Tam Đảo Vĩnh Phúc hiện đang là một địa điểm du lịch nổi bật ở miền Bắc, thu hút đông đảo du khách thập phương. Nếu như không có dịp đến Sapa, bạn có thể ghé thăm Tam Đảo để thưởng thức khí hậu mát mẻ và tha hồ check in sống ảo. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ với các bạn kinh nghiệm du lịch Tam Đảo từ A-Z.

Tam Đảo ở đâu?

Nhắc đến những điểm du lịch ở miền Bắc, Tam Đảo là một trong những cái tên sáng giá cho kỳ nghỉ của bạn. Tam Đảo thuộc tỉnh nào? Về vị trí địa lý, Tam Đảo thuộc thị trấn Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là một thị trấn nhỏ nằm trên dãy núi Tam Đảo, với độ cao 900m so với mực nước biển. Nhờ địa hình như vậy mà mang đến cho vùng đất này những lợi thế về khí hậu, từ đó phát triển du lịch.

Nhóm bạn nữ chụp ảnh ở Quảng trường Tam Đảo
Nguồn: internet

Tam Đảo cách Hà Nội bao xa? Với quãng đường chỉ khoảng 80km từ trung tâm thủ đô Hà Nội, Tam Đảo là điểm đến lý tưởng cho người dân khắp mọi miền phía Bắc. Trong lịch sử, khu nghỉ mát Tam Đảo được hình thành từ thời Pháp thuộc, là nơi dành riêng cho giới quý tộc và quan chức. Bởi vậy mà Tam Đảo giống như một “Sapa thứ 2” gần Hà Nội hơn nhiều.

Những ngôi nhà nằm trong sương mù ở Tam Đảo
Nguồn: internet

Du lịch Tam Đảo mùa nào đẹp nhất?

Chắc hẳn nếu bạn đang có một kế hoạch đến mảnh đất này sẽ quan tâm đến kinh nghiệm đi Tam Đảo của những người đã trải nghiệm. Một trong số những điều mọi người thường quan tâm nhất đó là du lịch Tam Đảo mùa nào đẹp nhất, thuận lợi nhất.

Chụp hình tại tấm biển chỉ dẫn các địa điểm nổi tiếng Tam Đảo
Nguồn: internet

Khí hậu mát mẻ quanh năm với nhiệt độ Tam Đảo vào khoảng 18 độ C – 25 độ C. Bởi vậy mà bạn có thể tham quan Tam Đảo suốt 4 mùa trong năm. Đặc biệt đến với Tam Đảo, giống như du lịch Sapa, bạn sẽ được trải nghiệm không khí 4 mùa trong một ngày. Thời tiết Tam Đảo buổi sáng mát mẻ như trời xuân, buổi trưa lại có nắng như ngày hè, qua chiều sẽ mát lạnh như có gió thu, đến tối bạn sẽ cảm nhận cái lạnh như đông về.

Phương tiện di chuyển đến Tam Đảo

Các bạn ở miền Bắc muốn du lịch Tam Đảo tự túc có thể lựa chọn những phương tiện khác nhau. Hiện nay, phương tiện di chuyển lên Tam Đảo cũng đã được mở rộng và đa dạng hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách.

Theo review Tam Đảo, thông thường mọi người lựa chọn xe khách vì sự tiện lợi, nhanh chóng, giá thành phải chăng của nó. Bạn có thể bắt xe ở các bến xe tại Hà Nội như Mỹ Đình, Giáp Bát.

  • Một số xe xuất phát từ miền Bắc đến Vĩnh Phúc: Hà Khanh (Lập Thạch), Tỉnh Nguyên (Lạng Sơn), Tiến Thịnh (Mỹ Đình),…
  • Một số xe xuất phát từ Sài Gòn đến Vĩnh Phúc: Bình Thân, Trung Thành, Tỉnh Nguyên, Sáu Cận, Trà Huấn, Nguyện Cần,…

Ngoài xe khách, một hình thức khác được nhiều người yêu thích đó là limousine. Các dòng xe này luôn đảm bảo được chất lượng, cao cấp, sạch sẽ, dịch vụ tốt giúp du khách hài lòng trong chuyến đi. Một số cái tên nổi bật là: Xe limousie Green Limo, Tiến Thịnh, Nhật Nam…

Bên cạnh đó, tại Hà Nội bạn có thể bắt tuyến xe bus số 58 (Long Biên – Mê Linh) đến Mê Linh Plaza, sau đó chuyển sang tuyến xe bus 01 đến bến xe Vĩnh Yên rồi lên xe 07 Vĩnh Yên – Tam Đảo. Tổng cộng bạn mất 3 chuyến để có thể đến được Tam Đảo.

