Những người leo núi trượt tuyết, leo núi băng, và những người leo núi vùng cao đều cần một chiếc rìu băng để chinh phục những ngọn núi đó. Lựa chọn rìu băng leo núi phù hợp chủ yếu dựa trên kích thước và hoạt động của bạn, cùng với chiều dài, trọng lượng, hình dạng và xếp hạng CEN của rìu.

Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng việc đọc bài viết này không làm cho bạn trở thành một người leo núi chuyên nghiệp. Hãy chắc chắn bạn đã được hướng dẫn rìu băng từ những người có kinh nghiệm và thực hành kỹ lưỡng bằng cách sử dụng rìu băng trước khi bắt đầu hành trình leo núi của mình.

1. Cấu tạo của một chiếc rìu băng

Để mua một chiếc rìu băng, trước tiên bạn cần có sự hiểu biết cơ bản về các thành phần và cấu tạo của nó.

Đầu rìu: bao gồm phần pick (phần đầu nhọn để đào), adze (lưỡi dao được quay vuông góc với tay cầm) và lỗ để móc carabiner và thường được làm bằng hợp kim thép. Trong các công cụ chuyên dùng cho đá dốc và leo núi đá hỗn hợp, adze hiếm khi được sử dụng và có thể được thay thế bằng búa. Tiết kiệm trọng lượng này có thể là một điểm cộng thực sự.

Pick: đây là phần đầu nhọn của rìu băng, được sử dụng để móc và đào vào tuyết hoặc băng. Nó cũng là một phần của chiếc rìu được sử dụng trong quá trình cứu hộ. Bộ phận pick thường được mô tả bởi góc cong và độ hở của nó.

  • Góc cong là góc giữa pick so với trục rìu. Góc 65° đến 70° là điển hình của các trục rìu leo núi trong khi góc nhọn hơn từ 55° đến 60° là phổ biến đối với các trục và công cụ kỹ thuật.
  • Độ hở có thể là một điểm tích cực hoặc tiêu cực. Điều này được xác định bằng cách so sánh góc của đầu chọn với trục. Ngày nay, thực tế là độ hở tạo ra rất ít sự khác biệt vì 1) hầu hết các lựa chọn là độ hở tích cực và 2) cả hai lựa chọn góc dương và âm đều sẽ phá xuyên qua tuyết.

Adze: bộ phận này thường rộng, giống như xẻng chủ yếu được sử dụng để kẹp các bước tạo không gian trong tuyết hoặc băng. Nó phục vụ như một vị trí cầm nắm thoải mái trong khi đi bộ với rìu trong một tư thế tự tin (với lựa chọn hướng về phía trước). Đây là vị trí đảo ngược với cách cứu hộ (khi adze hướng về phía trước), điều này sẵn sàng cho bạn thực hiện cách cứu hộ bản thân nếu bạn mất bước trên một dốc cao.

Lỗ carabiner: lỗ này ở đầu rìu băng được sử dụng để gắn dây xích rìu băng hoặc đôi khi để kẹp một carabiner.

Trục: chúng được làm bằng nhôm, sợi carbon hoặc thép. Mỗi loại cung cấp một sự đánh đổi về trọng lượng và sức mạnh. Trục nặng hơn thường mạnh hơn, mặc dù các vật liệu nhẹ như sợi carbon cực kỳ mạnh (nhưng đắt hơn nhiều).

  • Trục thẳng tốt hơn cho việc đào xuống, tự đỡ hoặc sử dụng trong mấu neo. Rìu trục thẳng là tốt nhất cho leo núi nói chung.
  • Trục cong giống như một vòng cung nhỏ và được thiết kế tốt hơn để bám vào băng. Công cụ cong là tốt nhất cho leo núi kỹ thuật và leo băng.

Một số trục được bọc một phần hoặc toàn bộ bằng cao su để cung cấp thêm độ bám. Băng thể thao có thể được sử dụng để tạo độ bám trên rìu hoặc bạn có thể đeo găng tay với lòng bàn tay cao su để tạo thêm ma sát.

Spike: mũi kim loại ở đế một chiếc rìu là điểm sắc bén để xuyên qua băng tuyết. Nó chủ yếu được sử dụng để duy trì sự cân bằng trong khi đi trên tuyết hoặc băng, giống như một gậy leo núi. Một vài trục không sử dụng mũi nhọn ở đế (bằng cách kẹp trục ở một góc) để tiết kiệm trọng lượng. Trong nhiều công cụ leo dốc và hỗn hợp băng, mũi nhọn đã bị loại bỏ hoàn toàn. Điều này giúp giảm trọng lượng và tăng độ an toàn khi sử dụng công cụ theo phương pháp kéo ngược (sử dụng công cụ lộn ngược làm đòn bẩy trên đá.)

