Chèo thuyền SUP là một môn thể thao mới lạ và phù hợp cho tất cả mọi người. Bạn có thể ra ngoài chèo thuyền thư giãn trên mặt hồ tĩnh lặng hoặc lướt sóng trên đại dương. Hoặc có thể bạn thích tập yoga hoặc chèo nhanh để tập luyện thể thao. Dù mục tiêu của bạn là gì, lựa chọn ván chèo đứng SUP phù hợp là chìa khóa để bạn tận hưởng niềm vui này.

Để tìm ra loại ván chèo đứng phù hợp với bạn, hãy xem xét cách bạn sẽ sử dụng nó, cách nó sẽ phù hợp với cơ thể bạn và cách bạn muốn nó xử lý trong nước. Dưới đây là các yếu tố quyết định chính:

  • Kiểu thân tàu: hai lựa chọn chính của bạn là thân ván tròn và du lịch; loại bạn chọn sẽ dựa trên loại mái chèo bạn dự định làm.
  • Cứng hoặc bơm hơi: bạn có muốn một tấm ván cứng hoặc bơm hơi? Câu trả lời của bạn sẽ dựa trên những thứ như hiệu suất, tính di động và các tùy chọn lưu trữ của bạn.
  • Khối lượng và trọng lượng: bạn muốn chọn một tấm ván có thể tích và trọng lượng phù hợp với chiều cao và cân nặng của bạn để đảm bảo sự ổn định và hiệu suất chèo tốt.
  • Chiều dài, chiều rộng và độ dày: kích thước của SUP đóng vai trò lớn trong việc xác định cách nó xử lý trên mặt nước.

Từ đó, bạn sẽ xem xét liệu vây và bất kỳ tính năng bổ sung hoặc phụ kiện nào có phù hợp với nhu cầu của bạn không.

1. Các loại thân của thuyền SUP

Thân tàu, hoặc thân của ván chèo đứng đóng vai trò chính trong việc xác định cách thức hoạt động của ván trên nước. Hầu hết các SUP đều có thân tròn hoặc thân với mũi nhọn như kayak. Có một số ít có thiết kế lai kết hợp các thuộc tính tốt nhất của từng thiết kế.

Hình dạng thân tàu có thể được yêu thích bởi những người chèo thuyền mới bắt đầu, nhưng có những khác biệt làm cho chúng tốt hơn cho một số hoạt động so với những người khác. Bởi vì điều này, bạn nên lưu ý và xem xét khi chọn loại thân tàu dựa trên cách bạn dự định sử dụng tấm ván của mình.

Thân ván tròn

Một thân ván tròn phẳng và rộng, tương tự như ván lướt sóng. Nó được thiết kế để cưỡi trên mặt nước và rất cơ động. Các tấm ván đứng SUP kiểu tròn này là một lựa chọn tốt cho:

  • Chèo thuyền giải trí
  • Lướt sóng
  • SUP yoga
  • Dòng nước sông cuốn mạnh

Thân ván du lịch

Thuyền SUP với thân ván có mũi hoặc mũi nhọn (đầu trước) tương tự như thuyền kayak hoặc ca nô. Thân thuyền cắt xuyên qua nước, đẩy nước quanh mũi sang hai bên của SUP để nâng cao hiệu quả và tạo ra một chuyến đi nhanh, mượt mà. Hiệu quả của loại thân này đòi hỏi ít nỗ lực hơn so với thân tròn khi chèo, cho phép bạn đi được quãng đường dài hơn với tốc độ nhanh hơn.

Các tay chèo chọcn thân ván du lịch cho nhiều mục đích ứng dụng khác nhau, nhưng luôn hướng đến hiệu quả và tốc độ của mái chèo. Một số hoạt động bao gồm:

  • Chèo thuyền tập thể dục
  • SUP touring / cắm trại
  • Tham gia cuộc đua

2. Ván SUP cứng và bơm hơi

Thân tròn và thân du lịch của thuyền SUP đều có sẵn trong hai kiểu cấu trúc khác nhau: cứng hoặc bơm hơi.

