Đế đinh cho giày leo núi, hay còn gọi là crampon là một thiết bị cần thiết để thám hiểm và trải nghiệm an toàn trên băng tuyết. Với chúng, bạn có thể băng qua sông băng, leo lên những con dốc tuyết, leo lên những thác nước đóng băng và những tảng đá phủ đầy băng. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu làm thế nào để chọn đế đinh cho giày leo núi chính xác nhất.

Bởi vì hầu hết những người leo núi và những người leo núi băng ngày nay đều mang giày da hoặc da tổng hợp (thay vì giày leo núi bằng nhựa), nên việc lựa chọn đế đinh có cấu trúc chắc chắn với khung ngang là quy tắc chuẩn. Và, nhờ vào thiết kế và kỹ thuật sản xuất hiện đại, đế đinh đã trở nên nhẹ hơn và phù hợp hơn.

1. Đế đinh crampon là gì?

Nếu bạn không quen thuộc với đế đinh, chúng có thể là cơn ác mộng. Chúng là những vật thể nhọn, sắc nhọn, trông kỳ dị và trông giống vũ khí hơn là một công cụ ngoài trời hữu ích. Tuy nhiên, chúng là một thiết bị quan trọng cho các môn thể thao trên băng và tuyết, chẳng hạn như leo núi và leo băng và học cách sử dụng chúng có thể mở ra những trải nghiệm mới cho cuộc phiêu lưu. Và khi bạn thực sự cần chúng, bạn sẽ rất vui khi có chúng trên đôi giày đi bộ đường dài của bạn. Trước khi tìm hiểu làm thế nào để chọn một đế đinh phù hợp, điều quan trọng là bạn phải hiểu thế nào là một đế đinh cho giày.

Tóm lại, đế đinh crampon là một loại thiết bị bám có gai nhọn gắn vào giày dép của bạn để giúp mang lại độ bám và ổn định khi đi bộ hoặc leo trèo trên băng và tuyết. Các loại crampon khác nhau được sử dụng cho các hoạt động khác nhau: leo băng, băng qua sông băng và đi bộ trên tuyết đều có thể yêu cầu crampon. Bạn có thể cần một loại crampon để leo lên một tảng đá băng giá và loại thứ hai để leo lên sườn đồi phủ đầy tuyết.

Có nhiều loại khác nhau cho các hoạt động và nhu cầu cụ thể và phù hợp khác nhau tùy thuộc vào loại già leo núi mà bạn kết hợp với chúng. Đế đinh có thể được làm bằng nhôm hoặc thép, với các đinh phía trước khác nhau và số lượng đinh cho hoạt động. Các kiểu dây và cấu trúc của crampon cũng khác nhau đối với hoạt động mà chúng được sử dụng.

2. Đế đinh phù hợp nhất với bạn

Đế đinh đang trở nên chuyên biệt hơn bởi hoạt động. Thiết bị bám siêu nhẹ được thực hiện cho đi bộ mùa đông hàng ngày. Nhiều crampon truyền thống xử lý cả việc băng qua tuyết và sông băng, đi bộ kỹ thuật (khi bạn mang theo một chiếc rìu băng) và leo núi. Đế đinh còn được thiết kế cho thác nước đóng băng hoặc các tuyến đường băng / đá hỗn hợp hiện đang ngày càng kỹ thuật.

Sử dụng biểu đồ này để giúp bạn tìm ra loại đế đinh phù hợp với hoạt động của bạn.

Hoạt động Chất liệu Loại đinh trước Cấu trúc Kiểu dây Số lượng đinh
Đi bộ trên tuyết Nhôm hoặc thép Đinh ngang cố định Linh hoạt (ví dụ đai giữa có lò xo) Dây buộc 8 hoặc 10
Leo núi địa hình dễ Thép Đinh ngang cố định Bán cố định Dây buộc, kết hợp hoặc dây dọc 10
Leo núi địa hình kỹ thuật Thép Đinh ngang cố định Bán cố định Dây buộc, kết hợp hoặc dây dọc 12
Thác nước băng và leo núi Thép Đinh dọc không cố định Bán cố định Dây kết hợp hoặc dây dọc 14 hoặc nhiều hơn

3. Khung đế đinh

Vật liệu khung

Khi sử dụng crampon, giày của bạn nằm trên một bề mặt giống như tấm kim loại; đây chính là khung đế đinh. Khung được cung cấp trong ba vật liệu khác nhau, nhưng bạn sẽ muốn chọn khung crampon của bạn dựa trên vật liệu tốt nhất cho hoạt động đặc biệt của bạn.

