Trải nghiệm ngắm những hang động xanh, đi thuyền trên những dòng sông trong vắt uốn lượn dưới chân núi và tham quan quần thể kiến trúc đẹp của chùa là một trong số những trải nghiệm hấp dẫn khi đến với khu du lịch Tràng An Ninh Bình.

Đi thuyền khám phá Tràng An Ninh Bình

Đôi nét về khu du lịch Tràng An Ninh Bình

Như các bạn đã biết đấy, khu du lịch Tràng An được xem là một trong những điểm đến hấp dẫn mà thiên nhiên đã ban tặng, nếu lịch trình du lịch của bạn quá eo hẹp cho một ngày thì các bạn hoàn toàn có thể xem du lịch Tràn An Ninh Bình 1 ngày là điểm đến không thể bỏ qua bởi có rất nhiều điều thú vị để khám phá lắm đấy.

Khung cảnh Tràng An Ninh Bình hùng vĩ

Khu du lịch sinh thái Tràng An Ninh Bình cũng là nơi được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới thiên nhiên. Khu du lịch với vẻ đẹp được hình thành bởi những dãy núi đá vôi với sự tổng hòa của vô số các thung lũng cùng hệ sinh thái rừng ngập nước, di tích được xem là sự gắn liền với lịch sử của kinh đô Hoa Lư xưa cũ. Ở một điểm du lịch vừa có núi vừa có sông nước và thung lũng hứa hẹn sẽ là điểm đến độc đáo dành cho bạn. Trong đó khí hậu sinh thái dễ chịu trong lành, nếu bạn muốn tìm kiếm địa điểm đi “trốn” những ngày cuối tuần thì du lịch Tràng An Ninh Bình chắc chắn là gợi ý phù hợp đấy.

>> Tham khảo: Travel Gear – Địa chỉ bán gối hơi du lịch chữ u giá rẻ – phụ kiện đa năng bạn không thể thiếu trong những chuyến đi xa!

Ngoài ra thời điểm được xem là phù hợp nhất trong năm để các bạn có thể tận hưởng vẻ đẹp của phong cảnh nơi đây là vào mùa lúa chín hoặc mùa thu với những trải nghiệm độc đáo và ngọt ngào của những cánh đồng ngả màu xanh mạ non hay như những tấm thảm màu vàng rực dưới chân núi. Mọi thứ đều tạo nên khung cảnh nên thơ và yên bình hiếm có khó tìm, mang nét đặc trưng của vùng núi kết hợp đồng bằng Bắc Bộ. Nếu bạn chưa biết đi Tràng An mùa nào đẹp thì đừng bỏ qua thời điểm mùa lúa chín nhé!

Tràng An ở đâu?

Toàn cảnh Tràng An mùa lúa chín nhìn từ trên cao

Quần thể khu du lịch Tràng An Ninh Bình nằm ở khu vực thuộc ranh giới giữa các huyện của Ninh Bình như Gia Viễn, Nho Quan thị xã Tam Điệp, thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư.

Mặc dù khu du lịch có diện tích rộng và nằm trên nhiều xã nhưng không bao trùm hoàn toàn ở một xã nào. Địa chỉ của khu du lịch nằm ở xã Trường Yên với vị trí cách cố đô Hoa Lư khoảng 3km và cách thành phố Ninh Bình khoảng 7km về hướng Tây, các bạn có thể đi dọc theo đại lộ Tràn An. Với khoảng cách của khu du lịch Tràng An với Hà Nội là 96km theo hướng năm, một khoảng cách được xem là lý tưởng nếu bạn có ý định đi du lịch phượt Tràng An Ninh Bình.

Khu du lịch Tràng An Ninh Bình có gì đẹp?

Check in tại cây cầu tre bắc ngang tại khu du lịch Tràng An

Chắc chắn với một quần thể sinh thái hấp dẫn như Tràng An sẽ có vô số những cảnh đẹp thú vị và bất ngờ để các bạn có thể khám phá rồi! Tuy nhiên để không “loạn nhịp” và có đôi phần bối rối khi đến với nơi đây thì các bạn đừng quên tham khảo trước bản đồ du lịch Tràng An Ninh Bình nhé. Dù có đi hết những thắng cảnh ở đây hay không, các bạn có thể tận hưởng “sương sương” vài nét đẹp đặc trưng tại đây nhé!

