Khi nào cần mua giày chạy bộ mới?” là một câu hỏi mà tất cả những người chạy bộ – khi nào là thời điểm thích hợp để thay thế đôi giày chạy bộ cũ. Để giúp giải đáp thắc mắc của bạn, bài viết này đã tổng hợp tất cả các dấu hiệu cần chú ý, khi giày chạy thực sự mòn, và các mẹo và thủ thuật để làm cho đôi giày chạy bộ của bạn bền lâu hơn.

Đôi giày chạy bộ đáng tin cậy của bạn đã ở bên cạnh bạn trong suốt quãng đường dù đơn giản hay khó khăn. Nhưng cuối cùng, cũng sẽ đến lúc đôi giày của bạn cần phải thay thế; đặt chúng sang một bên và thắt chặt một đôi giày mới là điều quan trọng đối với hiệu suất và sự thoải mái khi chạy của bạn.

1. Tại sao phải thay giày chạy bộ?

Nếu ngoại hình không quan trọng với bạn, thì thật khó để biện minh cho việc thay giày chạy của bạn khi đôi bạn đang sử dụng còn hoạt động tốt – mặc dù có thể bị hư hỏng và hao mòn. Sự thật về mức độ thường xuyên bạn nên thay giày chạy bộ liên quan đến bên dưới bề mặt giày. Sau một thời gian sử dụng nhất định, khả năng ổn định của giày có thể bị ảnh hưởng và điều đó dẫn đến lý do thực sự để thay thế giày chạy bộ: tăng nguy cơ chấn thương. Nói một cách đơn giản, bạn càng sử dụng giày chạy bộ đã bị mòn lâu, nguy cơ gây hại cho chân của bạn bạn càng lớn.

Thông thường bạn nên thay giày chạy của bạn sau khi sử dụng 500-800 km. Điều đó bởi vì tại thời điểm này phần đế giữa trên hầu hết các đôi giày sẽ mất khả năng phục hồi và ngừng hấp thụ sốc, có thể gây ra nhiều tác động đến cơ và khớp của bạn. Điều này có nghĩa rằng nếu bạn chạy trung bình khoảng 24 km mỗi tuần, bạn sẽ cần phải thay thế đôi giày của bạn khoảng mỗi 5-8 tháng. (Nếu bạn theo dõi các lần chạy của mình bằng đồng hồ GPS hoặc điện thoại thông minh của mình, bạn có thể dễ dàng tìm ra khi nào bạn đạt đến mức 500 – 800km. Nếu không, bạn có thể ước tính dựa trên số lượng bạn chạy mỗi tuần.)

2. Những yếu tố ảnh hưởng đến độ bền của giày chạy bộ

Khi cần xác định độ bền của giày chạy bộ, có 3 yếu tố chính sau đây giúp bạn xác định:

Địa hình chạy bộ

Nơi bạn chạy; trên đường, đường mòn, đường đua, bên trong nhà là một trong những yếu tố lớn nhất sẽ quyết định đôi giày chạy của bạn kéo dài bao lâu. Hầu hết những đôi giày chạy bộ đều cho bạn biết địa hình lý tưởng cho đôi đó là gì, và đối với những loại không có địa hình lý tưởng, việc chạy trên đường thường là tiêu chuẩn. Trong thực tế, hầu hết các người chạy bộ đều chạy trên nhiều địa hình – ngay cả thành phố cũng có những công viên phủ đầy đá và bụi bẩn, thay đổi loại môi trường mà đế giày của bạn tiếp xúc. Điều quan trọng chính là đảm bảo rằng phần lớn các bước chạy của bạn phù hợp với địa hình mà giày được tạo ra, hoặc nếu không thì giày đó có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho thời gian sử dụng lâu dài.

Kiểu chạy

Kiểu chạy bằng chân bạn cũng ảnh hưởng đến độ bền một đôi giày. Nếu bạn không chắc chắn về vùng đất nơi bạn chạy bộ, hãy nhìn vào phần dưới của một đôi giày chạy được sử dụng nhiều và xem phần nào bị mòn nhiều nhất: trước, giữa hoặc gót. Biết được điều này giúp bạn có nhiều thông tin hơn khi tìm kiếm một đôi giày chạy bộ phù hợp hơn và chọn một loại để duy trì kiểu chạy.

