Với một vài mẹo, bạn có thể học cách di chuyển thuyền SUP theo ý muốn và tiết kiệm năng lượng trong khi thực hiện. Để giúp bạn có được một chuyến chèo thuyền SUP vui vẻ, bài viết này sẽ đề cập về hướng dẫn kỹ thuật chèo thuyền SUP cơ bản.

Một người chèo ván đứng có tay nghề cao có thể lướt nhẹ nhàng trên mặt nước và điều khiển theo mọi hướng, trong khi dường như hầu như không tốn nhiều sức lực. Nếu bạn mới sử dụng thuyền SUP, bạn có thể đang trải nghiệm những khó khăn trong việc điều khiển thuyền trên hồ và nhanh chóng mệt mỏi. Bài viết này sẽ hướng dẫn những kỹ thuật chính, bao gồm:

  • Hướng dẫn chọn kích thước mái chèo SUP phù hợp
  • Cách cầm mái chèo SUP đúng cách
  • Tư thế chèo SUP cần biết

1. Cách chọn kích thước mái chèo SUP phù hợp

Trước khi xuống nước, bạn cần chắc chắn rằng bạn đã sử dụng mái chèo có độ dài phù hợp. Một mái chèo mà quá dài thường khó sử dụng; một mái chèo quá ngắn sẽ khiến bạn khá lúng túng để đưa mái chèo xuống nước.

Mái chèo SUP có sẵn ở độ dài cố định hoặc độ dài có thể điều chỉnh. Một mái chèo có chiều dài cố định có xu hướng nhẹ hơn và cứng hơn, làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt cho các chuyến đi dài và các cuộc đua. Một mái chèo có thể điều chỉnh cho phép bạn thử nghiệm độ dài trong khi bạn học hỏi cách chèo thuyền SUP và bạn có thể chia sẻ mái chèo với bạn bè và các thành viên gia đình có chiều cao cao hơn hoặc thấp hơn. Với các mái chèo có chiều dài cố định hoặc có thể điều chỉnh, hãy đảm bảo rằng nó có độ dài phù hợp bằng cách thực hiện các bước như sau:

  1. Cầm mái chèo lên thẳng đứng để lưỡi chèo của bạn chạm đất.
  2. Giơ một cánh tay lên phía trên đầu của bạn và chú ý nơi tay bạn sẽ chạm trên mái chèo.
  3. Với một mái chèo có kích thước phù hợp, tay cầm T-grip sẽ nằm yên trong phần uốn cong của cổ tay bạn.

Bạn có thể xem thêm bài viết về Cách lựa chọn mái chèo phù hợp cho thuyền SUP để biết thêm thông tin về cách chọn và định cỡ cho mái chèo SUP dễ dàng hơn.

2. Cách cầm mái chèo SUP đúng cách

Nếu có một cách chắc chắn để biết được liệu một người mới tham gia chèo thuyền SUP hay không, thì chính là cách họ cầm mái chèo. Để giúp bạn tránh các lỗi phổ biến, dưới đây là một số mẹo:

  • Góc lưỡi chèo: giữ lưỡi chèo sao cho góc nghiêng về phía trước, không phải quay lại.
  • Vị trí tay: giữ một tay cầm nhẹ bằng một tay trên tay cầm T và tay kia trên trục. Hãy chắc chắn rằng hai bàn tay của bạn không quá gần nhau. (đọc về lời khuyên về việc tìm vị trí thích hợp.)

Góc lưỡi chèo

Lưỡi chèo hình giọt nước ở dưới cùng của mái chèo có nghĩa là hướng về phía trước, về phía mũi của thuyền SUP. Bạn hầu như luôn luôn sử dụng mái chèo với lưỡi chèo được định hướng theo cách này, trừ khi bạn đang thực hiện một trong số ít các tư thế chèo chuyên dụng.

Với lưỡi mái chèo hướng về phía trước, mặt của lưỡi chèo hương về phí ngược lại được gọi là cú chèo mạnh bởi vì nó là mặt đẩy nước và đẩy tấm ván về phía trước.

