Hội An không chỉ được tô điểm bởi nét đẹp của những ngôi nhà cổ hay những dãy đèn lồng nhiều màu sắc. Ngoài phố cổ hay bãi biển đẹp thì làng gốm Thanh Hà Hội An cũng là một trong những gợi ý phù hợp nếu các bạn đang muốn tìm kiếm các địa điểm du lịch thú vị trong chuyến hành trình của mình. Cùng xem review chi tiết 1 ngày ở làng gốm có gì nhé!

Đôi nét về làng gốm Thanh Hà Hội An

Làng gốm Hội An Thanh Hà cách trung tâm phố cổ Hội An khoảng 1,8km. Cùng với nhà cổ Hội Anchùa Cầu , đây có thể xem nơi đây là một trong những lựa chọn khác biệt hơn khi xa rời trung tâm để tìm kiếm những điều mới mẻ. Làng gốm Thanh Hà cũng giống như hầu hết những sự vật tại đây đều có tuổi đời lâu năm mang những nét đẹp đặc trưng văn hóa riêng biệt. Làng gốm Thanh Hà đã có tuổi đời khoảng hơn 500 năm. Vào khoảng cuối thế kỉ 17 và đầu thế kỉ 18 được xem là thời kì hoàng kim của làng gốm – thời điểm thương cảng Hội An vẫn còn nhộn nhịp những hoạt động giao thương, buôn bán.

Chủ yếu các loại gốm mà làng gốm sản xuất thường có tính ứng dụng đời sống cao như ly, chén, gạch, ngói, chậu… Làng gốm không làm mới theo thị trường mà chỉ lưu giữa và trân truyền những nét đẹp thủ công truyền thống. Mặc dù cho tới thời điểm hiện tại, nghề làm gốm thủ công không có nhiều cơ hội cạnh trang với công nghệ sản xuất gốm công nghiệp nhưng làng gốm Thanh Hà vẫn là nơi lưu giữ nét đẹp văn hóa của địa phương vùng miền.

Review làng gốm Thanh Hà Hội An: giá vé, có gì đẹp, mua gì,…?

Chúng mình vừa có một chuyến đi nho nhỏ ở Hội An và dành nửa ngày để đi khám phá làng gốm Thanh Hà cũng như khám phá xem Hội An có gì. Chính vì vậy chúng mình sẽ chia sẻ cho bạn một số kinh nghiệm nhỏ cũng như những trải nghiệm thú vị mà chúng mình có tại đây nhé!

Làng gốm Thanh Hà ở đâu? Chỉ dẫn đường đi chi tiết

Địa chỉ làng gốm: Duy Tân, phường Thanh Hà, thành phố Hội An, Quảng Nam.

Như mình đã nói thì làng gốm ở Hội An cách trung tâm phố cổ Hội An khoảng 1,8km. Một khoảng cách không quá xa. Các bạn có thể sử dụng phương tiện di chuyển bằng xe máy, hoặc tản bộ kết hợp ngắm Hội An luôn. Tại khách sạn chúng mình thuê có dịch vụ sử dụng xe đạp miễn phí để di chuyển các địa điểm nên đi xe đạp luôn. Thời gian di chuyển chỉ mất khoảng 20 phút để đến nơi.

Chỉ dẫn đường đi: Lựa chọn điểm xuất phát từ trung tâm phố cổ Hội An các bạn có thể di chuyển theo tuyến đường Hùng Vương đến với ngã giao đường Duy Tân. Đoạn này có vẻ khiến bạn sẽ hơi khó khăn trong việc xác định phương hướng, các bạn có thể hỏi người dân địa phương lối vào làng gốm Thanh Hà và đi thêm 1 đoạn ngắn nữa là đến nơi. Làng gốm nằm ngay bên dòng sông Thu Bồn thôi! Quãng đường đến làng gốm không mất quá nhiều thời gian di chuyển nếu bạn xuất phát từ trung tâm thành phố.

Chuẩn bị chi phí

Các bạn nên mang theo một khoản phụ phí nho nhỏ trước khi bắt đầu chuyến đi đến với làng gốm Thanh Hà. Chi phí bao gồm giá vé vào cửa hay chi phí phát sinh khác như ăn uống hay muốn mua đồ gốm về làm quà hoặc một số món đồ lưu niệm nho nhỏ ở đây chẳng hạn….

