Cần mang theo thiết bị gì, mang theo như thế nào và làm thế nào để đeo chúng trong khi leo núi là những cân nhắc quan trọng khi bạn tiến bộ trong kỹ năng leo núi truyền thống. Trong bài viết này, chúng mình sẽ thảo luận về một số hướng dẫn chuẩn bị thiết bị leo núi cần thiết, bao gồm cách mang tất cả các loại chốt, nêm chèn, carabiner, móc dây hai đầu, v.v.

1. Cách tạo một giá đựng thiết bị khi leo núi

Bắt đầu với những thiết bị cơ bản

Nếu bạn chỉ mới bắt đầu xây dựng một giá đựng thiết bị leo núi, chúng mình khuyên bạn nên mua các kích cỡ phổ biến nhất của các loại chốt và nêm chèn để tạo ra một giá đỡ cơ bản đủ linh hoạt để đáp ứng nhu cầu của bạn hầu hết thời gian. Khi bạn có kinh nghiệm, bạn sẽ nhận ra rằng một số khu vực và tuyến đường leo núi yêu cầu thiết bị rất cụ thể, chẳng hạn như nêm chèn siêu nhỏ hoặc lớn và bạn có thể quyết định thêm các kích thước này vào giá đỡ của mình hoặc thậm chí tăng gấp đôi số lượng chốt và nêm chèn ở những nơi bạn cần thường xuyên đặt chốt và nêm.

Chia sẻ thiết bị

Hãy nhớ rằng nó rất phổ biến để kết hợp thiết bị của bạn với đối tác leo núi của bạn (giả sử anh ấy hoặc cô ấy sở hữu một số) để tạo ra một giá đỡ phù hợp với con đường mà bạn leo lên. Đừng cảm thấy như một mình bạn cần sở hữu thiết bị cho mọi tình huống leo trèo có thể. Đó là một ý tưởng tốt để đánh dấu thiết bị của bạn, sử dụng băng dính màu, sơn hoặc sơn móng tay, để bạn có thể dễ dàng sắp xếp đồ của bạn và đối tác sau khi hoàn thành chặng leo núi.

Cách tạo giá đựng thiết bị leo núi cơ bản

Dưới đây là một ví dụ về giá đỡ cơ bản phù hợp với hầu hết các loại hình leo núi ở hầu hết các khu vực leo núi:

  • 10 – 12 chốt: dễ nhất là mua một bộ chốt hoàn chỉnh bao gồm khoảng 10 – 12 cái.
  • 6 – 12 nêm chèn: các nêm chèn rất đắt tiền, vì vậy hãy bắt đầu với một trong các kích thước chính: từ rộng khoảng nửa inch đến rộng ba inch. Một loạt các loại nên chèn khác bao gồm phạm vi này sẽ đáp ứng hầu hết các nhu cầu leo ​​núi của bạn. Các nêm chèn nhỏ hơn và lớn hơn không được sử dụng thường xuyên, vì vậy bạn có thể thêm chúng sau này. Khi bạn có được kinh nghiệm, bạn có thể quyết định việc mua thêm số lượng gấp đôi lên trên một số kích cỡ nhất định. (Hãy nhớ rằng, bạn có thể kết hợp thiết bị của mình với đối tác của bạn.)
  • 10 – 12 móc dây hai đầu: hầu hết những người leo núi truyền thống sử dụng các móc dây hai đaià trên núi cao, được thực hiện bằng cách sử dụng một sợi dây nối có độ dài đơn (dài 60cm) hoặc một sợi dây dài gấp đôi (dài 120cm) và hai carabiner. Những dây nối dài này giúp bạn quản lý việc kéo dây trên các tuyến đường núi cao. Nếu tuyến đường đi lên theo một đường thẳng, thì móc dây hai đầu thể thao có thể phù hợp. Con số chính xác bạn mang theo phụ thuộc vào thời gian của tuyến đường và số lượng thiết bị bạn dự kiến ​​đặt. Nếu tuyến đường ngắn, bạn chỉ có thể mang một thiết bị và móc dây hai đầu. Nếu tuyến đường thực sự dài và / hoặc bạn biết rằng bạn muốn đặt thiết bị thường xuyên, bạn có thể cần phải mang nhiều hơn 12 móc dây hai đầu.
  • 20 – 30 carabiner không có chốt khóa: bạn sẽ cần rất nhiều carabiner để lắp tất cả các thiết bị mà bạn đang mang. Hầu hết các nhà leo núi chọn carabiner chốt dây cỡ nhỏ đến trung bình. Con số chính xác phụ thuộc vào số lượng chốt, nêm chèn và móc dây hai đầu bạn có và cách bạn chọn để sắp xếp chúng.
  • 4 carabiner có chốt khóa: bạn cần khóa carabiner để xây dựng mấu neo.
  • Dây buộc: bạn sẽ muốn có một sợi dây buộc dài 18 – 20 ft và dày 7 đến 8 milimet để xây dựng các mấu neo. Nếu bạn đang thực hiện một cuộc leo trèo đa điểm, bạn sẽ cần hai sợi dây.
  • Công cụ gỡ chốt: một công cụ gỡ chốt là điều cần thiết để lấy các nêm chèn và các loại chốt bị kẹt trong các khe nứt.

