Lựa chọn xe đạp dành cho trẻ em có thể khá khó khăn vì xe đạp trẻ em có kích thước tùy thuộc vào các thương hiệu, và tính năng cũng khác nhiều so với những chiếc xe đạp cho người lớn. Trong bài viết hôm nay, chúng mình sẽ giúp bạn giảm bớt sự nhầm lẫn và cung cấp thông tin về cách chọn xe đạp tốt nhất cho trẻ của bạn.

Khi bạn chuẩn bị hướng dẫn trẻ đạp xe đạp, bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn. Từ những chiếc xe đạp cân bằng nhỏ nhất cho đến những phiên bản dành cho thiếu niên của xe đạp người lớn, có rất nhiều lựa chọn có sẵn trên thị trường ngày nay

Kích thước của xe đạp dành cho trẻ em

Những dòng xe đạp dành cho trẻ em được phân loại bằng kích thước bánh xe chứ không phải bằng kích thước của phần khung xe. Khi ngồi lên một chiếc xe đạp, nếu trẻ cảm thấy thật sự thoải mái thì chiếc xe đạp đó chính là chiếc có kích thước phù hợp.

Các kích thước bánh xe phổ biến nhất chính là 30 cm, 40 cm, và 61 cm. Hãy đảm bảo trẻ có thể đứng vững bằng cả 2 chân trên mặt đất khi ngồi trên yên xe để có cảm giác thoải mái và linh hoạt nhất.

Nhiều người có suy nghĩ là mua một chiếc xe đạp quá khổ cho trẻ để lớn lên trẻ vẫn có thể sử dụng. Tuy nhiên, bạn không nên làm vậy vì nó sẽ khiến trẻ em gặp nhiều khó khăn hơn trong quá trình luyện tập và mất tự tin khiến trẻ không muốn tập đi xe đạp nữa. Vì vậy, hãy chọn một chiếc xe có kích thước phù hợp hơn để trẻ có thể dễ dàng điều khiển và giữ thăng bằng hơn, ít gặp nguy hiểm hơn, cũng như sẽ vui hơn rất nhiều khi tập đi xe.

Xe thăng bằng cho trẻ em

 

Những chiếc xe thăng bằng là dòng xe có cấu trúc đơn giản nhất với thiết kế chỉ có bánh xe và khung xe mà không có bàn đạp hay xích xe đạp. Khi trẻ bước đi hoặc chạy (khi ngồi trên xe) thì chính đôi chân sẽ là thứ giúp giữ thăng bằng bằng và phanh xe. Những chiếc xe này phù hợp cho trẻ từ 2 đến 5 tuổi.

Xe đạp 3 hoặc 4 bánh dành cho trẻ em

Những chiếc xe đạp này được sử dụng trong quá trình trẻ tập giữ thăng bằng khi đạp xe, giúp trẻ tự tin hơn để có thể tự mình đạp xe mà không cần ai vịn. Một khi trẻ đã giữ thăng bằng đủ tự tin và sẵn sàng để đạp xe thì bạn có thể đổi một chiếc xe đạp khác (đối với xe đạp 3 bánh) hoặc tháo các bánh phụ ra (đối với xe đạp 4 bánh). Ngoài ra, chúng thường có một hệ thống phanh đặc biệt giúp trẻ có thể phanh xe bằng cách đạp ngược lại (một số chiếc khác thì có hệ thống phanh tay).

Xe đạp trailer dành cho trẻ em

Về cơ bản, những chiếc xe đạp này là một dòng xe đạp rơ moóc giúp trẻ có thể đạp xe với bạn nhưng vẫn cảm thấy độc lập (mặc dù vẫn phải dựa vào chiếc xe kéo ở trên để giữ thăng bằng). Chiếc xe đạp một bánh này có thể gắn vào cọc yên hoặc vào yên sau của một chiếc xe đạp khác giúp quẹo xe dễ dàng hơn. Những chiếc xe đạp trailer thường được sử dụng cho trẻ em từ 4 đến 7 tuổi.