Nhiều bạn trẻ thường lựa chọn xe máy để du lịch, vừa tiết kiệm chi phí lại giúp các bạn chủ động trong lịch trình của mình, không bị phụ thuộc vào các phương tiện khác. Đường lên Tam Đảo thuận tiện nhất là theo đường Phạm Văn Đồng hướng Nội Bài đến ngã tư Nam Hồng thì các bạn rẽ trái đi Mê Linh (Phúc Yên). Sau khi đến thành phố các bạn có thể thấy biển chỉ dẫn tiếp theo.

Những cung đường dẫn lên thị trấn Tam Đảo
Nguồn: internet

Với những bạn đi xe máy lên Tam Đảo cần chú ý kiểm tra kỹ xe trước khi đi, nên đi xe số hơn là xe ga vì lên thị trấn Tam Đảo, đường không bằng phẳng mà nhiều dốc. Bạn cần tham khảo: Đi phượt cần chuẩn bị những gì? Dụng cụ để đi phượt bằng xe máy.

Tam Đảo có gì?

Quảng trường trung tâm

Quảng trường trung tâm hay còn gọi là công viên Tam Đảo là một địa điểm mà du khách thường ghé thăm ngày đầu đặt chân đến đây. Quảng trường nằm tại khu 1, ngay tại trung tâm khu du lịch Tam Đảo, bạn có thể đến đây để check in những bức ảnh đậm chất Tam Đảo.

Cặp đôi chụp ảnh cùng nhau ở quảng trường trung tâm Tam Đảo
Nguồn: internet

Du lịch Tam Đảo 2020, bạn đừng quên chụp một tấm hình tại quảng trường trung tâm, với hàng chữ Tam Đảo lớn ở phía sau. Chắc chắn đó sẽ là một điểm nhấn chào đón bạn đến với mảnh đất Tam Đảo.

Nhà thờ đá Tam Đảo

Trong lịch sử, thị trấn Tam Đảo từng là nơi nghỉ dưỡng của quan chức, quy tộc Pháp. Nơi đây có nhiều biệt thự cổ được xây dựng theo kiến trúc Pháp, tuy nhiên đã bị tàn phá do chiến tranh. Ngày nay, chỉ còn nhà thờ đá Tam Đảo, vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính theo kiểu Gothic, nằm giữa một khung cảnh vô cùng thơ mộng.

Cặp đôi chụp ảnh cưới tại nhà thờ đá Tam Đảo
Nguồn: internet

Nhà thờ đá này nằm trên một con dốc dẫn đến đỉnh Thiên Nhị, nhờ vậy mà từ nhà thờ có thể nhìn thấy thị trấn Tam Đảo bên dưới. Đây được coi là một trong bốn nhà thờ đá nổi tiếng nhất ở Việt Nam với vẻ đẹp cổ kính, rêu phong. Nơi đây có vô vàn điểm check in mà chắc chắn bạn đã thấy trong những bức ảnh du lịch Tam Đảo Vĩnh Phúc.

Bốn bạn nữ chụp ảnh ở một góc nhà thờ đá Tam Đảo
Nguồn: internet

Đền Bà Chúa Thượng Ngàn

Trong bản đồ du lịch Tam Đảo, đền Bà Chúa Thượng Ngàn là một điểm du lịch tâm linh nổi bật. Đền Bà Chúa Thượng Ngàn hay còn gọi là Đền Mẫu Thượng, được xây dựng vào thế kỷ XX nằm trên đỉnh núi Thiên Nhị. Nơi này mang kiến trúc phương Đông truyền thống, một chốn tâm linh huyền mặc khiến bạn cảm nhận được sự yên bình trong tâm hồn khi đặt chân đến đây.

Đền Bà Chúa Thượng Ngàn với lối kiến trúc phương Đông truyền thống
Nguồn: internet

Những bậc thang sẽ dẫn bạn lên đền Bà Chúa Thượng Ngàn, qua những rừng thông xanh mát và những con đường mòn nhỏ giữa núi rừng. Chắc chắn bạn sẽ thấy an yên, như gạt bỏ những căng thẳng và muộn phiền trong cuộc sống.

Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên

Khi lên kế hoạch ghé thăm thị trấn Tam Đảo, nhiều người còn muốn kết hợp du lịch Tam Đảo Tây Thiên trong cùng một chuyến đi. Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên thuộc thị trấn Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, là một trong ba thiền viện lớn nhất Việt Nam. Nơi đây nằm trên sườn núi Thạch Bàn nên hưởng khí hậu trong lành, mát mẻ vốn có.