2. Chọn độ dài

Bắt nguồn từ châu Âu, rìu băng được đo bằng cm. Mỗi kích thước phản ánh khoảng cách từ đuôi rìu đến đỉnh đầu. Thông thường các trục có sẵn với kích thước tăng thêm 5cm từ 50 cm đến 75cm. Độ dài chính xác dựa trên kích thước và loại hoạt động của bạn.

Lựa chọn theo kích thước của bạn

Một cách phổ biến để tìm độ dài chính xác của rìu chỉ đơn giản là cầm nó trong khi đứng thư giãn. Mũi nhọn của rìu chỉ nên chạm đất khi bạn đứng thẳng hoàn toàn với hai cánh tay ở hai bên. Một người có chiều cao khiêm tốn có thể sử dụng rìu 65cm để leo núi nói chung, trong khi một người cao hơn (trên 1m8) có thể muốn rìu 75cm cho cùng một nhiệm vụ. Cũng có thể 2 người có cùng chiều cao có thể có tầm với khác nhau và do đó cần độ dài khác nhau. “Chỉ số ape” của một người là sự khác biệt giữa chiều cao tổng thể và sải cánh của họ (đo từ đầu ngón tay này đến đầu ngón tay còn lại)

Theo mục đích hoạt động

Điều này cũng đóng một vai trò lớn trong việc lựa chọn độ dài phù hợp. Các trục nhỏ hơn 60cm thường được coi là công cụ leo băng kỹ thuật. Vì các công cụ này ngắn hơn, chúng không cung cấp nhiều đòn bẩy và được thiết kế kém để tự cứu hộ. Ngược lại, các công cụ trên 70cm quá dài để leo tuyết hoặc băng kỹ thuật nhưng vượt trội trên địa hình góc thấp. Những chiếc rìu dài hơn này chủ yếu được sử dụng cho du lịch xuyên quốc gia, phá băng, xây dựng các mỏ neo tuyết hoặc thăm dò các khu vực tuyết mềm và kẽ hở.

Thận trọng: một chiếc rìu băng quá dài làm cho việc tự cứu hộ khó khăn vì đế rìu có thể bị kẹt trong tuyết và khiến bạn và chiếc rìu của bạn bay lên.

Tìm sự cân bằng của 2 yếu tố trên thường là tốt nhất. Nếu bạn có kế hoạch dành nhiều thời gian hơn cho địa hình góc thấp hơn (ví dụ: du lịch sông băng, phá băng) hãy lựa chọn rìu băng dài hơn một chút. Nếu bạn có kế hoạch dành nhiều thời gian hơn cho địa hình dốc hơn (ví dụ: leo núi kỹ thuật), hãy sử dụng rìu ngắn hơn một chút. Hoặc, mang theo một chiếc rìu băng ngắn hơn cho những thứ dốc và sử dụng gậy leo núi của bạn để di chuyển ở góc thấp.

Biểu đồ đi kèm bên dưới có thể được sử dụng như một hướng dẫn sơ bộ để chọn chiều dài rìu băng.

Chiều cao của bạn Chiều dài rìu
<5’8″ (<1.72m) 50-60cm
5’8″-6’0″ (1.72-1.8m) 60-70cm
>6’0″ (>1.8m) 60-75cm

3. Chọn trọng lượng rìu

Nhiều người cho rằng trọng lượng nhẹ là cần thiết nhất, nhưng không nên sử dụng quá đúng theo nghĩa đen khi chọn rìu. Rìu băng nhôm nhẹ là lựa chọn hoàn hảo cho các ứng dụng như leo núi trượt tuyết, leo núi và du lịch sông băng vì chúng giúp bạn tiết kiệm trọng lượng và tăng tốc độ. Nhưng các trục nhẹ có xu hướng kém bền hơn và ít có khả năng xuyên qua băng cứng hơn các trục nặng hơn.

Hợp kim và rìu thép không gỉ nặng hơn, nhưng chúng bền hơn và do đó phù hợp hơn cho leo núi nói chung, leo băng và leo núi hỗn hợp, và cứu hộ trên núi.