Thuyền SUP cứng

Hầu hết các ván thuyền đứng cứng có lõi xốp cao su EPS được bọc bằng sợi thủy tinh và epoxy. Đây là một cấu trức khá nhẹ, bền và giá cả phải chăng. Sợi carbon là một lựa chọn nhẹ hơn và cứng hơn, nhưng nó cũng đắt hơn. SUP nhựa có giá cả phải chăng hơn, nhưng chúng rất nặng và thiếu độ hiệu suất như các vật liệu khác. Một số SUP kết hợp gỗ nhẹ cho vẻ bề ngoài đẹp hơn.

Nên chọn thuyền SUP cứng nếu:

  • Hiệu suất là ưu tiên của bạn: ván SUP cứng cung cấp hiệu suất tốt nhất trên mặt nước. Chúng đi nhanh hơn, mượt mà hơn và tốn ít công sức hơn so với bơm hơi. Nếu chèo nhanh và xa là ưu tiên của bạn, thì loại SUP cứng là dành cho bạn.
  • Để có một sự vừa vặn hoàn hảo: SUP cứng có sẵn với nhiều kích cỡ lớn hơn và hình dạng tinh chỉnh hơn so với SUP bơm hơi, vì vậy bạn có thể tìm thấy một sự vừa vặn vừa phải với bạn.
  • Tính ổn định rất quan trọng: một tấm ván cứng cứng hơn một tấm ván bơm hơi, có thể mang lại cảm giác ổn định hơn, đặc biệt là khi cưỡi sóng. Ván cứng cũng có xu hướng đi thấp hơn trong nước, cũng có thể tạo cảm giác ổn định hơn.
  • Bạn có một nơi để lưu trữ nó: các thuyền SUP cứng có thể chiếm rất nhiều không gian. Nếu bạn có phòng rộng rãi trong nhà để xe và một phương tiện có thể vận chuyển nó, thì một SUP vững chắc là một lựa chọn tốt hơn.

Ưu điểm và nhược điểm của thuyền SUP cứng

Thuyền SUP cứng sẽ cứng hơn đáng tin cậy hơn so với bơm hơi, vì vậy ngay cả những tay đua hạng nặng cũng sẽ có một nền tảng ổn định hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người tham gia một chuyến đi để cưỡi sóng trên đại dương. Bởi vì một tấm ván cứng tiêu chuẩn (không phải bằng nhựa) cưỡi thấp hơn trên nước, bạn sẽ tận hưởng sự ổn định hơn và cấu hình khí động học hơn, giúp cải thiện tốc độ. Nhìn chung, bạn sẽ tìm thấy hầu hết các ván đua và hiệu suất cao cấp nhất trong danh mục này.

Mặt khác, ván cứng dễ bị móp và vỡ hơn các loại ván khác. Và với chiều dài từ 8 đến 12 feet, rõ ràng chúng sẽ khó vận chuyển và lưu trữ hơn.

Thuyền SUP bơm hơi

SUP bơm hơi có ngoại thất làm bằng PVC với cấu trúc khâu tạo ra lõi không khí. Chúng đi kèm với một máy bơm để bơm phồng ván và một túi lưu trữ khi nó không sử dụng. Một SUP bơm hơi chất lượng được thiết kế để được bơm phồng lên 12 – 15 pounds mỗi inch vuông và sẽ cảm thấy rất cứng cáp khi được bơm căng hoàn toàn.

Nên chọn thuyền SUP bơm hơi nếu:

  • Bạn có không gian lưu trữ hạn chế: nếu bạn sống trong một ngôi nhà nhỏ, chung cư hoặc căn hộ, bạn có thể không có chỗ cho một tấm ván lớn. SUP bơm hơi sẽ trở nên nhỏ gọn khi xì hơi và có thể dễ dàng cất gọn trong những không gian nhỏ, như tủ quần áo hoặc cốp xe.
  • Bạn đi du lịch: nếu bạn đang đi trên đường hoặc nhảy lên máy bay, bạn có thể mang theo SUP bơm hơi của bạn và thực hiện một số thao tác chèo thuyền khi bạn đến đích. Đóng gói trong túi lưu trữ của nó, một chiếc bơm hơi có thể được kiểm tra trên máy bay hoặc cất gọn trong xe lửa, xe buýt hoặc xe hơi. Hầu hết các túi lưu trữ có dây đeo ba lô để dễ dàng mang theo.
  • Bạn đi hiking đến một hồ nước: nếu bạn đi đến một hồ nước trên núi cao và muốn chèo thuyền, bạn chắc chắn không thể mang theo một tấm ván cứng. Một chiếc ván SUP bơm hơi được nhét trong túi lưu trữ vẫn còn khá nặng, nhưng nó có lẽ là lựa chọn duy nhất của bạn.
  • Bạn có thể chèo thuyền trên những vùng sông nước mạnh: giống như một chiếc bè hoặc thuyền kayak bơm hơi, một chiếc thuyền SUP bơm hơi phù hợp hơn để xử lý những va chạm với đá và khúc gỗ hơn là một tấm ván cứng.
  • Bạn thích SUP yoga: bạn không cần phải có một chiếc bơm hơi cho SUP yoga, nhưng chúng có xu hướng mềm hơn một chút so với ván cứng, khiến chúng thoải mái hơn cho các tư thế yoga.

Ưu điểm và nhược điểm của thuyền SUP bơm hơi

Như đã đề cập trước, tính di động và độ bền là điểm thu hút lớn nhất của các sản phẩm bơm hơi. Mặt khác, chúng có thể kém ổn định hơn nếu được sử dụng bởi một tay chèo nặng hơn, vì chúng có thể cứng như ván cứng. Chúng cũng nằm cao hơn khi lướt nước, vì vậy chúng dễ bị gió đẩy hơn.

3. Khả năng chịu thể tích và trọng lượng của thuyền SUP

Ván chèo đứng SUP phải phù hợp với kích thước của bạn. Nếu ván không thay thế lượng nước chính xác cho cân nặng của bạn, bạn sẽ không được hỗ trợ tốt và ván có thể cảm thấy không ổn định. Khối lượng của thuyền SUP đứng và khả năng chịu trọng lượng là hai yếu tố ảnh hưởng đến mức độ ổn định của bạn và cách ván sẽ đi qua nước tốt như thế nào.

Khối lượng và trọng lượng được xác định bởi chiều dài, chiều rộng và độ dày của ván. Các nhà sản xuất SUP kết hợp ba chiều này theo các cách khác nhau để đạt được các đặc tính hiệu suất khác nhau (xem phần chiều dài, độ rộng và độ dày của bài viết này để tìm hiểu thêm).

Thể tích: thể tích của một mái chèo, tính bằng lít, cho thấy khả năng ván nổi với trọng lượng trên nó. Thể tích càng cao, ván có thể hỗ trợ càng nhiều trọng lượng. Bạn có thể tìm thấy thể tích cho một ván đứng SUP được liệt kê trong thông số sản phẩm.

Khả năng chịu trọng lượng: mỗi ván chèo có sức chứa trọng lượng người lái, được liệt kê bằng pound trong thông số kỹ thuật trên trang web. Biết khả năng chịu trọng lượng là rất quan trọng bởi vì nếu bạn quá nặng cho một tấm ván, nó sẽ nằm thấp hơn trên mặt nước và không hiệu quả để chèo. Khi suy nghĩ về khả năng cân nặng, hãy xem xét tổng số cân nặng bạn sẽ đặt lên ván, bao gồm trọng lượng cơ thể và trọng lượng của bất kỳ thiết bị, thực phẩm và nước uống nào mà bạn sẽ mang theo bên mình.

Khối lượng và khả năng chiuị trọng lượng liên quan đến loại thân thuyền: hầu hết các tấm ván tròn đều rất dễ phù hợp, miễn là bạn đạt được dưới sức nặng, ván sẽ hoạt động tốt cho bạn. Tuy nhiên, với ván du lịch, khối lượng và trọng lượng có ý nghĩa hơn. Các nhà sản xuất SUP dành nhiều thời gian để xác định vị trí hiệu quả nhất cho các ván du lịch ở trong nước. Nếu bạn thừa cân với ván du lịch và khiến nó chìm quá thấp, nó sẽ bị kéo và chèo chậm lại. Nếu bạn quá nhẹ cho một ván, bạn sẽ không chìm đủ mức và ván chèo sẽ cảm thấy nặng nề và khó kiểm soát.