2. Cách mang theo tất cả thiết bị leo núi của bạn

Bạn có một vài lựa chọn cơ bản về nơi cất thiết bị leo núi của mình: trên một dây nối hoặc trên các vòng đỡ của đai bảo hộ của bạn, hoặc bạn có thể sử dụng kết hợp cả hai.

Treo dụng cụ trên dây nối

Bạn có thể tạo ra một dây nối dành cho thiết bị, dụng cụ của mình bằng cách chỉ cần đeo một chiếc dây nối được may dài 60cm, đeo nó một bên vai và dưới cánh tay đối diện và kẹp tất cả các thiết bị của bạn vào nó. Nhưng, một sợi dây nối có thể điều chỉnh được thiết kế đặc biệt để mang nhiều thiết bị sẽ thoải mái hơn nhiều.

Ưu điểm:

  • Cung cấp nhiều không gian để mang theo thiết bị
  • Dây nối có phân vùng giữ thiết bị được tổ chức và chia theo loại.
  • Làm cho việc hoán đổi thiết bị giữa các đối tác trở nên dễ dàng, bạn chỉ cần bàn giao toàn bộ giá đỡ với dây nối

Nhược điểm:

  • Thiết bị có thể cản đường trong khi leo núi.
  • Tạo ra sự phân phối trọng lượng nặng ở thân trên.
  • Trọng lượng của giá đỡ có thể thay đổi đáng kể trong khi bạn leo lên.

Treo trên vòng đỡ của đai bảo hộ

Hầu hết các đai bảo hộ có 4 hoặc nhiều vòng đỡ trên chúng.

Ưu điểm:

  • Phân phối trọng lượng của giá đỡ quanh eo của bạn chứ không phải thân của bạn (không giống như khi sử dụng dây nối).
  • Các vòng đỡ riêng lẻ giữ cho thiết bị được sắp xếp và chia theo loại (điều này cũng có thể xảy ra với một dây nối có phân vùng).

Nhược điểm:

  • Việc tráo đổi dụng cụ ở vị trí cao mất nhiều thời gian hơn so với việc sử dụng dây nối vì bạn phải tháo từng thiết bị và đưa cho đối tác của mình, người sau đó phải kẹp từng thiết bị vào vòng đỡ của dây đai bảo hộ.
  • Thiết bị treo nằm thấp và móc dây hai đầu có thể cản trở bước chân.
  • Cung cấp ít không gian hơn một dây nối.

Treo trên cả dây nối và đai bảo hộ

Là kết hợp tốt nhất của cả hai loại, sử dụng một dây nối và các vòng đỡ trên dây đai bảo hộ của bạn là rất phổ biến. Bạn sẽ thường thấy những người leo núi tự do với nêm chèn, chốt và các bộ phận bảo vệ khác được kẹp vào dây nối, trong khi những thứ như móc dây hai đầu, cáp treo, carabiner dự phòng và thiết bị hãm được kẹp vào dây đai bảo hộ.

