Lợi ích khi chạy bộ trên những con đường là bạn không phải mang theo một loạt các thiết bị khi ra ngoài. Tuy nhiên, hầu hết những người chạy bộ sẽ mang theo một số lượng thực phẩm, nước, quần áo và thiết bị bổ sung với họ. Bài viết hôm này sẽ chia sẻ cho bạn bí quyết lựa chọn ba lô cho chuyến chạy bộ đường mòn.

Có một số phương pháp khác nhau để thực hiện những điều này và việc chọn phương pháp nào phù hợp với bạn không phải lúc nào cũng đơn giản. Những thứ như thời tiết, địa điểm, địa hình, thời gian chạy và mức độ kinh nghiệm của bạn đều ảnh hưởng đến phương pháp nào là tốt nhất cho bạn. Khi bạn xem xét các tùy chọn, có hai lĩnh vực chính mà bạn sẽ cần phải suy nghĩ:

  • Loại ba lô: có nhiều cách để mang theo nước, thực phẩm, thiết bị và quần áo.
  • Thể tích và độ dài chuyến đi: kích thước ba lô bạn cần phụ thuộc vào thời gian chạy của bạn và lượng nước và thiết bị bạn cần mang theo.

1. Những lựa chọn để mang theo thiết bị chạy đường mòn của bạn

Có nhiều phương pháp khác nhau để mang theo những gì bạn cần trong khi chạy bộ đường mòn:

Túi đeo tay chạy bộ

Những chiếc túi đơn giản này sẽ bao quanh cánh tay của bạn và được thiết kế để giữ điện thoại thông minh của bạn, chìa khóa nhà, một ít tiền mặt. Chỉ sử dụng những thứ này cho những đoạn ngắn trên những con đường mà bạn cần điện thoại để nghe nhạc hoặc ghi lại hoạt động của bạn bằng một ứng dụng thể dục. Bạn có thể sử dụng túi đeo tay cùng với chai nước cầm tay, đai thắt lưng hoặc túi thắt lưng khi bạn muốn mang theo nước và / hoặc thức ăn.

Thắt lưng chạy bộ

Thắt lưng chạy bộ là giải pháp lưu trữ vật dụng nhỏ gọn quanh eo của bạn. Họ thường cung cấp chỗ cho ít hơn một chiếc điện thoại thông minh, một ít tiền mặt, thẻ tín dụng, chìa khóa nhà, ID và một số thực phẩm năng lượng. Bạn thường có thể bảo đảm những thứ cần thiết này trong túi có khóa kéo.

Vì hầu hết các thắt lưng chạy bộ không có bình chứa chất lỏng, chúng rất phù hợp để sử dụng kết hợp với chai nước cầm tay hoặc trong quá trình chạy tiếp cận với nước trên đường đi (dưới dạng đài phun nước, bình nước công cộng, v.v.)

Chai nước cầm tay

Chai nước cầm tay là một trong những lựa chọn nhẹ nhất, nhỏ gọn nhất của bạn để mang theo nước và một vài nhu yếu phẩm. Khả năng mang theo hạn chế của chúng làm cho chúng tuyệt vời khi chạy ở nơi bạn có thể tiếp cận với thực phẩm và đổ nước đầy chai (chẳng hạn như chạy bộ hỗ trợ hoặc chạy trên các đường đua nơi bạn sẽ trở lại điểm ban đầu, chẳng hạn như xe của bạn.)

Hầu hết các chai này chứa khoảng 500 ml nước. Chúng thường có hệ thống dây đeo kết hợp túi có khóa kéo. Dây đeo giữ chai an toàn trên tay của bạn và cho phép bạn thư giãn tay để bạn thực sự phải nắm chặt chai trong suốt thời gian bạn chạy. Nhiều chai có hình dạng công thái học để vừa vặn thoải mái trong cả hai lòng bàn tay. Túi có khóa kéo bảo vệ một vài vật dụng nhỏ, như điện thoại thông minh, tiền mặt, thẻ tín dụng và gel năng lượng.

Một số người chạy bộ phàn nàn rằng họ cảm thấy không cân bằng khi chạy với một chai cầm tay duy nhất. Để giải quyết điều này, bạn có thể chạy với một cái trên mỗi tay. Điều này cũng cho phép bạn tiếp cận với nhiều nước hơn. Một khiếu nại khác là một thiết bị cầm tay thực sự có thể làm mỏi cánh tay đang mang chai. Bạn có thể chứa thêm trọng lượng của điện thoại và một số đồ ăn nhẹ, và sau đó tưởng tượng bạn đã vung tay bao nhiêu lần trong một lần chạy ngắn để ước lượng lượng nước cần thiết.