  • Khung nhôm: loại khung này là nhẹ nhất trong nhóm. Điều này làm cho khung nhôm lý tưởng cho các phương pháp tiếp cận và leo núi trượt tuyết, nơi trọng lượng ít hơn có nghĩa là di chuyển nhanh hơn. Tuy nhiên, các vật liệu nhẹ hơn có nghĩa là bạn phải đánh đổi về độ bền và sức mạnh. Đế nhôm có xu hướng mòn nhanh hơn, vì vậy bạn có thể sẽ thấy loại khung này trong các đế đinh ít kỹ thuật hơn dành cho du lịch tuyết (chứ không phải băng hoặc đá.)
  • Khung thép: khung thép nặng hơn khung nhôm nhưng chúng vẫn tốt nhất cho việc leo núi nhờ độ bền của chúng. Vì chúng rất mạnh, tốt nhất cho địa hình hỗn hợp, dốc với những thách thức kỹ thuật.
  • Khung thép không gỉ: chúng tương tự như khung thép thông thường ở chỗ chúng có thể là sự lựa chọn tốt nhất của bạn cho leo núi. Tuy nhiên, khung thép không gỉ có khả năng chống gỉ và ăn mòn. Một số người đề xướng cho rằng tuyết không vón tròn vào các khung này nhiều như trong các khung khác.

Ngoài việc nghiên cứu vật liệu, điều quan trọng là phải kiểm tra việc cấu trúc khung. Về mặt kỹ thuật, khung xây dựng cứng và bản lề bán ổn định có sẵn trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, phần lớn các khung giờ dựa vào xây dựng bán ổn định. Kiểu xây dựng này cung cấp rất nhiều tính linh hoạt vì nó có thể được sử dụng trong nhiều môi trường khác nhau. Một khung bán ổn định đủ linh hoạt để đi bộ trên tuyết, nhưng đủ cứng để leo băng. Nhờ tiện ích này, kiểu xây dựng khung này dễ dàng phổ biến nhất.

Hình dáng chân đế

Trước đây, bạn thường mua những chiếc đế đinh có khung định hướng thẳng đứng để sử dụng với đôi ủng nhựa. Tuy nhiên, vì những người leo núi thường đã chuyển từ ủng nhựa sang giày leo núi da cách nhiệt, nên đế đinh không bắt buộc phải cứng nhắc như vậy. Khung định hướng theo chiều ngang bây giờ là quy tắc chung. Khung ngang uốn cong để đi bộ và, vì thép hoặc nhôm nằm phẳng, bàn chân của bạn gần mặt đất hơn so với khung dọc để bạn có được sự ổn định cao hơn. Các thanh phẳng cũng đẩy tuyết hiệu quả hơn

Trọng lượng

Đế đinh nhôm là nhẹ nhất, nhưng khi bạn tiết kiệm trọng lượng, bạn thường giảm độ bền và sức mạnh. Đối với leo trèo phi kỹ thuật, nhôm là một lựa chọn tốt, chỉ cần tránh leo núi đá và tuyết hỗn hợp trong đế đinh nhôm.

4. Cấu trúc

Mặc dù đế đinh cứng nhắc vẫn còn có sẵn, đại đa số đế đinh ngày nay là cấu trúc bán ổn định.

Một thiết kế bán ổn định cung cấp lợi thế của hiệu suất tốt trong điều kiện rộng nhất. Nó cung cấp đủ độ linh hoạt cho đi bộ mùa đông nhưng đủ cứng để leo băng vừa phải.

Trên một số kiểu cấu trúc, bạn có thể thực hiện điều chỉnh cho thanh liên kết (thanh giữa ngón chân và gót chân) để thay đổi đế đinh từ chế độ bán ổn định sang chế độ linh hoạt, giúp cho việc đi bộ đường dài dễ dàng hơn và ít bị vón hơn trên tuyết.

