Mountaineering là một loại hình leo núi, và liên quan đến việc sử dụng nhiều kỹ năng leo đá, tuyết và đường mòn để đạt đến đỉnh. Vậy mountaineering là gì? Mountaineering có thể mang lại nhiều lợi ích cho bạn: luyện tập các động tác thể thao, leo dốc trên một tảng đá bên đường hoặc leo tự do trên các tuyến đường có chốt tại một địa điểm leo núi yêu thích.

I. Mountaineering là gì?

Mountaineering có nghĩa là leo núi địa hình; có thể ngắn như một ngày hoặc dài như một cuộc thám hiểm vài tháng. Chúng thường liên quan đến việc đi phượt, vượt sông hoặc leo núi không dây thừng cũng như leo núi kỹ thuật. Các đỉnh núi cao điển hình thường chỉ mất từ 1 đến vài ngày, nhưng chúng vẫn đòi hỏi sự chuẩn bị về thể chất và bí quyết kỹ thuật. Xử lý dây thừng, nút thắt, điều hướng, hãm dây, hạ dây, và kỹ năng cứu hộ đá là cần thiết để leo núi an toàn, thành công.

Trước khi bắt đầu mountaineering

Chuẩn bị thể chất

Leo núi địa hình có thể liên quan đến rất nhiều thiết bị, và trừ khi bạn có kế hoạch thuê người khuân vác hoặc mang theo vật nuôi, bạn có thể sẽ tự mình mang theo nó. Để cuộc phiêu lưu của bạn trở nên thú vị, cơ thể bạn cần phải hoạt động tốt. Chạy bộ, đạp xe và bơi lội là những cách tốt để chuẩn bị hệ thống tim mạch của bạn. Việc leo cầu thang trong nhà có thể giúp xây dựng cơ bắp chân được sử dụng để leo núi. Nâng tạ có thể tăng cường sức mạnh cho phần thân trên để mang theo một gói hành lý và để leo núi đá tốt hơn.

Việc huấn luyện tốt nhất mang theo hành lý chínhg là leo với một hành lý sau lưng. Đặt một số trọng lượng trên lưng và lên dốc. Hãy thử đi bộ gần đó, nơi bạn có thể đạt được độ cao. Hoặc tìm một cầu thang dài và thực hiện một số lần lặp lại. Loại hình đào tạo này sẽ cải thiện sức chịu đựng của bạn trên một phương pháp dài hơn so với chạy bộ hoặc đạp xe.

Chuẩn bị tinh thần

Leo núi địa hình đòi hỏi nhiều hơn thể thao và kỹ năng leo núi kỹ thuật. Nó có một suy nghĩ khác với leo núi thể thao. Bạn phải dành nhiều thời gian và sức lực hơn để hoàn thành một chuyến leo núi, và bạn phải chuẩn bị cho một số khó khăn, khó chịu và rủi ro trên đường đi. Vì những lý do này, leo núi địa hình không dành cho tất cả mọi người!

Tuy nhiên, phần thưởng là cảnh vật trên núi rất tuyệt đẹp. Hình ảnh một bầu trời đầy sao, giày sắt có đinh và tiếng thở đều đều của bạn. Đèn pha rải rác trên tuyến đường đi lên, rồi lần lượt tắt dần khi những tia ánh sáng đầu tiên lấp ló. Hoặc tìm ra một tuyến đường với đá granit mịn dưới bàn tay của bạn và một khung cảnh mà nhiều người chỉ nhìn thấy từ một chiếc máy bay. Đây là những khoảnh khắc thu hút mọi người khỏi sự thoải mái của một phòng tập thể dục leo núi hoặc sự chắc chắn của một chuyến leo núi ngắn gần đường bộ

Đi với một hướng dẫn

Nếu bạn chưa quen với việc leo núi địa hình, một cách để nhảy ngay vào môn thể thao này là thuê một dịch vụ hướng dẫn. Nếu bạn có cơ thể khỏe mạnh, có vô số hướng dẫn viên núi trên toàn thế giới sẽ đưa bạn lên bất kỳ ngọn núi nào bạn muốn. Trên thực tế, bạn có thể đăng ký để leo lên đỉnh Everest nếu chi phí của bạn đủ lớn và bạn đã có một số kinh nghiệm leo núi trước đó. Hầu hết người mới chọn một cái gì đó ít tham vọng hơn và sử dụng một cuộc leo núi có hướng dẫn để học các kỹ năng leo núi địa hình cơ bản trên đường đi.