Túi đeo hông đựng nước

Túi đeo hông đựng nước thường cung cấp lưu trữ nhiều hơn so với một chai cầm tay, làm cho chúng phù hợp cho các hoạt động lâu hơn đòi hỏi nhiều thiết bị hơn. Một số đủ lớn để bạn có thể nhét một chiếc áo gió rất nhỏ gọn trong túi hoặc buộc nó ra bên ngoài bằng dây buộc.

Hầu hết các túi đeo hông đựng nước bao gồm 500 ml nước có thể đựng trong ngăn khi bạn đang chạy. Một số đi kèm với nhiều chai nhỏ hơn để phân phối trọng lượng xung quanh vành đai và cung cấp cho bạn tùy chọn uống các chất lỏng khác nhau trong quá trình chạy, chẳng hạn như nước và đồ uống điện giải. Thiết kế này cũng cho phép bạn chọn mang theo tất cả các chai hoặc để một số ở nhà, tùy thuộc vào lượng nước bạn cần trong quá trình chạy.

Một điểm cộng để bạn chọn túi đeo hông đựng nước chính là tay bạn không bị vướng víu khi chạy, không lo lắng phải tranh giành hoặc để bị ngã nếu bạn bị trượt chân.

Ba lô nước chạy bộ

Nếu bạn chạy bộ đường dài, đặc biệt là ở nơi hoang dã, thì bạn sẽ cần phải mang theo nhiều thức ăn, nước và thiết bị hơn là một thắt lưng chạy bộ, chai cầm tay hoặc túi đeo hông. Một chiếc áo vest chạy hoặc ba lô nước chạy bộ có khả năng phù hợp với các nhu yếu phẩm thêm.

Ranh giới giữa ba lô nước chạy bộ và ba lô thông thường đôi khi khiến bạn cảm thấy khó hiểu. Một chiếc ba lô thường có thể tích lớn hơn và trông giống như một ba lô bạn đeo trên đường đi bộ trong khi ba lô nước chạy bộ thường có cấu hình thấp hơn và nhiều túi nhỏ hơn để đựng thức ăn, nước, quần áo và thiết bị phụ.

Ba lô nước chạy bộ: những chiếc ba lô này trông giống như một chiếc áo vest và được thiết kế để vừa khít với cơ thể bạn. Chúng tương tự như một chiếc ba lô ở chỗ chúng được mang trên vai và trên lưng của bạn, nhưng chúng có xu hướng thấp hơn một chút, có nhiều túi ở phía trước dây đeo vai và không có xương hông như hầu hết các thắt lưng. Loại ba lô này có nhiều khe co giãn để giữ ba lô trên người bạn và hạn chế nảy khi bạn đang chạy.

Ba lô nước chạy bộ có thể chứa một số lượng đáng ngạc nhiên trong túi cá nhân, giúp giữ cho bạn ngăn nắp. Nhiều ba lô bao gồm các ngăn chuyên dụng để lưu trữ chai nước ở phía trước dây đeo vai, cho phép bạn theo dõi lượng nước bạn còn lại và cho phép bạn dễ dàng tiếp cận với các chai để uống và đổ lại. Ngoài ra, mang theo hai chai cho phép bạn uống hai loại chất lỏng khác nhau, như nước và đồ uống điện giải. Hầu hết các ba lô này đựng bình chứa nước (đôi khi được bán riêng) cho những người chạy bộ thích nhấm nháp từ một ống.

Bạn có thể tìm hiểu thêm trong bài viết – Hướng dẫn cách chọn ba lô nước chạy bộ

Ba lô chạy bộ: loại này rất giống như một chiếc ba lô mà bạn đi trong một ngày nhưng nhiều trong số chúng có các tính năng dành riêng cho chạy bộ, chẳng hạn như thiết kế cấu hình thấp, thắt lưng đơn giản và một số túi dễ dàng truy cập trong khi bạn đang chạy.

Ba lô chạy bộ đôi khi cung cấp lưu trữ nhiều hơn ba lô nước chạy bộ (chủ yếu ở phía sau lưng), làm cho chúng trở thành một lựa chọn tốt cho một cuộc chạy đòi hỏi nhiều thiết bị và quần áo thêm. Một số người chạy bộ tìm thấy các loại ba lô nảy hơn so với ba lô nước chạy bộ.

Gần như mọi ba lô chạy bộ đều chứa một bình chứa nước hydrat hóa để dễ dàng nhấm nháp khi di chuyển (các bình chứa đôi khi được bán riêng). Nhiều người cũng bao gồm túi trên dây đeo vai hoặc hai bên nếu bạn thích sử dụng chai nước.