4. Độ dài của thuyền SUP

Độ dài của một ván đóng vai trò chính trong việc xác định cách xử lý của thuyền SUP. Nói chung, thuyền SUP dài hơn sẽ nhanh hơn so với loại có độ dài ngắn hơn, nhưng loại ngắn lại cơ động hơn. Hãy ghi nhớ mục đích sử dụng của bạn khi quyết định mua SUP độ dài nào:

  • Ván ngắn (dưới 10 feet): tuyệt vời để lướt sóng và / hoặc cho trẻ em. Các ván ngắn này hầu như luôn có một thân tròn. Ván ngắn có khả năng cơ động hơn ván dài, làm cho chúng tuyệt vời để lướt sóng. Các loại ván ngắn được thiết kế dành riêng cho trẻ em thường dài khoảng 8 feet.
  • Ván trung bình (10 – 12 feet): lý tưởng cho việc sử dụng toàn diện và cho SUP yoga. Hầu hết các ván trung bình này đều có thân tròn, nhưng đôi khi bạn sẽ tìm thấy một SUP với thân du lịch ở độ dài này.
  • Ván dài (12 feet trở lên): tuyệt vời cho việc chèo thuyền nhanh và du lịch đường dài. Phần lớn các ván dài trong phạm vi kích thước này là SUP có thân ván du lịch. Chúng nhanh hơn các ván ngắn và trung bình và chúng có xu hướng căng hơn. Nếu bạn có hứng thú với việc chèo thuyền nhanh hoặc đi du lịch xa, bạn sẽ muốn có một tấm ván dài.

Khi chọn độ dài, rất hữu ích để hiểu rằng độ dài liên quan mật thiết như thế nào đến khối lượng và trọng lượng. Một chiếc ván dài hơn có thể tăng thể tích và khả năng chịu trọng lượng, có thể làm cho nó cảm thấy ổn định hơn và cho phép bạn mang nhiều hơn trên ván (chiều rộng và độ dày cũng là các yếu tố ảnh hưởng thể tích và khả năng chịu trọng lượng).

Cũng nên xem xét, chiều dài của ván liên quan đến loại xe của bạn, tình trạng lưu trữ tại nhà và thời gian đi bộ đến bãi biển hoặc bờ biển (những tấm ván dài khó mang theo hơn, đặc biệt là ở những nơi nhiều gió).

5. Độ rộng của thuyền SUP

Chiều rộng là một yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến cách thuyền SUP hoạt động. Một tấm ván rộng hơn sẽ luôn ổn định hơn một tấm ván mỏng, nhưng hãy nhớ rằng một tấm ván rộng có thể chậm hơn và, nếu tấm ván quá rộng đối với bạn sẽ khó chèo. SUP được thực hiện với chiều rộng từ khoảng 25 inch đến 36 inch để đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau.

Khi chọn độ dài của SUP nên rộng bao nhiêu, hãy nghĩ về loại mái chèo bạn sử dụng, loại cơ thể và mức độ khả năng của bạn:

  • Kiểu chèo: nếu bạn đang tham gia các tour du lịch dài ngày đòi hỏi bạn phải mang thêm thiết bị, như thùng làm lạnh thức ăn và lều, hãy chọn một tấm ván rộng hơn để có nhiều không gian lưu trữ hơn. Điều tương tự cũng đúng nếu bạn tập yoga SUP, một tấm ván rộng từ 31 inch trở lên sẽ cho bạn không gian và sự ổn định để thực hiện các tư thế. Mặt khác, tấm ván hẹp hơn, nhanh hơn và cơ động hơn, khiến chúng trở thành lựa chọn giữa các tay đua và người lướt sóng.
  • Kiểu cơ thể: cố gắng khớp chiều rộng của SUP với loại cơ thể của bạn. Nói chung, nếu bạn là một người nhỏ bé, hãy đi với một tấm ván hẹp hơn và nếu bạn là một người lớn, hãy đi với một tấm ván rộng hơn. Điều này là do một người nhỏ hơn thường có thể tìm thấy sự cân bằng của họ trên một tấm ván hẹp, trong khi một người lớn hơn có thể khá khó khăn để làm điều đó. Ngoài ra, nếu bạn đặt một người nhỏ hơn lên một tấm ván quá lớn đối với họ, họ phải lúng túng vươn ra một bên để đưa mái chèo xuống nước, dẫn đến những tư thế chèo không hiệu quả.
  • Mức khả năng của bạn: nếu bạn đã chèo thuyền nhiều, bạn có thể thoải mái khi sử dụng SUP hẹp hơn, nhanh hơn. Tuy nhiên, một người hoàn toàn mới với ván chèo thuyền SUP, thêm một chút chiều rộng để giúp bạn an tâm hơn.

