Một chuyến du lịch với nhiều điều bỡ ngỡ chắc chắn sẽ cần nhiều hơn sự trải nghiệm cần thiết, hy vọng với những kinh nghiệm du lịch Hà Giang mới nhất mà chúng mình đúc kết và tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn không còn quá nhiều băn khoăn.

Dù bạn có phải thuộc team mê xê dịch, du lịch và khám phá những vùng đất mới hay không thì vẻ đẹp của thiên đường cao nguyên núi đá Hà Giang luôn là trải nghiệm hấp dẫn đầy sức hút mà bạn chẳng nên bỏ qua.

4 bạn gái check in tại cánh đồng hoa tam giác mạch Hà Giang

Những thông tin hữu ích về lịch trình du lịch Hà Giang cũng như hướng dẫn chi tiết kinh nghiệm từ A-Z mà chúng mình sắp gợi ý sau đây chắc chắn sẽ là điều bổ ích mà bạn nào cũng nên tham khảo cho chuyến đi sắp tới của bản thân.

Click để xem nhanh bài viết:

Giới thiệu về Hà Giang

Trên đỉnh đá bên hẻm Tu Sản

Đôi nét về Hà Giang cho những bạn chưa một lần khám phá vẻ đẹp hoang sơ của nơi đây cũng như chưa biết Hà Giang ở đâu. Là một tỉnh thuộc vùng núi phía Bắc của Việt nam nơi giáp ranh nối liền giữa các tỉnh Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang.

Hà Giang mang trong mình vẻ đẹp của tổ hợp những khối núi cao và sông thượng nguồn, trong đó, địa hình có nhiều sườn dốc, đèo cao, thung lũng khe suối, sở hữu nhiều điểm đến xinh đẹp.

Các điểm du lịch Hà Giang nổi tiếng có thể kể đến như: Mèo Vạc, Lũng Cú, Cổng Trời hay đèo Mã Pí Lèng hay núi đôi Quản Bạ Hà Giang cùng nhiều nơi hấp dẫn thu hút du khách khác.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang từ A-Z

Mùa hoa tam giác mạch hà Giang

Dù lựa chọn đi theo tour hay đoàn phượt hoặc tự túc thì việc chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng cần thiết mang theo cũng như lập sẵn các lịch trình du lịch Hà Giang là điều vô cùng cần thiết.

Hãy đảm bảo rằng mọi thứ sẽ được chuẩn bị một cách kĩ càng và chu toàn trước khi lên đường “thẳng tiến” các bạn nhé!

Nên đi du lịch Hà Giang vào mùa nào?

Ngắm toàn cảnh Hà Giang

Cũng giống như Sapa, hay Mộc Châu, mỗi mùa trong năm, Hà Giang lại mang trong mình những nét đẹp riêng biệt.

Tuy nhiên với kinh nghiệm du lịch Hà Giang của mình, câu trả lời phù hợp nhất cho thắc mắc du lịch Hà Giang mùa nào đẹp nhất vẫn là vào khoảng những tháng cuối năm hoặc trước tết âm lịch được xem là rất lý tưởng.

Những bông hoa tam giác mạch

Vào các các 10 hay tháng 11 các bạn sẽ có cơ hội được ngắm cánh đồng hoa tam giác mạch Hà Giang nở vàng rộ hay trước tết âm lịch có hoa đào trắng ( hoa đào rừng) nở khắp các bản làng và ngắm tuyết rơi đầu mùa.

Ngoài ra những lý do khác để bạn có thể đi du lịch thành phố Hà Giang vào thời điểm trong năm như tháng 4 hay tháng 5, tháng 6 là tham quan mùa nước đổ hay săn mây trên các đỉnh đèo và nhộn nhịp với các phiên chợ tình Khâu Vai Hà Giang.

Lựa chọn phương tiện phù hợp di chuyển lên Hà Giang

Check in tại cung đường phượt Hà Giang

Để một chuyến đi trở nên hoàn hảo và trọn vẹn chắc chắn các bạn sẽ phải tính đến các yếu tố cần thiết trong việc lựa chọn phương tiện di chuyển đi lại. Nếu đi theo tour thì đó không còn là vấn đề khiến bạn phải suy nghĩ quá nhiều, tuy nhiên với chuyến du lịch Hà Giang các bạn sẽ có 3 lựa chọn phương tiện chính.