Đế đinh bán ổn định dễ điều chỉnh hơn so với các thiết kế cứng nhắc cũ và phù hợp với nhiều hình dạng giày leo núi hơn. Nếu bạn có một đôi giày có độ cong cao, bạn có thể lấy một thanh trung tâm bất đối xứng làm phụ kiện để có được sự phù hợp tốt hơn. Hoặc bạn có thể thử thanh trung tâm dài hơn hoặc uốn cong (thép lò xo) tùy thuộc vào kích thước và loại giày leo núi của bạn.

Lưu ý: có các đế đinh trái và phải trong một thiết kế bán ổn định. Điều này được xác định bởi sự định hướng của thanh trung tâm.

5. Kiểu dây buộc

Sau khi xác định loại kiểu dây bạn muốn, bước quan trọng tiếp theo là tìm ra dây buộc nào phù hợp nhất với bạn. Dây buộc là quan trọng nhất. Nếu không có thành phần này, bạn sẽ không có bất cứ điều gì để giữ cho bạn gắn chặt vào đinh của bạn

Đế đinh gắn vào hầu hết các giày leo núi bằng một trong 3 loại kiểu dây được mô tả dưới đây. Nếu bạn mang giày quá khổ (trong điều kiện độ cao hoặc rất lạnh), hãy chắc chắn rằng bạn đã thử dùng đế đinh với những đôi giày này, vì cao su và vải của chúng có thể ảnh hưởng đến sự phù hợp của đế đinh. Một số nhà sản xuất cũng làm cho dây buộc tương thích với giày trượt tuyết lớn.

Kiểu kết hợp

Đôi khi được gọi là đế đinh hỗn hợp hoặc bán dọc, kiểu kết hợp có đòn bẩy gót chân và dây đeo ngón chân. Chúng yêu cầu những đôi giày có đế cứng cộng với rãnh gót chân hoặc răng cưa để giữ đòn bẩy gót chân. Tuy nhiên, dây đeo ngón chân không cần phải có dây buộc để vừa vặn an toàn. Đây là những cách dễ dàng để mang vàoo vì bạn không cần phải làm sạch phần ngón chân cái và xếp nó lên trên – bạn chỉ cần kéo dây đeo ngón chân và đặt vào gót chân.

Các kiểu kết hợp có một chút khó khăn khi xác định hình dạng vì chúng thỉnh thoảng đi theo các tên khác như crampon hỗn hợp hoặc bán dọc. Dù bằng cách nào, chiếc crampon này có đòn bẩy gót chân và dây đeo ngón chân. Các kiểu kết hợp đòi hỏi một đôi giày với một đế cứng. Nhờ có đòn bẩy gót chân, chúng cũng yêu cầu giày dép có rãnh gót chân để giữ chặt đòn bẩy đó. Dây đeo ngón chân không cần bất cứ thứ gì lạ mắt; nó có thể vừa vặn với giày dép mà không cần gắn.

Vì không có bất kỳ loại rãnh nào cần thiết cho dây đeo ngón chân, nên các kiểu kết hợp dễ dàng được đeo bằng găng tay; bạn không cần phải bỏ găng tay ra. Thay vào đó, hãy đặt chân của bạn vào khung, bật đòn bẩy gót chân và kéo dây đeo ngón chân qua. Bạn đã sẵn sàng để đi. Các kiểu kết hợp hoạt động tốt cho các môn thể thao leo núi nói chung hoặc leo núi.

Kiểu dây dọc

Trong hệ thống này, một dây bảo vệ dây giữ ngón chân tại chỗ trong khi một dây cáp gót với đòn bẩy căng sẽ gắn đế đinh vào gót chân. Nếu đế đinh phù hợp với giày lleo núi của bạn, điều này dẫn đến một hệ thống rất an toàn. Đây cũng là phong cách dễ nhất để đeo đế đinh và trong điều kiện tuyết.

