Để chuyến đi hiking được thú vị và thoải mái hơn, điều đầu tiên cần làm là bạn phải trang bị cho bản thân một vài mẹo lựa chọn trang phục hiking trong thời tiết lạnh và kiến thức hữu ích khi đi. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn lựa chọn quần áo và đồ dùng cũng như thức ăn và nước uống cần thiết cho chuyến đi của bạn.

Không cần phải đến giữa mùa đông để khiến thời tiết hoặc nhiệt độ lạnh trở thành vấn đề cần phải lưu ý cho chuyến đi của bạn. Tùy thuộc vào nơi bạn sống và nơi bạn đến, bạn sẽ gặp phải nhiệt độ lạnh bất cứ lúc nào trong năm có thể khiến chuyến đi của bạn trở nên không thoải mái hoặc tệ hơn là khiến bạn gặp chấn thương hoặc các căn bệnh nghiêm trọng.

1. Mẹo về quần áo và đồ dùng khi đi hiking trong thời tiết lạnh

Để cơ thể luôn thoải mái khi di chuyển trong thời tiết lạnh, mặc quần áo phù hợp và mang theo đúng đồ dùng là điều quan trọng nhất.

Mặc quần áo theo ba lớp

Lớp đầu tiên là “lớp lót” giúp thấm hút mồ hôi ra khỏi da; lớp tiếp theo là “lớp giữa” giúp cách nhiệt; và cuối cùng là “lớp ngoài cùng” chống gió và đẩy hơi ẩm ra bên ngoài. Việc này sẽ giúp bạn có thể dễ dàng mặc thêm hoặc loại bỏ bớt một vài lớp quần áo trong quá trình di chuyển để ấm hơn hoặc thoải mái hơn mà không bị nóng hay đổ mồ hôi. Ngoài ra, bạn còn cần phải giữ cho cơ thể khô ráo để không bị hạ thân nhiệt trong thời tiết lạnh.

Nói không với vải cotton

Khi cotton bị ướt thì sẽ phải mất một thời gian rất lâu để khô và sẽ khiến bạn cảm thấy ẩm ướt và bị lạnh. Vải tổng hợp và len khô nhanh hơn rất nhiều và có thể thấm hút mồ hôi.

Che chắn đầy đủ cho cơ thể

Bất kỳ vùng da nào trên cơ thể có tiếp xúc với không khí và gió lạnh đều dễ bị tê cóng. Các bộ phận như mũi, má, tai, tay và chân cần các cách chăm sóc khác nhau:

  • Đối với tay: hãy thử mang các loại găng tay làm từ nỉ lông cừu (loại không quá nặng) ở bên dưới đôi găng tay không thấm nước hoặc đôi găng tay chính. Hãy mang thêm một đôi găng tay nỉ lông cừu để phòng trường hợp đôi bạn đeo bị ướt.
  • Đối với chân: hãy mang những đôi tất vừa vặn làm từ sợi tổng hợp hoặc len. Tất dày hơn sẽ giúp giữ nhiệt tốt hơn nhưng hãy chắc chắn rằng chúng không quá dày khiến giày trở nên quá chật và cản trở sự lưu thông máu của chân. Hãy mang thêm một đôi tất để tránh trường hợp tất bị ướt. Hãy sử dụng những đôi giày không thấm nước nếu bạn băng qua tuyết và những đôi giày có lớp cách nhiệt bên trong nếu bạn di chuyển trong thời tiết quá lạnh.
  • Đối với mũi và má: hãy thử dùng các loại bịt mặt, khăn đa năng, hay khăn bandana để giữ ấm.
  • Đối với tai: một chiếc mũ hoặc băng đô mùa đông sẽ rất có ích để giữ ấm cho tai. Một vài loại bịt mặt, khăn đa năng, hoặc khăn bandana cũng có thể che chắn và giữ ấm cho tai.

Tráng mặc quần áo quá chật

Dây đeo đồng hồ, phần cổ của găng tay, xà cạp, và giày quá chật sẽ khiến cản trở sự lưu thông máu và dễ dẫn đến việc bị tê cóng. Hãy chắc chắn những loại quần áo và đồ dùng bạn mặc phải vừa vặn chứ không quá chật.

