Núi Chứa Chan ở Đồng Nai hay còn gọi là núi Gia Lào, là ngọn núi cao thứ hai ở Nam Bộ, được gọi với cái tên Đệ nhị thiên sơn nằm ở độ cao 837m so với mực nước biển. Đến với núi Chứa Chan, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cảnh đẹp thiên nhiên trong lành hay tham quan các di tích lịch sử của địa phương. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ với các bạn kinh nghiệm, lịch trình leo núi Chứa Chan (Gia Lào) Đồng Nai.

Núi Chứa Chan (Gia Lào) ở đâu?

Núi Chứa Chan nằm ở huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, chỉ cách thành phố khoảng 110km nên đây là một trong những khu cắm trại gần Sài Gòn được người dân yêu thích. Ngọn núi này còn được gọi là núi Gia Ray hoặc Gia Lào. Cho những ai chưa biết núi Gia Lào ở đâu thì đó chính là núi Chứa Chan ở tỉnh Đồng Nai.

Nếu như bạn thắc mắc núi Gia Lào cao bao nhiêu thì câu trả lời là 837m so với mực nước biển. Với độ cao núi Chứa Chan như thế, đây là ngọn núi cao thứ hai ở Nam Bộ, chỉ sau núi Bà Đen – Tây Ninh (986m). Hiện nay, núi Chứa Chan Gia Lào là một di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia thu hút đông đảo du khách đến tham quan, khám phá.

núi chứa chan
Nguồn: internet

Đặc biệt, ngọn núi ở Đồng Nai này là một địa điểm trekking khá lý tưởng cho những người lần đầu thử sức với bộ môn này, hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm. Nếu như trekking Tà Năng Phan Dũng hay Cực Đông còn là thử thách khó nhằn với nhiều người thì núi Chứa Chan sẽ dễ dàng hơn.

Cách di chuyển đến núi Chứa Chan

Phía trên bạn đã biết núi Gia Lào nằm ở đâu, thì mình sẽ hướng dẫn bạn cách di chuyển đến ngọn núi này. Do nằm không quá xa thành phố Hồ Chí Minh nên mọi người có thể dễ dàng chọn lựa nhiều phương tiện như xe khách, xe ô tô hay xe máy tự túc.

Ở bến xe miền Đông, bạn có thể tìm thấy nhiều hãng xe đi Đức Linh, Bình Thuận. Xe sẽ dừng ở dưới cổng chân núi Chứa Chan, ở đó, bạn cần bắt xe ôm khoảng 3km để đến chân núi.

Nhiều bạn trẻ hiện nay thích tự đi xe máy để chủ động thời gian và tiết kiệm chi phí. Việc tự lái xe máy từ thành phố Hồ Chí Minh đến núi Chứa Chan (Đồng Nai) cũng không gặp quá nhiều khó khăn. Bạn đi theo hướng về Suối Tiên, đi thẳng về cầu Đồng Nai. Sau đó, bạn rẽ phải vào đường Võ Nguyên Giáp và tiếp tục rẽ phải vào QL1A.

bản đồ di chuyển đến Núi Chứa Chan

Từ quốc lộ, bạn chỉ cần chạy thẳng qua huyện Trảng Bom, ngã tư Dầu Giây, thị xã Long Khánh khoảng 25km nữa là đến ngã ba Ông Đồn Đồng Nai. Sau đó, bạn rẽ trái vào đường Hùng Vương sẽ thấy biển báo hướng dẫn vào khu du lịch núi Chứa Chan. Từ đường nhựa đi vào khoảng 3,5km là đến chân núi.

Đường đi không quá khó, bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của những thiết bị hiện đại để tìm núi Chứa Chan map hoặc hỏi người dân bên đường nhé.

Núi Chứa Chan có gì đẹp?

Vẻ đẹp của núi Gia Lào Đồng Nai nằm ở địa hình độc nhất vô nhị mà tạo hóa đã ban tặng. Núi có hình vòng cung với ba ngọn đồi liên tiếp nhau như những chiếc bát úp. Miền Nam là nơi có không quá nhiều dãy núi cao bởi lẽ hầu hết những ngọn núi cao nhất Việt Nam đều tập trung ở vùng Tây Bắc. Thế nhưng, núi Chứa Chan có được thế núi hùng dũng, cao chót vót, sườn dốc 30-35 độ, có chỗ dựng đứng.