Ưu điểm:

  • Cực kỳ linh hoạt
  • Nhiều không gian chứa
  • Dây nối có phân vùng và các vòng đỡ riêng lẻ giữ cho thiết bị được sắp xếp và chia theo loại.

3. Cách sắp xếp thiết bị, dụng cụ leo núi của bạn

Dù bạn chọn phương pháp nào cho giá đỡ thiết bị (trên dây nối, trên dây đai bảo hộ hoặc kết hợp cả hai), bạn cần phát triển một hệ thống để sắp xếp thiết bị của mình. Nếu bạn leo lên một tuyến đường nhiều người, hãy chắc chắn rằng bạn và đối tác leo núi của bạn đồng ý với hệ thống và cách nó hoạt động cho cả hai bạn.

Dưới đây là một số cách phổ biến để sắp xếp thiết bị của bạn:

Bắt đầu ít

Hầu hết những người leo núi sẽ đặt các thiết bị nhỏ nhất ở phía trước dây nối hoặc dây đai bảo hộ và làm việc trở lại với những thiết bị lớn hơn. Bắt đầu với bộ chốt được kẹp vào một hoặc hai carabiner và xếp chúng ở mặt trước của dây nối hoặc một trong các vòng đỡ đai bảo hộ phía trước của bạn. Tiếp theo kẹp nêm chèn của bạn theo thứ tự kích thước, nhỏ nhất ở phía trước.

Hãy sắp xếp vật dụng theo cách mà các chốt của carabiner của bạn đang hướng – chúng phải đối mặt trong hoặc ngoài. Chia sẻ điều này với đối tác leo núi của bạn trước khi đi lên.

Phân loại các loại chốt của bạn

Thay vì sắp xếp từng chốt trên carabiner của riêng nó, hãy gộp chúng lại với nhau trên một carabiner duy nhất hoặc chia chúng thành hai nhóm theo kích cỡ và kẹp từng nhóm vào carabiner của riêng nó. Bằng cách chia các chốt thành hai nhóm, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy kích thước bạn cần.

Kẹp nêm chèn của bạn

Hầu hết những người leo núi sẽ kẹp một carabiner vào từng cam, sau đó kẹp carabiner vào dây nối hoặc vòng đỡ. Nếu bạn có hai nêm chèn có cùng kích thước, bạn vẫn có thể kẹp một carabiner cho từng chiếc và đặt chúng riêng lẻ. Hoặc, bạn có thể kẹp carabiner trên một nêm chèn vào carabiner trên một nêm chèn khác và sau đó kẹp một trong các carabiner vào dây nối hoặc vòng đỡ của bạn. Điều này giữ cho các nêm chèn có kích thước tương tự với nhau để sắp xếp tốt hơn.

Để giảm trọng lượng và giữ cho giá đỡ của bạn nhỏ gọn hơn, bạn có thể kẹp hai nêm chèn vào một carabiner. Tuy nhiên, điều này có thể khiến bạn hơi bối rối một chút bởi vì bạn sẽ giữ các nêm chèn với nhau trong khi bạn đặt nó vào một vị trí. Sau đó bạn sẽ tháo các nêm chèn không sử dụng và đưa nó trở lại giá đỡ của bạn.

Sắp xếp móc dây hai đầu của bạn

Nếu bạn có thể mang theo móc dây hai đầu thể thao, chỉ cần kẹp chúng vào các vòng đỡ của đai bảo hộ của bạn và leo lên. Nếu bạn sử dụng móc dây hai đầu trên núi cao với độ dài gấp đôi hoặc dài hơn, bạn sẽ muốn biến chúng thành thứ mà hầu hết những người leo núi gọi là móc dây hai đầu có thể kéo dài.