  • Phương tiện xe khách: Các bạn có thể lựa chọn phương tiện di chuyển khi đi du lịch Hà Giang bằng xe khách hoặc ô tô, sẽ có nhiều lựa chọn dành cho bạn.

Với kinh nghiệm du lịch Hà Giang bằng xe khách các bạn có thể đi xe giường nằm hay thuê xe limousine hoặc các xe đi Hà Giang tại các bến xe Hà Nội (nếu xuất phát từ Hà Nội) tại bến xe Giáp Bát, nhà xe Hải Vân, bến xe Yên Nghĩa…

Trên một hẻm dá gần vực Tu Sản

  • Xe máy: Kinh nghiệm phượt Hà Giang bằng xe máy cho thấy bạn cần phải là một tay lái thật sự vững chắc và nắm bắt tốt lịch trình cũng như hiểu bản đồ du lịch Hà Giang để tránh mất thời gian cho chuyến đi của mình.

Khuyên bạn với lần đầu trải nghiệm lịch trình phượt Hà Giang bằng xe máy, các bạn không nên đi một mình hoặc cần có sự tìm hiểu kĩ càng, đi theo đoàn phượt vẫn là lựa chọn khôn ngoan hơn.

  • Tự lái ô tô : Cũng giống như đi xe máy, với phương tiện ô tô các bạn cũng nên tìm hiểu trước lộ trình đường đi, làn xe phù hợp cho ô tô và tham khảo các kinh nghiệm du lịch Hà Giang bằng ô tô của những người đi trước do cung đường chủ yếu bạn đi qua là đường đèo dã chiến.

Đi phượt Hà Giang cần chuẩn bị gì?

Toàn cảnh Hà Giang với những dãy núi điệp trùng và cánh đồng lúa chín

Khoảng cách từ Hà Nội đến Hà Giang là trong khoảng 300km (các bạn có thể xem thêm bài viết Hà Nội Hà Giang bao nhiêu km để hiểu rõ lộ trình đường đi). Một quãng đường được xem là không nhỏ và có thể gây mệt mỏi cho chuyến đi của bạn.

Trong đó có nhiều khúc cua hay đường đèo, nếu muốn lựa chọn hình thức du lịch phượt Hà Giang các bạn cần chuẩn bị những thứ sau:

  • Mang theo đồ bảo dưỡng xe máy

Điều cần làm với kinh nghiệm du lịch Hà Giang và các địa điểm phượt gần hoặc xa nói chung, các bạn cần bảo dưỡng kĩ càng xe máy trước khi đi và không quên mang theo các dụng cụ bảo dưỡng xe máy như kìm, tuốc nơ vít hay lốp xe dự phòng nếu cần.

  • Bản đồ du lịch Hà Giang

bản đồ du lịch hà giang

Sự có mặt của một tấm bản đồ đôi khi lại là giải pháp thay thế cho những sự cố như điện thoại hết pin hay mất sóng, nhất là với vùng cao như Hà Giang. Lịch trình đi Hà Giang của bạn sẽ có được những chỉ dẫn cần thiết.

  • Áo ấm và đồ ăn

Ngoài đồ dùng cá nhân cần thiết thì bạn cũng cần bổ sung vào kinh nghiệm du lịch Hà Giang của mình các vật dụng như áo ấm để giữ ấm cơ thể và một chút đồ ăn nhanh để có thể tiếp thêm năng lượng khi cần. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng túi ngủ để giữ ấm trong chuyến đi rất hiệu quả

Dự trù chi phí đi Hà Giang

Những em bé dân tộc ở Hà Giang đeo gùi hoa

Mình đã từng đọc nhiều bài viết về các cẩm nang du lịch Hà Giang với nhiều con số và mức chi phí khác nhau được đưa ra. Tuy nhiên sẽ chẳng có một con số cụ thể nào dành cho bạn bởi nó còn tùy thuộc vào thời gian đi, địa điểm ăn uống và chỗ ở.

Bởi lịch trình du lịch Hà Giang 3 ngày 2 đêm hay 2 ngày 1 đêm hoặc khoảng thời gian ngắn và dài hơn chắc chắn phải có sự khác biệt đúng không nào?