Tự mình đi

Tự mình leo núi có thể mang đến cho bạn không chỉ cảm giác hồi hộp về trải nghiệm trên núi cao mà còn có ý thức sâu sắc về thành tựu. Trước khi bạn tham gia một bữa tiệc riêng tư trên một chuyến leo núi địa hình, trước tiên bạn cần học và thực hành nhiều kỹ năng khác nhau. Có rất nhiều tổ chức, trường học và câu lạc bộ cung cấp đào tạo này.

II. Những kĩ năng cần biết khi đi leo núi địa hình

Dưới đây là một số kỹ năng bạn cần có trước khi đi:

Sử dụng rìu băng

Sử dụng rìu băng là một trong những nguyên tắc cơ bản bạn cần học khi leo núi địa hình. Tự hãm dây liên quan đến việc đặt cán rìu vào tuyết để bảo vệ bản thân không bị ngã ngay từ đầu. Nếu bạn nên trượt và ngã, rìu băng được sử dụng để ngăn bạn trước khi bạn trượt quá xa. Hướng dẫn và thực hành đúng là cần thiết để trở nên thành thạo cả hai kỹ thuật rìu băng này.

Biết cách sử dụng dây thừng

Sử dụng rìu càng trở nên quan trọng hơn khi bạn bị cuốn vào 1 hoặc nhiều người trong khi băng qua sông băng. Bạn không chỉ cần các kỹ năng để ngăn chặn sự té ngã của chính mình, mà bạn cần phải cảnh giác với những người khác trong nhóm đi leo núi địa hình của bạn và sẵn sàng giữ rìu lại khi một trong số họ trượt và bắt đầu tiến tới một kẽ nứt hoặc điểm rơi. Quản lý dây thừng cũng quan trọng không kém. Biết khi nào và làm thế nào để lên dây, bỏ đi bao nhiêu và làm thế nào để đỡ những người leo núi khác là một bộ kỹ năng được dạy tốt nhất bởi các trường học hoặc câu lạc bộ leo núi có kinh nghiệm.

Khe nứt và hiện tượng thời tiết Whiteout

Trong phần lớn mùa xuân và mùa hè, các tuyến đường tuyết cơ bản trên các ngọn núi là những con đường thẳng tắp. Tuy nhiên, vào cuối mùa hè hoặc mùa thu, các khe nứt bắt đầu mở ra khi tuyết tan. Các sông băng trơn tru trước đây có thể trở thành một mớ băng lộn xộn và một mê cung của các vết nứt. Tìm đường có thể khó khăn hơn nhiều trong những điều kiện này. Whiteous cũng vậy, đây là một hiện tượng thời tiết đặc biệt và thú vị những cũng không kém phần nguy hiểm do mật độ tuyết dày. Không cần phải nói, trang bị kỹ năng với một máy đo độ cao và la bàn là bắt buộc để leo núi địa hình.

Học cách giải cứu

Và 1 điều cuối cùng cần suy ngẫm trước khi trải nghiệm: bạn có thể giải cứu một người bạn đồng hành khỏi một khe nứt nếu anh ta hoặc cô ta rơi vào? Sử dụng đúng các neo tuyết, và một hệ thống được gọi là ròng rọc hình Z là một bộ kỹ năng thiết yếu để vượt qua sông băng an toàn. Ngay cả những người leo núi có kinh nghiệm thực hành những điều này và các kỹ thuật cứu hộ khác mỗi mùa để chuẩn bị cho những điều bất ngờ.

Bạn đã sẵn sàng để tìm hiểu thêm về mountaineering?

III. Phân loại các kiểu leo núi địa hình

Một trong những niềm vui của leo núi địa hình là rất nhiều kiểu leo núi. Có lẽ bạn thích đạt đến cao độ sau khi vượt lên đỉnh 12.000 feet. Hoặc có thể bạn thích một chặng leo bền lên 18.000 feet. Dưới đây là một vài kiểu leo núi khác nhau và những gì mỗi kiểu đòi hỏi.