  • Tiếp đất bằng mũi chân (forefoot): kiểu chạy này phổ biến nhất cho người chạy nước rút và người chạy đồi, giày của bạn thường bị mòn dưới ngón chân cái hoặc đi ra bên ngoài / bên của mặt trước giày. Thường thì đế ngoài bị mòn để lộ đế giữa hoặc trong trường hợp mòn hơn là tất và chân.
  • Tiếp đất bằng bàn chân giữa (midfoot): khu vực dưới xương ngón của bàn chân (giữa bàn chân), bị mòn theo cách tương tự như mũi chân trước.
  • Tiếp đất bằng gót chân (heel): đây là kiểu chạy chung cho những người chạy đường dài. Thật không may, số liệu thống kê cho thấy kiểu chạy này thường xuyên cần thay giày chạy so với hai kiểu còn lại. Mặc dù phần còn lại của giày có thể trông nguyên sơ, nhưng nếu gót giày bị mòn quá mức thì bàn chân và mắt cá chân có thể bị tổn hại, làm giảm dần sự hỗ trợ, có thể dẫn đến chấn thương trước khi bạn nhận ra.

Hãy nhớ rằng, không có kiểu chạy đúng nhất khi nói đến cách chạy an toàn nhất. Hiểu và biết bạn là loại người chạy bộ đơn giản chỉ là bước đầu tiên trong việc có thể tìm thấy chiếc giày phù hợp hơn với bạn.

Người chạy bộ

Từ những yếu tố ảnh hưởng đến giày từ dưới lên, đến yếu tố chính ảnh hưởng đến nó từ phía trên: chính là bạn. Cân nặng và chiều cao của bạn, đóng một vai trò quan trọng trong việc khiến một đôi giày bền lâu. Hầu hết các đôi giày chạy bộ đều được thiết kế dựa trên thông số của một vận động viên chạy bộ trung bình, từ cân nặng đến chiều cao, tốc độ chạy, v.v. Nếu bạn là người có trọng lượng nặng hơn so với số liệu này, một đôi giày có thể bị mòn nhanh chóng và nhẹ hơn có thể khiến đôi giày bền lâu hơn trung bình.

Điều này cũng tương tự khi nói đến chiều cao của người sử dụng. Nếu cơ thể bạn khác rất nhiều so với mức trung bình của giày thì chỉ có một số đôi giày phù hợp nhất với bạn. Những đôi giày có sự hỗ trợ tăng lên, thường những thứ này được củng cố và làm cho ít bị mòn hơn. Nếu không chắc chắn, điều tốt nhất cần làm là hỏi trước khi bạn mua để biết liệu giày chạy bộ có phù hợp với bạn không. Tham khảo giày nữ hot nhất hiện nay

3. Những dấu hiệu thể hiện giày của bạn chuẩn bị mòn

Trên đế

Dấu hiệu rõ ràng nhất khi nào cần thay giày chạy bộ là đế. Việc mài mòn đế cho đến khi nó trơn tru và sự thay đổi tổng thể về hình dạng đế của giày là một trong những chỉ số rõ ràng nhất để thay thế giày. Điều này có thể khó khăn vì một số bộ phận sẽ cho thấy độ mòn lớn hơn nhiều so với các bộ phận khác của giày (tùy thuộc vào kiểu chạy của bạn). Khi điều này xảy ra, chiếc giày bắt đầu bị mòn và đã đến lúc bắt đầu nghĩ về một đôi mới.

Phần thân trên bị mòn

Nếu các cạnh của đôi giày của bạn đã mòn nhưng đế của nó vẫn có sức khỏe tốt, điều đó có thể có nghĩa là bạn đã chọn sai kích cỡ cho bàn chân của mình. Mặc dù chiều dài là cách đo kích cỡ giày, nhưng bàn chân phẳng rộng hơn hoặc có thể nhanh chóng khiến các cạnh của giày chạy bộ bị mòn. Nếu điều này xảy ra với bạn, một kích cỡ lớn hơn 1/2 có thể là thứ bạn cần cho giày của bạn, hoặc dây buộc có thể thích ứng với bàn chân khi chạy. Nếu bạn vẫn đang tiếp tục sử dụng đôi giày chạy bộ bị mòn, phần thân trên nên được gia cố là một điều cần xem xét.

Sờn gót chân bên trong

Giống như phần thân trên, sờn gót chân có thể là do sự không phù hợp về kích cỡ và mắt cá chân lộ ra và gây ra ma sát khi chạy. Một cách khắc phục đơn giản cho việc này có thể là thử buộc lại dây giày để cung cấp sự hỗ trợ tốt hơn cho phần trên của bàn chân, ngăn gót chân và mắt cá chân trượt khỏi giày. Bên cạnh đó, những đôi tất cổ thấp cũng có thể làm mòn lớp đệm bên trong và chất liệu, vì vậy hãy xem xét những đôi tất có chiều dài cao hơn nếu bạn bắt đầu chú ý đến phần sau của giày.

