Một chiếc xẻng xúc tuyết được thiết kế để sử dụng khi đi leo núi có thể xử lý nhiều công việc khác nhau, nhưng cứu hộ tuyết lở dễ dàng là điều không thể thiếu. Bài viết này cung cấp các gợi ý hướng dẫn lựa chọn và sử dụng xẻng xúc tuyết đúng cách.

1. Mục đích sử dụng của xẻng xúc tuyết

Cứu hộ

Lý do quan trọng nhất để mang theo một xẻng xúc tuyết là trong trường hợp tuyết lở. Nếu bạn được trang bị máy thu phát và đầu dò tuyết lở nhưng không có cách nào để đào thoát nạn nhân, thì bạn đang ở trong một tình huống rất tồi tệ.

Mỗi người trong một nhóm khi đi leo núi vào mùa đông, phải mang theo một cái xẻng. Bạn không bao giờ biết ai sẽ bị mắc kẹt trong trận tuyết lở và bạn muốn chắc chắn rằng tất cả các xẻng có sẵn sẽ không bị chôn vùi.

Nghiên cứu lớp tuyết phủ

Xẻng cũng được sử dụng để đào hố để xác định điều kiện lớp tuyết pphủ. Thường xuyên trong suốt chuyến đi, các thành viên nên đào tuyết để xem những gì đang diễn ra dưới chân. Hố tuyết cho phép bạn xác định xem các lớp tuyết yếu có tồn tại hay không, những lớp này có thể giải phóng và bắt đầu trượt.

Nơi trú ẩn khẩn cấp

Xẻng là không thể thiếu để làm nơi trú ẩn khẩn cấp nhanh chóng. Nếu, trong một ngày đi chơi, bạn cần ở lại qua đêm do trường hợp khẩn cấp hoặc tai nạn bất ngờ, bạn có thể đào một nơi trú ẩn nhanh chóng trong một cái giếng hoặc rãnh hoặc bạn có thể làm một hang động tuyết phức tạp hơn.

Khu vực dựng lều

Một cách sử dụng phổ biến hơn của máy xúc tuyết là làm một không gian bằng phẳng cho lều của bạn khi cắm trại tuyết hoặc leo núi băng. Bạn có thể tự làm tường chắn gió hoặc đào một khu vực nhà bếp, hoàn chỉnh với chỗ ngồi, nếu mặt phẳng quá nghiêng.

Uống nước

Có lẽ ít người biết đến là một cái xẻng có ích cho việc đào tuyết tươi để làm tan chảy nước uống. Nạo bằng chai nước hoặc tay của bạn cũng có thể hiệu quả, nhưng điều này nhanh chóng trở nên mệt mỏi và lạnh.

Sử dụng để đào tuyết tại khu đỗ xe

Tất nhiên, xẻng xúc tuyết cũng có thể giúp bạn đào chiếc xe của bạn ở đầu đường mòn hoặc tại khu nghỉ mát trượt tuyết.

2. Hướng dẫn mua một xẻng xúc tuyết

Các yếu tố chính khi mua xẻng là tìm sự cân bằng phù hợp về sức mạnh, trọng lượng, kích thước / hình dạng lưỡi và độ thoải mái khi cầm.

Vật liệu

Xẻng xúc tuyết được thiết kế để vừa mạnh mẽ và nhẹ:

  • Nhôm 6000 series được sử dụng phổ biến nhất cho trục xẻng và lưỡi xẻng. Mặc dù nhựa nhẹ hơn, nhôm cung cấp sức mạnh và độ bền cần thiết cho sử dụng khẩn cấp.
  • Một thiết kế độc đáo, Snow Claw, sử dụng polyetylen mật độ cao (HDPE) để có thể cuộn lại và lưu trữ bên trong ba lô của bạn. Mô hình siêu nhẹ này hữu ích cho việc cắm trại tuyết hơn là ở hiện trường tuyết lở.

Kích thước và hình dạng lưỡi

Kích thước lưỡi khác nhau giữa các mô hình. Lưỡi lớn hơn rất tốt để di chuyển tuyết nhanh chóng, nhưng chúng đòi hỏi nhiều sức mạnh hơn và có thể làm bạn kiệt sức nhanh hơn. Lưỡi nhỏ hơn dễ xử lý hơn và có thể cho phép bạn xúc với tốc độ nhanh hơn trong thời gian dài hơn.