Giá vé mới nhất 2020

Về mức giá vé để vào tham quan sẽ trong khoảng từ 15 – 20k. Một mức giá tương đối rẻ để có thể khám phá hết những trải nghiệm vui khi đến với làng nghề truyền thống này. Đặc biệt với mức giá này các bạn không chỉ đơn thuần là tham quan đâu nhé mà có thể được tự tay trải nghiệm nghề làm gốm thủ công như những nghệ nhân thực thụ.

Cùng với đó là kèm theo một món quà mang về (món quà đó chính là những món đồ gốm nhỏ xinh mà các bạn tự làm tại đây đấy!) Bên cạnh đó không hoàn toàn là tự tay làm thử mà các bạn sẽ được những người dân tại đây chỉ dẫn khá là nhiệt tình nên yên tâm là không bị hỏng đâu.

Bản đồ đường đi tham quan làng gốm Thanh Hà Hội An

Không gian của làng gốm tương đối rộng rãi và đặc biệt với những du khách lần đầu ghé thăm như chúng mình còn khá nhiều bỡ ngỡ.

Thật may là để tránh bị lạc đường, chúng mình đã được phát tẩm bản đồ tham quan ngay từ khu vực cổng vào. Ngay khi bước chân vào làng là một không gian yên bình và tách biệt. Thực sự cảm thấy bình yên và dễ chịu, không gian tại đây cũng rất trong lành.

Tại làng gốm có 2 khu vực tham quan bao gồm khu làng gốm của dân làng và khu công viên đất nung cực thú vị (đây là khu vực đầu tư của tư nhân).Làng gốm chắc chắn sẽ là không gian khám phá thú vị trong nửa ngày dành cho bạn khi đến với Hội An đấy!

Những trải nghiệm thú vị bạn nên thử khi đến với làng gốm Thanh Hà ở Hội An

Không hẳn chỉ là một cái tên, mặc dù cho đến nay làng nghề truyền thống dần mai một và không còn được phát triển như xưa, tuy nhiên vẫn còn nhiều gia đình lưu giữ lại nghề truyền thống đến đời con cháu và cố gắng phát huy. Một số trải nghiệm vui và thú vị mà chúng mình rất muốn chia sẻ đến các bạn, cùng xem đó là gì nhé!

Tự tay làm gốm

Còn gì lý thú hơn khi được tự tay trải nghiệm thành quả làm gốm của mình. Đến với làng gốm Thanh Hà Hội An, các bạn hoàn toàn có thể tự trải nghiệm một ngày làm nghệ nhân thực thụ và chuyên nghiệp với các công đoạn làm gốm đủ bước.

Được cầm trên tay sản phẩm gốm do chính mình tạo ra chắc chắn sẽ khiến bạn có một cảm giác thật háo hức đến khó tả đấy. Những tác phẩm bằng tay với công đoạn làm gốm lành nghề là một trong những động lực để bạn có thể cố gắng hoàn thiện các tác phẩm của mình. Các công đoạn làm đất sét ở đây sẽ bao gồm: lấy đất sét nhào nhuyễn để tăng độ liên kết, tạo dáng đất sét và đem ra ngoài nắng phơi, đưa vào bàn xoay để tạo hình và sau đó công đoạn cuối cùng sẽ là cho vào trong lò.

Bên cạnh đó những người dân làng tại đây cũng rất nhiệt tình trong việc chỉ dẫn các thao tác sao cho phù hợp để bạn có cho mình thành quả gốm sứ trọn vẹn và hoàn hảo nhất. Sau khi trở về các bạn hoàn toàn có thể mang theo thành quả tự tay làm trở về sau một ngày vui chơi trọn vẹn tại đây.

Tham quan công viên đất nung

Ở chỗ này thì có nhiều thứ hay ho hơn nhiều này! Công viên đất nung là một khu trưng bày rất nhiều các hình thù hay những tòa nhà nhỏ được xây dựng bằng đất nung. Được biết vốn đầu tư của công viên này lên đến tận 22 tỷ cơ đấy!