Thêm khả năng giữ ấm

Các gói giữ ấm tay và ngón chân là một cách tuyệt vời để làm ấm các vùng này.

Đội mũ: vì bạn có thể mất nhiệt qua đỉnh đầu cho nên hãy kéo chiếc mũ mùa đông của bạn xuống dưới đầu nếu bạn bắt đầu cảm thấy lạnh buốt.

Mang xà cạp để ngăn tuyết tiếp xúc với chân: nếu bạn có băng qua tuyết thì bạn cần phải sử dụng một đôi xà cạp để tuyết không len vào bên trong giày. Xà cạp còn giúp tăng thêm độ ấm cho chân và hãy sử dụng những loại xà cạp chống nước và thoáng khí dành cho việc đi trong tuyết.

Mang kính bảo hộ hoặc kính râm: luôn lưu ý đến việc bảo vệ mắt khỏi nắng và gió. Nhiều loại kính bảo hộ và kính râm cho phép bạn tùy ý tháo hoặc gắn lens (thấu kính) để bạn có thể chọn màu lens phù hợp với loại thời tiết mà bạn đang gặp.

Mang theo đèn đeo đầu: nếu bạn đi hiking trong mùa đông thì bạn sẽ có ít thời gian ban ngày hơn bình thường. Có thể bạn không cần phải kết thúc chuyến đi trước lúc mặt trời lặn nhưng bạn vẫn phải chuẩn bị ánh sáng để di chuyển trong bóng tối. Ngoài ra, hãy luôn mang theo một vài viên pin dự phòng.

Giữ ấm pin

Thời tiết lạnh có thể làm pin hết năng lượng nhanh chóng. Pin lithium thường giữ nhiệt tốt hơn trong mùa đông so với các loại pin alkaline (kiềm). Nhưng cho dù là bạn dùng loại pin nào đi chăng nữa thì việc giữ ấm cho pin luôn là điều cần thiết. Hãy cất đèn pha, thiết bị GPS, điện thoại, và các thiết bị điện tử khác ở bên trong túi nằm gần với cơ thể.

Thoa kem chống nắng

Chỉ vì thời tiết lạnh không có nghĩa là bạn không bị cháy nắng. Trên thực tế, nếu có tuyết trên mặt đất thì các tia mặt trời có thể phản chiếu về phía bạn và khiến bạn bị cháy nắng. Cho nên bạn cần phải thường xuyên thoa kem chống nắng ở vị trí dưới mũi và cằm và vùng quanh cổ.

Mang theo những đồ dùng trong danh sách “10 món đồ cần thiết”

Đây là những món đồ giúp người sử dụng được chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp khi ở ngoài trời. Vì thế, hãy mang theo những đồ dùng này bất cứ khi nào bạn đi hiking ngoài trời.

2. Mẹo về thức ăn và nước uống khi đi hiking trong thời tiết lạnh

Quá trình chuyển hóa thức ăn là nguồn nhiệt tốt nhất của cơ thể, cho nên bạn cần giữ cho quá trình này được tiếp nhiên liệu với thức ăn và nước uống.

Không bỏ bê việc ăn uống

Khi trời lạnh ở bên ngoài thì bạn có thể thường ít khi dừng lại để lấy thức ăn và nước uống. Vì vậy, để tránh lười biếng hay đãng trí về việc ăn uống thì hãy mang theo ít đồ ăn nhẹ và nước uống ở vị trí dễ lấy để bạn có thể ăn uống nhâm nhi thường xuyên trong suốt chuyến đi.

Giữ thức ăn không bị đóng băng

Không ai thích ăn một thanh bổ sung năng lượng cứng như đá cả. Các loại thức ăn như kẹo thanh, sô cô la, các loại hạt khô, và phô mai thường trở nên mềm hơn một số loại thức ăn khác trong thời tiết lạnh. Bạn có thể phải thử nghiệm với một vài loại thức ăn để xác định được loại nào bạn có thể ăn được trong thời tiết lạnh. Ngoài ra, cho dù là loại thức ăn nào đi nữa thì hãy đặt thức ăn ở gần với cơ thể để giữ ấm cho thức ăn.