Hình dạng lưỡi cũng khác nhau. Lưỡi phẳng là tốt nhất để tạo ra các bức tường hố tuyết mịn; một lưỡi dao răng cưa giúp phá băng.

Thiết kế tay cầm

Hầu hết các xẻng xúc tuyết có trục viễn vọng hoặc phân đoạn để dễ dàng gắn vào ba lô của bạn. Chúng khớp với nhau bằng các nút lò xo bật vào các lỗ trong các phần kết nối.

Tay cầm, thường được làm bằng nhựa để dễ cầm, có nhiều hình dạng khác nhau:

  • Tay cầm chữ T, được kẹp giữa các ngón tay, rất nhẹ và hoạt động tốt với hầu hết mọi người. Một số có thể thấy khó xử khi mang găng tay hoặc quá khổ.
  • Tay cầm D thường cồng kềnh và nặng hơn một chút. Nó cung cấp một thiết kế hiệu quả và thường dễ sử dụng hơn với găng tay.
  • Tay cầm L ít phổ biến hơn, nhưng nó cung cấp tùy chọn gọn nhẹ gợi nhớ đến tay cầm chân không,

Chọn một tay cầm vừa vặn thoải mái trong tay bạn

Xẻng xúc tuyết có nhiều loại như có khí hậu để sử dụng chúng. Từ một lưỡi kim loại cơ bản với tay cầm bằng gỗ đến sợi thủy tinh hiện đại và thậm chí cả xẻng trên bánh xe, các lựa chọn có thể là quá sức. Sự đồng thuận chung khi chọn xẻng tuyết là tìm một thứ cảm thấy cân bằng và thoải mái trong tay bạn. Cuối cùng, bạn có thể sử dụng nó khá thường xuyên và nếu nó quá nặng, quá nhẹ, quá dài hoặc quá ngắn, việc xúc tuyết sẽ trở thành một vấn đề mà bạn sợ.

Lời khuyên chung cho việc chọn xẻng tuyết

  • Chọn một cái xẻng phù hợp với sức mạnh của bạn. Nếu bạn thấp và mảnh khảnh, một chiếc xẻng tuyết hoàn toàn bằng kim loại sẽ nhanh chóng tỏ ra cồng kềnh, trong khi một chiếc xẻng nhỏ sẽ bị lãng phí trong tay của một người mạnh mẽ hơn nhiều.
  • Chọn một cái xẻng phù hợp với chiều cao của bạn. Một người cao với một cái xẻng ngắn là một nguy cơ cho cơn đau lưng xảy ra, và nếu bạn thấp, bạn chỉ đơn giản là không thể có được đòn bẩy thích hợp với một cái xẻng có tay cầm quá dài.
  • Đảm bảo đường kính của tay cầm xẻng thoải mái khi cầm. Có thể tránh phồng rộp bằng cách chọn một cái xẻng vừa vặn trong tay và đeo găng tay làm việc đúng cách.
  • Nếu bạn có ngân sách cho nó, hãy chọn chất lượng hơn giá. Hãy tìm một cái xẻng sẽ tồn tại trong nhiều năm và tốt nhất là có bảo hành dài để đảm bảo an toàn
  • Chọn kích thước lưỡi xẻng thích hợp. Xẻng càng lớn, càng nặng khi bạn dễ thấy mệt. Nhằm mục đích cho một kích thước bạn có thể thoải mái xử lý mà không cần căng thẳng để chọn nó. Bạn sẽ di chuyển tuyết nhanh hơn nếu bạn chỉ có thể múc và quăng, thay vì cơ động để nhặt một cái xẻng quá nặng.

3. Thiết kế xẻng tuyết

Xẻng tuyết có một số thiết kế cơ bản, nhưng hai thành phần chính mà bạn sẽ cần phải chọn là lưỡi xẻng và tay cầm

Tay cầm xẻng tuyết

Sự lựa chọn lớn nhất bạn sẽ chọn là tay cầm của một cái xẻng tuyết. Một số có thể gấp, một số có hai tay cầm để thêm đòn bẩy, và một số thậm chí có bánh xe kèm theo để giúp đẩy dễ dàng hơn..