Cũng như chiều dài, chiều rộng ảnh hưởng đến thể tích và khả năng chịu trọng lượng, vì vậy bạn có thể chọn chiều rộng theo ý này. Ví dụ: nếu bạn đã xác định độ dài bạn muốn dựa trên loại mái chèo bạn muốn làm, bạn có thể chọn chiều rộng (và / hoặc độ dày; xem phần độ dày bên dướ) cung cấp cho bạn thể tích ván phù hợp và khả năng chịu trọng lượng.

6. Độ dày của thuyền SUP

Sau khi tìm thấy một chiếc ván SUP với chiều dài và chiều rộng phù hợp nhất đối với bạn và phong cách chèo của bạn, hãy xem xét một yếu tố thứ ba: độ dày của ván.

Lý do chính để xem xét độ dày của một tấm ván đứng là vì cách nó ảnh hưởng đến thể tích và khả năng chịu trọng lượng. Nếu bạn nhìn vào hai tấm ván có cùng chiều dài và chiều rộng nhưng độ dày khác nhau, thì ván dày hơn có thể tích lớn hơn loại mỏng hơn và thể tích càng cao, trọng lượng chứa được sẽ càng lớn.

Đây là cách bạn có thể sử dụng độ dày: bạn đã xác định rằng bạn muốn có một tấm ván du lịch dài và mỏng để lướt nhanh trên mặt nước phẳng. Nếu bạn là một người nhỏ bé, việc chọn một tấm ván mỏng sẽ giữ cho tổng thể của ván thấp hơn để bạn có thể cân trọng lượng của ván một cách chính xác để có hiệu suất cao nhất.

7. Vây của thuyền SUP

Vây giúp tăng khả năng điều hướng và ổn định cho một tấm ván đứng. Nhìn chung, vây lớn hơn với đế rộng hơn và cạnh trước dài hơn sẽ điều hướng tốt hơn và cung cấp sự ổn định hơn so với vây nhỏ hơn. Mặt khác, một vây nhỏ hơn cung cấp khả năng cơ động tốt hơn. Hầu hết các vây đều có thể tháo rời, vì vậy bạn có thể thay đổi vây và tháo chúng ra để lưu trữ.

Có nhiều tùy chọn khác nhau về cách vây được cấu hình dưới đáy thuyền SUP của bạn. Một số cấu hình vây SUP phổ biến bao gồm:

Vây đơn: nhiều thuyền SUP bao gồm một vây đơn được đặt trong hộp vây và được bảo đảm bằng đai ốc và ốc vít. Vây có một thanh trượt để vây trượt qua lại. Vây đơn cung cấp khả năng theo định hướng tốt và lực kéo tối thiểu, làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt cho việc chèo thuyền nước phẳng.

Thiết lập 3 vây: còn được gọi là bộ đẩy, thiết lập này thúc đẩy thuyền hướng thẳng trên mặt nước phẳng và cung cấp khả năng kiểm soát tốt khi lướt sóng. Tất cả loại vây này thường có cùng kích thước.

Thiết lập 2 + 1: cấu hình này bao gồm một vây trung tâm lớn hơn với một vây nhỏ hơn ở mỗi bên của nó. Đây là một thiết lập phổ biến trên SUP được thiết kế để lướtsóng.

Vây cho ván chèo SUP bơm hơi: SUP bơm hơi có thể có bất kỳ cấu hình vây nào đã được liệt kê bên trên. Điều làm cho chúng khác biệt là chúng có các vây cao su dẻo được gắn vào ván hoặc các vây bán cứng có thể tháo rời.