Cách tạo ra móc dây hai đầu có thể kéo dài:

  • Mang một sợi dây dài gấp đôi hoặc dài hơn và kẹp hai carabiner vào nó.
  • Lấy một carabiner và đưa nó qua một cái khác nhưng không kéo dây nối ra. Điều này tạo ra một vòng lặp trong dây nối.
  • Với cùng một carabiner vẫn còn trong tay bạn, hãy kẹp vòng lặp trong dây nối.
  • Kéo cả hai carabiner theo hướng ngược nhau.

Móc dây hai đầu bây giờ nhỏ gọn và sẵn sàng để được xếp gọn lại. Hầu hết các nhà leo núi giữ móc dây hai đầu bằng cách kẹp vào các vòng đỡ của đai bảo hộ. Khi bạn cần sử dụng một dây nối có thể mở rộng, hãy tháo nó ra khỏi dây nịt của bạn và kẹp nó vào một chốt hoặc nêm chèn mà bạn đặt. Lấy carabiner khác và tháo hai trong ba vòng của dây nối. Khi bạn kéo carabiner xuống, dây nối sẽ mở rộng hết chiều dài của nó.

Mang trên vai một vài dây nối

Một lựa chọn khác mang theo dây nối có chiều dài gấp đôi là để chúng ở toàn bộ chiều dài của chúng và kẹp một carabiner vào mỗi dây nối. Ném dây nối qua một bên vai và dưới cánh tay đối diện để chúng nằm chéo trên thân của bạn. Nếu bạn leo lên với một dây nối thiết bị, hãy chắc chắn rằng những dây đai này nằm trên đỉnh của dây nối và chúng được treo dưới cánh tay đối diện của thiết bị.

Kỹ thuật này làm giảm số lượng carabiner bạn mang theo, do đó giảm trọng lượng. Tuy nhiên, nó có thể cảm thấy lộn xộn hơn một chút khi bạn có một giá đỡ và một bó dây treo quanh cổ. Để giảm thiểu sự lộn xộn, nhiều người leo núi sẽ mang một vài dây nối quanh cổ và đặt phần còn lại lên dây đai bảo hộ.

Vì các dây nối  này chỉ có một carabiner trên chúng, nên bạn sẽ cần sử dụng chúng cùng với một thiết bị bảo hộ có carabiner trên nó (chẳng hạn như một nêm chèn mà bạn gắn với một carabiner).

Vặn dây buộc của bạn

Việc xếp dây buộc hoặc dây dù hoặc các loại dây khác có thể gây khó xử. Một cách thông minh để xử lý việc này là gấp nó lại một nửa, sau đó lại một nửa. Trong khi giữ mỗi đầu bằng hai tay, bắt đầu vặn dây. Khi đủ xoắn, dây sẽ tự quấn quanh, tạo thành một bó nhỏ gọn. Kẹp một carabiner khóa lớn thông qua hai vòng bạn đang giữ và gắn carabiner vào dây đai bảo hộ của bạn.

Buộc công cụ chốt của bạn

Để tránh mất công cụ chốt của bạn, hãy mua một chuỗi móc khóa rẻ tiền với một cuộn dây nhựa và kẹp. (Những thứ này có sẵn ở hầu hết các cửa hàng vật phẩm và dược phẩm.) Đính kèm phần chọn vào vòng và kẹp đầu kia vào dây đai bảo hộ của bạn bằng carabiner. Khi bạn cần sử dụng công cụ, kéo dài dây nhựa, giữ đầu kia gắn vào dây đai của bạn.

Tìm những gì phù hợp

Khi bạn leo lên nhiều hơn, bạn sẽ phát triển một hệ thống thiết bị phù hợp với bạn. Bạn có thể thấy bạn thích một số thiết bị nhất định trên vòng đỡ phía trước bên phải của bạn hoặc bạn muốn kẹp móc dây hai đầu trên dây nối của bạn. Vấn đề chính là liệu nó có phù hợp với bạn (và đối tác leo núi của bạn nếu bạn leo núi trên nhiều tuyến đường.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Cách sử dụng móc dây hai đầu khi leo núi tự do