Bởi lẽ đó mà du khách đến đây chắc chắn sẽ mê mẩn vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ nhưng cũng đầy hấp dẫn của núi Gia Lào ở Đồng Nai. Bạn sẽ bắt gặp những con suối trong veo chảy róc rách qua từng tán cây cổ thụ uy nghi, sừng sững như vị thần bảo hộ núi rừng. Nếu là những ngày nắng, ánh mặt trời sẽ chiếu rọi đỉnh núi tạo nên một hình ảnh kỳ vĩ mà thơ mộng. Cũng có những ngày, mây kéo về bao phủ trắng xóa đến độ từ xa mà chẳng thấy đỉnh đâu.

núi chứa chan
Nguồn: internet

Đến với núi Chứa Chan, bạn cũng sẽ được tham quan nhiều ngôi chùa Gia Lào nổi tiếng như chùa Bửu Quang, chùa Lâm Sơn, chùa Linh Sơn,… hay nhà nghỉ mát của toàn quyền Pháp, vườn trà vua Bảo Đại. Có thể nói, núi Chứa Chan là một trong những nơi có cảnh đẹp ở Đồng Nai mà bạn không thể bỏ qua.

chùa gia lào
Nguồn: internet

Theo những review núi Chứa Chan của khách du lịch đã từng đến đây, bạn nhớ ghé thăm cây da ba gốc một ngọn, Mật Khu Hầm Hinh hay những bãi đá tự nhiên trùng điệp. Chắc chắn bức tranh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ ở nơi đây sẽ thu hút những tâm hồn ưa thích khám phá, chinh phục.

đỉnh chứa chan
Nguồn: internet

Nếu bạn muốn tìm hiểu văn hóa địa phương thì núi Chứa Chan cũng rất thích hợp. Bởi lẽ đây là nơi sinh sống lâu đời của người Chơrơ, đến đây bạn sẽ được khám phá cuộc sống cũng như văn hóa riêng của dân tộc này. Những lễ hội mang đậm bản sắc địa phương như lễ Thượng ngươn, Trung ngươn, Hạ ngươn, giỗ tổ Khai Sơn thu hút đông đảo du khách khắp nơi.

Với những người muốn đi du lịch thì cáp treo núi Chứa Chan sẽ là lựa chọn nhanh – tiện – không mất sức. Hệ thống cáp treo tại đây được khánh thành vào tháng 1/2016. Ngồi cáp treo, bạn sẽ được ngắm nhìn hình ảnh núi Chứa Chan cùng hệ thực vật phong phú, đa dạng tại đây. Cảnh đẹp sẽ khiến bạn muốn ngắm nhìn mãi không thôi.

cáp treo chứa chan
Nguồn: internet

Giá vé cáp treo:

  • Khứ hồi người lớn: 160k/ người.
  • Khứ hồi trẻ em (trên 1m): 80k/ người.
  • Trẻ em dưới 1m, người già trên 80 tuổi, người khuyết tật: miễn phí.

Lịch trình leo núi Chứa Chan từ A-Z (2 ngày 1 đêm)

Để leo núi Gia Lào thì có 2 cung đường cho bạn lựa chọn đó là: đường Chùa và đường cột điện. Mỗi đường đi sẽ có ưu và nhược điểm riêng, cũng như phong cảnh khác nhau để bạn khám phá. Thông thường, các nhóm sẽ trải nghiệm cả 2 cung đường đi núi Gia Lào này, lên bằng đường cột điện và xuống bằng đường Chùa.

Bạn sẽ chỉ mất khoảng 4 tiếng đồng hồ trên khoảng 15km mà thôi. Đây là một địa điểm trekking rất thích hợp với những bạn lần đầu leo núi, chưa có nhiều kinh nghiệm. Dưới đây, mình sẽ chia sẻ cho các bạn lịch trình leo núi Chứa Chan Việt Nam đầy đủ và chi tiết dưới đây nhé!

Ngày 1: Theo đường cột điện -> chinh phục đỉnh núi Chứa Chan

11h trưa: Bạn đến chân núi Chứa Chan sau khi ăn bữa trưa tại Đồng Nai. Bên cạnh nhà gửi xe sẽ có một con đường mòn nhỏ. Bạn đi theo con đường đó là sẽ bắt gặp những cây cột điện. Đây sẽ là dấu hiệu chỉ đường cho bạn lên đến đỉnh núi, do đó bạn chỉ cần men theo con đường song song với hàng cột điện là không sợ lạc đường.