Tuy nhiên các bạn lưu ý là công viên này có giá vé riêng nhé! Mức giá vào tham quan công viên đất nung sẽ là 25k/người. Vào trong công viên đất nung các bạn có thể ngồi ngắm cảnh, thư giãn và chụp hình trong không gian của đất. Nơi đây cũng được xem là bảo tàng gốm độc nhất của cả nước. Phía giữa công viên là một khoảng hồ nước bao quanh mặt sân tròn. Nơi đây có khu vực trưng bày những bức tượng nhỏ bằng đất nung thực sự sống động và rất có hồn chắc chắn sẽ khiến bạn phải nấn ná lại lâu hơn để có thể thỏa sức khám phá.

Có rất nhiều các công trình kiến trúc nổi tiếng của Việt Nam và kỳ quan thế giới đã được tái hiện tại đây. Chúng mình đã dành thời gian để khám phá lâu hơn một chút vì thực sự là có rất nhiều điều thú vị để khám phá. Tranh thủ chụp vài tấm hình làm kỷ niệm ở một khu đặc biệt như thế này.

Khám phá phong cảnh làng quê bình yên

Bên cạnh những hoạt động hấp dẫn như tự tay làm gốm hay tham quan và khám phá công viên đất nung thì các bạn cũng có thể tạn hưởng phong cảnh làng quê bình yên trong trẻo tại đây với những hình ảnh cây đa, bến nước thân thuộc, quang cảnh vùng quê với 23 hộ dân có lưu truyền nghề làm gốm mộc.

Ngôi làng gốm Thanh Hà Hội An vừa có sức hút lớn bởi cảnh quan thiên nhiên và cũng được tô điểm thêm bởi những món đồ gốm có giá trị tinh thần và nghệ thuật to lớn. Đồng thời là nét đẹp văn hóa cần được trân quý và lưu truyền theo thời gian.

Nên mua gì?

Chắc chắn đến với làng gốm thì món quà nhỏ mà bạn nên mua về dành tặng cho người thân, bạn bè hay những người đặc biệt của mình đó chính là gốm rồi! Chúng mình đã dừng chân tại đây để lựa chọn rất lâu một món đồ gốm ưng ý bởi thực sự thứ nào nom cũng thật đặc biệt và xinh xắn cả.

Đến thăm ngôi làng là cả một thế giới các món đồ lưu niệm bằng gốm để bạn có thể thỏa sức chọn lựa. Trung bình các món đồ gốm tại đây có mức giá từ 10k – hơn 100k/món. Tùy vào độ tinh xảo cũng như họa tiết hay độ khó của món đồ. Tất cả đều được làm hoàn toàn bằng thủ công và gốm mộc nhưng không hề mất đi sự tinh tế.

Một số lưu ý khi đi tham quan làng gốm Thanh Hà Hội An

Có một vài lưu ý nho nhỏ cho các bạn dự định đến chơi và tham quan làng gốm Thanh Hà. Trước tiên là người dân ở đây khá nhiệt tình và hiếu khách, đặc biệt là việc mời chào mua các món đồ. Các bạn có thể mua ủng hộ để mang về làm quà dành tặng cho người thân, mỗi món đồ tại đây đều là công sức làm thủ công của người thợ làm gốm nên các bạn cố gắng hạn chế việc mặc cả nhé!

Khi tự tay làm gốm các bạn có thể nhờ người dân tại đây chỉ dẫn các công đoạn tuy nhiên không nên đến gần khu vực lò nung. Ngoài ra có 2 khu bao gồm là khu làng gốm thủ công và khu công viên đất nung của chủ đầu tư tư nhân. Theo mình nghĩ các bạn nên lựa chọn cả 2 nơi làm địa điểm tham quan vì có khá nhiều điều thú vị hấp dẫn mà bạn không nên bỏ lỡ đâu nhé!

Kết thúc khoảng thời gian tham quan, vui chơi và ghé thăm làng gốm Thanh Hà, chúng mình ai cũng có thành quả mang về và một vài món đồ lưu niệm nho nhỏ. Vừa là trải nghiệm vui lại mang đến rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ cho chuyến đi Hội An.

Lưu ý: đây là mức giá được cập nhật tại thời điểm viết, giá vé có thể thay đổi theo từng thời điểm

Xem thêm >> Kinh nghiệm du lịch Hội An tự túc đầy đủ nhất