Bị mòn ở phần bên trong

Tất nhiên, ngay cả khi phần trên của giày trông có vẻ mới và phần đế ở phía dưới vẫn có rãnh, phần bên trong của giày có thể bắt đầu bị tổn hại mà bạn không hề thấy được. Một dấu hiệu nhận biết của hầu hết các đôi giày chạy bộ là độ lò xo của đế, đặc biệt là đối với những đôi được sử dụng hàng ngày. Theo thời gian, chất liệu của đế có thể cứng lại từ các điều kiện tự nhiên (chẳng hạn như chạy trong ẩm ướt) và mất đi phần lớn độ lò xo giúp đệm chân và bảo vệ đầu gối. Nếu bạn chọc và bóp đế và thấy nó rắn chắc, đây có thể là một dấu hiệu chứng tỏ vật liệu đã cứng và cũ và có thể cần phải thay thế.

Đau và chấn thương

Bên cạnh tất cả các dấu hiệu khác, điều quan trọng nhất cần cảnh giác là nỗi đau. Một đôi giày chạy tuyệt vời sẽ khiến cơ thể bạn cảm thấy tốt như khi bạn bắt đầu, không có bất kì cơn đau kéo dài. Nếu bạn thấy bạn bắt đầu gặp phải tình trạng đau nhức ở những nơi bạn chưa từng có trước đây – đặc biệt là ở bàn chân, cẳng chân và mu bàn chân, điều đó có thể có nghĩa là đôi giày đang cần thay thế. Lắng nghe cơ thể của bạn là cách tốt nhất để đánh giá khi nào nên thay giày chạy bộ và để tránh chấn thương trước khi nó quá muộn.

Dưới đây là các yếu tố bổ sung ảnh hưởng đến thời điểm thay thế giày chạy bộ của bạn:

  • Giày tối giản có ít đệm, vì vậy chúng chỉ sử dụng được khoảng 500 km
  • Giày chạy truyền thống và giày đệm tối đa có xu hướng kéo dài cho đến khoảng 800 km.
  • Những người nặng hơn sẽ sử dụng được ít km so với những người nhẹ hơn, bất kể loại giày.
  • Nếu bạn mang giày chạy bộ thường xuyên, số km sẽ được tính vào tổng số.
  • Bụi bẩn trên giày của bạn không phải là vấn đề lớn, nhưng nếu bạn thấy giày có những hao mòn đáng kể, có lẽ đã đến lúc bạn phải thay giày. Cảnh giác với những vị trí trên giày bị hao mòn như gót chân, đế, rách hoặc bung chỉ.
  • Nếu bạn nhận thấy sự khó chịu mới ở bàn chân, chân, đầu gối, hông hoặc lưng sau khi chạy, có lẽ đã đến lúc đi một đôi giày mới. Điều tương tự cũng đúng nếu bạn có vết phồng rộp hoặc cảm thấy vị trí da bị rát mà bạn chưa từng bị.

4. Mẹo kéo dài tuổi thọ của giày chạy bộ

Mặc dù giày chạy bộ cuối cùng sẽ bị mòn, nhưng bạn không muốn thay chúng quá sớm. Cũng giống như việc ngăn ngừa chấn thương khi chạy bộ, bạn sẽ sử dụng giày chạy của mình lâu hơn nếu bạn chăm sóc chúng đúng cách.

  • Sở hữu ít nhất hai đôi giày. Nếu bạn chạy chỉ sử dụng một đôi giày, đôi giày đó sẽ gánh hết trọng lượng của bạn khi chạy và sử dụng hàng ngày. Nhưng việc mang nhiều đôi giày sẽ phân phối sự căng thẳng mà bạn đặt chúng, vì vậy tất cả chúng đều tồn tại lâu hơn.
  • Làm khô giày. Đôi giày của bạn cuối cùng sẽ bị ướt, cho dù đó là một trận mưa bất ngờ hay bạn đổ mồ hôi cho đến khi chúng bị ướt. Điều quan trọng là phải làm khô giày của bạn để giữ cho chúng ở trạng thái tốt nhất (và không có đất cát).

  • Làm sạch chúng. Giống như khi chạy bộ trong mưa, đôi giày của bạn cũng có thể gặp phải bùn hoặc bụi bẩn trên đường chạy của bạn. Bụi bẩn có thể làm phần thân trên của giày bị mài mòn, khiến giày bị mòn sớm dự định.
  • Chạy trên bề mặt thích hợp. Giày chạy thông thường được sản xuất để chạy trên hè phố, và giày chạy đường mòn phù hợp khi chạy trên những con đường mòn. Giày thông thường sẽ không phù hợp nếu bạn lạm dụng chúng quá nhiều trên đường mòn và các vấu trên giày đường mòn của bạn sẽ bị mòn nhanh hơn trên đường bê tông thô.
  • Tháo giày của bạn đúng cách. Sử dụng một chân để đẩy phía sau gót chân giày còn lại là một hình thức xấu. Bạn nên tháo dây giày và từng chiếc một ra bằng tay của bạn. Giày của bạn sẽ cảm ơn bạn bằng cách hỗ trợ bạn lâu hơn.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Cách chọn giày chạy bộ