Giày chạy bộ không nhất thiết phải bảo quản cẩn thận quá mức, nhưng chúng đòi hỏi một chút chăm sóc và làm sạch để sử dụng dài lâu. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn vệ sinh giày chạy bộ đúng cách.

Mục tiêu của bạn không phải là làm đôi giày trắng sáng, mà là đảm bảo mồ hôi và bụi bẩn không khiến chúng bị hao mòn:

  • Nếu bạn là một người chạy bộ đường mòn hoặc một người chạy bộ thông thường khi mạo hiểm ra khỏi mặt đường, thì đế ngoài bị bẩn có thể làm mất lực bám.
  • Nếu phần thân trên của giày thường xuyên bị bẩn, các hạt bụi bẩn và đất cát có thể di chuyển vào lưới và vải, khiến chúng bị mài mòn đi như giấy nhám.
  • Nếu đôi giày của bạn có mùi hôi, thậm chí có thể gây khó chịu cho bạn, điều đó có thể khiến bạn chạy bộ không thoải mái.

Những vật dụng bạn cần để làm sạch giày chạy bộ

Vệ sinh giày bao gồm những vật dụng sau:

  • Bàn chải đánh răng cũ hoặc bàn chải lông mềm.
  • Một vòi hoặc bồn rửa tiện ích.
  • Đối với phần thân trên: sử đụng xà phòng nhẹ hoặc, nếu giày có Gore-Tex® hoặc màng chống thấm / thoáng khí khác, hãy sử dụng chất tẩy rửa giày chuyên dụng vì xà phòng hoặc chất tẩy rửa phụ gia có thể khiến đôi giày không hoàn toàn sạch bẩn.
  • Đối với đế lót: xà phòng nhẹ, bột baking soda và nước hoặc dung dịch giấm theo tỉ lệ 1:2 (1 phần giấm 2 phần nước)

Làm sạch đế giày chạy bộ

Bạn không chỉ giúp hồi phục lực bám của giày, bạn còn đảm bảo bạn sẽ không vô tình vận chuyển những loài xâm lấn đến một khu vực mới. Làm sạch đế giày rất đơn giản:

  1. Để đế ngoài khô hoàn toàn.
  2. Sử dụng một bàn chải tốt, cứng (một bàn chải có lông cứng hoàn toàn phù hợp để sử dụng).
  3. Đối với bụi bẩn cứng đầu cứng đầu: lấy một cái vòi, sau đó rửa sạch và chà cho đến khi tất cả các ngóc ngách được làm sạch.

Làm sạch phần thân trên của giày chạy bộ

Làm sạch phần thân trên giày là một quá trình đơn giản:

  1. Tháo dây buộc. (Chúng có thể được đặt trong túi lưới và giặt bằng máy giặt theo chu kỳ nhẹ nhàng.)
  2. Tháo đế trong / lớp lót.
  3. Sử dụng bàn chải để nhẹ nhàng loại bỏ bụi bẩn từ phần thân trên giày.
  4. Chà chúng bằng dung dịch nước và xà phòng nhẹ (hoặc chất tẩy rửa thân thiện với lớp Gore-Tex).
  5. Rửa giày kỹ bằng nước sạch.

Cách tẩy trắng giày là không bao giờ đặt giày vào máy giặt vì nó có thể làm hỏng chúng.

Nếu bạn có đôi giày có màng chống thấm / thoáng khí, đây là thời điểm tốt để làm mới lớp chống thấm vải.

Làm sạch đế trong của giày chạy bộ

Đế trong thường thấm rất nhiều mồ hôi, tạo ra khu vực “màu mỡ” cho sự phát triển của vi khuẩn gây mùi. Làm sạch chúng thường xuyên để tránh vi khuẩn :

  1. Chọn loại chất làm sạch: cho dù đó là loại xà phòng nhẹ, bột baking soda / nước hoặc hỗn hợp giấm / nước đều tùy thuộc vào vấn đề sở thích cá nhân.
  2. Chà đế trong, rửa sạch chúng và để chúng khô tự nhiên.

Làm khô giày chạy bộ

Đây là phần dễ nhất trong toàn bộ quá trình làm sạch:

  • Đặt giày ở nơi có nhiệt độ ôn hòa và độ ẩm thấp.
  • Để sấy khô nhanh hơn, hãy sử dụng quạt.
  • Bạn cũng có thể nhét giấy báo hoặc khăn giấy vào giày để tăng tốc độ làm khô (thay giấy bất cứ khi nào nó bị ẩm).

Không bao giờ đặt giày vào máy sấy quần áo hoặc gần bất kỳ nguồn nhiệt nào – nhiệt độ cao có thể làm biến dạng hình dạng và làm suy yếu chất kết dính của chúng.

Bảo quản giày chạy bộ đúng cách

Sử dụng một cây giữ form giày để bảo quản giày ngắn hạn.

Trọng lực, độ ẩm và độ khô đều có thể ảnh hưởng đến giày. Theo thời gian, các nếp gấp và nhăn sẽ hình thành tự nhiên trong giày bị mòn trở thành cấu trúc biến dạng vĩnh viễn.

Ngoài ra, khi giày càng sử dụng lâu, chúng trở nên cứng hơn. Giày cổ điển với đế da cuộn tròn và hộp ngón chân nhàu nát thường mất nhiều thời gian để lưu trữ mà không tạo được form hoặc làm đầy.

