Bạn có biết rằng một chiếc võng dã ngoại tốt có thể mang lại cho bạn một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ và thú vị không? Nếu bạn băn khoăn không biết nên chọn một chiếc võng như thế nào, bài viết hôm nay sẽ giới thiệu cho bạn những cân nhắc chính trong việc lựa chọn võng dã ngoại phù hợp. 

Du lịch bụi, đi bộ đường dài và cắm trại mang đến cơ hội tuyệt vời để bạn phiêu lưu và gần gũi hơn với thiên nhiên. Đây là những hoạt động du lịch tuyệt vời mà bạn không cần phải lo lắng đến việc tìm những trạm xăng, kiểm tra hành lý xem có đủ yêu cầu của các hãng hàng không và bạn cũng không lo lắng ví bạn sẽ sạch túi sau 1 chuyến đi. Trong khi lều vẫn là tiêu chuẩn cho các giải pháp ngủ ngoài trời, võng dã ngoại cũng được xem là một sự thay thế thoải mái, hữu ích, tiết kiệm tiền hơn.

Những chiếc võng treo đầy màu sắc lơ lửng giữa các cây đang dần trở nên phổ biến hơn. Đối với một số người, một chiếc võng chính là nơi thư giãn tuyệt vời. Đối với những người khác, ngủ dưới bầu trời đầy những vì sao mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới. Tuy nhiên, việc chọn một chiếc võng không dễ dàng như chúng ta tưởng. Nhiều yếu tố quan trọng có thể dễ dàng bị phớt lờ khi bạn mua chiếc võng đầu tiên, và bạn có thể không nhận ra tầm quan trọng của những khía cạnh này cho đến khi bạn cảm thấy khó chịu khi treo mình trên cây giữa rừng. Đừng lo lắng: hướng dẫn này sẽ giới thiệu cho bạn về tất cả những cân nhắc lớn cũng như các yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn chiếc võng dã ngoại đầu tiên của bạn.

Khi lựa chọn võng dã ngoại, hãy xem xét các yếu tố sau :

  1. Kích thước : sự khác biệt chính ở đây là võng đơn và võng đôi; hầu hết mọi người sẽ chọn võng đôi cho thoải mái, không nhất thiết là vì họ cần sử dụng võng chung với một người bạn. Nói chung, võng của bạn càng rộng thì bạn sẽ càng thấy thoải mái và hầu hết các võng nằm trong khoảng từ 1,3m đến 2,5m chiều rộng, chiều dài từ 2m đến 3m.
  2. Mục đích sử dụng : đối với du lịch ba lô, trọng lượng là yếu tố quan trọng cần cân nhắc đầu tiên; đối với cắm trại và dã ngoại, độ bền là quan trọng nhất.
  3. Phụ kiện : bạn sẽ cần một hệ thống dây treo kéo dài được để thiết lập võng dễ dàng; các lựa chọn phổ biến khác bao gồm một lớp cách nhiệt khi nhiệt độ trở nên lạnh, một tấm bạt trong trường hợp có mưa và lưới chống côn trùng, bọ.
  4. Lều võng : lều võng thường bao gồm một cái võng và tất cả các phụ kiện cần thiết để giúp bạn ngủ qua đêm ở ngoài trời. Bạn cũng có thể xây dựng hệ thống lều của riêng mình, bắt đầu bằng một cái võng, sau đó thêm các phụ kiện sau để tạo ra nơi trú ẩn hoặc nơi cắm trại của riêng bạn.

1. Kích thước và thông số võng

Một trong những yếu tố quyết định quan trọng khi mua võng cho dù chính là bạn muốn mua võng đơn hay đôi.