  • Tay cầm gấp lại gọn gàng và lý tưởng để mang trong xe trong trường hợp khẩn cấp, hoặc trong các chuyến đi du lịch trên núi. Chúng không phù hợp với nhu cầu nặng hơn của việc dọn tuyết tại nhà, nhưng là một bộ dụng cụ xe hơi khẩn cấp tuyệt vời nếu bạn sống trong một khu vực có lượng tuyết rơi đáng kể.
  • Tay cầm công thái học uốn cong ở một góc nhọn về phía trên của tay cầm. Thiết kế sáng tạo này gần như loại bỏ hoàn toàn sự cần thiết phải cúi xuống, giúp giảm đáng kể căng thẳng trở lại từ việc xúc tuyết. Việc uốn cong trong tay cầm làm cho việc nâng những chiếc muỗng nặng trở nên khó khăn hơn, nhưng sự căng thẳng giảm bớt thường là một sự đánh đổi an toàn cho những người gặp khó khăn ở lưng.
  • Tay cầm có bánh xe là một phát minh mới mang tính cách mạng đã được chứng minh là làm giảm căng thẳng lưng và tim cũng như loại bỏ tuyết nhanh hơn đến ba lần so với máy xúc truyền thống. Bạn có thể tìm thấy những chiếc máy xúc tuyết có bánh xe trong các thương hiệu như Snow Wolf và Wovel, thương hiệu đã giành giải thưởng sáng tạo nhất của Tạp chí Time 2006.
  • Tay cầm kép có trục thẳng như xẻng thông thường, nhưng cũng có tay cầm thứ hai tách ra từ đầu tiên, cho phép bạn sử dụng xẻng bằng hai tay để có lực đòn bẩy tốt hơn.

Vật liệu xẻng tuyết

Lưỡi xẻng tuyết được làm bằng kim loại hoặc nhựa, và mỗi loại đều có ưu và nhược điểm. Một số người khuyên nên có một xẻng kim loại và một xẻng nhựa để phù hợp với các nhu cầu khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn đang xúc và lượng tuyết bạn phải loại bỏ.

Lưỡi xẻng tuyết

Lưỡi xẻng tuyết thường là hình chữ nhật phẳng hoặc muỗng tròn. Xẻng phẳng tốt hơn trong việc cắt xuyên qua những bông tuyết sâu, chẳng hạn như dọn sạch những khu vực còn lại của một chiếc máy cày. Những chiếc muỗng tròn có thể đẩy tuyết, cho phép bạn vượt qua vỉa hè một cách ổn định hoặc hất tuyết lên để loại bỏ hoàn toàn.

  • Lưỡi kim loại sẽ xuyên qua băng và mang vật nặng hơn trong khi giữ các vật cản như vít sàn hoặc sỏi. Chúng mạnh mẽ, bền bỉ và có khả năng mang nhiều hơn so với các đối tác nhựa của chúng. Chúng nặng hơn đáng kể so với nhựa, tuy nhiên, điều này có thể góp phần làm căng cơ lưng và làm bạn mệt mỏi nhanh hơn.
  • Lưỡi nhựa nhẹ, linh hoạt và dễ điều khiển. Nhẹ hơn nhiều so với lưỡi kim loại, chúng có thể được xử lý dễ dàng và di chuyển nhanh chóng. Lưỡi xẻng nhựa dễ bị hư hại hơn bởi ốc vít và đá và không phù hợp để sứt mẻ qua băng cứng. Tuyết không dễ dính vào nhựa, có thể là một sự tăng cường hiệu quả lớn.
  • Kết hợp cả hai là một miếng kim loại được gắn vào lưỡi dao. Điều này cung cấp cho bạn sức mạnh của cạnh kim loại cho băng, nhưng trọng lượng nhẹ của lưỡi nhựa. Một số thậm chí có thể thay thế trên xẻng tốt hơn của bạn.