Vẻ đẹp của những dòng sông trong veo uốn lượn quanh vách núi

Đi thuyền ngắm cảnh núi non tại Ninh Bình

Như mình đã nói, thì vẻ đẹp của khu du lịch Tràng An chính là sự tổng hòa của núi, non nước và họa chút mây trời tươi xanh. Chinh vì vậy nếu muốn bổ sung thêm kinh nghiệm đi du lịch Ninh Bình thì các bạn đừng quên lựa chọn nơi đây làm điểm đến tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên nhé!

Đặc biệt sông nước trong veo với vẻ đẹp hoang sơ và hòa quyện, đặc biệt là nét đẹp đó thể hiện ngay cả khi đi vào động tối. Trải nghiệm đi thuyền cực hấp dẫn để các bạn có thể ngắm cận cảnh mọi nét đẹp của khu du lịch.

Tham quan những dãy núi đá vôi nhiều năm tuổi

2 người ngồi trên thuyền khám phá những hang động tại Tràng An

Hòa quyện với vẻ đẹp của sông nước là những dãy núi đá vôi đã nhiều năm tuổi, để tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp có phần hoang sơ này thì chắc chắn các bạn phải đi thuyền, vào hang sẽ hơi lạnh đôi chút do thạch nhũ từ bên trên rơi xuống. Vẻ đẹp của sự hoang sơ nhưng lại vừa có nét đẹp gần gũi, thân thiện, thật hiếm có khó tìm ở bất kì đâu. Những hang động rộng và nhiều vô số chắc chắn sẽ là điểm đến lý tưởng cho những du khách ưa khám phá và tận hưởng cảnh đẹp.

Chắc chắn bạn sẽ chẳng thể ngừng dùng máy ảnh hay điện thoại để chộp những khoảnh khắc đẹp nơi đây. Các bạn có thể kết hợp nghỉ ngơi trên những vựa núi đá nơi đây.

Vẻ đẹp kiến trúc quần thể chùa khi du lịch Tràng An Bái Đính Ninh Bình

Tham quan vẻ đẹp quần thể kiến trúc chùa

Ngoài vẻ đẹp thiên nhiên của hang động, núi đá hay những dòng sông yểu điệu vắt quanh những chân núi thì các bạn còn có thể tham quan vẻ đẹp kiến trúc của quần thể kiến trúc Ninh Bình nữa nhé! Những bức tượng phật bằng đồng với quy mô lớn và hơn 500 vị la hán bên ngoài mang đến cho bạn cảm giác như đang ở trong môt không gian tâm linh ngập tràn đầy hấp dẫn.

Bộ sưu tập “hang động xanh” cho bạn tha hồ khám phá

Những hang động xanh ở Ninh Bình

Nếu để nói về vẻ đẹp của khu du lịch Tràng An Ninh Bình thì phong phú lắm đấy, trong đó có đầy đủ các hang động cho bạn tìm hiểu, nhất là với những du khách ưa khám phá, trong đó có Tam Cốc Bích Động Ninh Bình với 3 hàng, bao gồm Hang Cả, Hang Hai và Hang Ba được tạo nên bởi dòng sông Ngô Đồng thơ mộng yên bình và xinh xắn. Nếu đi vào mùa lúa chín, vẻ đẹp còn được tổng hòa bởi những cánh đồng lúa chính cành làm tăng thêm nét đẹp bất hủ tại đây.

Cùng với đó là là “lạc” vào động xanh tại Bích Động, đúng như với tên gọi của mình, nơi đây là một động khô trong núi, đặc biệt phía trước động có view cực đẹp với dòng sông Ngô Đồng nhẹ nhàng thơ mộng uốn lượn và bên kia sông là cả một cánh đồng lúa

Đẹp và thơ mộng hơn vào mùa thu hay mùa lúa chín

Toàn cảnh mùa lúa chín Ninh Bình

Theo kinh nghiệm du lịch Tràng An 1 ngày của bản thân mình thì mùa thu hay mùa lúa chín chính là khoảng thời gian phù hợp nhất để tận hưởng vẻ đẹp của nơi đây ở mọi góc độ đấy, trong đó mùa lúa chín nằm ở 2 bên bờ sông hay có thể ngắm nhìn từ tầm view trên cao đều rất đẹp, chắc chắn sẽ mang đến khung cảnh mùa vàng thật đẹp trong những khung hình của bạn. Mùa thu tại khu du lịch Tràng An Ninh Bình cũng là mùa hoa súng nổi trên mặt nước với nét đẹp rạng rỡ càng điểm xuyết thêm vẻ đẹp nên thơ lãng mạn.