Những ngôi nhà nhỏ dưới chân núi tại Hà Giang

Tuy nhiên theo mình với một chuyến du lịch Hà Giang tự túc ở homestay nhà sàn cộng đồng, ăn đặc sản bình dân và độc lập đi lại thì sẽ khá tiết kiệm đấy, thậm chí chi phí du lịch Hà Giang là dưới 1 triệu cơ!

Gợi ý một số homestay Hà Giang, nhà nghỉ phù hợp

Xem thêm >> TOP 30 homestay Hà Giang lý tưởng nhất tại Đồng Văn và Mèo Vạc

Sẽ không có nhiều hình thức nghỉ dưỡng sang chảnh cho một chuyến đi tới đây như tại các khách sạn, resort hay villa sang chảnh view đẹp hay bể bơi tràn bờ, tuy nhiên những nhà nghỉ Hà Giang giá cả hợp lý hay các homestay với vô số các góc sống ảo đẹp mắt hứa hẹn sẽ có nhiều lựa chọn dành cho bạn đấy!

  • Bụi homestay Đồng Văn

Khoác lên mình nét đẹp giản dị và mộc mạc tựa như những ngôi nhà sàn vốn có tại nơi đây, Bụi homestay chính là trải nghiệm độc đáo cho những ai muốn lưu lại nơi đây trong những ngày trải nghiệm phóng khoáng cùng mây trời Hà Giang.

Thiết kế theo kiểu nhà sàn tập thể rất phù hợp cho những chuyến đi du lịch Hà Giang giá rẻ cùng nhóm bạn thân hay theo đoàn đông người.

  • Nhà Chúng Pủa:

Dưới hiên nhà Chúng Pủa

Với kinh nghiệm du lịch hà Giang tự túc tại homestay thì mình thấy Nhà Chúng Pủa là nơi sẽ cho bạn nhiều góc chụp hình sống ảo đẹp mắt nhất, và đặc biệt trải nghiệm độc đáo khi sống trong ngôi nhà mang thiết kế của người Dao cũng là điểm nhấn đặc biệt .

  • Nhà nghỉ Cao Nguyên:

Nằm ở vị trí rất thuận tiện thuộc trung tâm thành phố, tại đây các bạn có thể dễ dàng di chuyển hay đi lại tới các địa điểm du lịch một cách thuận tiện và không hề mất thời gian chút nào, ngoài ra tại Cao Nguyên cũng có dịch vụ cho thuê xe máy với giá 100k/ngày.

Ngoài ra các bạn cũng có thể tham khảo thêm một số khách sạn Hà Giang khác ở trung tâm thành phố nhé!

Ăn gì ở Hà Giang

Món nướng Hà Giang

Sẽ thật là thiếu xót nếu chuyến đi tới với cao nguyên núi đá Đồng Văn mà các bạn lại bỏ qua việc thưởng thức những món đặc sản Hà Giang trứ danh tại đây.

+ Uống rượu ngô, nhâm nhi lẩu thắng cố

Xem thêm >> Thắng cố là gì? Cách nấu thắng cố của bà con dân tộc vùng cao

Một trong những món ngon của Hà Giang, thắng cố là món ăn được làm chủ yếu từ nội tạng ngựa và bò, ngon hơn khi ăn cùng muối ớt và bột canh, giá của thắng cố siêu rẻ chỉ từ 20k/bát mà thoou, nhâm nhi với chén rượu ngô làm ấm lòng thì còn gì bằng.

+ Bánh chưng gù của người Tày

ĩa bánh

Một chút hương vị của ngày tết cổ truyền dân tộc được nhân đôi với món bánh chưng gù Hà Giang được xem là đặc sản có nguồn gốc từ dân tộc Tày.

Mùi vị thơm ngon của bánh chưng từ lá dong cho đến gạo nếp dẻo thơm trộn cùng với gia vị riêng của đậu xanh và thịt lượn sạch chắc chắn sẽ khiến bạn phải thưởng thức no nê bụng cho những ngày du lịch ở đây.

+ Rêu nướng

Nghe có vẻ xa lạ tuy nhiên đây lại là một trong những món ăn hàng ngày của người dân tộc Tày, món rêu nướng được lấy từ những khe đá, sơ chế làm sạch và nướng lên, gần giống với rong biển ăn liền, mùi vị lạ miệng ăn kèm cơm khá ngon, có thể thay rau.