Để liên kết từng bước, giày cần có đế cứng và ít nhất là 3/8 “mũi hoặc rãnh ở gót chân và ngón chân. Dây đeo mắt cá chân cũng là một phần của hệ thống. Một ưu điểm khác của hệ thống kiểu dây dọc là rằng bạn có thể di chuyển khu vực phía trước để điều chỉnh độ dài của các điểm phía trước theo loại địa hình. Các đế đinh dây dọc được khuyến nghị sử dụng với giày leo núi và giày trượt tuyết lớn

Nếu bạn đã mang giày đúng cách để phù hợp với liên kết này, thiết lập này rất an toàn. Một dây bảo vệ dây ngang giữ ngón chân tại chỗ trong khi cáp gót chân khóa gót chân xuống. Kiểu liên kết này chỉ hoạt động nếu bạn có giày có đế cứng và ít nhất là rãnh 3/8 inch ở gót chân và ngón chân (Đây là nơi bảo vệ dây và khóa cáp gót chân.)

Một dây đeo mắt cá chân hỗ trợ thêm, nhưng khung đế vẫn còn trên chân bạn nhờ thiết lập ràng buộc. Kiểu dây dọc này là tuyệt vời nếu bạn đang đeo găng tay vì không có xử lý phức tạp cần phải xảy ra. Nếu bạn cần thay đổi độ dài của các đinh trước của bạn để phù hợp với địa hình khác nhau, bạn có thể chỉ cần điều phần dây dọc ngón chân của bạn. Các kiểu dây dọc là tuyệt vời cho leo núi hoặc leo băng.

Kiểu dây buộc

Phong cách này thường có một cặp dây đai nylon trên mỗi đế đinh. Điểm mạnh của hệ thống này là nó có thể được sử dụng với hầu như bất kỳ loại giày hoặc giày cao cổ nào bạn có (chỉ cần đảm bảo thanh trung tâm tương thích với độ cong của giày hoặc giày cao cổ của bạn).

Mặc dù chúng mất nhiều thời gian hơn để kẹp vào so với các kiểu khác, nhưng chúng có thể phù hợp với các tuyến băng vừa phải. Chúng là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn sẽ sử dụng nhiều đôi giày có cùng kiểu dáng. Tuy nhiên, các kiểu dây buộc trên đế đinh không hoàn toàn chính xác như các kiểu dây dọc – bạn có thể nhận được một lượng nhỏ chuyển động giữa giày và đế đinh.

Loại liên kết này được xây dựng giống như tên của nó: một loạt các dây đai bằng vải nylon giữ chân bạn vào khung. Các kiểu dây buộc một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn biết rằng bạn sẽ mang nhiều loại giày khác nhau với crampon của bạn, vì bạn có thể điều chỉnh dây đai để phù hợp với các kích cỡ khác nhau.

Tuy nhiên, có nghĩa là một số không gian để ngọ nguậy trong các ràng buộc này. Các dây đai không thường giữ chân của bạn chặt chẽ hoặc an toàn như các kiểu dây khác, vì vậy bạn có thể nhận thấy chuyển động nhẹ giữa giày leo núi của bạn và crampon. Chúng cũng có thể là khó khăn hơn để mang vào với tất cả các dây đai. Nếu bạn đang đeo găng tay, bạn có thể thấy việc buộc dây khá rườm rà. Dây đeo buộc là tốt cho các hoạt động leo núi hoặc đi bộ tuyết.

6. Đinh bám

Vật liệu đinh

Khi đi mua crampon, bạn sẽ gặp phải những chiếc đinh được làm từ thép không gỉ, thép hoặc nhôm. Đinh thép là lý tưởng cho băng kỹ thuật / leo núi hỗn hợp cũng như các tuyến đường leo núi có băng núi cao hoặc một vài di chuyển trên đá. Đinh nhôm nhẹ hơn so với thép làm bằng thép, nhưng không bền bằng, chỉ làm cho chúng trở nên lý tưởng cho việc leo tuyết mềm trên các tuyến đường leo núi vừa phải. Đá vào băng cứng hoặc leo núi bằng đinh nhôm có thể uốn cong hoặc phá vỡ các đinh mềm.

Ngoài ra còn có một số mô hình crampon có đinh trước bằng thép và đinh gót nhôm. Đây là những điểm tuyệt vời cho băng kỹ thuật hoặc các tuyến đường hỗn hợp nơi yêu cầu các đinh trước bằng thép bền, nhưng các đinh phía sau bằng nhôm rất hiếm khi tiếp xúc với đá hoặc băng.