Dưới đây là các mẹo để chọn giữa võng đơn và đôi :

  • Võng dã ngoại đơn : hầu hết các võng đơn có chiều rộng trong phạm vi 1,2 đến 1,5 m. Chiều rộng của võng đơn sẽ giúp bạn tiết kiệm trọng lượng (một điểm cộng cho du khách đi phượt cùng ba lô) hơn so với võng đôi, với sự đánh đổi là bạn phải trải nghiệm giấc ngủ với không gian ít rộng rãi hơn. Giới hạn trọng lượng của võng đơn dao động từ 130 đến 180 kg, với những loại võng phiên bản nhẹ thì có thể chịu được trọng lượng gần 110 kg.
  • Võng dã ngoại đôi : hầu hết các loại võng đôi có chiều rộng trong phạm vi 1,5 đến 2 m. Ngoài việc cung cấp trải nghiệm ngủ thoải mái hoặc rộng rãi hơn so với võng đơn, một chiếc võng đôi có khả năng chứa được hai người mà vẫn không gây khó chịu. Võng đôi có khả năng chịu được trọng lượng từ 180 đến 220 kg, với những phiên bản siêu nhẹ thì chịu được gần 160 kg.

Chiều dài của võng dã ngoại

Chiều dài của võng thay đổi ít hơn so với chiều rộng và, trừ khi bạn có chiều cao cực lớn, thì bạn không cần phải lo lắng về kích thước chiều dài khi mua võng. Một nguyên tắc nhỏ khi cắm trại cùng võng dã ngoại là tìm một chiếc võng dài hơn ít nhất 0.5 m so với chiều cao của bạn. Ví dụ như bạn cao 1m6 thì bạn nên lựa chọn chiếc võng có chiều dài ít nhất 2m1.

Chất liệu vải của võng dã ngoại

Một thông số kỹ thuật khác có thể hữu ích, mặc dù không phải tất cả các loại võng trên thị trường đều liệt kê thông số này, đó là chỉ số Denier. Các loại vải nặng có chỉ số denier cao hơn các loại vải siêu nhẹ. Ví dụ, võng ENO sử dụng vải 70 denier trong các phiên bản rắn chắc và cồng kềnh hơn và 30 denier trong các phiên bản võng dã ngoại gọn nhẹ. Sự đánh đổi cho trọng lượng thấp là loại vải có chỉ số denier thấp sẽ khiến độ hao mòn xảy ra nhanh hơn so với loại vải cùng loại có chỉ số denier cao hơn.

Sức chứa của võng dã ngoại

Khi xác định sức chứa mong muốn của chiếc võng cắm trại, bạn phải xem xét trọng lượng của chính mình và khả năng chịu trọng lượng tối đa của chiếc võng mà bạn đã chọn. Sự quá tải có thể làm giảm đáng kể tuổi thọ của sản phẩm. Hãy chắc chắn lưu ý đến mức tải trọng tối đa của nó trước khi chia sẻ võng cùng một người khác. Hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng võng đôi hoặc võng chứa được bốn người nếu bạn có ý định ngủ chung võng với 1 người nữa! Nếu bạn muốn một chiếc võng cắm trại chắc chắn, bền lâu, hãy xem xét các vật liệu có phải được làm từ loại có chất lượng tốt không.

2. Phụ kiện đi kèm của võng dã ngoại

Hầu hết các phụ kiện đi kèm sẽ hoạt động với bất kỳ thương hiệu võng nào, nhưng bạn nên đọc kỹ các mô tả sản phẩm để chắc chắn phù hợp với võng của bạn

Hệ thống dây treo: hầu hết các võng đều bao gồm các móc khóa carabiner có sức kéo đủ mạnh. Nhưng một cặp dây đai để treo lên cây thường được mua riêng. Đảm bảo rằng bất kỳ dây đeo nào bạn mua có chiều rộng tối thiểu 0,75 in. vì dây đai mỏng hơn có thể bào sâu vào trong vỏ cây và làm hỏng cây.

