Việc kéo thiết bị trong một chiếc xe kéo có thể thoải mái hơn là mang trọng lượng đó trên lưng hoặc xe đạp của bạn. Rơ moóc bánh răng cũng rất lý tưởng để mang các vật cồng kềnh, trong khi rơ moóc trẻ em cho con bạn một nơi thoải mái để ngồi nghỉ ngơi. Bài viết này sẽ hướng dẫn lựa chọn xe kéo cho chuyến dã ngoại của gia đình bạn.

Cho dù bạn chọn bất kỳ xe kéo nào, hãy nhớ rằng bạn sẽ phải kéo trọng lượng xe kéo – lên tới 20 kg – ngoài trọng lượng của con bạn hoặc thiết bị. Khi bạn chọn một chiếc xe kéo, hãy đóng gói đồ đạc của bạn một cách khôn ngoan, và khi con bạn hỏi liệu chúng có thể mang theo một người bạn đi cùng hay không, hãy xem xét yêu cẩn thận!

Ngày nay, trên thị trường có 3 loại xe kéo: xe kéo để chở hàng hóa, xe kéo để chở thú cưng, và xe kéo để chở trẻ em.

1. Xe kéo để chở thiết bị/ vật dụng

Cho dù chuyến đi của bạn có kéo dài nhiều ngày hay không thì một chiếc xe kéo để chở hàng hóa sẽ rất có ích cho bạn trong việc vận chuyển những thiết bị và đồ dùng cồng kềnh. Vì tải trọng hàng hóa trên xe sẽ dồn vào các bánh xe của nó cho nên bạn sẽ có cảm giác trọng lượng của xe kéo để chở hàng hóa nhẹ hơn so với trọng lượng của chiếc xe đạp được dùng để kéo. Việc có thêm độ dài và trọng lượng khi gắn xe kéo để chở hàng hóa chỉ có tác động tối thiểu đến cách chiếc xe đạp của bạn di chuyển.

Khi bạn di chuyển đến một nơi nào đó, nếu bạn muốn để lại các thiết bị và đồ dùng của bạn thì bạn chỉ cần tháo xe kéo để chở hàng hóa ra là được (chưa kể thao tác này rất đơn giản và nhanh gọn).

Ngoài ra, khi tháo một số loại xe kéo để chở hàng hóa thì chúng vẫn có thể được sử dụng như một dạng xe đẩy hàng. Bạn có thể để xe đạp ở bên ngoài rồi đẩy chiếc xe đẩy hàng này vào bên trong nhà để dỡ hàng hóa dễ dàng hơn hoặc bạn có thể dùng nó để vận chuyển hàng hóa khi đi mua sắm ở các khu chợ, siêu thị, hoặc các cửa hàng tạp hóa.

Trên chuyến đi, nếu bạn có di chuyển qua những nơi có địa hình gồ ghề và phức tạp, hãy sử dụng những loại xe kéo để chở hàng hóa có hệ thống lò xo giúp giảm xóc. Điều này giúp hàng hóa của bạn sẽ không bị nảy lên quá nhiều, giúp xe bám đường tốt hơn và chịu áp lực ít hơn, cũng như giúp bạn có thể di chuyển dễ dàng hơn.

Xe kéo để chở hàng hóa 1 bánh

So với phiên bản có 2 bánh, xe kéo để chở hàng hóa 1 bánh chịu ít lực cản trên đường hơn nên sẽ dễ kéo đi hơn. Vì chỉ có 1 bánh nên chúng cũng dễ vào cua hơn khi di chuyển trên những con đường nhỏ hẹp và ngoằn ngoèo.

Xe kéo để chở hàng hóa 2 bánh

Do có đến 2 bánh cho nên những chiếc xe kéo để chở hàng hóa này sẽ giữ thằng bằng tốt hơn, khó bị lật hay bị nghiêng hơn. Vì vậy, bạn sẽ xếp và dỡ hàng hóa nhanh chóng hơn cũng như không cần phải quá bận tâm đến việc phải sắp xếp hàng hóa sao cho đều 2 bên như khi phải làm đối với những chiếc xe kéo để chở hàng hóa 1 bánh để xe có thể giữ thăng bằng.

Phụ kiện dành cho xe kéo để chở hàng hóa

Túi đựng hàng hóa: nhiều loại xe kéo để chở hàng hóa có một loại túi đựng hàng hóa có kích cỡ tương thích với kích thước của xe để bạn có thể xếp đồ dùng và thiết bị vào bên trong (những chiếc túi này có thể được trang bị sẵn trên xe, được bán kèm với xe, hoặc bạn có thể mua ở bên ngoài để gắn vào xe).

Tay kéo (hitch arm) / tay nối (hitch mount): có thể tháo rời và chuyển đổi với nhau, nhỏ gọn, và có tác dụng giúp cho xe kéo để chở hàng hóa tương thích với nhiều kiểu trục bánh xe cầu sau, kích thước bánh xe, và hệ thống phanh xe khác nhau.