Số lượng đinh

Hầu hết các đế đinh có 10 hoặc 12 đinh bám. Bạn muốn các đinh được đặt đúng chỗ (dưới mu bàn chân của bạn và theo hình dạng của chiếc giày). Bạn có thể cần phải điều chỉnh các vòng dây phía trước của đế đinh để có được phần mở rộng chính xác. Ngày nay, một số mô hình kỹ thuật cao có các loại đinh với các cạnh có răng cưa cho phép đế bám ngay cả ở những nơi mà một đinh không xuyên qua tuyết hoặc băng.

Đế đinh có thể được sử dụng cho cả mùa đông và leo núi đến các tuyến đường hỗn hợp, số lượng đinh (và độ cứng) của nó tăng lên.

  • Hầu hết các đế đinh 10 đinh là lý tưởng cho du lịch trượt tuyết và du lịch sông băng. Bạn có thể sử dụng những thứ này để leo lên núi lửa.
  • Đế đinh dành cho leo băng kỹ thuật và leo núi hỗn hợp có mặt trước nhìn sắc bén hơn thường có thể điều chỉnh và thay thế. Những đế đinh đặc trưng cho thác nước đôi khi cho phép bạn thay đổi độ dài của các điểm phía trước trên chính cơ thể.

Các đế đinh dành riêng cho thác nước cho phép các đinh phía trước được cấu hình là đinh kép, đinh đơn hoặc đinh lệch. Đôi khi những người leo núi thay đổi góc lệch xuống của đế đinh, với những cái dốc cao hơn được đặt cho dụng cụ khô, khi bám vào bằng chân là cần thiết (như với dép leo trèo trên phần nhô ra).

Đối với leo núi địa hình nói chung, sẽ dễ dàng hơn để đi bộ với ít đinh mặt trước chỉ ra. Đối với leo kỹ thuật, bạn sẽ muốn các đinh trước dài hơn. Hầu hết các đế đinh kỹ thuật dây đọc có vị trí vòng buộc phía trước khác nhau, vì vậy bạn có thể điều chỉnh vị trí ngón chân tùy theo bạn đang đi bộ hay leo núi.

Kiểu đinh trước

Các đinh phía trước của một crampon thực sự là những gì phân biệt crampon leo băng kỹ thuật với các mô hình leo núi nói chung hơn. Các đinh phía trước được phân loại là ngang hoặc dọc. Mặc dù ban đầu trông chúng rất giống nhau, nhưng bạn sẽ nhận thấy rằng các đinh phía trước nằm ngang thường là các phần mở rộng bằng phẳng của khung crampon chính được uốn cong xuống và nghiêng thành một điểm. Mặt khác, các đinh phía trước thẳng đứng trông giống như gai rìu băng kéo dài ra khỏi mặt trước của crampon.

Những thiết kế khác nhau này đóng một vai trò quan trọng trong cách thức hoạt động của crampon trên cả tuyết và băng. Đinh ngang được thiết kế cho du lịch tuyết và sông băng, nơi bạn có thể sẽ gặp các điều kiện nhẹ nhàng hơn. Dấu chân rộng của đinh sẽ cung cấp nhiều giao dịch hơn trong khi hướng về phía trước trong tuyết mềm. Các đinh phía trước thẳng đứng được thiết kế cho băng cứng và leo núi hỗn hợp. Thiết kế thẳng đứng cho phép người leo núi đá các đinh phía trước vào các vật cứng để mua, đồng thời chống lại sự uốn cong có thể xảy ra với các đinh nằm ngang. Mặc dù các đinh thẳng đứng là tuyệt vời trong điều kiện khó khăn, chúng có xu hướng sắt như một con dao nóng xuyên qua bơ khi mọi thứ trở nên mềm mại, khiến người leo núi rất khó đạt được chỗ đứng vững chắc khi hướng lên phía trước tuyết và băng tuyết mềm hơn.

Số lượng đinh trước

Các crampon leo núi nói chung sẽ luôn luôn có hai điểm phía trước ngang. Khi bạn chuyển sang các mô hình kỹ thuật nhiều hơn, bạn sẽ bắt đầu thấy các crampon đơn điểm và hai điểm, dọc. Ngoài ra còn có một số mô hình crampon có điểm bù, trong đó một mô hình dài hơn mô hình khác. Đây thường chỉ là mong muốn đối với các nhà leo núi kỹ thuật, hỗn hợp và núi cao, những người sẽ được hưởng lợi từ một điểm duy nhất cung cấp một điểm tiếp xúc chính xác hơn nhiều với các tính năng rất nhỏ trên đá hoặc băng.