  • Leo núi tuyết: chủ yếu là leo núi đá trên núi tuyết. Bạn thường cần dây thừng, vật liệu neo, thiết bị bảo hộ, thiết bị hãm dây và dây đai bảo hộ. Những ngọn núi này (thường) có độ cao thấp hơn và ít an toàn hơn, vì bạn sẽ mang theo vô số thiết bị.
  • Leo núi scrambling: đây là kiểu leo núi đá nhưng không cần một sợi dây thừng. Những ngọn núi này có thể cao hoặc ngắn và có thể mất một buổi chiều hoặc vài ngày để lên đỉnh. Thiết bị kỹ thuật duy nhất cần có là mũ bảo hiểm.
  • Các đỉnh núi băng: những ngọn núi này có tuyết quanh năm, nhưng ở đây, đá, tuyết và băng di chuyển dọc theo một con đường băng. Kiến thức đặc biệt về sông băng, leo núi theo nhóm, neo tuyết, giày có đinh sắt và rìu băng là bắt buộc phải có.
  • Leo núi cao: điều này dành cho những người thích tầng không khí mỏng, và cao trên 18.000 feet. Nhiều trong số những ngọn núi này cũng yêu cầu leo ​​núi băng, leo núi, du lịch sông băng hoặc kỹ năng leo núi tuyết
  • Leo núi băng: kiểu leo ​​núi này đòi hỏi rìu băng đặc biệt, được gọi là dụng cụ băng, cũng như ốc vít băng, dây thừng khô, dây đai bảo hộ và vật liệu neo. Kiểu leo ​​núi này có thể là một phần của đỉnh núi băng, leo núi cao hoặc thậm chí là leo núi tuyết.

Độ khó của leo núi địa hình

Các kiến ​​thức tiếp theo bạn cần để hiểu những điều cơ bản của leo núi địa hình là độ khó khác nhau. Tất nhiên, trong những năm qua, đã có rất nhiều hệ thống phân loại. Ở Mỹ, họ sử dụng Hệ thống thập phân Yosemite để phân loại đá. Hãy nhớ rằng, phần lớn trong số này là rất chủ quan và là một chủ đề gây tranh cãi cho nhiều người leo núi và leo núi. Dưới đây là các độ khó khác nhau:

Mức I (1): đi bộ trên đồi. Đây thực chất là đi bộ đường dài. Bạn sẽ không cần bàn tay của bạn, chỉ cần đi dọc theo một ngọn đồi hoặc sỏi. Đây là địa hình dễ nhất.

Mức II (2): thường được gọi là trèo đá. Bạn có thể cần thỉnh thoảng giữ vững bản thân bằng tay khi bạn trèo qua những tảng đá lớn hơn, tảng đá không dốc hoặc kỹ thuật và bạn vẫn có thể nhảy qua nó. Có khả năng nguy hiểm cao hơn mức I.

Mức III (3): là khi bạn cần dùng tay để trèo qua đá. Ở đây, bạn sẽ leo lên những tảng đá và những tảng đá lớn hơn trên địa hình dốc hơn, nhưng bạn không cần một sợi dây để bảo vệ. Tuy nhiên, hậu quả của một cú ngã có thể tạo ra chấn thương nghiêm trọng.

Mức IV (4): tương tự như mức III, ngoại trừ đá dốc hơn và hậu quả của một cú ngã nghiêm trọng hơn (có thể gây tử vong).

Mức V (5): đây là mức độ mà tại đó dây thừng và người đỡ là cần thiết để bảo vệ bản thân. Đá đủ dốc để một cú ngã có thể dễ dàng gây tử vong. Leo núi địa hình mức V là khi mà leo núi trở thành kỹ thuật.

Những điều cần lưu ý khác

Leo núi địa hình có thể mang theo cả một loạt các điều kiện và hoàn cảnh không thường gặp trong leo núi thể thao. Nhóm của bạn cần được chuẩn bị để đối phó với các vấn đề vật lý khi leo núi cao. Trong nhiều trường hợp, bạn cần lập kế hoạch leo núi xung quanh với giấy phép, giới hạn kích thước nhóm và yêu cầu cắm trại tác động tối thiểu.

