhà cho trẻ

Mặc dù bạn có thể thuê giày leo núi đá cho trẻ em tại phòng tập thể dục leo núi địa phương, nhưng trẻ em của bạn nếu có dụng cụ riêng hiệu quả hơn, đặc biệt nếu chúng cũng leo trèo ngoài trời. Bàn chân của trẻ em phát triển nhanh chóng, nhưng đôi giày của chúng đủ cứng để chúng có thể mang kích cỡ lớn hơn người lớn. Sự vừa vặn về một kích thước quá lớn đối với trẻ em sẽ mang lại một sự thoải mái. Khi cấp độ kỹ năng của trẻ tăng lên, kích thước bàn chân của chúng cũng sẽ tăng. Nên chọn loại quai dán cho đến khi trẻ em có thể buộc dây giày của riêng mình.

3. Mẹo lựa chọn giày leo núi trong nhà vừa vặn

Sự vừa vặn là một yếu tố rất quan trọng trong việc tìm kiếm một đôi giày leo núi đá tốt. Nếu có thể, hãy so sánh và thử nhiều loại mô hình. Dưới đây là một số mẹo để giúp bạn tìm được đôi giày phù hợp:

Nên mua giày vào buổi chiều: bàn chân của bạn có thể sưng lên đến hết cỡ trong ngày. Đi dạo, chạy hoặc tốt hơn là leo lên trước khi mua sắm. Hãy nhớ rằng rất có thể bạn sẽ không mang tất, vì bên trong giày được thiết kế để hoạt động với da để giảm độ trượt. Đối với điều kiện lạnh, cần có tất, hãy mua một đôi giày thoải mái mà lớn khoảng một nửa kích cỡ.

Cách chắc chắn duy nhất là thử chúng: tốt nhất, bạn nên mua sắm trực tiếp để có thể dễ dàng thử nhiều kích cỡ. Nếu bạn đang mua trực tuyến, hãy đặt hàng nhiều hơn một kích thước và trả lại những gì không phù hợp. Thử giày ở nhà để đảm bảo không có điểm phồng rộp nào.

Hãy linh hoạt khi lựa chọn kích thước: không có tiêu chuẩn kích cỡ cho giày leo núi đá và chân của mọi người đều khác nhau. Giày leo núi đá có các kích cỡ của Hoa Kỳ, Châu Âu và Vương quốc Anh. Kiểm tra biểu đồ giày để so sánh kích thước.

Hãy nhớ rằng kích thước 42 từ một thương hiệu sẽ khác với kích thước 42 ở một thương hiệu khác. Tất cả các công ty giày leo núi đá đều có nhiều loại khuôn giày, và mỗi khi họ thay đổi vật liệu hoặc thiết kế, nó sẽ thay đổi sự vừa vặn ngay cả với cùng một khuôn.

Khi bạn thử giày có dây buộc, hãy tháo dây buộc hoàn toàn và sau đó thắt chặt chúng từ ngón chân đến mắt cá chân.

Biết mức độ vừa vặn của chân: giày leo núi đá không cần phải vừa vặn một cách đau đớn trên thực tế, đau chân sẽ khiến bạn không thể phát huy hết khả năng của mình và có thể gây ra các vấn đề như phồng rộp, trặc chân và vết chai.

Tuy nhiên, bạn sẽ có được hiệu suất cao hơn từ một chiếc giày trong đó các ngón chân của bạn hơi cong ở các đốt. Phần cao su quấn quanh gót chân và kết nối với đế giữa chặt chẽ hơn, bàn chân được đẩy về phía trước trong giày. Điều này định vị các ngón chân mạnh mẽ hơn, nhưng cũng giữ chúng ở vị trí cong đến uốn cong.

Một số quy tắc để có được đôi giày vừa vặn:

  • Tránh những đôi giày có khoảng trống giữa ngón chân và mặt trong của giày vì giày sẽ không bị cứng khi bạn đặt ngón chân lên một chỗ đứng.
  • Hãy chắc chắn rằng các ngón chân của bạn phẳng hoặc cong thoải mái và các ngón chân của bạn không bị bó chặt vào đỉnh giày.
  • Gót chân của bạn phải vừa khít. Khi bạn đang đứng trên ngón chân của bạn, đảm bảo mặt sau của giày không bị chèn vào phần dưới của gân Achilles.
  • Bàn chân của mọi người uốn cong khác nhau, nhưng nếu một đôi giày khó trượt trên bàn chân của bạn, nó có thể quá chật.
  • Nói chung, giày càng hiệu quả cao, sẽ càng bó chặt vào chân.

Nguồn: REI

Xem thêm >> 5 địa chỉ mua giày leo núi chính hãng ở Hà Nội, TPHCM dành cho Nam Nữ