2. Độ dài chuyến chạy bộ đường mòn

Độ dài của chuyến chạy bộ đường mòn thường sẽ xác định lượng nước và thiết bị bạn cần mang theo, từ đó có thể đoán được loại ba lô tốt nhất cho bạn.

Nói chung, bạn chạy càng lâu, bạn càng cần mang theo nhiều thức ăn, nước và thiết bị. Vị trí chạy của bạn, thời tiết và mức độ kinh nghiệm của bạn cũng đóng một yếu tố quan trọng. Chạy đường ngắn trong một khu vực hẻo lánh hoặc thời tiết xấu có thể đòi hỏi bạn phải mang theo nhiều thiết bị hơn là chạy đường dài trong một khuôn viên đô thị nơi bạn không bao giờ cách quá xa đài phun nước hoặc một nơi để mua thức ăn.

Ngoài ra, hãy nhớ lựa chọn ba lô còn phụ thuộc vào yêu tố cá nhân. Nhu cầu của một người chạy bộ có thể khác rất nhiều so với nhu cầu của người khác trên cùng một lượt chạy.

Chạy bộ ngắn (khoảng 1 giờ hoặc ít hơn)

Đối với các cuộc chạy ngắn, túi đeo tay chạy bộ, thắt lưng và chai nước cầm tay là những lựa chọn hợp lý. Túi đeo tay và thắt lưng không có túi đựng nước nên bạn có thể muốn sử dụng chúng cùng với một chai cầm tay.

Chạy bộ trung bình (khoảng 1 giờ 3 giờ)

Nếu bạn đang chạy trong một khu vực có nước uống được, chẳng hạn như đài phun nước hoặc trạm hỗ trợ cuộc đua và bạn không ngại dừng lại trên đường để đổ đầy, thì một chai cầm tay là một lựa chọn tốt cho những chuyến chạy bộ trung bình.

Một chiếc thắt lưng chứa được một hoặc hai chai nước có thể mang theo nhiều thực phẩm, thiết bị và nước hơn một thiết bị cầm tay, làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt để chạy ở những địa điểm xa hơn. Bạn có thể kết hợp một chiếc thắt lưng với một chai nước cầm tay để có dung tích lớn hơn.

Chạy bộ dài (khoảng 3 giờ trở lên)

Nhiều vận động viên chạy ra ngoài trong 3 giờ trở lên sẽ sử dụng ba lô nước chạy bộ hoặ ba lô chạy. Khi chạy đường dài, đặc biệt là nếu bạn ở một nơi xa xôi, bạn sẽ mang theo nhiều thực phẩm, quần áo, dụng cụ và nước hơn so với túi đeo thắt lưng và chai cầm tay.

3. Mẹo chuẩn bị cho chuyến chạy bộ đường mòn

Khi bạn chạy nhiều hơn, bạn sẽ phát triển một hệ thống về cách bạn đóng gói và nơi bạn muốn lưu trữ mọi thứ. Dưới đây là một số lời khuyên để giúp bạn bắt đầu:

Luôn cất chìa khóa của bạn cẩn thận

Đừng trở thành một người chạy bộ mất chìa khóa dọc theo đường mòn. Hầu hết các túi đựng, áo chạy, thắt lưng và chai cầm tay có một vị trí cụ thể để cất chìa khóa của bạn. Nhìn vào bên trong túi có khóa kéo hoặc vòng dán co giãn mà bạn có thể gắn chìa khóa vào. Ít nhất, hãy ném chúng vào túi có khóa kéo.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng bạn không cần phải mang theo tất cả các chìa khóa của mình. Các chìa khóa phụ sẽ tăng thêm trọng lượng không cần thiết. Chìa khóa nhà của bạn và / hoặc chìa khóa xe có lẽ là tất cả những gì bạn cần.

Bảo vệ điện thoại của bạn

Bảo vệ điện thoại của bạn khỏi độ ẩm là điều quan trọng nhất. Điều này có nghĩa là không chỉ giữ cho nó tránh mưa, mà còn mồ hôi. Nhét điện thoại của bạn vào túi da bên cạnh có thể khiến điện thoại đủ ẩm để làm hỏng điện thoại và có khả năng làm mất hiệu lực bảo hành. Để tránh điều này, hãy sử dụng hộp đựng chống nước, cho dù đó là một chiếc túi có khóa kéo hay case nhựa bền cho điện thoại của bạn. Nếu bạn muốn điện thoại của mình tiện dụng để chụp ảnh, hãy tìm một chiếc ba lô hoặc ba lô nước chạy bộ có túi chống nước trên dây đeo vai cho điện thoại thông minh để giữ cho nó dễ dàng truy cập và bảo vệ khỏi các yếu tố.