Độ cao

Ở độ cao trên 8.000 feet (và đôi khi ở độ cao 5.000 feet), cơ thể bắt đầu cảm thấy ảnh hưởng của việc giảm oxy trong khí quyển. Nhữung căn bệnh trên núi cấp tính, phù phổi độ cao (HAPE) và phù não độ cao (HACE) là kết quả của việc giảm nồng độ oxy trong máu. Bệnh độ cao có thể tấn công bất cứ ai ở độ cao bất cứ lúc nào. Những người cực kỳ khỏe mạnh và đã dành thời gian thích nghi với khí hậu cũng có nguy cơ cao như những người không thích hợp hoặc không thích nghi. Kinh nghiệm trước đây từng ở độ cao cũng không phải là một chỉ số cho thấy cơ thể bạn sẽ tốt như thế nào trong các chuyến đi trong tương lai. Đó là những điều làm cho những căn bệnh liên quan đến độ cao này rất bực bội.

Dấu hiệu của bệnh độ cao vừa phải là khó ngủ, thở không đều trong khi ngủ, đau đầu, yếu, mệt mỏi, buồn nôn, chóng mặt và khó thở. Tình trạng nghiêm trọng hơn của HAPE liên quan đến chất lỏng làm đầy phổi và bao gồm tiếng ho và tiếng rít trong ngực ngoài các triệu chứng trên. Trong trường hợp hiếm hơn, HACE, hoặc phù não, biểu hiện thường là mất phương hướng và mất phương hướng bên cạnh các triệu chứng nhẹ hơn. Cách điều trị cho tất cả các triệu chứng này là đi xuống độ cao thấp hơn.

Làm thế nào để giảm thiểu ảnh hưởng của độ cao:

  • Nếu bạn đang leo lên nhiều đỉnh núi hoặc đang di chuyển trại trên một đỉnh núi, câu ngạn ngữ của người leo núi là đi đến độ cao thấp hơn để ngủ hoặc “leo lên cao, ngủ thấp”.
  • Hãy chắc chắn uống đủ. Bạn cần giữ đủ nước để tránh khỏi bệnh độ cao. Mang theo một túi nước với một ống uống có thể hữu ích trong khi leo núi, vì bạn có thể uống thường xuyên mà không dừng lại.
  • Ăn uống đúng cách cũng quan trọng không kém khi leo núi. Độ cao có thể có tác dụng ngăn chặn sự thèm ăn của bạn hoặc thậm chí khiến bạn buồn nôn, nhưng ăn thực sự có thể đảo ngược các triệu chứng đó. Hãy chắc chắn ăn carbohydrate để duy trì mức năng lượng của bạn.
  • “Áp lực thở” hoặc thở ra mạnh, dường như điều chỉnh lượng oxy trong phổi và máu. Nó cũng có thể làm chậm tốc độ của bạn, có thể giúp giảm các triệu chứng về độ cao. Thực hiện các bước đo và thở áp lực theo nhịp thường giúp người leo núi đạt đến đỉnh với ít vấn đề hơn.
  • Tránh uống rượu và cafein vì chúng có thể làm cơ thể mất nước.
  • Nếu bạn bị đau đầu mà không hết khi sử đụng aspirin hoặc ibuprofen, hoặc nếu bạn buồn nôn, chóng mặt, mất phương hướng hoặc ho dai dẳng, hãy xuống khu vực có độ cao thấp hơn.

Thông tin này không đầy đủ và không nên thay thế lời khuyên y tế từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế có trình độ.

Giấy phép leo núi

Leo núi địa hình là một môn thể thao ngày càng phổ biến và khi các ngọn núi trở nên đông đúc hơn, nhiều khu vực đòi hỏi phải có giấy phép của người dùng để hạn chế giao thông và để giúp ít tác động của con người đến thiên nhiên hơn. Nhiều ngọn núi nổi tiếng đòi hỏi một số kế hoạch trước để cho phép giấy phép và đăng ký. Hãy chắc chắn liên hệ với cơ quan hoặc quản lý đất đai thích hợp trước khi leo lên.

Quy mô nhóm

Hầu hết các nhóm leo núi có từ 2 người trở lên. Rất ít người leo núi đi một mình, vì lý do an toàn. Các nhóm leo núi với dây thừng thường có 2 người, trong khi các nhóm vượt sông băng có thể ở bất cứ đâu nhưng từ 2 đến 4 với 3 là số điển hình.

Ở những vùng hoang dã và vườn quốc gia, quy mô nhóm phải từ 12 trở xuống. Quy mô nhóm được giới hạn hơn nữa trong các khu vực dưới nước nhạy cảm để giảm tác động đến các khu cắm trại. Trên tuyết, kích thước nhóm không quan trọng lắm, vì địa hình nhạy cảm được bảo vệ. Mối quan tâm chính ở đây là chất lượng trải nghiệm của những người leo núi khác và việc quản lý chất thải.

