Trong khoảng thời gian phiêu lưu ngoài trời, một chiếc ghế cắm trại là điểm dừng chân lý tưởng giúp bạn thoải mái nghỉ ngơi, câu cá, nấu nướng, ăn uống trước khi quay trở lại khu lều trại. Tuy nhiên có quá nhiều loại và mẫu thiết kế hiện nay, khiến không ít người cảm thấy bối rối khi lựa chọn ghế cắm trại phù hợp cho riêng mình. 

Dưới đây là những tiêu chí bạn nên lưu ý khi lựa chọn người bạn đồng hành cho bạn:

  1. Mục đích sử dụng: tiêu chí luôn luôn quan trọng và đáng lưu ý nhất cho các phượt thủ ba-lô là trọng lượng và kích cỡ. Đối với những người ‘cắm trại xe’ (xe hơi/máy/đạp/mô-tô/v.v.) hoặc chỉ là tổ chức dã ngoại để hội họp và ăn uống thì sự thoải mái của ghế là tiêu chí hàng đầu.
  2. Kích cỡ/chiều cao: nếu bạn muốn một chiếc ghế rộng và thoải mái thì kích cỡ càng lớn càng tốt. Ghế thấp thì phù hợp cho các hội trại và những địa hình gồ ghề, không bằng phẳng, hoặc cát. Ghế cao thì dễ ngồi và đứng dậy hơn.
  3. Thiết kế: đa dạng lựa chọn từ cổ điển, hai/ba chân, ghế bập bênh, ghế bành, v.v. Nên ngồi thử ghế trước khi quyết định có mua hay không.

1. Phượt balô và cắm trại dã ngoại

Ghế cho người phượt balô

Thực ra với nhiều người thì một chiếc ghế cắm trại để đi phượt là thứ gì đó khá xa xỉ và không cần thiết vì nó sẽ tăng trọng lượng hành lý bạn phải mang theo (a backcountry camping chair is a luxury). Vì vậy khi chọn những chiếc ghế này thì trọng lượng và kích cỡ là cực kỳ quan trọng. Hãy quyết định khối lượng của chiếc ghế mà bạn sẵn sàng thêm vào hành trang của bạn và liệu hành trang của bạn có đủ chỗ để cất hoặc đính chiếc ghế hay không.

Ghế cho người phượt bằng xe

Với những chuyến dã ngoại ngoài trời có phương tiện để chở và đi lại thì việc lựa chọn ghế lại khá dễ và không gây lằng nhằng như khi đi phượt balô. Cho dù chiếc ghế có nặng gấp 3 – 4 lần chiếc ghế phượt thì bạn cũng không cần phải lo lắng bất cứ khoảng nào khi đã có sẵn phương tiện để làm tất cả những việc nặng nhọc. Vì vậy, bạn có thể chọn một chiếc ghế cao cấp, lớn, rộng, thoải mái, sang trọng. 

2. Những loại ghế cắm trại phổ biến

  1. Ghế cổ điển:loại ghế này có bốn chân (hoặc một bộ khung đế thăng bằng, rộng, chắc chắn), lưng ghế thẳng, và mặt ghế phẳng. Giá của loại ghế này khá phải chăng, chắc chắn, và thường đủ cao để bạn có thể ngồi xuống và đứng lên dễ dàng.
  2. Ghế câu cá:loại ghế này phù hợp trên cắt hoặc những địa hình đất không bằng phẳng vì chúng ít bị bập bênh hơn so với những chiếc ghế cao. Chúng còn là lựa chọn tuyết vời cho những buổi hội trại ngoài trời có quy đình về chiều cao tối đa của ghế.
  3. Ghế bập bênh và ghế bành: ghế bành (glider) và ghế bập bênh (rocker) là một cặp trời sinh và cực kỳ phù hợp cho những ai thích đung đưa hay lắc lư cơ thể. oại ghế này hoạt động tốt nhất trên những bề mặt bằng phẳng.
  4. Ghế treo: loại ghế có thiết kế mới này có giá thành cao hơn những loại khác một chút. Với thiết kế độc lạ khi chiếc ghế được treo lơ lửng trên không, bạn có thể xoay, lắc lư, đung đưa, và bất cứ điều gì mà không phải lo lắng về những nơi không bằng phẳng.
  5. Ghế tựa không tay (scoop):những chiếc ghế scoop thường không có phần dựa tay như những chiếc ghế cổ điển (một số loại sẽ có). Loại ghế này vừa rất thoải mái và khá nhẹ.
  6. Ghế ba chân:ghế đẩu là chiếc ghế đơn giản nhất thuộc loại này. Những loại khác sẽ có phần lưng và mặt ghế, trọng lượng thấp hơn so với ‘đối thủ’ 4 chân của chúng, nhưng đổi lại thì nó sẽ khá bấp bênh.
  7. Ghế hai chân:những chiếc ghế này có thiết kế thú vị và được khá nhiều người yêu thích. Bàn chân của bạn sẽ hoạt động như phần chân trước của ghế, điều này giúp nhà sản xuất có thể tối giản trọng lượng ghế, và bạn có thể cảm thấy thoải mái hơn khi ngồi. Tuy nhiên, bạn có thể ngã nếu chân bạn mất thăng bằng.

3. Những tiêu chí cần cân nhắc

  • Vật liệu: thường thì giá của một chiếc ghế sẽ phản ánh chất lượng vật liệu khung ghế và phần vải. Những loại ghế cắm trại cho dân phượt ba-lô thường có các thành phần siêu nhẹ
  • Tải trọng: không phải loại ghế nào cũng có tải trọng giống nhau, vì vậy bạn nên cẩn thận kiểm tra các thông số kỹ thuật này.
  • Tiện ích (extra): chỗ để cốc, gác chân, miếng đệm đầu và lưng, tấm lưới thoáng khí, v.v. để gia tăng sự thoải mái.
  • Độ phức tạp: với một số loại ghế, bạn chỉ cần mở ra và ngồi xuống. Nhưng với những loại ghế khác, thường là những loại có nhiều mối nối, bạn sẽ mất một chút thời gian để mở chúng ra đấy.

Xem thêm >> Lựa chọn võng dã ngoại