Gợi ý một số các địa điểm du lịch ở Hà Giang

các điểm du lịch hà Giang

Đến với Hà Giang mà không đánh dấu cột mốc ở Lũng Cú hay đi ăn mây trên cổng trời Quản Bạ và phiêu bồng thách thức với đèo Mã Pí Lèng thì thật “tầm thường” quá.

Muốn biết đến Hà Giang có gì thì hãy cùng chúng mình khám phá các địa điểm du lịch ngay sau đây nhé!

Chinh phục cực bắc tại Lũng Cú Hà Giang

Trên đỉnh cột cờ Lũng Cú Hà Giang

Là điểm cực bắc của tổ quốc, nằm trên đỉnh cao nguyên Đồng Văn thuộc tỉnh Hà Giang, đứng từ trên cột cờ Lũng Cú Hà Giang mà nhìn xuống, các bạn có những hình dung thật sinh động về thiên nhiên nơi đây thật là sảng khoái.

Có lẽ một trong những điều đặc biệt nhất khi đến với nơi đây chính là được ngắm toàn cảnh thiên nhiên từ trên cao cũng là trảo nghiệm thú vị trong kinh nghiệm du lịch Hà Giang.

Chỉ dẫn đường đi: Các bạn có thể đi theo quốc lộ 4C (tuyến đường Hạnh Phúc) rồi đến đoạn ngã 3 lớn giao với Lũng Cú thì rẽ phải. Tại đây các bạn có thể thấy rõ các biển chỉ dẫn lên cột cờ Lũng Cú và trải qua quãng đường nhiều bậc thang đá để tới nơi.

“Săn mây” trên cổng trời Quản Bạ

Trên một cung đường phượt của Hà Giang

Được ví như một chốn bồng lai tiên cảnh, cổng trời Quản Bạ thực chất có thể nói là nơi tiếp giáp giữa trời và đất cũng chẳng hề sai. Những con đường đặc sản khi đến với Cổng Trời Quản Bạ Hà Giang mà các bạn chằng nên bỏ qua có thể kể tới như đường lên toàn núi đá khúc khuỷu hay những con dốc thăm thẳm và cả một bên là vực thẳm sâu hoắm.

Với kinh nghiệm đi du lịch Hà Giang đã được nhiều bạn trẻ review thì chắc chắn nơi đây sẽ là một trong những góc sống ảo đặc sắc mà các tín đồ yêu thích săn ảnh đẹp chắc chắn chẳng thể bỏ qua đâu.

Toàn cảnh Hà Giang với những dãy núi điệp trùng

Chỉ dẫn đường đi: Đường đên cổng trời ngoằn nghèo, khúc khủy, càng lên cao nhiệt độ càng lạnh với nhiều mây và sương mù. Con đường duy nhất các bạn có thể đi qua nơi đây chính là tuyến đường có tên Hạnh Phúc.

Nằm cách quốc lộ 4C một quãng đường không xa, các bạn có thể ghé qua núi đôi Quảng Bạ để kết hợp tham quan nữa nhé!

Khám phá con đèo nguy hiểm nhất Việt nam tại Đèo Mã Pí Lèng

Trên vực hẻm Tu Sản

Vốn nghe danh đã lâu nhưng được trải nghiệm quãng đường di chuyển “lạnh cả sống lưng” chắc chắn sẽ là những kỉ niệm đáng nhớ mà bạn chẳng bao giờ quên được trong kinh nghiệm du lịch Hà Giang.

Nếu có cơ hội du lịch tỉnh Hà Giang, các bạn đừng bỏ qua cơ hội chinh phục ngọn đèo huyền thoại này nhé!

Dòng sông Nho Quế chảy dài uốn lượn dưới chân núi

Chỉ dẫn đường đi: Xuất phát từ thành phố Hà Giang, các bạn nên đi theo cung đường Đồng Văn sau đó từ Đồng Văn các bạn tiếp tục đi thêm khoảng 10km đến với Mèo Vạc là tới được đến Đèo Mã Pí Lèng.

Lưu ý: Khi đi đèo Mã Pí Lèng Hà Giang hãy đảm bảo bạn có thể tự tin đủ thể trạng sức khỏe để vượt đường trường, trên thực tế quãng đường đèo tuy không xa nhưng đòi hỏi bạn phải có tay lái thật vững chắc.