Tác động tối thiểu

Vấn đề vệ sinh và loại bỏ chất thải đang trở thành vấn đề trên các tuyến đường leo núi địa hình phổ biến khi số lượng người leo núi tăng lên. Trong môi trường lạnh, chất thải không bị phân hủy và chỉ đơn giản là ở nơi nó để lại. Một số công viên Quốc gia đã triển khai một hệ thống túi để đảm bảo rằng chất thải của con người không bị bỏ lại trên núi. Những người leo núi nhận được cái gọi là túi màu xanh từ trạm kiểm lâm trước khi leo lên và sẽ tự dọn dẹp sau khi sử dụng. Tuy nhiên, không phải tất cả các nơi leo núi địa hình trong các công viên quốc gia đều có kinh phí và tài nguyên để quản lý chất thải. Ở các khu vực khác, người leo núi phải tự có ý thức bảo vệ môi trường.

IV. Vật dụng cơ bản khi leo núi dịa hình

Thiết bị bảo hộ và tốc độ là tên của trò chơi này. Bạn nên nhớ thiết bị rẻ tiền sẽ không trụ được lâu trong một cơn bão núi với gió và băng 80 dặm / giờ. Đầu tư vào một chiếc lều 4 mùa chất lượng cao. Đây sẽ là một trong những thứ đắt nhất bạn mua, nếu không có lều, chuyến đi của bạn sẽ kết thúc. Bạn cũng sẽ muốn thiết bị bivy và bảo vệ mưa. Thiết bị bivy có thể là bất cứ thứ gì bạn cần để thiết lập một nơi trú ẩn nhanh chóng, tạm thời. Túi đựng rác và gậy leo núi hoạt động, nhưng một túi bivy 200 từ một nhà bán lẻ trực tuyến cũng vậy. Cũng nhớ mua quần áo nhiều lớp chất lượng. Bạn chỉ có thể mang theo một bộ quần áo trong cả tuần ở vùng núi, vì vậy hãy chắc chắn rằng đó cần là thứ chất lượng! Dưới đây là một số chi tiết cụ thể hơn về những gì cần mang theo:

Một ngày đi bộ / leo núi

Balo ngày: một ba lô dung tích nhỏ. Các túi/ balo nhẹ và không có vành đai quấn hoặc đệm cồng kềnh là tốt nhất. Nó phải đủ lớn để vừa với bếp cắm trại của bạn (nếu bạn đang ăn các bữa ăn chuẩn bị sẵn), áo mưa, v.v. Nếu bạn chỉ ăn những thứ như thịt bò khô và ngũ cốc hỗn hợp đường mòn, bạn có thể bỏ qua bếp.

Lọc nước: trên hầu hết các ngọn núi, có cơ hội để bạn đổ đầy nước trên đường lên. Nhưng trước khi bạn uống, bạn cần thanh lọc nó. Trong tình huống này, bạn sẽ muốn mang theo các viên lọc nước. Nó không thực sự có ý nghĩa để đun sôi nước trong một ngày đi bộ, và bạn có thể mang theo một tấn trọng lượng nếu bạn biết rằng bạn không nhất thiết phải làm. Nếu không có nước để đổ đầy trên đường lên, bạn cần mang theo ít nhất 4 chai nước.

Áo mưa: một chiếc áo khoác nhẹ làm từ gore-tex hoặc một chất liệu chống thấm nước, thoáng khí khác. Bạn cần điều này ngay cả khi thời tiết sẽ nắng. Áo khoác này có thể được sử dụng để làm cho một nơi trú ẩn nhanh chóng, tạm thời nếu thời tiết xấu đi.

Bộ dụng cụ sơ cứu nhỏ: băng cá nhân và băng thể thao là những dụng cụ sơ cứu rất cơ bản. Bạn có thể sử dụng các viên iốt của mình để khử trùng bất kỳ vết thương nào, vì vậy, không có lý do gì để mang thêm kem vệ sinh để tăng trọng lượng. Bạn cũng có thể sử dụng băng cho rất nhiều thứ khác, bao gồm cả găng tay nếu có một vết nứt lớn trên tuyến đường mà bạn muốn leo lên.