Lớp cách nhiệt : nếu bạn ngủ và không khí mát mẻ đang bao quanh phía dưới, bạn sẽ cảm thấy lạnh như băng nếu không có lớp cách nhiệt bên dưới. Một lựa chọn là bạn có thể nhét một chiếc đệm ngủ vào bên võng của bạn. Tuy nhiên, một lớp lót riêng biệt sẽ giúp bạn ấm hơn, vì lớp cách nhiệt thường được bọc bên ngoài, và bạn không cần phải nhét cực khổ như đệm ngủ.

Tấm bạt che mưa : tấm bạt được treo phía trên võng và sử dụng dây chắc chắn để duy trì độ căng. Như với bất kỳ tấm bạt nào, các loại có kích thước lớn hơn cung cấp sự bảo vệ nhiều hơn; tuy nhiên mưa có thể vẫn bị nhỏ nước thỉnh thoảng bên dưới khi gió thổi qua.

Lưới chống côn trùng : hãy tìm những loại lưới có thể bảo vệ bạn với phạm vi 360 độ, bởi vì chúng sẽ phủ xuống bên dưới võng để bảo vệ lưng của bạn. Hãy chắc chắn rằng, lưới của bạn là loại “no-see-um” – loại lưới này được thiết kế với chỉ lưới khá khít nhau, như vậy côn trùng sâu bọ nhỏ không có khả năng gây hại được cho bạn.

Các phụ kiện được liệt kê ở trên là một số trong những phụ kiện phổ biến nhất, nhưng bạn có thể tìm thấy tất cả các loại phụ kiện thú vị khác, tất cả mọi thứ từ cây bắt võng cho đến dây đai chống mưa để tránh mưa len theo theo dây võng của bạn làm ướt võng.

3. Lều võng dã ngoại

Đối với những chuyến đi qua đêm đến các nơi cắm trại nhiều cây cối và không có mặt phẳng cứng cáp, một chiếc võng là một sự thay thế tuyệt vời cho một chiếc lều truyền thống.

Đối với hầu hết mọi người, quyết định lựa chọn giữa lều võng và lều truyền thống tùy thuộc vào sở thích cá nhân. Một chiếc võng cung cấp một trải nghiệm khác biệt mà một số người cảm thấy yêu thích và những người khác thì không. Trước khi bạn đưa ra quyết định, hãy mượn/ thuê một cái võng và ngủ trên đó một vài lần để xem bạn có thích nó không.

Ưu điểm của lều võng 

  • Không cần mặt đất bằng phẳng để thiết lập/ dựng lều võng
  • Ít ảnh hưởng đến thảm thực vật trên mặt đất
  • Những phiên bản võng siêu nhẹ thường nhẹ hơn và nhỏ gọn hơn hầu hết các loại lều truyền thống.
  • Mát mẻ hơn so với việc ngủ trong lều, đặc biệt là khi cắm trại vào mùa hè
  • Có thể sử dụng như một nơi để ngồi chơi và ăn uống

Nhược điểm của lều võng 

  • Không thể dựng lều võng ở trên đường giới hạn cây gỗ (treeline) hoặc bất cứ nơi nào khác mà không có thân cây chắc chắn
  • Lạnh hơn (vào những ngày mùa đông) và ít chống mưa hơn so với lều truyền thống
  • Không thực sự là một lựa chọn lý tưởng cho hai người; không phù hợp để chứa nhiều hơn hai người
  • Lưu trữ nội thất rất ít; không có thêm túi chứa bổ sung trừ khi bạn mua nó như một phụ kiện

4. Vật dụng cần thiết để tự thiết lập một lều võng cho riêng bạn

Bạn có thể mua các thành phần/ thiết bị riêng lẻ hoặc bạn có thể mua một cái lều võng hoặc gói sản phẩm bao gồm một số hoặc tất cả những thứ sau đây:

  • Võng dã ngoại
  • Hệ thống dây treo
  • Lớp lót cách nhiệt
  • Tấm bạt che mưa
  • Lưới chống côn trùng

