Núi Lảo Thẩn được mệnh danh là nóc nhà Y Tý, một trong những địa danh đẹp nhất nhưng cũng bí ẩn nhất của mảnh đất Tây Bắc. Khám phá Lảo Thẩn là một hành trình không hề dễ dàng nhưng sẽ là cơ hội để bạn hòa mình cùng thiên nhiên, săn mây trên đỉnh núi tuyệt đẹp. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ với các bạn kinh nghiệm leo núi Lảo Thẩn Lào Cai và lịch trình trekking đầy đủ từ A-Z.

Lảo Thẩn ở đâu?

Địa điểm: thôn Phìn Hồ, xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Nếu bạn băn khoăn Y Tý ở đâu thì đây là một xã vùng cao nằm ở phía tây của huyện Bát Xát, cách huyện lị chừng 68km về phía tây bắc. Y Tý nằm ở độ cao 2000m so với mặt nước biển nên mang đầy đủ những đặc trưng địa hình của vùng đất này. Mặc dù có địa hình khắc nghiệt nhưng đây là một địa điểm thu hút dân phượt và trekking từ khắp mọi miền đất nước đến khám phá.

xã y tí
Nguồn: internet

Trong những điểm du lịch nổi tiếng của Y Tý thì núi Lảo Thẩn nổi tiếng hơn cả. Từ đỉnh Lảo Thần, bạn có thể hướng tầm mắt quan sát thung lũng Dền Sáng hay núi Nhìu Cồ San tuyệt đẹp. Lảo Thẩn cao bao nhiêu thì câu trả lời là 2860m so với mực nước biển nên ngọn núi này được gọi là nóc nhà của Y Tý. Nghe đến đây chắc hẳn ban đã mường tượng ra vẻ rộng lớn, hùng vĩ, đại ngàn của núi rừng Lảo Thần rồi phải không?

núi lảo thần

Cách di chuyển đến núi Lảo Thẩn

Để đến được núi Lảo Thần thì trước tiên điểm đến của bạn sẽ là thành phố Lào Cai. Có nhiều cách để bạn di chuyển đến Lào Cai bằng xe khách, tàu hỏa hay xe máy tự lái. Bạn có thể dễ dàng tìm được nhiều hãng xe chạy cao tốc về Lào Cai tại các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát,…

Từ thành phố Lào Cai, bạn tiếp tục bắt xe hoặc thuê xe máy để đến xã Y Tý. Quãng đường này khoảng 80km, trải qua các địa điểm: Bát Xát, Bản Vược, Trịnh Tường, Lũng Pô, A Mú Sung, A Lù, Ngải Thầu. Cung đường này là đường biên giới nên khá khó di chuyển.

Lựa chọn thứ hai là từ Hà Nội đến thành phố Sapa. Có rất nhiều xe chạy tuyến Hà Nội – Sa Pa nên bạn không phải lo lắng quá nhiều. Chỉ mất tầm 8 tiếng là bạn có thể đặt chân đến thành phố sương mù Sapa. Tại đây có rất nhiều địa điểm Sapa trekking lý tưởng mà bạn có thể ghé thăm.

Đường đi Y Tý từ thành phố Sapa khoảng 73km đi mất 4 tiếng, trải qua các địa điểm Tả Giang Phình, Bản Xèo, Dền Sáng. Theo kinh nghiệm đi Lảo Thẩn thì cung đường đi từ Sapa ngắn và cũng dễ đi hơn. Thông thường đi bằng xe khách hay tàu thì bạn cũng mất từ 8 đến 10 tiếng. Do đó, nhiều người chọn đi chuyến đêm để tiết kiệm thời gian cũng như chi phí không phải thuê nhà nghỉ tại Y Tý.

Đến xã Y Tý rồi nhưng bạn vẫn phải tiếp tục quãng đường để đến chân núi Lảo Thần. Từ trung tâm xã Y Tý, bạn đi xe máy 7km đến bản Phìn Hồ, dựng tại trang trại rau chân núi Lảo Thẩn.

đường vào lảo thần

Đánh giá độ khó cung đường trekking núi Lảo Thẩn

Nhiều bạn băn khoăn không biết cung đường trekking núi Lảo Thẩn có khó khăn và dễ săn mây như Nhìu Cồ San hay không. Bạn đừng quên Lảo Thẩn được đánh giá là địa điểm săn mây đẹp nhất xã Y Tý Lào Cai, nên cảnh quan là điều mà du khách không thể bỏ qua khi đặt chân đến đây.

Hành trình trekking núi Lảo Thẩn Lào Cai được đánh giá là không có quá nhiều dốc, phải gần lên đỉnh bạn mới gặp khó khăn khi vượt dốc. Đường leo núi cũng không quá ngoằn ngoèo và phức tạp, dễ dẫn đến lạc đường. Tổng đoạn đường từ Phỉn Hồ lên Lảo Thần Y Tý cả lên và xuống là 16km do đó, bạn chỉ cần có một sức khỏe ổn định, tinh thần tốt là đã có thể hoàn thành cung đường rồi.

núi lảo thần
Nguồn: internet

Tuy nhiên, trên đường lên đỉnh Lảo Thẩn có nhiều cây bụi, gai cộng thêm thời tiết nắng gắt và gió mạnh cũng có thể làm chùn bước chân bạn.