Thức ăn: 2 bữa ăn là đủ, thậm chí một bữa nếu bạn đang đi nhẹ hoặc bữa sáng hoặc bữa trưa không cần nấu. Bạn cần calo để leo núi tốt hơn, và bữa ăn đông lạnh là tương đối rẻ tiền và siêu nhẹ.

Đèn pha: bạn có thể bắt đầu leo núi sớm? Nếu vậy thì bạn cần phải có đèn pha vì bạn bắt đầu trước khi mặt trời mọc. Nếu bạn leo lên một quãng đường ngắn, có thể nếu bạn sẽ cắm trại ở dọc đường, vẫn mang theo nó. Nếu thời tiết bắt đầu và màn đêm buông xuống, gần như bạn không thể điều hướng nếu không có đèn pha. Đèn pha phải có thể vừa với mũ bảo hiểm của bạn nếu bạn mang mũ, và có thể điều chỉnh để phù hợp với đầu của bạn. Nhiều người leo núi đã bị buộc phải ở lại trên núi chỉ vì họ k hông có đèn để xuống núi.

Leo núi kỹ thuật

Điều này chủ yếu giống như trên, vì phần lớn của một cuộc leo núi kỹ thuật sẽ vẫn là đi bộ và leo trèo. Nhưng bạn cần thêm một vài thứ để leo cao hơn. Chỉ để cung cấp cho bạn một ý tưởng, ở đây, một số thiết bị bổ sung mà bạn sẽ cần khi leo núi ở độ khó V.

Mũ bảo hiểm: đây phải là một chiếc mũ bảo hiểm leo núi được chứng nhận được sản xuất bởi một thương hiệu có uy tín. Mũ bảo hiểm nên được điều chỉnh. Trong mùa hè, nó sẽ được đội trên đầu trần của bạn, nhưng vào mùa đông, bạn sẽ đội mũ lưỡi trai hoặc đội mũ trùm đầu.

Dây thừng kỹ thuật: chúng sẽ dài hơn một chút so với chốt cao nhất của bạn. Hầu hết các dây thừng là 60 đến 70 mét. Nếu các chốt rất ngắn (~ 75 feet), hãy kẹp một sợi dây lớn hơn làm 2 hoặc đặt một sợi dây ngắn hơn để sử dụng trên các chốt ngắn. Đó cũng nên là một sợi dây thừng được xử lý, không thấm nước. Dây không được xử lý là tốt cho leo núi thể thao, nhưng ở vùng núi có quá nhiều cơ hội để hơi ẩm thấm đến dây của bạn.

Thiết bị bảo hộ: tốt nhất là nên tham gia một lớp học hoặc ít nhất là đọc một vài cuốn sách về chủ đề này. Giá đỡ trên núi cao cơ bản bao gồm cáp treo (vòng nylon được sử dụng để mở rộng neo nếu đường đi của bạn ngoằn ngoèo), nhiều carabiner khóa và không khóa, nêm chèn, chốt lục giác và đai ốc. Cả 3 thiết bị cuối cùng này đều là những thiết bị dùng để chèn vào các vết nứt trên đá để làm mấu neo bảo vệ.

Lên kế hoạch ăn uống khi leo núi địa hình

Hãy chuẩn bị cho bản thân những phần thức ăn cẩn thận cho thời tiết lạnh. Khi bạn leo dưới nhiệt độ như vậy, những chất lỏng ấm như sô cô la nóng, trà, súp và nước ấm sẽ giúp bạn giữ ấm cơ thể.

Hãy lưu ý rằng trong những điều kiện như vậy, cơ thể bạn sẽ cần nhiều calo hơn để duy trì mức năng lượng. Bạn cần thực phẩm có lượng calo cao và một chút chất béo, dễ tiêu thụ. Bạn luôn có thể mang theo một số đồ ăn nhẹ hoặc kẹo.

Hãy nhớ rằng thực phẩm và đồ ăn nhẹ có nhiều đường sẽ tăng năng lượng của bạn nhanh nhưng nó cũng sẽ giảm nhanh. Dinh dưỡng hợp lý là rất quan trọng, đặc biệt là trong các chuyến đi nhiều ngày.