Đinh mũi

Tất nhiên, tính năng này được dành cho các đế crampon siêu kỹ thuật, đắt tiền hơn. Nói chung, hoạt động kỹ thuật nhiều hơn như băng và leo núi hỗn hợp đòi hỏi nhiều đinh hơn. Số lượng 10 đinh là đủ cho chuyến tham quan trượt tuyết hoặc sông băng và / hoặc du lịch tuyết. Hai đinh bổ sung phát huy tác dụng khi bạn thích hoạt động kỹ thuật hơn như leo băng. Hai đinh đó (được gọi là các đinh mũi) là các điểm hướng về phía trước trên một crampon. Những chiếc đinh này cung cấp mua thêm khi đứng trên băng dốc hoặc đá. Trên thực tế, việc đứng trên các đinh trước này thường xuyên là cách một người leo núi băng giá sẽ nghỉ ngơi trên địa hình dốc. Mặt đinh trước có hai kiểu: ngang và dọc.

Đinh ngang

Loại đinh trước này gần giống như một phần mở rộng bằng phẳng của crampon. Trong thực tế, cạnh của các đinh trước ngang dường như bị uốn cong xuống một chút. Những đinh này có diện tích bề mặt nhiều hơn để lấy tuyết, vì vậy chúng thường được sử dụng trong điều kiện núi cao và leo núi.

Đinh dọc

Những đinh trước này trông giống như một con dao bít tết hoặc rìu băng nhô ra phía trước từ crampon. Những thứ này có nghĩa là dùng để đá vào một vật cứng (như băng) trong khi tránh uốn cong sẽ xảy ra với các mặt trước nằm ngang. Như vậy, các đinh thẳng đứng thường được sử dụng cho thác nước dốc và leo núi hỗn hợp.

Đinh đơn

Thay vì sử dụng các đinh kép, đinh đơn là một điểm duy nhất dành cho thác nước kỹ thuật hoặc leo tuyến đường hỗn hợp. Cân nhắc cuối cùng của bạn cho các đinh trước là bạn muốn chọn các đinh có thể tháo rời hoặc không tháo rời. Đinh tháo rời có thể được thay thế nếu chúng bị mòn hoặc cấu hình lại để phù hợp với một hoạt động khác. Ví dụ, nếu bạn biết rằng bạn sẽ thực hiện một số lượng khá lớn hỗn hợp leo núi và băng, rất có thể bạn sẽ làm mòn đinh của mình.

Nhưng thay thế những đinh đó sẽ rẻ hơn rất nhiều so với việc mua những chiếc crampon hoàn toàn mới. Đinh không thay thế không thể được thay đinh hoàn toàn. Bạn có thể mài chúng nếu chúng bị xỉn màu khi sử dụng, nhưng chúng sẽ tiếp tục ngắn hơn sau mỗi lần mài. Trước khi bạn chọn đinh không thay thế, hãy xem xét điều này: chúng nhẹ hơn các crampon thay đinh được. Ngoài ra, chúng rất chắc chắn vì không có bộ phận chuyển động để bị lung lay khi leo trèo, vì vậy các đinh không thay thế sẽ giúp bạn an toàn hơn.

Thanh liên kết

Thanh liên kết kết nối các phần ngón chân và gót chân của crampon. Có một số thanh liên kết nhất định linh hoạt để cung cấp hiệu suất tốt hơn cho những đôi giày mềm hơn có uốn cong trong đó. Các thanh liên kết khác được làm bằng nhôm, thép hoặc thép không gỉ và được sử dụng để điều chỉnh chiều dài tổng thể của crampon để kết hợp đúng với giày leo núi cụ thể của bạn.

Tháo rời hoặc không tháo rời

Đinh có thể tháo rời hoặc không tháo rời.