Lịch trình trekking chinh phục núi Lảo Thẩn (2 ngày 1 đêm)

Như đã nói ở trên thì hành trình trekking Lảo Thẩn không quá khó khăn làm nhiều người bỏ cuộc giữa chừng nhưng chuẩn bị một lịch trình cụ thể thì vẫn hơn. Bởi lẽ bạn cần phải căn thời gian để kịp đến điểm hạ trại trước khi trời tối, tránh mọi nguy hiểm từ núi rừng.

Tuy đường đi leo núi Lảo Thẩn có phần dễ dàng hơn leo núi Bạch Mộc Lương Tử, lời khuyên là bạn vẫn nên thuê porter để tránh lạc đường. Porter cũng sẽ lên lịch trình trekking cụ thể, giúp bạn xách đồ và tính toàn các điểm nghỉ ngơi. Do đó, hành trình chinh phục đỉnh núi Lảo Thẩn cũng dễ dàng hơn với bạn.

Dưới đây, mình sẽ chia sẻ với các bạn lịch trình trekking Lảo Thẩn Y Tý mà mình đã trải nghiệm từ A-Z. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn! Chuyến đi kéo dài 2 ngày 1 đêm, qua đêm trên đỉnh núi Lảo Thần sẽ là kỷ niệm đáng nhớ không quên với bất kỳ ai.

đỉnh lảo thần
Nguồn: internet

Khoảng 23h đêm hôm trước, mình di chuyển bằng xe giường nằm từ Hà Nội vào Sapa và nghỉ đêm luôn trên đó. Điều này sẽ giúp mình tiết kiệm chi phí thuê nhà nghỉ một đêm khá đắt đỏ tại thành phố Sapa, bởi lẽ bạn nên dành một ngày, thức dậy từ sớm để khám phá Lảo Thẩn.

Ngày 1: Chiêm ngưỡng núi Lào Thẩn – cắm trại qua đêm

5h sáng, ảnh nắng mặt trời xuyên qua ô cửa xe, đánh thức mình dậy và nhận ra đã đến thị trấn Sapa xinh đẹp. Dù rất nhớ Sapa nhưng mình không có thời gian để dạo quanh, ngắm nhìn và hít thở không khí trong lành của vùng đất này. Mọi người trong đoàn cũng phải tranh thủ vệ sinh cá nhân, ăn sáng nạp năng lượng cho ngày mới.

Xong xuôi, đến 7h sáng, xe của đoàn đón chúng mình xuất phát từ Sapa đến trang trại rau Y Tý dưới chân núi Lảo Thẩn để bắt đầu chuyến trekking.

10h trưa, thời tiết Lảo Thẩn không quá nóng nực nên mình vẫn rất hăng hái cho chuyến trekking, chẳng hề thấy mệt tẹo nào. Xe đã đến điểm xuất phát tại chân núi, bọn mình gặp các anh porter dân tộc H’Mông chỉ dẫn đường đi và mang hộ một số đồ đạc.

10h30 phút, bọn mình bắt đầu những bước chân đầu tiên với mục tiêu nhanh chóng đặt chân lên đỉnh núi. Đoạn đường đầu tiên từ bản Phìn Hồ là lối mòn phủ đá trắng giữa thảo nguyên bát ngát.

đường lên lảo thần
Nguồn: internet

Lảo Thẩn quả là có cảnh vật đặc biệt mà mình đã được chiêm ngưỡng trên đường trekking. Đó là những cây sơn tra nở hoa trắng muốt, cây chí cò nở hoa vàng rực rỡ, đỗ quyên thắm cả một vùng trời hay những núi đồi vàng óng, mượt mà.

Dọc đường đi, bọn mình còn bắt gặp những người dân tộc H’Mông lên núi kiếm củi hay thu hoạch cây thuốc.

người dân tộc ở Lảo Thẩn
Nguồn: internet

12h trưa, cả đoàn đến một con suối nhỏ và dừng chân nghỉ trưa. Một chiếc thảm được trải ra đủ để mọi người ngồi hay hay nằm nghỉ đều vừa vặn. Mình tranh thủ ăn một chút cơm được chuẩn bị từ sáng để lấy lại sức. Ăn xong thì mọi người đều nằm chợp mắt để chiều đi không bị buồn ngủ.

13h30 chiều, bọn mình tiếp tục hành trình Lảo Thẩn trekking, chỉ mong nhanh chóng được đặt chân đến điểm hạ trại qua đêm.

Đến 16h cùng ngày, mình đặt chân đến điểm hạ trại. Tại đây có lán nghỉ của người dân tộc nhưng vì đoàn đông, và mọi người đều muốn trải nghiệm cắm trại trên núi nên ai nấy đều muốn dựng trại.