Để lưu trữ ngắn hạn, giày chỉ cần sự hỗ trợ nhỏ của cây giữ form giày hoặc định hình lại bằng tay khi bạn đặt chúng trên kệ. Cẩn thận đặt giày của bạn vào kho bất cứ khi nào bạn tháo chúng ra. Ném giày trên sàn sẽ khiến chúng mất hình dạng.

Dùng dụng cụ đón gót giày bằng gỗ để bảo quản giày lâu dài.

Để bảo quản giày lâu dài hơn, bạn cần lưu trữ giày bạn mang thường xuyên hơn. Giày sẽ rời khỏi bàn chân của bạn trong một tuần, và dụng cụ đón gót giày là một lựa chọn tốt nhất để giúp giày giữ dáng.

Tuy nhiên, bạn phải sử dụng đúng kích cỡ để tránh làm căng giày. Phiên bản điều chỉnh cho phép bạn tùy chỉnh phù hợp trước khi lưu trữ.

Trước khi chèn khung giày bằng gỗ hoặc nhựa, cho phép giày nghỉ ngơi ít nhất một ngày sau khi mang để bất kỳ hơi ẩm còn lại có thể bay hơi. Nếu không, phần chèn có thể giữ ẩm trong giày và dẫn đến hư hỏng.

Sử dụng khăn giấy không chứa axit để nhồi vào trong giày.

Giấy không chứa axit có khả năng thấm hút và duy trì độ ẩm thích hợp cho giày trong khi bảo vệ giày không bị hư hỏng. Khi sử dụng giấy để nhét giày để lưu trữ lâu dài, hãy chọn loại giấy không chứa axit thay vì giấy báo.

Trong khi giấy có thể không đủ sức để lấp đầy giày và giày da dày hoặc nỉ, vải muslin không chất tẩy là một sự thay thế tuyệt vời. Giống như giấy, muslin hút đi độ ẩm còn sót lại, và nó cũng bảo vệ khóa kim loại và vải sequin không bị trầy xước.

Làm sạch giày kỹ lưỡng trước khi cất chúng.

Trước khi bảo quản giày, hãy làm sạch chúng kỹ lưỡng và thoa dầu dưỡng da vào đế da và thân trên của giày. Nhồi giày với chất liệu vừa đủ để làm mịn hộp ngón chân và gót chân nhưng không quá nhiều để kéo giãn những khu vực này. Bọc giày bằng giấy muslin hoặc giấy không chứa axit trước khi đặt giày vào hộp đựng của chúng.

Chọn một loại hộp bảo quản giày chạy bộ phù hợp

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của cách lưu trữ giày là nơi bạn lưu trữ chúng. Các tùy chọn lưu trữ giày chuyên dụng bao gồm từ giá đỡ đến hộp cho đến tủ tùy chỉnh, nhưng giải pháp lưu trữ tối ưu phụ thuộc vào thời gian giày sẽ được sử dụng mà không bị mòn.

Đối với những đôi giày bạn thường xuyên mang, hộp lưu trữ mở cho phép da ẩm hoặc vải thở sẽ giữ cho đôi giày luôn mới. Để lưu trữ lâu dài, những giải pháp này không cung cấp đủ hỗ trợ cho giày.

Hộp lưu trữ giày

Hộp đựng giày mang đến cho đôi giày của bạn mức độ bảo vệ cao nhất khỏi bụi, ánh sáng mặt trời và nhiệt độ cực đoan có thể làm cho đôi giày bị giãn nở. Giày chạy bộ sau khi nhồi và bọc chúng sẽ giúp bảo quản vải tốt hơn và các vật liệu hữu cơ khác.

Hộp nhựa là một lựa chọn khác, nhưng hãy chắc chắn rằng giày không tì vết và khô ráo trước khi cất giữ để ngăn ngừa nấm mốc phát triển. Một lựa chọn khác là thay thế hộp đựng giày ban đầu bằng hộp lưu trữ hình ảnh. Dù bạn chọn loại nào, hãy đảm bảo hộp lưu trữ giày không có axit.

Giá để giày và tủ

Đối với những đôi giày bạn mang thường xuyên, giá hoặc tủ có mặt trước mở cho phép không khí lưu thông xung quanh giày dép của bạn trong khi giữ bụi không bị tích tụ trên các vật liệu mỏng manh. Kệ có mặt trước mở cũng giúp bạn giữ giày ngắn nắp.

Cân nhắc đặt giá để giày ở nơi thuận tiện như nhà để xe, hoặc lối vào nơi các thành viên trong gia đình có thể nhanh chóng đặt giày của họ. Bằng cách đặt tủ hoặc giá đỡ ở một nơi thuận tiện nhất có thể, các thành viên trong gia đình không có lý do gì để không đặt giày sau khi về nhà.

Giữ giày trong môi trường kiểm soát khí hậu.

Bảo quản giày trong môi trường kiểm soát khí hậu là lý tưởng cho giày chạy bộ vì nhiệt độ và độ ẩm cực đoan làm giòn vải, làm suy yếu vải và làm cho keo bị lỏng ra.

Giày để quá lâu trên gác mái hoặc tầng hầm có thể trở nên không sử dụng được trong một hoặc hai mùa khắc nghiệt.

Thêm gói silica vào giày chạy bộ nhẹ.

Giày chạy bộ mùa hè rất nhẹ và thường chứa các vật liệu dễ hư hỏng. Chúng thường chịu độ ẩm kém, vì vậy hãy thêm một gói silica gel vào hộp chứa của chúng để loại bỏ độ ẩm. Lưu trữ những đôi giày có màu sắc rực rỡ dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp có thể khiến bay màu.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Cách chọn giày dã ngoại phù hợp