Đừng bỏ bê việc tiêu thụ nước của bạn. Thời tiết lạnh mang lại cảm nhận rằng bạn không khát nhưng điều này sai hoàn toàn. Bạn cần tiêu thụ nước sau mỗi 30 phút, nếu không bạn sẽ bị mất nước. Hãy nhớ! Luôn bắt đầu chậm và dễ dàng, khám phá những gì bạn thích nhất. Tìm cơ hội phù hợp để xây dựng các kỹ năng như leo băng hoặc trượt tuyết trên núi.

Điều quan trọng nhất là ra ngoài trời và tận hưởng mùa đông cùng với tuyết và tất cả những điều tốt đẹp.

V. Nên mặc gì khi leo núi địa hình?

Lớp lớt

Ở độ cao và trong thời tiết lạnh, một lớp quần áo gần cơ thể nhất của bạn là vô cùng quan trọng. Nó thường là những loại trang phục như áo thun, đồ lót và tất. Và, chúng không phải là hàng may mặc thông thường mà bạn đã có trong nhiều năm ở trong tủ đồ. Đồ lót len ​​ngứa và tất vải terry không phải là lựa chọn tốt nhất ở đây. Thay vào đó, những người leo núi lựa chọn những loại trang phục lót đa chức năng, thoáng khí và – quan trọng nhất – không gây ngứa. Chúng được làm từ sợi tổng hợp hoặc vật liệu tự nhiên như len merino.

Khi nói đến áo, rất tuyệt vời khi bạn có một chiếc áo trông giống như một chiếc áo thun thông thường hơn là một chiếc áo lót bởi vì, tin hay không, bạn có thể bị nóng và chỉ muốn mặc mỗi chiếc áo thun để leo núi. Điều này hoàn toàn không hiếm khi leo núi địa hình vào mùa hè. Nó có thể ấm lên một chút trong ngày hoặc khi bạn thư giãn và tắm nắng trên tầng thượng tại một túp lều trên núi ở dãy Alps.

Bạn cũng nên đặc biệt chú ý đến những đôi tất của mình, bởi vì những thứ này cũng có thể giúp cho một cuộc thám hiểm leo núi trở nên hoàn hảo hoặc ngược lại. Điều quan trọng ở đây là đôi tất của bạn vừa khít nhất có thể mà không bị gò bó. Chúng không bao giờ nên quá lớn hoặc quá chật, vì điều này có thể gây ra các điểm áp lực và nứt nẻ. Tất đi bộ tiêu chuẩn và cao hơn mắt cá là một lựa chọn tuyệt vời, hoàn hảo cho leo núi địa hình cao. Tuy nhiên, bạn vẫn nên thử đôi giày leo núi và tất cùng nhau để bạn có thể chắc chắn rằng chúng phối hợp tốt với nhau và không làm hại đôi chân của bạn!

Lớp giữa

Lớp giữa của quần áo phục vụ để cung cấp cho bạn sự ấm áp cần thiết. Tùy thuộc vào nhiệt độ và điều kiện thời tiết, lớp giữa của bạn có thể là bất cứ thứ gì, từ áo dài tay đến áo khoác cách nhiệt – về cơ bản là bất cứ thứ gì giữ ấm cho cơ thể bạn. Thông thường, lớp giữa là sự kết hợ giữa hai sản phẩm may mặc. Những combo bạn chọn phụ thuộc vào sở thích cá nhân của bạn. Ví dụ, bạn có thể chọn áo dài tay và áo khoác tổng hợp hoặc áo len lông cừu với áo khoác mềm. Sự kết hợp đúng luôn phụ thuộc vào nhận thức của bạn về sự ấm áp cũng như điều kiện thời tiết.

Đối với quần dài, một chiếc quần outdoor chống mài mòn là lựa chọn tốt nhất của bạn. Thông thường, quần loại này được làm từ chất liệu co giãn vừa chống nước vừa thoáng khí. Những chiếc quần này thường được gia cố ở đầu gối, đường may hoặc vị trí bạn ngồi xuống để giảm nguy cơ thiệt hại do giày có đinh nhọn, đá, mảnh vụn và các cạnh của ván trượt. Quần cũng nên bịt kín ở phía dưới của chân và có phần bó chân điều chỉnh chiều rộng, nếu có thể. Tính năng này không chỉ phục vụ để ngăn tuyết, nước và bụi bẩn xâm nhập vào bên trong mà còn giúp bạn không cần phải mang thêm xà cạp cồng kềnh.