17h chiều, cả bọn chuẩn bị đồ ăn cho tối nay. Thức ăn không phải sơ chế gì nhiều, đã được làm sạch sẽ, ướp gia vị đầy đủ chỉ cần chế biến mà thôi. Trời bắt đầu trở tối cũng là lúc khung cảnh hoàng hôn ở Lảo Thẩn đẹp hơn bao giờ hết.

hoàng hôn lảo thẩn
Nguồn: internet

Ngày 2: Đón bình minh trên đỉnh Lào Thẩn – hành trình trở về

5h sáng, bọn mình thức dậy để gọi nhau đi ngắm bình minh. Từ điểm hạ trại cũng có thể nhìn thấy cảnh đẹp của bốn bề được những tia nắng đầu tiên trong ngày chiếu sáng. Khắp nơi như phủ một làn sương sớm mờ ảo, càng làm cho không gian xung quanh lung linh và thơ mộng hơn.

săn mây ở lảo thẩn
Nguồn: internet

5h30 sáng là thời điểm cả đoàn cùng nhau ăn sáng. Chẳng ai mệt hay buồn ngủ cả vì đêm qua đã cố gắng đi ngủ sớm rồi. Ai cũng tràn đầy sức sống, háo hức với mong muốn chinh phục đỉnh Lảo Thẩn.

6h sáng, do điểm hạ trại và đỉnh Lảo Thần chẳng quá xa nhau nên mọi người để đồ tại trại và đi người không lên đỉnh.

mây lảo thẩn
Nguồn: internet

6h30 sáng, mọi người đặt chân đến đỉnh Lảo Thần, chiêm ngưỡng biển mây tuyệt đẹp như lời đồn về săn mây Y Tý. Quả thực rất bõ công trekking lên đây, ai cũng cảm thấy hạnh phúc, thấy “đã”, tranh thủ chụp cùng nhau những bức ảnh kỷ niệm ở độ cao 2860m.

đỉnh lảo thẩn

8h30 sáng, cả đoàn quay trở về điểm hạ trại, thu dọn đồ đạc cá nhân rồi trekking Y Tý theo cung đường ban đầu.

Đến 11h30, do chưa đến chân núi Lảo Thẩn nên mọi người trải thảm rồi quyết định dùng bữa trưa giữa núi rừng Y Tý thơ mộng mà cũng đầy bí ẩn. Ăn xong, bọn mình không nghỉ trưa mà quyết định đi về điểm xuất phát ban đầu vì cách không quá xa.

trở về chân núi lảo thẩn
Nguồn: internet

13h30 chiều, bọn mình đặt chân đến điểm trek dưới chân núi Lảo Thẩn. Đó là một cảm giác thở phào và hạnh phúc vì hoàn thành mục tiêu, chinh phục thành công nóc nhà Y Tý, nhưng cũng tiếc nuối vì phải trở về với thành thị quen thuộc.

14h chiều, xe đưa cả đoàn về lại thị trấn Sapa. Tại đây, bọn mình quyết định ở lại Sapa để bắt xe đêm về lại Hà Nội. Thế là có thêm một buổi chiều vừa đủ để thăm thú Sapa và mua sắm quà tặng bạn bè, người thân.

23h đêm, mình lên xe về Hà Nội.

Đi Lảo Thẩn nên mang theo những gì?

Để có một chuyến đi trọn vẹn nhất bạn nên chuẩn bị đồ đạc đầy đủ cho hành trình trekking núi Lảo Thẩn của mình. Trong phần này, mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm mang gì khi đi leo núi và những lưu ý khi trekking Lảo Thẩn.

Túi ngủ và lều bạt là những thứ bạn nhất định phải mang theo tùy vào số lượng người trong đoàn. Tại độ cao 2560m ở điểm hạ trại, bạn có thể bắt gặp hang đá của một cặp vợ chồng người Mông. Tuy nhiên hang đá chỉ ngủ được tối đa 4 người nên nhất thiết vẫn phải mang lều cắm trại đầy đủ, giúp bạn trải qua ban đêm lạnh lẽo tại Lảo Thẩn.

Trong những đồ cần thiết phải mang theo khi trekking không thể không nhắc đến nước. Nước ngọt trên núi rất quý báu, không dễ kiếm nên bạn nhớ mang nhiều nước bên mình để nạp năng lượng trong chuyến đi nhé.

Trên đây là chia sẻ của mình về kinh nghiệm và lịch trình khám phá, trekking núi Lảo Thẩn (Lào Cai) chi tiết, đầy đủ từ A-Z. Mặc dù nơi đây có nhiều nơi đồi trọc, bụi đất do dân đốt rừng làm nương rẫy, nhưng cảnh sắc thiên nhiên càng lên cao càng khiến người ta ngạc nhiên, thích thú. Chắc chắn những trải nghiệm có được trong hành trình này sẽ không làm bạn phải thất vọng!

Xem thêm: Pusilung ở đâu? Kinh nghiệm leo núi Pusilung Lai Châu 3 ngày CỰC CHI TIẾT