8. Phụ kiện của thuyền SUP

Tùy thuộc vào cách bạn dự định sử dụng thuyền SUP của mình, bạn có thể muốn tìm kiếm một tấm ván với các tính năng bổ sung, chẳng hạn như:

Quai đeo /dây buộc: đôi khi nằm ở mặt trước và / hoặc mặt sau của tấm ván, những dây đai co giãn hoặc các điểm buộc này rất tốt để bảo vệ túi khô, quần áo và thùng làm mát.

Điểm để đính kèm / giá treo: một số tấm ván có các điểm đính kèm cụ thể cho giá đỡ cần câu, ghế ngồi, máy ảnh và nhiều thứ khác. Những phụ kiện này thường được bán riêng.

Sau khi mua thuyền SUP, bạn chỉ cần thêm một vài thiết bị quan trọng để tận hưởng những chuyến đi chèo thuyền đứng. Bao gồm các:

  • Mái chèo: một mái chèo SUP trông hơi giống một mái chèo xuồng kéo dài với một lưỡi giống như hình giọt nước mắt hướng về phía trước để đạt hiệu quả chèo tối đa. Mái chèo có độ dài chính xác sẽ vươn tới cổ tay của bạn khi bạn đứng mái chèo lên trước mặt và giơ cánh tay lên trên đầu.
  • PFD (áo phao): lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ phân loại ván chèo đứng như tàu thuyền (khi được sử dụng ngoài giới hạn hẹp của khu vực bơi hoặc lướt sóng), do đó bạn phải mặc áo phao. Tìm hiểu cách chọn áo phao phù hợp với bạn. Lưu ý rằng các quy định cũng yêu cầu bạn phải luôn mang theo còi an toàn và đèn có sẵn nếu bạn chèo sau khi mặt trời lặn.
  • Quần áo phù hợp: đối với điều kiện mát mẻ, trong đó vấn đề hạ thân nhiệt là điều đáng lo ngại, hãy mặc bộ đồ lặn hoặc bộ đồ khô. Trong điều kiện ôn hòa hơn, hãy mặc quần short và áo phông hoặc đồ bơi. Bạn nên lựa chọn một trang phục phù hợp với bạn và có thể khô nhanh chóng.
  • Dây xích: thường được bán riêng, một dây xích nối SUP của bạn với bạn, giữ nó ở gần nếu bạn rơi ra. SUP của bạn là một thiết bị nổi lớn, vì vậy việc gắn vào nó có thể rất quan trọng đối với sự an toàn của bạn. Có dây xích được thiết kế đặc biệt cho lướt sóng, nước phẳng và sông; hãy chắc chắn mua đúng cho mục đích sử dụng của bạn.
  • Giá để trên nóc xe: trừ khi bạn có SUP bơm hơi, bạn cần một cách để vận chuyển ván của mình trên xe. Có các giá đỡ SUP cụ thể được thiết kế để đi trên các thanh ngang của giá nóc của bạn, hoặc bạn có thể sử dụng đệm, chẳng hạn như xốp, và dây đai tiện ích để cố định ván vào nóc xe của bạn.

9. Những điều cần lưu ý trước khi mua ván chèo đứng SUP

Thử trước khi mua

Một khi bạn đã thấy những tấm ván bóng mượt đó cắt xuyên qua dòng nước, bạn sẽ khó lòng mà không muốn mua một tấm ván SUP. Trước khi bạn chạy ra ngoài và mua tấm ván tiếp theo, hãy tìm một nơi cho thuê tốt để kiểm tra một vài tấm. Có nhiều kiểu dáng và kích cỡ của SUP và ván lý tưởng của bạn sẽ thay đổi dựa trên kiểu chèo của bạn, kích thước của bạn, loại nước mà bạn sẽ nổi cũng như kỹ năng của bạn trên ván.

Bạn nên thuê nhiều lần để thử các kiểu ván khác nhau để tìm ra những gì bạn cảm thấy thoải mái nhất. Trước khi mua, bạn cũng nên thử một vài chiều dài khác nhau để đảm bảo bạn tìm đúng tỷ lệ tốc độ, sự ổn định và trọng lượng có thể kiểm soát được trước khi bạn chọn mua. Việc thuê SUP ở hầu hết các nơi đều có giá cả khá phải chăng so với các lựa chọn giải trí khác, vì vậy đừng ngần ngại thuê và thuê thường xuyên.