Một số lều võng bao gồm các cây cột nhẹ để tạo ra một cấu trúc giống như lều. Các phiên bản siêu nhẹ chỉ nặng khoảng 1 kg, trong khi các loại chắc chắn hơn nặng hơn 1,5 kg. (Lưu ý : khi bạn lựa chọn mua riêng lẻ hoặc một bộ sản phẩm, hãy đảm bảo rằng bạn đang so sánh tổng trọng lượng cho tất cả các thiết bị.) Bạn cũng nên biết rằng võng lều phải tuân thủ các tiêu chuẩn cho vật liệu chống cháy, điều này thường không được đảm bảo cho các sản phẩm đi kèm hoặc hệ thống lều võng bạn tự tạo.

Lều võng dành cho những người đi phượt ba lô : kích thước là yếu tố quan trọng để tiết kiệm trọng lượng. Một số loại võng lều sẽ liệt kê chiều cao tối đa của một người. Ở mức tối thiểu, bạn muốn một chiếc võng mà dài hơn chiều cao của bạn. Các loại võng ultralight sử dụng các vật liệu kém bền với chắc chắn hơn để giảm thiểu trọng lượng – chỉ số vải denier thấp hơn và khả năng chịu sức nặng thấp hơn là sự đánh đổi.

Lều võng dành cho người cắm trại : nếu bạn dự định ngủ qua đêm trên võng thay vì chỉ dựng nó gần lều cắm trại, bạn cần xem xét thời tiết khi bạn quyết định mua thêm phụ kiện nào vào hệ thống lều võng. Sự khác biệt là bạn có sự sang trọng trong việc chọn những chiếc võng lớn hơn và toàn diện hơn mà bạn muốn mang theo trong ba lô. Bạn cũng có thể cân nhắc các gói sản phẩm kết hợp nhiều võng dưới một tấm bạt che mưa.

5. Mẹo thiết lập võng dã ngoại

  • Đặt góc sao cho dây đai 30 độ so với mặt đất : một chiếc võng treo ở góc 30 độ sẽ đủ cho bạn nép mình một cách độc đáo, nhưng không quá chùng đến nỗi lưng bạn bị cong một cách khó chịu. Nếu bạn không thể đạt được góc 30 độ, hãy cố gắng khiến dây buộc không quá căng, bởi vì một chút long lẽo sẽ cảm thấy tốt hơn so với một sợi dây căng cứng.
  • Ngủ ở một góc nghiêng : giảm thiểu khả năng lưng của bạn uốn cong bằng cách đặt cơ thể của bạn cách trung tâm võng khoảng 10-15 độ.
  • Dự kiến là ngủ ở võng sẽ lạnh hơn so với lều trại thường : lượng diện tích bề mặt tiếp xúc với không khí lạnh trên võng lớn hơn trong lều. Vì vậy, ngoài việc trang bị lớp lót cách nhiệt tốt, hãy cân nhắc việc mang theo túi ngủ ấm.

Tóm lại, võng dã ngoại và võng lều đều là những người bạn đồng hành tốt nhất khi đi phượt hoặc đi cắm trại. Một chiếc võng sẽ có ích trong rất nhiều tình huống, cộng với việc chúng trông thật ngầu.

Có rất nhiều loại võng dã ngoại và cắm trại trên thị trường hiện nay, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn đã xem xét kiểu dáng, trọng lượng, kích thước, sức chứa, hệ thống dây đai, chất liệu vải, giá cả và phụ kiện đi kèm trước khi quyết định đâu là chiếc võng đã ngoại tốt nhất dành riêng cho bạn!

Lựa chọn một thương hiệu uy tín là lựa chọn lý tưởng và tốt nhất nếu bạn mua võng lần đầu, vì những chiếc võng này được biết đến nhờ chất lượng tốt và bạn đang đầu tư vào một sản phẩm đáng giá bền lâu thay vì chọn một chiếc võng rẻ tiền và gây tiếc nuối.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Cách chọn bếp cắm trại phù hợp