Giữ nước uống không bị đóng băng

Nếu bạn sử dụng túi đựng nước thì bạn cần phải giữ cho ống uống nước không bị đóng băng (nếu ống bị đóng băng thì bạn không thể nào uống nước được). Để khắc phục vấn đề này, nhiều nhà sản xuất đã cho ra đời một vài đồ dùng có tác dụng cách nhiệt cho ống uống nước và đầu van cắn. Ngoài ra, một vài người sử dụng đã tự tạo ra hệ thống cách nhiệt từ một cửa hàng phần cứng có giá rẻ hơn rất nhiều. Bạn cũng có thể thử làm theo hai lời khuyên sau đây để giữ cho ống không bị đóng băng:

  • Uống nước thường xuyên để ngăn nước đóng băng.
  • Sau khi uống, hãy thổi lại vào ống để đẩy nước ngược về túi và giữ cho ống được khô nước.

Sử dụng bình nước

Khi nhiệt độ quá lạnh thì bạn không nên sử dụng túi đựng nước mà hãy chọn những chiếc bình nước vì khả năng đóng băng ống uống nước quá cao. Bình nước thường bị đóng băng từ trên xuống khiến cho miệng bình dễ bị kẹt, tuy nhiên bạn chỉ cần lật ngược bình xuống dưới là xong (hãy đảm bảo rằng bình nước của bạn không bị rỉ và phần miệng bình được vặn chặt). Hãy đặt bình nước nằm bên trong ba lô của bạn chứ không để ở túi bên ngoài của ba lô để giúp bình nước được cách nhiệt. Một lựa chọn khác cho bạn là mua túi đựng cách nhiệt cho chai nước của bạn.

Mang theo nước uống ấm

Đổ đầy chai nước cách nhiệt chân không bằng trà nóng hoặc một loại nước nóng nào đó để nhấm nháp mỗi khi bạn nghỉ ngơi giúp cơ thể cảm thấy thoải mái và ấm áp xuyên suốt chặng đường.

3. Các bệnh và chấn thương liên quan đến thời tiết lạnh

Hai vấn đề liên quan đến sức khỏe của bạn khi đi hiking trong thời tiết lạnh cần quan tâm nhất là bỏng lạnh và hạ thân nhiệt.

Bỏng lạnh

Bỏng lạnh có thể hiểu là sự đóng băng các mô của cơ thể và thường xuất hiện nhất ở vị trí các ngón tay, ngón chân, và tai. Bỏng lạnh chia làm bốn cấp độ bỏng khác nhau từ bỏng ngoài da đến tổn thương các mô bên trong cơ thể. Cả bốn cấp độ bỏng này trông có thể khá giống nhau khi bị đông lạnh cho nên rất khó phân biệt chúng cho đến khi da tan băng.

Triệu chứng bỏng lạnh:

  • Da lạnh, bong tróc, và trở nên nhợt nhạt.
  • Cảm thấy ngứa ran, tê, hoặc đau ở vùng bị ảnh hưởng
  • Da trở nên mềm khi bị đóng băng một nửa và trở nên cứng khi bị đóng băng hoàn toàn.
  • Sau khi tan băng thì da sẽ xuất hiện các mụn nước (từ cấp độ 2 trở đi).

Điều trị bỏng lạnh:

Bỏng cấp độ 1 là mức độ bỏng lạnh nhẹ nhất và có thể được điều trị bằng cách che phủ vùng da bị phơi nhiễm và làm ấm vùng da đó lại. Đặt ngón tay vào trong nách hay ngón chân lên bụng của người khác là hai cách cực kỳ hiệu quả trong việc làm ấm. Tuy nhiên, không được chà xát vùng da bị bỏng hoặc đặt nó ở dưới vòi nước nóng vì lúc này mô rất dễ bị tổn thương.

Sau khi thực hiện những điều trên, nếu có xuất hiện các mụn nước thì có khả năng là bạn đã bị bỏng cấp từ cấp độ 2 trở lên. Vào lúc này, tốt nhất là hãy gặp bác sĩ để điều trị càng sớm càng tốt. Không được chà xát vùng da bị bỏng hay để ở dưới vòi nước nóng vì mô sẽ bị tổn thương. Sau khi đã tan băngm bạn phải hết sức cẩn thận để không làm cho khu vực bị bỏng bị đóng băng trở lại.