Nghiên cứu kỹ thuật chèo thuyền SUP

Học cách chèo thuyền SUP là một hình thức nghệ thuật đòi hỏi kinh nghiệm, kỹ năng và bản năng cho hình thức thủy động lực học. Tấm ván hiện đại là một phần mở rộng của truyền thống đó và có nhiều phương pháp xây dựng khác nhau được sử dụng để chế tạo chúng. Tất cả mọi thứ ngoài kia sẽ có lõi xốp EPS với các lớp sợi thủy tinh và epoxy. Số lượng các lớp và chất lượng của vật liệu xây dựng nói chung sẽ quyết định chi phí của thuyền SUP.

Ngoài các kiểu xây dựng như bánh sandwich điển hình, bạn sẽ tìm thấy các ván sản xuất nổi bật, được làm từ bọt polystyrene được bơm khuôn và epoxy và sợi thủy tinh được xử lý nhiệt. Loại ván này thường nhẹ hơn và bền hơn và không phải là lựa chọn tồi cho người mới bắt đầu. Có một số tấm ván thực sự tùy chỉnh hình dạng, kính, đánh bóng bằng tay sẽ đủ điều kiện là tác phẩm nghệ thuật và có mức giá khá cao.

Cuối cùng, bạn chỉ muốn một tấm ván mà bạn có thể thoải mái và sẽ cầm cự tốt khi bạn học chèo. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu làm thế nào giá cả mang lại hiệu quả xây dựng, bảo trì và độ bền khi chọn một tấm ván để mua.

Bạn là kiểu người chèo thuyền SUP nào?

Những tấm ván đứng được sử dụng khá nhiều ở mọi nơi trong những ngày này từ những mái chèo yên tĩnh trên hồ cho đến dòng sông mạnh. Các khu vực khác nhau cung cấp các cơ hội SUP khác nhau và hoạt động bạn chọn sẽ có một số ảnh hưởng đến loại ván bạn cần và cách thức mà nó thiết lập. Nhiều loại tấm ván SUP giải trí có bề ngoài và cách lướt rất khác so với những tấm ván mỏng, đẹp được thiết kế cho nước phẳng. Ngay cả các mái chèo cho ván chèo sông cũng khác nhau. Nhu cầu cần mang tấm ván của bạn đến các khu vực hẻo lánh có thể khiến bạn phải mua một ván SUP bơm hơi.

Bất kể nhu cầu của bạn là gì, hoạt động bạn tham gia sẽ quyết định loại ván bạn cần:

Lướt sóng: ván ngắn quay tốt và tự nhiên hơn khi lướt sóng

Giải trí gia đình: ván bền với chiều rộng cho sự ổn định

Du lịch: ván dài, thường có chỗ để chở hàng trên mặt nước phẳng

Thể lực: những tấm ván dài, hẹp được chế tạo để tăng tốc trong mọi điều kiện nước

Yoga: ván rộng, ổn định; thường được thực hiện với các tấm ván đầy đủ để thưc hiện tốt hơn trong các tư thế khác nhau

Bạn cũng cần đảm bảo rằng việc chọn tấm ván có kích thước phù hợp dựa trên kinh nghiệm và kích thước của bạn. Các tấm ván dài hơn, rộng hơn có thể ổn định hơn và mang nhiều trọng lượng hơn, nhưng có thể quá rộng để chèo thoải mái hoặc quá dài để cơ động. Các mái chèo lớn hơn trên các tấm ván nhỏ hơn có thể thấy chúng khá không ổn định. Hãy suy nghĩ về những người sẽ sử dụng ván và nơi để xác định kích thước nào sẽ hoạt động tốt nhất

Ngân sách cho các phụ kiện

Như nhiều môn thể thao khác, ván chèo SUP đòi hỏi một bộ sưu tập nhỏ các thiết bị chuyên dụng. Mặc dù bản thân tấm ván là mặt hàng đắt nhất nhưng nó thực sự không thể được sử dụng một mình, vì vậy bạn sẽ cần phải tính đến tất cả các thiết bị khác cần thiết khi lập kế hoạch ngân sách của mình. Nhiều nơi sẽ bán một gói kết hợp ván và mái chèo, mức tối thiểu để bắt đầu, nhưng bạn có thể giả định ván của bạn sẽ đi kèm với một mái chèo. Đây cũng là một ý tưởng tốt để đảm bảo bạn có khả năng chống nắng cá nhân tốt với áo sơ mi dài tay UPF cao và mũ tốt, thậm chí có thể là một bộ đồ lặn nếu bạn dự định chèo thuyền trong mùa đông.