Với các đinh có thể tháo rời, bạn có thể thay thế chúng hoặc cấu hình lại chúng để hỗ trợ kiểu đi bộ hoặc leo núi mà bạn đã lên kế hoạch. Nếu bạn đang thực hiện nhiều hoạt động leo núi đá hỗn hợp và nghĩ rằng cuối cùng bạn sẽ cần phải thay thế đinh của mình, hãy chọn những loại crampon có đinh tháo rời được.

Trong khi các đinh không tháo rời có thể được mài sắc, chúng sẽ ngắn hơn khi mòn. Đế nguyên khối có xu hướng nhẹ hơn so với đinh không tháo rời. Ngoài ra, vì không có bộ phận chuyển động, bạn không phải lo lắng về việc ốc vít bị lỏng.

7. Độ tương thích giữa đế đinh và giày

Khả năng tương thích giày và crampon là cần thiết cho hiệu suất và an toàn. Loại giày của bạn cuối cùng cho bạn biết những tùy chọn bạn có trong các hệ thống dây buộc. Ví dụ, crampon dây đeo siêu nhẹ sẽ hoạt động trên giày đi bộ đường dài siêu nhẹ, nhưng chúng không phù hợp cho leo núi hoặc leo núi băng. Một crampon được buộc vào một đôi giày có đế mềm dẻo sẽ không vừa vặn như trên một đôi giày đế cứng. Dưới đây là một số cân nhắc:

Xác định loại giày bạn có. Là loại đế rất linh hoạt, bán linh hoạt hoặc cứng nhắc? Nó có ngón chân hoặc gót chân, hoặc cả hai? Nếu bạn có một đôi giày rất linh hoạt mà không có ngón chân, bạn có thể cần một đôi giày mới nếu bạn dự định mang chúng với những chiếc giày leo núi kỹ thuật.

Những hoạt động bạn đang lên kế hoạch? Đối với leo núi hoặc leo băng, hãy nhìn vào ngón chân và gót chân của bạn. Bạn có một số tùy chọn dành cho dây buộc đế đinh. Đối với đi bộ chứ không phải leo núi, hãy xem xét các crampon ít kỹ thuật hơn với kiểu dây buộc đeo. Nếu bạn muốn đế đinh dây dọc, hãy nhớ rằng bạn cần những đôi giày đế cứng có đế dày hoặc rãnh ở ngón chân và gót chân.

Phù hợp với tính linh hoạt của giày dép của bạn với tính linh hoạt của crampon. Đối với những đôi giày có độ linh hoạt cao, hãy chọn đế với thanh trung tâm linh hoạt kết nối mặt trước và mặt sau. Bạn có thể đeo đế đinh nhôm với giày thể thao (và dây buộc trên dây đeo) ​​để đi leo núi nhẹ hoặc đi trên sông băng, chỉ cần đảm bảo tính linh hoạt là tương tự nhau.

Mang theo giày leo núi khi đi mua đế đinh. Đây là một cách thông minh để đảm bảo một đế đinh phù hợp. Hãy chắc chắn rằng thanh trung tâm phù hợp với đôi giày về độ linh hoạt, hình dạng và chiều dài. Những người leo núi thường thực hiện các điều chỉnh vi mô, như điều chỉnh bẻ ngón chân, để đảm bảo sự phù hợp liền mạch.

Khi nghi ngờ, hãy chọn với một kiểu dây buộc. Vì kiểu này phù hợp với hầu hết các loại giày dép và ít phải lo lắng về vấn đề đế giày không vừa với crampon.

Bạn có thể tham khảo thêm 2 bảng bên dưới để biết mức độ tương thích giữa các loại giày mà loại đế đinh:

Loại đế đinh Những tính năng đế đinh chính
C1
  • Đế đinh linh hoạt được thiết kế để phù hợp với giày đi bộ.
  • Các đơn vị gót chân và ngón chân được liên kết bởi thanh kim loại linh hoạt.
  • Thường là 10 hoặc 12 đinh (có thể không có đinh mũi trước).
  • Thường buộc chặt bằng dây đai hoặc dây ngón chân và gót chân nhựa và kết hợp dây đeo.
C2
  • Mục đích chung của 12 đinh là dành cho leo núi địa hình
  • Các gót chân & ngón chân được liên kết bởi một thanh kim loại linh hoạt.
  • 10 đinh dọc và 2 đinh ngang.
  • Thường gắn chặt với phần ngón chân và gót chân bằng nhựa và kết hợp dây đeo hoặc cái dây buộc ngón chân và hệ thống kẹp gót chân.
C3
  • Crampon kỹ thuật được thiết kế để leo băng dốc.
  • Thiết kế cứng cáp cung cấp nền tảng ổn định cho chân.
  • Thường sẽ có các đinh mũi trước thẳng đứng cho hiệu quả băng dốc và có thể cho phép thay đổi thành các đinh đơn.
  • Thường sẽ có 12 đinh hoặc nhiều hơn
  • Thường buộc chặt bằng kẹp gót chân và ngón chân bằng nhựa hoặc kẹp phía trước dây.