4. Hiểu xếp hạng CEN

Chứng nhận CEN có thể giúp bạn chọn rìu đá chính xác. CEN (Comité Européen de Normalisation) là một nhóm châu Âu phát triển và duy trì các tiêu chuẩn thiết bị. Trên rìu băng, hãy tìm một tem CEN tròn sẽ có chữ B hoặc T viết hoa.

  • Các trục leo núi chung được chỉ định bằng tem B (cơ bản). Chúng thường nhẹ hơn, ít tốn kém hơn và kém bền hơn. Các trục cơ bản không đủ mạnh để leo kỹ thuật!
  • Trục băng kỹ thuật và dụng cụ làm đá được chỉ định bằng tem T (kỹ thuật). Chúng thường nặng hơn, đắt hơn và bền hơn.

Lưu ý: trên các công cụ băng kỹ thuật, pick và trục được xếp hạng riêng. Nó thực sự khá phổ biến khi có trục CEN-T với lựa chọn CEN-B. Một lựa chọn CEN-B mỏng hơn và linh hoạt hơn, xuyên qua băng tốt hơn; một lựa chọn CEN-T dày hơn và cứng hơn và hoạt động tốt hơn cho leo núi hỗn hợp.

5. Bảng so sánh rìu băng

Leo núi địa hình Leo núi kỹ thuật
Độ hở góc 65 đến 70 độ 55 đến 60 độ
Trục rìu Thẳng Cong
Spike Cần thiết Tùy chọn
Độ dài Dài hơn Ngắn hơn
Trọng lượng Nhẹ hơn Nặng hơn
Xếp hạng CEN “B” “T”

6. Dây xích băng

Một dây xích giúp cố định một chiếc rìu băng vào cổ tay hoặc dây đai bảo hộ của bạn. Nó là vô giá trong các tình huống mất rìu vì đó có thể có nghĩa là mất công cụ an toàn cơ bản cần thiết. Nó được coi là bắt buộc bởi nhiều người leo núi khi băng qua các kẽ hở hoặc leo lên các tuyến đường dài, dốc.

Nhiều người leo núi chọn cách mang theo dây xích trong một số tình huống nhất định lưu ý rằng dây xích chỉ đóng vai trò là công cụ sắc bén có thể gây nguy hiểm trong cú ngã. Ngoài ra, như hướng dẫn leo núi Michael Silitch lưu ý rằng: “khi leo lên một sườn núi lớn, bạn sẽ phải tạm dừng (với một chiếc rìu băng có dây buộc) ở mỗi lần chuyển đổi để thay đổi cổ tay vì điều này gây khó chịu cho những người hỗ trợ dây thừng và tác động đến bạn. ”

Tóm lại, quyết định là của bạn. Nhiều công ty cung cấp dây xích làm sẵn phù hợp với công cụ của họ một cách hoàn hảo. Bạn cũng có thể tạo dây xích từ dây perlon từ 5 đến 7 mm hoặc dây vải 1 inch. Điều này có sẵn ở hầu hết các cửa hàng thiết bị và được  kẹp bằng chân. Gắn dây xích vào rìu bằng cách trước tiên buộc dây / buộc vào dây đai bằng cách sử dụng một nút thắt nước / nút thắt nối chỉ câu đôi tương ứng. Sau đó, buộc dây đai vào lỗ carabiner bằng một nút thắt móc. Cuối cùng, buộc một nút thắt đơn trong dây nối để tạo một vòng tay để đặt quanh cổ tay của bạn.

Độ dài của dây xích có thể thay đổi từ hoạt động này sang hoạt động khác, mặc dù độ dài được ưu tiên hơn là một phép đo chính xác.

  • Dây xích ngắn hơn giúp dễ dàng lấy lại quyền kiểm soát trong cú ngã. Chúng được ưa chuộng khi leo băng kỹ thuật hoặc khi băng qua sông băng.
  • Dây xích dài hơn là tốt nhất khi leo dốc tuyết hoặc leo núi kỹ thuật. Chúng cho phép người leo núi chuyển đổi rìu giữa hai tay mà không cần phải tháo dây xích. Một dây xích dài thường dài bằng rìu băng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể muốn xem xét kỹ thuật sử dụng dây buộc của Himalaya từ đai bảo hộ của bạn, đó có thể là một giải pháp hiệu quả hơn.