11h30 phút: Bắt đầu phượt núi Chứa Chan từ cung đường cột điện. Đoạn đường đầu tiên này không quá khó khăn đâu nên bạn đừng lo lắng nhé. Những con đường rợp bóng mát của những cây gỗ lớn đem đến một không khí trong lành và mát mẻ. Cùng với đó là thiên nhiên xung quanh đem đến cho bạn những trải nghiệm thi vị mà không đâu có được.

đường cột điện
Nguồn: internet

Bạn chú ý là khi đến cột điện thứ 98 thì bạn đừng rẽ phải theo lối mòn mà rẽ trái sẽ thấy cột điện thứ 99 và tiếp tục cung đường này nhé. Trên đường đi, đôi khi bạn sẽ gặp những đoạn dốc khá cao, phải cẩn thận và chú ý để vượt qua chúng nhé.

16h chiều: Khoảng 16h chiều hoặc thậm chí sớm hơn, bạn sẽ đặt chân lên đỉnh núi. Thu vào tầm mắt là cảnh vật bao la, xanh mướt hùng vĩ của núi rừng làm bạn phải ồ lên vì ngạc nhiên. Nếu đi vào những ngày trời có sương mù, bạn sẽ được trải nghiệm săn mây trên đỉnh Chứa Chan. Lúc này không quá muộn nên bạn có thể thoải mái chiêm ngưỡng và chụp ảnh kỷ niệm cùng cột mốc 837m.

đỉnh chứa chan
Nguồn: internet

15h chiều: Trên đỉnh núi có khá nhiều nơi bằng phẳng, rộng rãi để bạn cắm trại ở núi Chứa Chan. Đây là thời điểm để hạ trại, cùng chuẩn bị đồ nướng BBQ, mọi người nghỉ ngơi và quây quần bên nhau. Chắc chắn đây là thời điểm quý giá và đáng nhớ nhất trong chuyến hành trình chinh phục núi Chứa Chan Gia Lào.

cắm trại đỉnh chứa chan
Nguồn: internet

21h tối: Sau khi ăn uống xong xuôi, mọi người quây quần bên nhau đốt lửa trại, cùng hát những bài ca tuổi trẻ và kể nhau nghe những câu chuyện bình dị của cuộc sống. Dù chỉ là những hoạt động vô cùng bình thường ấy, nhưng ở giữa núi rừng, sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm không thể nào quên.

Ngày 2: Thức giấc giữa đại ngàn -> trở về bằng đường Chùa

5h sáng: Đây là thời điểm lý tưởng để bạn ngắm nhìn bình minh tuyệt đẹp trên đỉnh núi theo kinh nghiệm leo núi Chứa Chan. Những tầng mây bồng bềnh, trắng muốt như những viên kẹo bông gòn của sớm mai ẩn hiện giữa đất trời. Đứng từ trên cao nhìn xuống, núi rừng như được khoác thêm một bộ áo lông vũ mơ màng, chuẩn bị thức dậy đón ngày mới.

đỉnh chứa chan
Nguồn: internet

6h sáng: Cả nhóm cùng ăn sáng và uống cà phê lấy lại tinh thần, chuẩn bị cho chuyến trekking núi Gia Lào tiếp theo.

7h sáng: Cả đoàn di chuyển xuống núi bằng đường Chùa. Cung đường này chủ yếu là bậc tam cấp. Nếu có nhiều thời gian, bạn có thể tham quan những ngôi chùa quanh núi. Khi xuống chân núi, bạn đừng quên ghé hàng quán bán chuối ngào đường, sương sáo hay bánh xèo làm quà cho bạn bè và người thân.

trekking núi chứa chan
Nguồn: internet

Đến tầm trưa là bạn sẽ đến chân núi, kết thúc chuyến du lịch núi Gia Lào trekking đáng nhớ.

Trên đây mình đã hướng dẫn leo núi Chứa Chan: kinh nghiệm và lịch trình chi tiết nhất từ A-Z. Hi vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn có một chuyến đi đáng nhớ và nhiều trải nghiệm.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch rừng Nam Cát Tiên Đồng Nai và Lịch trình trekking, cắm trại A-Z