Thiền viện trúc lâm tây thiên nhìn từ trên cao
Nguồn: internet

Vào mùa xuân, thiền viên Trúc Lâm Tây Thiên thu hút một lượng lớn phật tử và du khách từ thập phương đổ về. Mọi người đến để cầu tài lộc, công danh, sự nghiệp, hạnh phúc trong cuộc sống và thưởng ngoạn cảnh sắc chùa trong không gian xanh.

Chợ Tam Đảo

Tam Đảo có rất nhiều điểm du lịch thu hút, song chơi gì ở Tam Đảo cũng là điều muốn biết của các bạn trẻ. Đến Tam Đảo là phải ăn, phải thưởng thức các món ngon, phải mua những món đồ độc đáo của nơi đây làm quà cho gia đình và bạn bè. Chính thì thế, chợ Tam Đảo trở thành một địa điểm không thể bỏ qua khi đến đây.

Gian hàng xiên nướng ở chợ đêm Tam Đảo
Nguồn: internet

Chợ đêm Tam Đảo nằm ngay trong trung tâm thị trấn Tam Đảo nên rất thuận tiện cho khách du lịch. Theo kinh nghiệm đi du lịch Tam Đảo, chợ bắt đầu vào lúc 7h tối, không khí mát mẻ, trong lành với đủ các quầy hàng đa dạng. Đủ các loại mặt hàng như quần áo, đồ lưu niệm, đồ gia dụng và cả những món ăn vô cùng ngon chờ bạn thưởng thức.

Cổng trời Tam Đảo

Muốn có những bức hình đẹp, có 1 không 2 như ở miền đất lạ, cổng trời sẽ là điểm du lịch Tam Đảo để check in lý tưởng cho bạn. Đây là nơi tuyệt vời để bạn đón bình minh hay ngắm hoàng hôn ở Tam Đảo, bạn sẽ đủ hiểu tiên cảnh là như thế nào. Đứng từ cổng trời, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh thị trấn Tam Đảo mờ sương, một trải nghiệm cực “đã” mà không phải ở đâu cũng có thể thấy.

Bốn bạn nữ chụp hình ở cổng trời Tam Đảo
Nguồn: internet

Cầu Mây Tam Đảo

Tam Đảo có gì chơi? Dạo gần đây, Cầu Mây Studio đang “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội của nhiều bạn trẻ khi đến Tam Đảo. Bởi vậy, đừng ngần ngại dành thời gian ghé thăm Cầu Mây đẹp như mơ nhé! Cầu Mây Tam Đảo nằm cách trung tâm thị trấn chừng 2km, rất thuận tiện để di chuyển bằng xe máy.

Cô gái chụp ảnh ở Cầu Mây Tam Đảo giữa sương mù
Nguồn: internet

Gọi là “Cầu Mây” là bởi nơi đây có một cây cầu đan bằng tre nứa chạy dọc sườn núi. Hai bên cầu là những bông hoa dã quỳ nở e thẹn, điểm vào sắc xanh của núi rừng. Với những bạn yêu thích chụp hình, đây chắc chắn sẽ là một trong các địa điểm du lịch Tam Đảo cần phải đến trong lịch trình.

Tháp truyền hình Tam Đảo

Theo review du lịch Tam Đảo, nếu như đã quá quen với những địa điểm như nhà thờ đá Tam Đảo, chợ đêm, cổng trời,… bạn có thể “đổi gió” ở tháp truyền hình Tam Đảo. Đường lên Đền Bà Chúa Thượng Ngàn hẳn chẳng là gì so với đường lên tháp truyền hình. Bạn sẽ phải trải qua 1394 bậc đá rêu phong giữa bốn bề là núi rừng hoang sơ.

Chân tháp truyền hình Tam Đảo
Nguồn; internet

Tháp truyền hình Tam Đảo nằm trên đỉnh núi cao 1200m so với mực nước biển. Đó sẽ là một hành trình khá khó khăn, đòi hỏi sự quyết tâm và ý chí vững vàng. Nhưng khi đã chinh phục được mục tiêu, khung cảnh núi rừng hiện ra phía trước chắn chắn sẽ làm thấy vô cùng “đã”.

Thác Bạc Tam Đảo

Thác Bạc sẽ là một điểm đến tuyệt vời ở khu du lịch Tam Đảo Vĩnh Phúc. Nằm ngay trong lòng thị trấn nên nơi đây thu hút một lượng du khách tham quan. Bạn sẽ dễ dàng thấy một dòng thác bạc trắng, hùng vĩ chảy từ ngọn núi cao, đem lại không khí mát mẻ. Bạn có thể ngâm chân trong làn nước mát lạnh hay cùng ngồi trên những phiến đá trò chuyện, ăn uống. Đây sẽ là trải nghiệm rất thú vị cho bạn ở Tam Đảo.