Và còn rất nhiều vẻ đẹp khác mà mình tin là trong một ngày các bạn có thể khám phá và thấy chúng chuyển hưởng với màu sắc thật huyền ảo và hấp dẫn.

Tràng An Ninh Bình có gì?

Tạm thời bỏ qua những nét đẹp thơ mộng mà các bạn có thể khám phá cho chuyến hành trình khám phá loạt địa danh khác nhau ở khu du lịch sinh thái Ninh Bình thì các bạn có rất nhiều những trải nghiệm độc đáo tại đây đấy, khám phá xem những điều thú vị đó là gì nhé!

Đủ các địa điểm hấp dẫn để bạn khám phá “mệt nghỉ”

Mùa bèo tại Tam Cốc Bích Động

Cũng bởi cảnh đẹp phong phú nên vì vậy chỉ cần đến với khu du lịch Tràng An Ninh Bình mà các bạn có thể khám phá nhiều địa điểm khác nhau mà không hề cảm thấy nhàm chán, trong đó có vẻ đẹp của Hạ Long trên cạn với Tam Cốc Bích Động và khám phá 3 hang kiến trúc chùa chiền độc đáo tại chùa Bái Đính Ninh Bình sau khi đã khám phá mải mê khung cảnh non nước và hang động.

Trải nghiệm đi thuyền khám phá cảnh đẹp

Đi thuyền khám phá cảnh đẹp Ninh Bình

Một trong những trải nghiệm “must try” mà mình nghĩ chắc chắn là ai cũng sẽ thực hiện khi đến với nơi đây để khám phá cảnh đẹp chính là đi thuyền để khám phá cảnh đẹp, đặc biệt ngồi trên thuyền khám phá núi sông hay non nước cũng là điều kiện lý tưởng để các bạn có thể thoải mái chụp những bức ảnh đẹp giữa mây trời của Ninh Bình, đảm bảo bức nào bức nấy cũng nghìn like cho xem. Tuy nhiên nếu đi vào mùa du lịch thì sẽ khó tránh khỏi tình trạng chen lấn xô đẩy khi mua vé hay lên thuyền, các bạn đừng quên bảo quản tư trang và đồ dùng của mình nhé!

Cảm giác được lênh đên trên mặt nước ngắm cảnh hang động hay toàn bộ khu sinh thái với những khung cảnh hang động tuyệt đẹp sẽ là những phút giây đáng nhớ của bạn khi đi khu du lịch Tràng An Ninh Bình đấy.

Nhiều món ngon hấp dẫn mà bạn nên thử

Tại khu du lịch cũng là điểm đến lý tưởng để các bạn có thể thưởng thức ẩm thực nếu muốn và cả những món đặc sản Ninh Bình về làm quà nữa. Đặc biệt nếu mua đồ về làm quà thì đừng bỏ qua món nem Yên Mạc các bạn nhé, thưởng thức ngay tại chỗ các bạn có thể ăn kèm cùng với lá sung hay, lá ổi tàu hay cả rau thơm nữa nhé. Trong đó tỏi giã nhỏ hay hạt tiêu cũng là gia vị không thể thiếu cho món ăn này.

Cơm cháy thịt dê Ninh Bình

Cùng với đó là các món ăn hấp dẫn khác của Ninh Bình mà bạn sẽ chẳng thể chối từ để thưởng thức tại đây bao gồm món gỏi cá nhệch hay đủ những món ăn được chế biến từ dê cho bạn tha hồ tận hưởng như dê ủ trấu, dê xào xả ớt hay dê lăn, dê tái, tuy nhiên với những bạn có tiêu hóa không tốt thì nên hạn chế thưởng thức món dê tái nhé

Nếu đi vào trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 8 thì đây là thời điểm của món ốc đá Ninh Bình, điểm đặc trưng của món thịt ốc là dai, giòn và rất ngọt, có thể ăn cùng với những loại lá quý. Tuy nhiên đồ ăn trong khu du lịch Tràng An Ninh Bình sẽ có giá hơi đắt hơn bên ngoài một chút.