Đầu nối (spare mount) / ti bật (spare skewer): một chiếc đầu nối hoặc ti bật sẽ giúp bạn chuyển đổi một chiếc xe kéo để chở hàng hóa từ chiếc xe đạp này sang một chiếc xe đạp khác một cách nhanh chóng.

2. Xe kéo để chở thú cưng

Một chiếc xe kéo để chở thú cưng thường được bao bọc ở xung quanh, phần đáy xe được làm từ nhựa corrugated cứng (nhưng không gãy), không có ghế ngồi, và có kích thước lớn hơn so với xe kéo để chở hàng hóa. Bạn có thể sử dụng một chiếc xe kéo để chở thú cưng như một chiếc xe kéo để chở hàng hóa. Tuy nhiên, vì thường có phần đáy khá mềm và không được bao bọc xung quanh nên bạn không thể sử dụng một chiếc xe kéo để chở hàng hóa để chở thú cưng được.

3. Xe kéo để chở trẻ em

Có 2 loại xe kéo để chở trẻ em gồm một loại có cấu tạo khá giống với xe kéo để chở thú cưng (được bao bọc ở xung quanh) và một loại khác có tên là xe đạp trailer. Đối với loại đầu tiên, trẻ chỉ cần ngồi lên mà không cần phải đạp phụ và xe có thể chứa từ 1 đến 2 trẻ còn khá nhỏ. Xe đạp trailer thì phù hợp cho trẻ muốn đạp xe nhưng chưa đủ khỏe, hiểu biết, và tự tin để tự đi xe đạp riêng. Cả 2 loại đều được gắn vào phần sau của xe đạp.

Bất kể là loại xe nào, trẻ phải luôn được đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe để bảo vệ bản thân cũng như hình thành thoái quen đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp.

Xe kéo để chở trẻ em loại được bao quanh

Phần trên (phần bao bọc ở xung quanh) của loại xe kéo này được làm bằng vải, còn đáy và các cạnh bên thì sử dụng những thanh nhôm để tạo hình dáng xe. Ngoài ra, thân trước của xe kéo còn có một khoảng trống (được gọi là cửa khóa zip) có chiều rộng gần bằng mặt trước của xe. Phần này thường được làm từ vải lưới để thông gió, chống côn trùng, cũng như các tác nhân của thời tiết. Phần vải ở các cạnh bên của xe kéo phải chặt và không có khoảng trống nào để trẻ không thò tay ra ngoài và chạm vào bánh xe đang quay. Có thể nói rằng loại xe kéo để chở trẻ em này có thể bảo vệ trẻ gần như tuyệt đối kể cả khi có gặp tai nạn đi chăng nữa.

Tính năng

Dây an toàn: khác với xe kéo để chở thú cưng, ở bên trong loại xe kéo để chở trẻ em này thường có một chiếc ghế ngồi cùng với hệ thống dây an toàn. Một số loại ghế ngồi khác còn có thiết kế có thể ngã ra sau hoặc một miếng đệm ở dưới ghế để có thể nghỉ ngơi thoải mái hơn.

Túi đựng hàng hóa: phần lớn các loại xe kéo để chở trẻ em đều có một loại túi đựng nằm ở bên trong để cất đồ chơi cùng khay đựng đồ ăn nhẹ cho trẻ. Bạn cũng có thể cất những thứ như chìa khóa, ví tiền, túi đựng tã, hoặc ba lô ở trong chiếc túi đựng này.

Hệ thống lò xo: giúp giảm xóc và giảm lực tác động lên xe kéo khi di chuyển trên đường.

Sức chứa: một số xe kéo chỉ có thể chứa được một trẻ, nhưng cũng có nhiều loại có kích thước lớn hơn có thể chứa đến 2 trẻ.

Hệ thống phanh: tất cả các loại xe kéo để chở trẻ em đều có một hệ thống phanh để giữ cho xe không bị những tác nhân như gió đẩy đi.

Tấm che nắng có thể cuộn lại và cửa sổ: một số xe kéo có tấm che nắng có thể cuộn lại và cửa sổ ở bên bằng vải lưới để thông gió và trẻ có thể nhìn ra bên ngoài từ bên trong. Ngoài ra, nếu cảm thấy cần thiết thì bạn cũng có thể chọn những chiếc xe kéo có phần cửa sổ làm bằng vải lưới có khả năng chống tia UV (hoặc đơn giản là bạn có thể phủ lớp chống tia UV lên) để bảo vệ trẻ khỏi các tia nắng mặt trời độc hại.

Phụ kiện

Bộ dụng cụ chuyển đổi (chạy bộ / đi dạo / trượt tuyết): nhiều mẫu xe kéo có đi kèm với một bánh xe dự phòng để bạn có thể gắn vào xe kéo và sử dụng như một chiếc xe nôi. Bạn cũng có thể mua các bộ dụng cụ để chuyển đổi xe phù hợp hơn cho việc chạy bộ, đi dạo, hay trượt tuyết.