Vị trí tay

Người mới bắt đầu đôi khi giữ mái chèo với hai bàn tay quá gần nhau, hạn chế lượng sức mạnh họ có thể sử dụng cho mỗi cú chèo thuyền SUP. Đây là một cách đơn giản để tìm ra nơi để đặt tay của bạn:

  • Nắm lấy tay cầm T ở đầu mái chèo bằng một tay và trục của tay chèo bằng tay kia.
  • Nâng mái chèo lên trên đầu của bạn sao cho thẳng hàng với vai của bạn và đặt trục trên đầu của bạn.
  • Trong khi vẫn giữ tay cầm chữ T bằng một tay, đặt tay kia lên trục sao cho cả hai cánh tay tạo thành góc 90 độ ở khuỷu tay. Đây là nơi bạn muốn đặt tay lên mái chèo trong khi chèo.
  • Nó rất hữu ích để đánh dấu vị trí trên trục bằng một miếng băng dính nhiều màu sắc để bạn có thể nhanh chóng cầm mái chèo ở đúng vị trí.

Khi bạn sử dụng mái chèo, đừng nắm chặt nó quá mức. Bạn chỉ cần nắm nhẹ trên tay cầm T và trục là tất cả những gì bạn cần.

3. Những tư thế chèo thuyền SUP cần biết

Lúc đầu, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi khi chèo hoặc khó đi theo hướng bạn muốn đi, nhưng khi bạn cảm thấy thoải mái hơn trên mặt nước và tinh chỉnh kỹ thuật của mình, bạn sẽ có thể chèo hiệu quả hơn, đi thẳng hơn và thực hiện vòng quay dễ dàng hơn.

Dưới đây là 5 tư thế cần biết để thực hành:

Chèo về phía trước (forward stroke)

Tư thế cơ bản này đẩy thuyền của bạn về phía trước bằng lực nước.

  • Nếu bạn chèo thuyền bên phải, tay phải của bạn nằm trên trục mái chèo và tay trái của bạn nằm trên đỉnh của tay cầm (chuyển tay của bạn nếu bạn chèo thuyền ở bên trái).
  • Đặt mái chèo trong nước bằng cách vươn xa nhất có thể (khoảng hai feet trở lên) và đẩy lưỡi chèo xuống dưới bề mặt, sau đó đưa nó trở lại mắt cá chân, sau đó ra khỏi nước.
  • Giữ hai cánh tay gần như thẳng và vặn khỏi thân khi bạn chèo. Nhấn xuống tay cầm mái chèo bằng tay trên của bạn thay vì kéo tay chèo trở lại bằng cánh tay dưới của bạn.

Lời khuyên:

  • Tưởng tượng cơ thể và mái chèo của bạn tạo thành hình chữ A, trong đó cơ thể bạn là một bên của A, cánh tay trên và trục mái chèo của bạn tạo thành phía bên kia, và cánh tay dưới của bạn là thanh nối hai bên.
  • Hãy suy nghĩ về việc kéo thuyền SUP qua mái chèo thay vì kéo mái chèo qua nước.
  • Để di chuyển thẳng, bạn sẽ cần đổi bên của thuyền SUP khi bạn chèo. Không có số lượng chèo nhất định cho mỗi bên. Bạn có teẻ thử khoảng ba hoặc bốn lần ở một bên, sau đó chuyển sang bên kia. Khi bạn đổi bên, bạn nên đảo ngược vị trí tay.

Chèo ngược (reverse stroke)

Cách chèo ngược khá đơn giản để thực hiện và có thể được sử dụng để làm chậm, dừng và quay. Nó thực chất là đối nghịch của cách chèo về phía trước.

  • Nếu bạn chèo thuyền bên phải, hãy lùi lại phía sau bạn và đặt mái chèo trong nước gần đuôi thuyền SUP của bạn. Hãy chắc chắn rằng lưỡi chèo nằm hoàn toàn bên dưới mặt nước.
  • Giống như với cú chèo về phía trước, giữ hai cánh tay thẳng và vặn từ thân mình thay vì kéo lưỡi chèo về phía trước bằng cánh tay của bạn.
  • Thực hiện cú chèo ngược ở phía bên phải thuyền SUP của bạn sẽ làm cho mũi của thuyền cũng quay sang bên phải và ngược lại.

Chèo quay đầu (sweep stroke)

Tư thế chèo quay đầu rất hữu ích để xoay thuyền SUP trong khi đứng yên hoặc di chuyển.