Và các loại giày leo núi được chia thành 4 loại:

Kiểu giày leo núi Các tính năng chính trên giày leo núi
B0
  • Giày đi bộ bằng da và / hoặc vải da 3 mùa.
  • Đế linh hoạt có nghĩa là chúng không phù hợp để sử dụng crampon (crampon có thể dễ dàng bị tách ra khỏi giày và cũng quá linh hoạt ở đế gây căng thẳng cho thanh kết nối đơn vị gót chân đến ngón chân).
B1
  • Giày leo núi 4 mùa có đế nửa cứng.
  • Phần trên bền và hỗ trợ thường được làm từ da hoặc kết hợp da và vải.
  • Thích hợp để sử dụng với C1 crampon.
B2
  • Giày leo núi 4 mùa với đế cứng gần như hoàn toàn, mắt cá chân hỗ trợ cao và đế dày hơn, cách nhiệt hơn.
  • Thích hợp cho đi bộ đường dài mùa hè / mùa đông và leo núi dễ dàng.
  • Thích hợp để sử dụng với crampon C1 nhưng được tối ưu hóa để sử dụng với crampon C2 (mặc dù sẽ cần phải có một gót chân rõ rệt nếu được sử dụng với các liên kết kẹp gót chân).
B3
  • Một đôi giày leo núi bằng da hoặc nhựa hoàn toàn cứng cáp phù hợp cho tất cả mọi thứ, từ leo núi mùa đông và leo núi kỹ thuật đến leo núi và một số leo núi cao.
  • Tối ưu hóa để sử dụng với crampon C3 mặc dù cũng có thể được sử dụng với crampon C1 hoặc C2.

8. Phụ kiện đế đinh

Tấm chống bám tuyết

Tất cả các đế đinh đều đi kèm với một tấm chống bám tuyết (thường được làm bằng nhựa ABS) để ngăn tuyết dính vào đáy của crampon. Điều này rất quan trọng để giữ cho bạn khỏi mất lực kéo. Các hệ thống chống bám tuyết được UIAA (Liên đoàn leo núi và leo núi quốc tế) rất khuyến khích.

Các tấm chống bám tuyết là rất cần thiết để di chuyển trên tuyết trong crampon và đạt tiêu chuẩn trên hầu hết tất cả các crampon. Chúng bám vào đáy của crampon và ngăn tuyết và băng đóng băng và dính vào các crampon của bạn trong khi bạn leo lên.

Túi đựng đế đinh và đầu bọc đinh

Bảo vệ ba lô của bạn và chính bạn khỏi các điểm crampon sắc nhọn bằng vỏ cao su hoặc vỏ crampon thường được làm bằng nylon bền chắc, chống đâm thủng. Các trường hợp làm cho lưu trữ nhanh chóng và dễ dàng; bọc cao su cũng ít cồng kềnh và ít tốn kém.

Xà cạp

Ngoài vỏ crampon, hãy xem xét một cặp xà cạp chắc chắn để bảo vệ chân dưới và trang phục của bạn khỏi bị rách bởi các đinh crampon sắc nét.

Phụ tùng thay thế

Bạn có thể mua thanh trung tâm thay thế cho hầu hết các crampon. Những thanh này có thể làm cho crampon linh hoạt hơn hoặc kém linh hoạt hơn, hoặc cho phép bạn mở rộng một crampon để phù hợp với những đôi giày cao cổ lớn hơn. Nếu đi du lịch đến khu vực hẻo lánh, bạn nên mang theo thêm các ngón chân và gót chân, ốc vít và thanh trung tâm.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Bí quyết luyện tập khi leo núi địa hình