Xe đạp đường trường dành cho trẻ em

Những chiếc xe đạp đường trường dành cho trẻ em thường có nhiều thiết kế khác nhau, từ những chiếc xe đạp có tay lái xe đạp (hay còn gọi là ghi đông) thẳng (flat) (dành cho tư thế ngồi thẳng khi đạp xe) cho đến những chiếc xe đạp có tay lái sừng dê (drop bar) lí tưởng hơn để đạp xe tăng tốc mà cơ thể vẫn cảm thấy thoải mái. Vì vậy, hãy dựa theo mục đích sử dụng để lựa chọn một chiếc xe đạp đường trường phù hợp cho trẻ em.

Xe đạp cruiser dành cho trẻ em

Những chiếc xe đạp này thường gắn liền với những họa tiết đặc biệt và màu sắc được kết hợp độc đáo và bắt mắt trên phần khung xe đạp. Lốp của chúng có kích thước to và rộng hơn bình thường (gần bằng với lốp của những chiếc xe đạp leo núi) cùng phần gờ nổi được tiết giảm tối đa và mỏng giúp giữ thăng bằng tốt hơn. Lốp xe cũng có áp suất thấp hơn so với những loại xe khác giúp xe di chuyển êm ái và tạo cảm giác thoải mái nhất cho người sử dụng.

Những chiếc xe đạp cruiser nên được sử dụng dành cho những giây phút thư giãn bằng những chuyến đi ngắn trên những con đường trải nhựa bằng phẳng và êm ái.

Xe đạp BMX dành cho trẻ em

Ban đầu, những chiếc xe đạp BMX (viết tắt của Bicycle Motor Cross) là dòng xe đạp địa hình vốn được thiết kế với mục đích để đua xe đạp trên những địa hình phức tạp và nhiều chướng ngại vật (chủ yếu là cồn cát). Ngày nay, những chiếc xe đạp này thường được dùng để trình diễn tự do những pha kỹ thuật điều khiển xe của người sử dụng như những pha nhào lộn, bốc đầu xe, v.v.

Lốp của những chiếc xe đạp BMX luôn có nhiều gờ nổi lớn, còn phần khung xe thì thường nhẹ hơn so với những loại xe đạp khác. Kích thước bánh xe của những chiếc xe đạp này là 51 cm (một số chiếc dành cho những người mới bắt đầu sử dụng thì có kích thước bánh xe là 41 cm).

Xe đạp leo núi dành cho trẻ em


Những chiếc xe đạp leo núi dành cho người lớn thường có kích thước bánh xe lớn hơn (66 cm, 70 cm, và 74 cm) so với kích thước bánh xe của những chiếc xe đạp leo núi dành cho trẻ em (61 cm) để độ cao của xe phù hợp với đôi chân của trẻ hơn.

Có thể nói rằng phần lớn những chiếc xe đạp leo núi dành cho trẻ em thường là những phiên bản khác nhau của những chiếc xe đạp leo núi dành cho người lớn với giá thành rẻ hơn, thành phần cấu tạo được giản lược, và chỉ có phần phuộc trước để giảm xóc, hấp thu lực tác động, giúp giảm mỏi bàn tay và cẳng tay khi đạp xe trên những địa hình gồ ghề (xe đạp leo núi dành cho người lớn thường có đầy đủ cả trước và sau).

Mặc dù những chiếc xe đạp leo núi này thường được quảng bá là phù hợp cho trẻ từ 10 đến 13 tuổi, khi lựa chọn bất kỳ chiếc xe đạp nào thì kích thước của trẻ mới là yếu tố quan trọng nhất. Đối với trẻ nhỏ và trẻ dưới 10 tuổi, bạn có thể chọn những chiếc xe có kích thước bánh xe là 51 cm.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Mẹo lựa chọn ống nhòm dã ngoại