  • Cúi đầu gối của bạn nhiều hơn một chút so với cú chèo về phía trước và hạ thấp tay xuống một chút để tay nắm chữ T trên mái chèo nằm ngay dưới độ cao của vai.
  • Nếu bạn chèo thuyền ở bên phải, hãy xoay vai sao cho vai phải của bạn hướng về phía trước.
  • Tiến về phía trước và đặt mái chèo của bạn trong nước, nhấn chìm toàn bộ lưỡi chèo để nó vuông góc với thuyền SUP của bạn.
  • Quét mái chèo ra khỏi thuyền SUP theo chuyển động lớn từ mũi ván đến đuôi bằng cách xoay thân và sử dụng đòn bẩy của chân và hông.
  • Thực hiện thao tác quét ở phía bên phải thuyền SUP của bạn sẽ xoay ván sang trái (và ngược lại ở phía bên kia).

Lời khuyên:

  • Bạn có thể thực hiện tư thế chèo quay đầu ngược lại để xoay mình theo hướng ngược lại với những tư thế tiêu chuẩn. Sau đó thực hiện cú chèo quay đầu ngược lại, đặt lưỡi chèo trong nước bằng với đuôi của ván SUP và đưa nó về phía trước theo hình vòng cung về phía mũi.
  • Một kỹ thuật tiên tiến sẽ quay đầu thuyền của bạn đột ngột hơn bằng cách lùi lại trên ván của bạn trong tư thế lướt để làm mất cân bằng mũi thuyền và sau đó thực hiện cú chèo quay đầu.

Chèo sang ngang (draw stroke)

Nếu bạn muốn di chuyển thuyền của bạn sang một bên thì động tác này rất hữu ích khi bạn đang cố gắng kéo thuyền gần với một bến tàu hoặc thực hiện một thao tác để thay đổi kỹ thuật của bạn. Đây là cách bạn thực hiện các tư thế kéo sang ngang cơ bản:

  • Xoay vai của bạn về phía bất kỳ hướng nào bạn muốn di chuyển và vươn qua bên cạnh thuyền SUP của bạn để đặt mái chèo trong nước.
  • Đặt mái chèo với lưỡi chèo song song với thuyền và mặt hướng về phía thuyền.
  • Kéo lưỡi chèo về phía bạn để di chuyển ván SUP theo hướng mái chèo.
  • Cắt lưỡi chèo ra khỏi nước bằng cách vung nó về phía mũi hoặc đuôi của tấm ván và lặp lại tư thế trên.

Lời khuyên:

  • Vây trên đuôi thuyền SUP của bạn sẽ chống lại chuyển động sang ngang, có thể khiến đuôi di chuyển chậm hơn mũi. Để khắc phục điều này, bạn có thể cần đặt mái chèo của bạn bên dưới nước ở vị trí gần đuôi hơn mũi.

Chèo chéo (cross bow stroke)

Tư thế chèo chéo giúp bạn quay đầu dễ dàng và chặt chẽ, hiệu quả mà không phải thay đổi tư thế của bạn khi đứng trên thuyền SUP. Nó rất tốt để thực hiện điều chỉnh hướng thuyền nhanh chóng trong khi di chuyển. Đây là cách thực hiện một cú chèo chéo để rẽ sang trái:

  • Trong khi chèo ở phía bên phải và đứng trong tư thế trung lập bình thường ở giữa ván SUP, xoay thân sang trái để vai phải của bạn hướng về phía trước.
  • Mang mái chèo ngang qua mũi thuyền SUP của bạn và đặt lưỡi chèo hoàn toàn trong nước ở phía bên trái của bạn.
  • Với mặt sức mạnh của lưỡi kiếm hướng sang phải, xoay thân mình sang phải để đưa mái chèo về phía mũi ván của bạn.
  • Nếu bạn có thể kéo lưỡi chèo quanh mũi thuyền dễ dàng, thì hãy tiếp tục kéo mái chèo đi. Nếu lưỡi chèo của bạn sẽ va vào ván của bạn, hãy nhấc nó ra khỏi mặt nước sau đó đặt nó trở lại ở phía bên kia và tiếp tục đưa mái chèo xung quanh thuyền theo chuyển động.
  • Để rẽ sang phải, bắt đầu với mái chèo của bạn ở bên trái và vươn sang bên phải.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Danh sách những vật dụng cần thiết khi đi chèo thuyền SUP