Tay cầm xẻng tuyết

  • Tay cầm bằng gỗ rất nhẹ, chắc và bền. Với bảo trì thích hợp, chúng có thể tồn tại nhiều năm và cũng dễ dàng thay thế khi thời gian đến. Vì gỗ tự nhiên mở rộng và co lại theo thời tiết, bạn cần kiểm tra các ốc vít gắn tay cầm vào lưỡi dao định kỳ để đảm bảo chúng được chặt. Ngoài ra, bôi một lớp dầu hạt lanh nhẹ lên tay cầm bằng gỗ của bạn mỗi năm một lần để giữ cho nó mạnh mẽ, dẻo dai và chống nước.
  • Tay cầm bằng sợi thủy tinh có lẽ là loại bền nhất trong các loại tay cầm. Chi phí cho độ bền này là một tay cầm nặng hơn nhiều, có thể gây căng thẳng. Nếu trọng lượng không phải là một mối quan tâm, sợi thủy tinh có thể là lựa chọn tốt nhất cho tuổi thọ. Nó không chịu sự thay đổi do thời tiết, sẽ không bị rỉ hoặc uốn cong và rất khó bị phá vỡ.
  • Tay cầm bằng nhựa rất nhẹ và dễ điều khiển. Nếu được bảo quản trong nhà, nhựa có thể tồn tại nhiều năm nhưng tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời và độ ẩm có thể khiến nhựa trở nên giòn, dẫn đến nứt và vỡ. Khi trọng lượng là vấn đề quan trọng nhất, nhựa là lựa chọn tốt nhất cho tay cầm xẻng tuyết.
  • Tay cầm bằng kim loại thường được làm bằng kim loại nhẹ như nhôm. Điều này làm cho chúng rất nhẹ nhưng cũng dễ bị uốn cong hơn khi sử dụng dưới áp lực lớn. Tay cầm bằng kim loại cũng có thể bị rỉ nếu không được sấy khô giữa các lần sử dụng (treo chúng ngoài thời tiết để làm khô là đủ), nhưng chúng tương đối rẻ tiền có thể là một yếu tố quan trọng.

Để xúc tuyết nhanh hơn, một lưỡi dao nhựa có thể hoàn thành công việc mà không làm bạn mệt mỏi, trong khi có một cái xẻng tuyết bằng kim loại chắc chắn có thể giúp bạn có thêm đòn bẩy để di chuyển tuyết dày, ướt và quét qua lớp băng cứng. Nếu bạn có đủ khả năng, có một trong số đó có thể giúp bạn giải quyết việc xúc tuyết với hiệu quả cao hơn.

Kích thước lưỡi và hình dạng

Lưỡi xẻng khác nhau về hình dạng và kích thước tùy thuộc vào mục tiêu người dùng. Lưỡi nhỏ hơn dễ xử lý hơn nhưng kém hiệu quả hơn trong việc cắt và di chuyển lượng tuyết lớn, trong khi lưỡi lớn hơn có thể di chuyển nhiều tuyết hơn nhưng tốn nhiều sức hơn để hoạt động và có thể làm bạn mệt mỏi nhanh hơn. Hãy nhớ rằng có thể dễ dàng tăng tỷ lệ xẻng của bạn bằng một cái xẻng nhỏ hơn là thường xuyên đổ đầy một cái xẻng lớn khi bạn mệt mỏi.

Lưỡi xẻng của bạn nên dễ dàng phù hợp trong ba lô của bạn. Nó phải mạnh mẽ và có khả năng cắt xuyên qua những mảnh vụn tuyết lở cứng và dày đặc. Một số lưỡi xẻng phẳng, một số lưỡi cong và một số mô hình có lưỡi răng cưa giúp cắt băng tuyết. Khi đào hố tuyết và làm cho các bức tường mịn màng, hình dạng và góc của lưỡi xẻng là một yếu tố cần xem xét; một lưỡi dao phẳng sẽ giúp bạn tạo ra một bức tường hố mượt mà hơn.

Cân nặng

Chắc chắn, trọng lượng nhẹ là điều tốt nhất khi leo núi băng, nhưng xẻng của bạn không phải là nơi để giảm trọng lượng. Bạn muốn có một công cụ hoàn toàn đáng tin cậy để đào và xúc hiệu quả trong tình huống giải cứu – nếu nghi ngờ, hãy chọn nặng hơn một chút.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Cách chọn máy thu phát tuyết lở