Đủ góc sống ảo đẹp mê ly

Nhiều góc sống ảo đẹp lung linh tại Ninh Bình

Đi du lịch thì chẳng ai quên sống ảo đâu nhỉ, không 1 bức hình thì cũng là 2 bức hình, tuy nhiên đến với Tràng An Ninh Bình thì chắc chắn các bạn sẽ mong muốn nhiều hơn thế bởi góc nào cũng đẹp, khu du lịch với nhiều điểm đến hấp dẫn khiến bạn muốn check in ở bất kì nơi nào bạn đến.

Với những tín đồ mê sống ảo thì du lịch sinh thái Tràng An Ninh Bình là cơ hội để các bạn có thể thỏa sức diễn sâu tới cháy máy đấy.

Đốt lửa trại trong rừng sinh thái Cúc Phương

Đi khám phá rừng Cúc Phương

Nếu đã đôi phần “hơi ngấy” với những địa điểm du lịch non nước với núi, sông và hồ tại Tràng An thì các bạn có thể lựa chọn nghỉ qua đêm với hình thức cắm trại tại rừng Cúc Phương, tuy nhiên các bạn đừng quên xin phép ban quản lý khu du lịch và ban quản lý rừng, việc đốt lửa trại cũng nằm tại phạm vi cho phép để không làm ảnh hưởng đến nguồn tài nguyên nơi đây.

Mình tin là trải nghiệm cắm trại sẽ rất thú vị nếu bạn lập team đi nhiều người nếu muốn cắm trại qua đêm tại đây đấy, tự chế biến đồ ăn, đốt lửa trại và quẩy xuyên đêm luôn, ai nói khu du lịch Tràng An Ninh Bình chỉ thích hợp để ngắm cảnh thôi nào!

Kết hợp khám phá cảnh đẹp với trải nghiệm leo núi

Leo núi ngắm toàn cảnh Ninh Bình

Ngoài việc khám phá cảnh đẹp bằng đường thủy với trải nghiệm đi thuyền thì leo núi cũng là một trong những hoạt động mà bạn không nên bỏ qua đâu nhé, đặc biệt là với ai ưa khám phá và rèn luyện bản thân, tuy là một lựa chọn di chuyển không hề nhàn hạ nhưng mình tin là sẽ giúp bạn chủ động tìm kiếm một số điểm đến hấp dẫn khác , và mặc dù lựa chọn đi thuyền thì các bạn vẫn phải tiếp tục cuộc hành trình bằng cách đi bộ và leo gầm 500 bậc thang lên đền Trần.

Tham quan phim trường Kong Skull Island

Chắc chắn bạn cũng chẳng có lý do gì để bỏ qua điểm sống ảo độc đáo tại Kong Skull Island, phim trường cũng là điểm đến hấp dẫn phục vụ khách du lịch với diện tích rất rộng và nhiều người đóng vai thổ dân với nhiều túp lều nhọn và những người đóng vai thổ dân.

Một số lưu ý khi đi khu du lịch Tràng An Ninh Bình

Phim trường Skull Island nổi tiếng tại Ninh Bình

+ Với phương tiện di chuyển chủ yếu là thuyền nên các bạn chú ý không đùa nghịch để đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.

+ Nếu bạn có dự định đi du lịch vào đầu xuân thì thường có mưa nhỏ lất phất thì nên mang theo ô đi để không bị ướt nhé.

+ Nhớ mang theo chút tiền lẻ đi chùa để vào chùa quyên góp nhé!

+ Về trang phục cũng cần đảm bảo sự thoải mái cần thiết, tốt nhất là bạn nên đi dép mềm, sandal leo núi và dép mềm để tiện di chuyển và leo núi ở những địa hình dốc và đặc biệt là ở một nơi nhiều cảnh đẹp như tại khu du lịch Tràng An Ninh Bình nhé!

Trên đây chỉ là một trong số những trải nghiệm khi khám phá Tràng An Ninh Bình có gì đẹp, có gì hấp dẫn và thú vị mà thôi! Biết đâu bạn sẽ có nhiều hơn những niềm vui khác sắp khám phá tại đây thì sao? Đừng bỏ lỡ chuyến đi đến với nơi đây nhé!

Xem thêm >> Ninh Bình ở đâu? Kinh nghiệm du lịch phượt Ninh Bình và lịch trình chi tiết