Ngồi trên phiến đá ở thác Bạc
Nguồn: internet

Quán cafe Quán Gió

Du lịch Tam Đảo có gì? Nếu bạn còn thắc mắc câu hỏi này thì có hẳn một nơi để bạn vừa thưởng thức đồ uống ngon vừa ngắm mây mù đây. Đó chính là quán cafe Quán Gió, chính là nơi Thư và Vũ gặp gỡ, hẹn hò trong “Về nhà đi con”. Đi du lịch Tam Đảo, đến với Quán Gió, bạn sẽ được đắm chìm trong một không gian mờ sương vô cùng lãng mạn.

Khung cảnh ở quán cafe Quán Gió Tam Đảo
Nguồn: internet

Vườn quốc gia Tam Đảo

Muốn chiêm ngưỡng cảnh đẹp Tam Đảo, ngoài nhà thờ đá và tháp truyền hình, bạn còn có thể ghé thăm vườn quốc gia Tam Đảo. Nơi đây mang vẻ đẹp hoang sơ và huyền bí, chắc chắn sẽ là điểm đến thú vị cho những người ưa mạo hiểm và khám phá.

Khung cảnh vườn quốc gia Tam Đảo
Nguồn: internet

Du lịch Tam Đảo có gì thú vị? Ban đầu sẽ là những con đường mòn nhỏ hai bên rợp bóng cây xanh xen lẫn mây mù bao phủ. Những cây cổ thụ khoác lên mình màu thời gian hay những rặng trúc dày đặc bí ẩn. Đến với vườn quốc gia Tam Đảo, các bạn hãy chuẩn bị lều trại để có thể nghỉ qua đêm giữa núi rừng, đó sẽ là những trải nghiệm không thể nào quên.

Ăn gì ở Tam Đảo?

Lên kế hoạch cho chuyến du lịch bụi Tam Đảo, bạn không thể nào bỏ qua những món ngon tại đây.

  • Su su: Với lợi thế về khí hậu và đất đai, Tam Đảo là nơi có nhiều loại rau xanh tốt, ngon miệng và giá trị dinh dưỡng cao. Ngọn su su ở Tam Đảo được coi là tươi ngon nhất ở Việt Nam, thường được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.
Món susu xào thịt bò Tam Đảo
Nguồn: internet
  • Gà đồi: Gà được nuôi theo kiểu tự nhiên nên thịt chắc, ngon và thơm. Tuy một con gà đồi không quá to dù chế biến theo cách nào: luộc, nướng, nấu lẩu hay rang muối…
  • Măng sặt: Món ăn khá lạ này thường được lột vỏ, luộc và chấm mắm tôm. Chỉ đơn giản vậy thôi nhưng sẽ mang đến hương vị tự nhiên rất đặc biệt.
  • Lợn mán: Cũng giống như gà đồi, lợn mán ở đây thịt chắc, ít mỡ, rất thơm ngon.

Gợi ý lịch trình du lịch Tam Đảo

Tùy vào lịch trình của mình mà bạn có thể sắp xếp kế hoạch với những địa điểm khác nhau. Mình sẽ gợi ý lịch trình du lịch Tam Đảo theo số ngày cho các bạn cùng tham khảo.

Du lịch Tam Đảo 1 ngày

  • Buổi sáng: 5h30 bắt đầu xuất phát từ Hà Nội đến Tam Đảo. Khoảng 7h bạn đến thị trấn Tam Đảo, tham quan: Quảng trường trung tâm, Nhà thờ đá Tam Đảo.
  • Buổi trưa: Thưởng thức các món ngon dân dã tại đây.
  • Buổi chiều: Chinh phục đỉnh Thiên Nhị với đền Bà Chúa Thượng Ngàn. Sau đó ghé thăm quán cafe Quán Gió nổi tiếng. Tiếp tục tham quan thác Bạc đến khoảng 18h, trở về Hà Nội, kết thúc chuyến khám phá Tam Đảo trong ngày.

Du lịch Tam Đảo 2 ngày 1 đêm

  • Ngày 1: Từ Hà Nội đến Tam Đảo, tham quan đền Bà Chúa Thượng Ngàn, đài truyền hình Tam Đảo, thác Bạc, chợ đêm Tam Đảo.
  • Ngày 2: Cổng trời, nhà thờ đá Tam Đảo, cầu mây, quán cafe Quán Gió.

Như vậy, trên đây là kinh nghiệm du lịch Tam Đảo của mình. Hi vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho chuyến đi sắp tới của bạn.

Xem thêm: Kinh nghiệm chuẩn bị đồ đi du lịch từ A-Z. Checklist những vật dụng cần thiết khi đi du lịch