Giữ thực phẩm và nước trong tầm tay

Hầu hết những người chạy đường mòn thích ăn trong khi chạy. Vì vậy, trừ khi bạn có kế hoạch dừng lại để nghỉ trưa, điều quan trọng là phải giữ thức ăn và nước uống của bạn.

Thực phẩm: lưu trữ các thanh năng lượng và gel trong túi quần short của bạn hoặc trong túi đóng gói mà có thể dễ dàng truy cập, như trên hông hoặc bên hông của ba lô. Nếu bạn thích ăn đồ ăn như bơ đậu phộng và bánh sandwich thạch, hãy chuẩn bị trước bữa ăn thành những phần mà bạn sẽ ăn cùng một lúc. Ví dụ, cắt chiếc bánh sandwich đó làm đôi hoặc thành bốn phần để bạn giành chiến thắng phải đặt nó trở lại trong ba lô sau khi cắn vài miếng.

Một lựa chọn thông minh để mang gel năng lượng là sử dụng bình gel và đổ đầy từ hộp chứa gel số lượng lớn.

  • Ưu điểm: bạn mang theo một thùng chứa chứ không phải một số gel đóng gói riêng lẻ và bạn không cần phải mang theo rác trong khi chạy bộ.
  • Nhược điểm: bạn phải làm sạch bình khi bạn về nhà.

Nước uống: nếu bạn chọn ba lô nước chạy bộ, hãy giữ chai nước của bạn ở phía trước hoặc bên hông túi mà bạn có thể dễ dàng tiếp cận hoặc sử dụng bình chứa hydrat hóa.

Nó có vẻ không khả thi, nhưng chai nhựa ép thực sự có thể gây khó chịu trong một thời gian dài. Chúng có thể ảnh hưởng xương sườn hoặc chà vào mặt hoặc lưng của bạn. Một vài nhà sản xuất tạo ra những chai cực kỳ mềm mại phù hợp với cơ thể bạn để loại bỏ sự khó chịu. Họ cũng giảm bớt việc trơn trượt và cân nặng khi không chứa gì.

Mang thêm quần áo

Đối với những lần chạy ngắn trong thời tiết dễ chịu, bạn có thể không cần nhiều hơn những gì bạn mặc, nhưng khi bạn ra ngoài để chạy lâu hơn, nhiều thử thách hơn, các lớp bổ sung là rất cần thiết.

Nếu bạn chỉ chạy với một chai nước cầm tay, bạn sẽ có một chỗ để lưu trữ thêm một lớp áo, do đó, bạn sẽ phải cần quấn một chiếc áo dài tay quanh eo. Để làm như vậy mà không tạo ra một chiếc áo choàng sẽ bay phía sau bạn, hãy nắm lấy áo bằng tay áo và cuộn phần thân áo lên quanh trục được hình thành bởi tay áo khi cột lại.

Nếu bạn có thể mang ba lô nước chạy bộ, hãy nhét thêm quần áo vào bên trong túi hoặc buộc ra bên ngoài bằng dây bungee. Giữ áo gió hoặc áo dài tay trong tầm tay dễ dàng cho phép chuyển nhanh trên đường mòn.

Để chạy trong thời tiết mát mẻ, hãy giữ một chiếc mũ và găng tay mùa đông nhẹ ở một nơi mà bạn có thể nhanh chóng đến, chẳng hạn như túi bên hông của một ba lô. Lý tưởng nhất là bạn có thể kéo mũ và găng tay lên và xuống mà không cần ngừng chạy. Một chiếc khăn ấm cho cổ là một vật dụng rất linh hoạt để mang theo. Nó có thể được sử dụng như một chiếc mũ, băng đô, dây đeo cổ tay hoặc khăn để lau mồ hôi trên trán của bạn.

Tìm hiểu thêm về lựa chọn trang phục để chạy bộ trong bài viết – Nên mặc gì khi chạy bộ?

Giữ mọi thứ ngăn nắp

Luôn luôn giữ đèn pha, dao bỏ túi, thực phẩm, điện thoại và các nhu yếu phẩm khác ở cùng một vị trí trong ba lô của bạn để bạn có thể biết ngay nơi cần tiếp cận mà không cần ngừng chạy. Đóng gói theo cách tương tự mỗi lần cũng sẽ giúp bạn rời khỏi nhà mà không quên một món đồ quan trọng. Có một túi chuyên dụng trong ba lô để đựng rác sẽ giúp bạn không vô tình xả rác khi bạn đưa tay vào túi để lấy một thanh năng lượng khác.

Hãy xem Danh sách những vật dụng cần thiết khi chạy bộ đường mòn để chắc chắn rằng bạn không quên bất cứ điều gì.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Những điều cần biết về lượng nước cần uống khi chạy bộ