Mặc dù một số người leo núi trong nhà không bao giờ mạo hiểm vượt ra ngoài khu vực kiểm soát của họ, nhưng đối với hầu hết chúng ta, leo núi ngoài trời chắc chắn là một vị trí đáng để thử thách trong tương lai. Nếu bạn quyết định thử thách chính mình, thì hướng dẫn leo núi ngoài trời này sẽ hỗ trợ bạn.

Thế giới ngoài trời đòi hỏi những kỹ năng và kiến thức tương tự như leo núi trong nhà, nhưng nó cũng đưa ra những thách thức bổ sung. Bạn cần phải chuẩn bị nhiều hơn, có thiết bị phù hợp và thành thạo các kỹ năng mới.

1. Tìm một hướng dẫn

Bước đầu tiên của bạn khi chuyển sang leo núi ngoài trời là tìm một hướng dẫn viên được chứng nhận để đưa bạn đến một khu vực lân cận gần đó, hoặc tìm một người hướng dẫn có trình độ với kinh nghiệm giảng dạy cho những người leo núi ngoài trời. Một người hướng dẫn tốt có thể giúp bạn hiểu làm thế nào để leo lên trong mọi tình huống, và sẽ có thể dạy cho bạn các kỹ năng nâng cao hơn như thiết lập và làm sạch các neo của riêng bạn.

2. Thiết bị để leo núi ngoài trời

Mượn thiết bị

Mặc dù ban đầu bạn sẽ muốn mượn thiết bị để tiết kiệm tiền, nhưng hãy cẩn thận. Không bao giờ mượn bất kỳ phần cứng hoặc thiết bị an toàn quan trọng nào khác nếu bạn không biết chi tiết về lịch sử đầy đủ của nó. Phần cứng có thể có thiệt hại tiềm ẩn và các thành phần nylon (như dây đai bảo hộ, cáp treo và dây thừng) có thể xuống cấp do mài mòn, tia UV hoặc thậm chí là do chất lỏng. Do đó bạn không có nhiều lựa chọn vay mượn ngoại trừ quần áo, giày và phấn.

Mua thiết bị

Người hướng dẫn của bạn nên cung cấp một danh sách tất cả các thiết bị bạn cần mua trước khi đi chơi hoặc đến lớp.

Nhu cầu về quần áo

Trang phục tập gym đẹp, co giãn của bạn vẫn ổn khi mặt trời chiếu nhẹ và nhiệt độ ôn hòa. Nhưng bạn cũng muốn các lớp thích hợp trong trường hợp thời tiết trở nên mát mẻ hoặc ẩm ướt. Ở mức tối thiểu, thật tuyệt khi có một chiếc áo khoác ấm để mặc khi bạn chờ đến lượt khi leo núi.

3. Lựa chọn leo núi ngoài trời cho người mới bắt đầu

Phong cách khác nhau của leo núi ngoài trời đòi hỏi mức độ kinh nghiệm khác nhau. Các tùy chọn tốt nhất cho những người mạo hiểm bên ngoài lần đầu tiên được liệt kê dưới đây.

Leo khối đá

Leo khối đá là leo núi ngoài trời được thực hiện trên mặt đá, tảng đá và các bề mặt khác gần mặt đất. Không cần dây thừng hoặc dây đai bảo hộ, vì vậy bạn không cần nhiều thiết bị leo núi để thử nó. Nó cực kỳ phổ biến với những người leo núi bắt đầu bởi vì gần mặt đất hơn làm giảm bớt yếu tố sợ hãi. Và leo khối đá là một hoạt động tuyệt vời để tìm hiểu các kỹ thuật mới.

Nếu bạn thử sức mình, bạn có thể tìm một lớp giới thiệu hoặc lớp leo núi. Hoặc bạn có thể đi với những người leo núi có kinh nghiệm, những người có thể đóng vai trò là người chạy hỗ trợ trong khi bạn leo lên. Mặc dù bạn tương đối gần mặt đất, nguy cơ chấn thương vẫn luôn hiệu hữu ở đó.

Leo núi với neo trên đỉnh

Leo núi với neo trên đỉnh sẽ tương tự như khi leo ở phòng tập thể dục của bạn. Bạn leo về phía một mỏ neo ở đầu tuyến đường trong khi hướng dẫn viên hoặc người hướng dẫn của bạn sẽ đỡ bên dưới. Sự khác biệt chính ở ngoài trời là bạn phải sử dụng tay và chân tự nhiên không có mỏm nhân tạo nhô ra khi bạn leo lên. Bởi vì điều này, người hướng dẫn của bạn có thể sẽ đưa bạn vào các tuyến đường có mức độ thấp hơn so với bạn thường làm khi leo núi trong nhà.

Các hình thức leo núi nâng cao

Các tuyến leo núi thể thao ngoài trời thường có chốt khoan vào đá và bạn phải thực hiện chốt dây hai đầu nhanh để kẹp vào.

Ban đầu, khi bạn chơi thể thao leo núi, bạn làm một thứ gọi là leo núi nhanh. Điều đó đòi hỏi cả sợi dây bạn kẹp vào và một sợi dây trên cùng. Kỹ thuật này cho phép bạn thực hành bám vào chốt nhanh mà không cần phải rơi xa khi bạn mắc lỗi.

Tìm một địa điểm để leo lên

Ngoài sách hướng dẫn, Internet là một nguồn tốt để tìm hiểu về các khu vực và tuyến đường leo núi.

4. Quy tắc khi leo núi ở ngoài trời

Giống như bất kỳ hoạt động ngoài trời, leo núi có một quy tắc ứng xử. Tuy nhiên, các nguyên tắc không để lại dấu vết rất quan trọng vì số lượng lớn người leo núi đang dần di chuyển vào một số khu vực leo núi ngoài trời hạn chế. Cộng đồng Access Fund, chủ trương cho những người leo núi trên toàn thế giới, báo cáo rằng một trong năm khu vực bị đóng cửa vì các vấn đề về trách nhiệm pháp lý hoặc những người leo núi không còn được chào đón.

Đọc và làm theo The Pact, một cam kết đặc biệt được phát triển bởi Access Fund, là một nơi tuyệt vời để bắt đầu:

  • Tôn trọng người leo núi khác.
  • Xử lý chất thải của con người đúng cách.
  • Chỉ đậu xe và cắm trại trong khu vực được chỉ định.
  • Ở trên những con đường mòn đã được thiết lập.
  • Đặt thiết bị và miếng đệm trên bề mặt bền, phẳng
  • Làm sạch phấn và những nơi đánh dấu.
  • Giữ cấu hình thấp, giảm thiểu kích thước nhóm và tiếng ồn.
  • Đóng gói tất cả rác, miếng đệm và thiết bị.
  • Tôn trọng giờ đóng cửa
  • Hãy là người lên tiếng, không phải là người đứng nhìn ngoài cuộc

Nguồn: REI

Xem thêm >> Làm thế nào để đỡ người leo núi đúng cách?