Rừng thông Yên Minh

Bên trong rừng thông Yên Minh Hà Giang

Với một chuyến du lịch bụi Hà Giang thì điểm đến tại rừng thông Yên Minh hứa hẹn sẽ là điểm quẩy sôi động cho các bạn trẻ. Những hoạt động cắm trại dã ngoại tại đây cũng là ý tưởng không hề tồi.

Chỉ dẫn đường đi: Xuất phát từ thành phố Hà Giang, các bạn vẫn đi theo lộ trình cũ đó là theo hướng quốc lộ 4c và đi băng qua đèo Tam Sơn cùng thị trấn Quảng Bạ. Quãng đường kéo dài khoảng 90km là bạn đã tới nơi.

Cũng được ví như Đà Lạt thứ 2, rừng thông Yên Minh Hà Giang với khung cảnh yên bình, khí hậu tươi mát trong lành quanh năm.

Một số vật dụng cắm trại cực kỳ cần thiết bạn không thể bỏ qua đó là TÚI NGỦ DU LỊCH và Đèn pin siêu sáng để có thể mang lại sự an toàn và thoải mái trong chuyến đi cắm trại của bạn.

Nhà của Pao

Khung cảnh bên ngoài nhà của Pao

Nếu đã từng xem bộ phim “chuyện của Pao” thì bực tranh núi rừng nơi đây chính là một trong những điểm nhấn thu hút mà bạn chẳng nên bỏ qua đâu nhé!

Đặc biệt nếu đi tới nhà của Pao Hà Giang vào thời điểm tháng 1 hay tháng 2 sẽ thấy hoa mận nở trắng cả một góc vườn với khung cảnh tuyệt đẹp, hứa hẹn là góc sống ảo cho bạn nghìn like. Một điểm hẹn tuy không mới nhưng vẫn luôn thu hút khách du lịch tới tham quan.

Sân vườn nhà của Pao

Chỉ dẫn đường đi: Các bạn đi theo hướng trục quốc lộ chính 4C từ Yên Minh đi Đồng Văn, và lúc này có một biển chỉ dẫn tại ngã 3, các bạn đi theo hướng di Đồng Văn và thêm khoảng 5km sẽ thấy có biển báo nhỏ, tiếp tục đi men theo đến cuối con đường là tới. Đây cũng là đoạn đường chỉ dẫn ngắn nhất tới dinh thự họ Vương Hà Giang

Mèo vạc Hà Giang

Khung cảnh bản làng nhỏ của Hà Giang

Bổ sung thêm quãng đường tham quan, di chuyển và kinh nghiệm du lịch Hà Giang thêm phong phú, các bạn có một điểm đén khác chắc chắn sẽ phải đi qua nhiều lần để có thể tới các địa điểm du lịch đó là Mèo Vạc Hà Giang.

Lộ trình đường đi: Các bạn có thể chạy theo hướng Quản Bạ đến Yên Minh rồi tiếp tục rồi tiếp tục đi thẳng tới Đồng Văn theo quốc lộ 4C, sau đó bạn đi tiếp khoảng 20km nữa là tới Mèo Vạc.

Một số địa điểm du lịch khác

Hành trình khám phá Hà Giang chắc chắn là những trải nghiệm độc đáo mà bạn không thể đi hết chỉ trong vài ngày được.

Những cánh đồng ruộng bậc thang Hà Giang mùa lúa chín ngập trong sương mù

Một số điểm đến du lịch cũng thú vị không kém mà bạn có thể note trong hành trình của mình có thể kể tới như: con đường Hạnh Phúc Hà Giang, Dinh Thự Họ Vương hay ghé thăm ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, thung lũng Sủng Là hay phố cổ Đồng Văn…

Các bạn đã sẵn sàng cho một chuyến đi trải nghiệm đến với cao nguyên núi đã đầy những điều thú vị và bất ngờ phía trước chưa? Hy vọng những kinh nghiệm du lịch Hà Giang từ A – Z chi tiết mà chúng mình gợi ý trên đây đều là những thông tin hữu ích dành cho bạn.

Xem thêm >>  Hà Giang có gì đẹp? List 35 các điểm du lịch Hà Giang nhất định phải “CHECK_IN”