Những mấu xe kéo có thể chuyển đổi thường có phần tay cầm ở phía sau như một phụ kiện của xe. Hãy kiểm tra các thông số kỹ thuật bên phía nhà sản xuất để xem họ có sản xuất bộ chuyển đổi tương thích nào hay không. Phần tay cầm này có thể được gập lại khi bạn kéo bằng xe đạp.

Một bộ dụng cụ chuyển đổi để đi dạo thường bao gồm một bánh xe có thể xoay để gắn vào thanh kéo. Bộ dụng cụ chuyển đổi để chạy bộ thì sẽ có một bánh xe lớn hơn. Còn bộ chuyển đổi để trượt tuyết thì sẽ có một đôi ván trước dùng để gắn ở đáy của xe kéo.

Túi phụ kiện gắn ở tay lái: giúp bạn có thể cất giữ và lấy ra những thứ thiết yếu mà không phải dừng lại và mở túi đựng ở bên trong xe kéo.

Gối hỗ trợ cổ cho trẻ: nếu bạn có trẻ nhỏ thì hãy sử dụng những chiếc gối này để đỡ đầu trẻ. Về cơ bản, tốt nhất là đợi cho đến khi trẻ được 1 tháng tuổi trước khi để trẻ đi xe kéo. Điều này giúp trẻ có thể ngồi thẳng và ngẩng đầu lên trong khi đội mũ bảo hiểm. Bạn cũng nên tham khảo lời khuyên của bác sĩ nhi để xác nhận trẻ đã sẵn sàng để đi xe kéo.

Đầu nối: một chiếc đầu nối sẽ giúp bạn chuyển đổi một chiếc xe đạp trailer từ chiếc xe đạp này sang một chiếc xe đạp khác một cách nhanh chóng.

Đèn hiệu: nếu chiếc xe kéo của bạn có các vòng ở phía trước và sau xe, bạn có thể sử dụng các vòng này để gắn các đèn hiệu lên xe, giúp xe trở nên nổi bất và dễ nhìn hơn khi di chuyển trên đường (nhất là vào buổi tối).

4. Xe đạp trailer

Như đã nói ở trên, xe đạp trailer phù hợp cho trẻ muốn đạp xe nhưng chưa đủ khỏe, hiểu biết, và tự tin để tự đi xe đạp riêng.

Xe đạp trailer chỉ có một bánh xe duy nhất (giống như bánh sau của xe đạp) và thường có cấu trúc thẳng đứng hoặc nằm nghiêng. Trong khi phiên bản thẳng đứng của xe mô phỏng việc đi xe đạp thông thường, phiên bản nằm nghiêng lại giúp cho trẻ có thể đạp xe, chơi đùa, hoặc ngủ.

Bạn có thể căn chỉnh xe để chúng có thể phù hợp với trẻ khi lớn lên hoặc khi để chở một đứa trẻ khác vì phần lớn xe đạp trailer đều có thể căn chỉnh được. Bạn có thể nâng ghế lên (hoặc hạ xuống) cũng như có thể điều chỉnh tư thế của ghế, v.v. Xe đạp trailer có tải trọng tối đa từ 30 kg đến 38 kg.

Phụ kiện dành cho xe đạp trailer

Bộ dụng cụ chuyển đổi: một số mẫu xe đạp trailer có thể sử dụng bộ dụng cụ chuyển đổi để trở thành một chiếc xe đạp hoàn chỉnh.

Đầu nối: một chiếc đầu nối sẽ giúp bạn chuyển đổi một chiếc xe đạp trailer từ chiếc xe đạp này sang một chiếc xe đạp khác một cách nhanh chóng.

5. Hệ thống gắn của xe đạp trailer

Tất kể các loại xe kéo, bẩt kể là để chở hàng hóa, thú cưng, hay trẻ em đều có một hệ thống gắn vào xe đạp chính bằng cách gắn vào phần ti bật hoặc cọc yên của xe đạp. Hãy chắc chắn rằng chiếc xe kéo của bạn tương thích với hệ thống phanh, trục xe, và hệ thống tuyền động của xe đạp. Phần lớn các xe kéo có thể được tháo ra khỏi xe đạp bằng các thao tác rất đơn giản và nhanh.

6. Cất giữ xe kéo

Trước khi mua, bạn cần cân nhắc đến không gian để cất giữ chiếc xe kéo của bạn. Trong khi phần lớn xe kéo đều phải cất giữ nguyên trạng của xe, một số loại xe kéo để chở trẻ em có thể gập lại được và có thể tháo rời bánh xe để dễ dàng cất giữ hơn.

Những loại xe kéo có bánh xe nhỏ thì sẽ gọn và dễ cất giữ hơn, trong khi đó những loại có phần bánh xe lớn hơn thì lại khá chiếm chỗ (nhưng lại hấp thu lực trên đường tốt hơn). Hầu hết các loại xe kéo để chở trẻ em thường có kích thường bánh xe là 51 cm, còn xe kéo để chở thú cưng thì là 41 cm.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Lựa chọn xe đạp dành cho trẻ em