Hạ thân nhiệt

Hạ thân nhiệt là kết quả của việc nhiệt độ cơ thể giảm xuống dưới mức bình thường. Một vài người cho rằng hạ thân nhiệt chỉ xảy ra vào mùa đông, tuy nhiên chỉ cần đi trong một cơn mưa lạnh hay băng qua một dòng nước lạnh và chảy siết là có thể đủ khiến thân nhiệt bị hạ. Chứng hạ thân nhiệt có thể đe dọa đến tính mạng và cần phải được chú ý cẩn thân.

Triệu chứng hạ thân nhiệt (mức nhẹ):

  • Rùng mình
  • Mắc lỗi nhỏ (ví dụ như gặp khó khăn trong việc kéo dây khóa)
  • Suy nghĩ chậm, hay nhầm lẫn, và thay đổi tâm trạng

Triệu chứng hạ thân nhiệt (mức vừa):

  • Run rẩy (nhiều lần hơn)
  • Thay đổi rõ ràng về khả năng giữ thăng bằng (ví dụ như bị té ngã)
  • Thay đổi rõ ràng về trạng thái tinh thần (ví dụ như hay cáu kỉnh và hay quên)

Triệu chứng hạ thân nhiệt (mức nặng):

  • Ngừng run rẩy do cạn kiệt năng lượng
  • Tình trạng tinh thần bắt đầu xấu đi (ví dụ như mất phương hướng và các hành vi bình thường)
  • Khó hoặc không thể bắt mạch

Điều trị hạ thân nhiệt:

Bước đầu tiên là hãy thay đổi môi trường xung quanh bệnh nhân. Điều này có nghĩa là nếu bạn có thể mang bệnh nhân vào trong nhà thì hãy làm như vậy. Còn nếu bạn đang ở bên ngoài và cách xa nơi trú ẩn, hãy làm những gì có thể để giúp bệnh nhân tránh xa nguyên nhân gây lạnh (ví dụ như gió và tuyết). Nếu bệnh nhân đang mặc một bộ quần áo ướt, hãy đổi quần áo của họ bằng quần áo khô và đảm bảo rằng họ được cách nhiệt hoàn toàn. Cung cấp cho bệnh nhân nước uống và thức ăn để cơ thể của họ được tiếp năng lượng và bắt đầu tạo ra nhiệt từ các phản ứng tự nhiên của cơ thể (run rẩy).

Với phương pháp điều trị đúng cách, những người bị hạ thân nhiệt sẽ dần hồi phục và có thể tiếp tục hành trình của họ. Những người bị hạ thân nhiệt ở mức vừa và nặng cần được điều trị và sơ tán càng sớm càng tốt.

Phòng tránh bỏng lạnh và hạ thân nhiệt

Để phòng tránh bị bỏng lạnh và hạ thân nhiệt, bạn cần tích cực chăm sóc bản thân và những người đồng hành với mình. Hãy thử những mẹo về quần áo, đồ dùng, thức ăn, và nước uống ở trên cũng như những điều sau đây:

Giữ ấm cơ thể: việc giữ ấm cơ thể dễ hơn rất nhiều so với việc cố gắng làm ấm cơ thể trở lại. Bạn chỉ cần mặc quần áo phù hợp là đã có thể duy trì nhiệt độ cơ thể ở mức độ thoải mái.

Đừng quá cố ép cơ thể: nếu cảm thấy ngón tay hoặc ngón chân bắt đầu bị lạnh thì hãy dừng lại để kiểm tra và sưởi ấm chúng. Bạn có thể đặt ngón tay vào nách của bạn hay ngón chân lên bụng của người khác để sưởi ấm. Ngoài ra, hãy sử dụng các gói làm ấm tay và chân để hiệu quả hơn.

Theo dõi người đồng hành của bạn: một người đồng hành tốt sẽ để mắt đến người đi chung với họ. Hãy thường xuyên hỏi thăm người đồng hành của bạn xem họ đang cảm thấy như thế nào. Nếu bạn thấy các vết nhợt nhạt trên khuôn mặt của họ hoặc hộ bắt đầu trở nên vụng về, hãy dừng họ lại và che phủ phần da bị phơi nhiễm hoặc phủ thêm một lớp cách nhiệt.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Hướng dẫn lựa chọn đồ lót hiking