Khi bạn đã sử dụng ván của mình một thời gian, bạn có thể bắt đầu nghĩ về các phụ kiện chuyên dụng khác, chuyên dụng hơn như miếng đệm kéo (nếu bạn không có hoặc chú cún của bạn cần một cái), bộ lưu trữ thiết bị, vây dự phòng hoặc/ và mũ bảo hiểm.

Cách bạn vận chuyển ván chèo đứng SUP

Một chi phí khác để xem xét là cách bạn sẽ vận chuyển tấm ván và mái chèo mới của bạn. SUP bơm hơi cung cấp một tùy chọn dễ dàng, tốt đẹp khi bạn có thể nén tấm ván, cuộn lại, chất vào phía sau xe và khởi hành. Với một ván SUP cứng, bạn sẽ cần phải xem xét thiết lập giá nóc, tốt nhất là có đệm xốp để giữ cho ván không bị va đập.

Dây đeo dài hoạt động tốt nhất để buộc ván của bạn xuống giá nóc, tìm dây đai có đệm để giảm khả năng bị trầy xước hoặc lỗ hổng. Nếu bảo mật là một vấn đề, hãy cân nhắc mua dây đai với cáp thép bên trong và móc khóa. Có một chiếc túi đựng đồ tốt cũng giúp vận chuyển, bảo vệ ván của bạn khỏi trầy xước và các mảnh vụn trên đường và giữ cho nó tránh ánh nắng trực tiếp.

Vệ sinh và bảo quản

May mắn thay, việc vệ sinh và bảo quản mái chèo mới của bạn khá dễ dàng nhưng có một vài điều quan trọng bạn cần ghi nhớ khi bạn mua một tấm ván mới. Quan trọng nhất, không giữ tấm ván của bạn dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp trong thời gian dài. Khi bạn không sử dụng ván của mình, chúng nên được giữ ở nơi râm mát hoặc được phủ bằng vật liệu phản chiếu ánh sáng. Nhiệt độ cực cao tích tụ bên trong các lớp của tấm ván khi ở dưới ánh mặt trời trực tiếp có thể gây ra thiệt hại cho lõi bọt EPS và làm hỏng ván. Nhiều tấm bán đã được tích hợp trong các van để giúp giảm thiểu sự tích tụ khí, nhưng vẫn nên tránh tiếp xúc trực tiếp. Tiếp xúc kéo dài với tia UV cũng có thể làm hỏng lớp phủ trên ván SUP của bạn.

Cũng rất quan trọng để rửa ván SUP của bạn sau mỗi lần sử dụng, đặc biệt là khi sử dụng nó trong đại dương. Nước biển có thể ăn mòn các bộ phận kim loại và phá vỡ vết đóng dấu và vòng chữ o. Hãy chắc chắn rửa sạch bằng nước sạch, đặc biệt chú ý đến bất kỳ kim loại hoặc khớp nào trong ván và mái chèo của bạn. Ngay cả trong nước ngọt, vẫn cần rửa ván để tránh vô tình mang chất gây ô nhiễm đến các vùng nước khác.

Nếu tấm ván SUP của bạn có phích cắm thông hơi, thì điều quan trọng là phải kiểm tra thường xuyên để đảm bảo rằng nó hoạt động tốt. Tập thói quen nới lỏng phích cắm thông hơi khi ván không được sử dụng để thoáng khí. Nếu bạn cất giữ ván của mình trong túi lưu trữ, hãy đảm bảo cả hai đều khô ráo trước khi cất giữ. Bất kỳ độ ẩm trong túi có thể tạo ra một môi trường cho nấm mốc và nấm mốc sẽ phá hủy lớp ngoài của ván SUP.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Nên mặc gì khi chèo thuyền vào trời lạnh?