7. Cách mang theo rìu băng của bạn

Trong ba lô

Nhiều ba lô bao gồm các tính năng được thiết kế đặc biệt để mang rìu hoặc dụng cụ băng. Các ba lô này thường có 1 hoặc 2 vòng rìu ở gần đáy và 1 hoặc 2 dây đai gần đỉnh. Để bảo đảm một cái rìu, đầu tiên, sử dụng đế rìu móc vào vòng dưới cùng cho đến khi đầu rìu nằm trên vòng treo. Sau đó vặn dụng cụ lên trên và cố định trục bằng dây đeo hoặc dây gần đầu ba lô

Khi đi du lịch

Theo quy định của TSA, khách du lịch không được phép mang rìu băng trong hành lý xách tay; nó phải ở trong hành lý ký gửi của bạn. Bảo vệ tất cả các điểm sắc nhọn bằng bộ bảo vệ được làm sẵn hoặc bằng cách tạo một ống bọc đơn giản từ bìa cứng và băng keo.

Set túi sắp xếp thiết bị leo núi

Một số nhà sản xuất làm ra các set túi được thiết kế đặc biệt để giữ rìu hoặc dụng cụ băng cùng với vít băng, crampon và các thiết bị leo núi mùa đông khác. Tuy nhiên, chúng đắt hơn so với bảo vệ bằng cao su đơn giản.

8. Những loại rìu băng

Việc lựa chọn rìu băng của bạn sẽ chủ yếu phụ thuộc vào loại hình leo núi bạn thực hiện, bao gồm 4 loại:

Đi bộ đường dài trên băng tuyết

Nếu bạn dự định thực hiện một tuyến đường băng tuyết không kỹ thuật và muốn sử dụng rìu băng của mình như một gậy đi bộ và để có thể kẹp một vài bước trong tuyết cứng, hãy lấy một chiếc rìu thẳng hoặc hơi cong tương đối nhẹ. Chiều dài của nó phụ thuộc vào chiều cao của bạn: giữ nó bằng cánh tay thẳng và hướng xuống dưới, mũi nhọn phải ngang với mắt cá chân của bạn.

Leo núi trượt tuyết

Nếu bạn muốn cầm rìu băng trên các tuyến du lịch trượt tuyết hoặc các cuộc đua leo núi trượt tuyết, bạn có thể chọn một chiếc rìu băng nhẹ. Chúng được làm bằng nhôm hoặc hợp kim nhẹ. Chúng có thể được sử dụng như một rìu băng an toàn dự phòng.

Leo núi kỹ thuật

Nếu bạn muốn thực hiện nhiều tuyến đường băng tuyết kỹ thuật hơn, bạn nên sử dụng một công cụ băng toàn diện mà bạn sử dụng cho tất cả các kỹ thuật, ví dụ: hỗ trợ dốc (piolet-rame), nẹp / chéo cơ thể (piolet-ramasse), neo (piolet-ancre), dao găm (piolet panne) hoặc các vị trí trên cao / móc. Đây là một rìu băng nặng hơn và mạnh mẽ hơn. Đầu có hàm răng sắc nhọn, gầy và có phần adze rộng. Trục của nó thẳng và hơi tròn với một kẹp dính và cách điện ở phần dưới. Nó nhỏ hơn một chiếc rìu băng cơ bản, thường là 50 đến 70cm với trọng lượng 750g.

Leo băng

Nếu bạn là một người đam mê thác nước đóng băng hoặc tường băng dốc, bạn cần một công cụ băng kỹ thuật. Các trục này có một trục rất cong để xoay tối ưu, và để lập mấu neo. Đầu nhọn của rìu thường có thể tháo rời để thích ứng với các điều kiện băng khác nhau. Các công cụ được sử dụng như một cặp.

Các loại rìu băng Mục đích sử dụng Đặc điểm
Thẳng hoặc hơi cong Tất cả các loại địa hình băng / tuyết:

– Đi bộ trên sông băng

– Leo núi trượt tuyết

– Leo núi kỹ thuật

Điểm mạnh:

Thích nghi với địa hình băng giá khác nhau, sử dụng ở vị trí gậy, vị trí dễ dàng

Điểm yếu:

Hạn chế sử dụng cho dụng cụ khô hoặc đá điêu khắc, khó trao đổi tay, cầm nắm không thoải mái.

Cong nhiều hoặc trục có thể tháo rời – Leo băng

– Leo qua rãnh

– Dụng cụ khô

Điểm mạnh:

Tính linh hoạt hơn cho việc móc trên các khối băng có khối lượng lớn và trên phần nhô ra, nghỉ tay, đường cong ngăn ngừa chấn thương ngón tay

Điểm yếu:

Khó đến không thể sử dụng như một gậy đi bộ.

Xem thêm >> Chọn dây đai bảo hộ chính xác