Lớp ngoài

Bạn đã biết rằng lớp giữa và lớp lót là lớp trang phục chức năng được thiết kế để bảo vệ bạn khỏi những cơn gió và không khí lạnh, bây giờ bạn có theẻ chuyển sang lớp bên ngoài của bạn. Khi thời tiết ngoài trời bắt đầu không hợp tác và trời bắt đầu mưa, tuyết hoặc trở nên siêu lạnh, bạn cần thêm một lớp ngoài để bảo vệ cơ thể.

Lớp hoàn thiện cuối cho hệ thống trang phục theo lớp của bạn là quần không thấm nước và áo khoác không thấm nước. Chúng thường có thể gấp gọn lại và cung cấp sự bảo vệ đáng tin cậy trong mọi loại thời tiết xấu. Sở hữu một chiếc áo khoác tốt cũng là điều cực kì quan trọng. Ngoài việc bảo vệ chống thấm nước, điều rất quan trọng là áo khoác phải thoáng khí. Nếu không, nó không thực sự tạo ra sự khác biệt nếu bạn bị ướt do mưa từ bên ngoài hoặc mồ hôi từ bên trong. Những chuyến thám hiểm leo núi địa hình đòi hỏi bạn phải mang theo một chiếc ba lô lớn, điều quan trọng là chiếc áo khoác cũng phù hợp để mặc cùng với ba lô. Ngoài ra: đảm bảo các túi áo khoác được đặt ở vị trí cao hơn một chút, để chúng vẫn có thể truy cập được khi bạn đeo dây đai bảo hộ.

Nếu bạn phải leo lên ở một số đoạn của tuyến đường leo núi địa hình, bạn cũng cần có một chiếc mũ bảo hiểm. Vì lý do này, nó luôn luôn là một ý tưởng tốt để tìm một chiếc áo khoác có mũ trùm tương thích với mũ bảo hiểm.

Quần không thấm nước không phải lúc nào cũng cần thiết, nhưng chắc chắn là một điểm cộng trong các chuyến trượt tuyết và ở độ cao. Ngay cả khi bạn đi ra ngoài vào mùa xuân, một chiếc quần không thấm nước hoặc mang theo trong túi của bạn chắc chắn có thể có ích. Cũng như các loại quần khác được đề cập ở trên, những chiếc quần này cũng vậy, nên bó sát vào phía dưới chân. Bằng cách đó, tuyết không thể vào được ở các khe hở chân, bạn cũng sẽ không phải lo lắng về việc giày đinh sắt của bạn bị mắc kẹt trên vải.

Giày

Hiện nay, có rất nhiều loại mô hình giày leo núi khác nhau được thiết kế cho các ứng dụng khác nhau, do đó, điều quan trọng là tìm một đôi phù hợp cho mục đích sử dụng của bạn. Đế đinh cho giày là một trong số rất nhiều khía cạnh bạn cần xem xét khi tìm mua một đôi giày leo núi. Bởi vì bạn chắc chắn sẽ gặp một số sông băng và khe nứt khi leo núi địa hình ở độ cao lớn, nên bạn sẽ thường xuyên phải sử dụng đế đinh. Chúng có sẵn trong các mô hình khác nhau và không phải mọi mô hình đều tương thích với mọi đôi giày. Vì vậy, khi đi mua giày, điều rất quan trọng là phải đảm bảo các đế đinh tương thích với bất kỳ đôi nào bạn chọn.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn nhiều là đảm bảo rằng đôi giày của bạn vừa vặn và không quá chật/ rộng/ gây áp lực không đồng đều lên đôi chân của bạn. Một đôi giày không phù hợp đúng cách sẽ tự động biến cuộc phiêu lưu của bạn thành cơn ác mộng khủng khiếp. Bên cạnh đó, hãy đảm bảo bạn đã break-in (làm mềm) đôi giày leo núi của bạn trước khi bắt đầu chuyến đi leo núi dài đầu tiên của bạn và chọn những đôi tất phù hợp. Bạn có thể break-in đôi giày leo núi của mình bằng cách đi dạo trong công viên khu nhà của bạn, để giúp đôi chân thích nghi với giày và da của giày cũng sẽ mềm hơn, ít gây phồng rộp cho chân bạn.

Phụ kiện

Danh sách tất cả phụ kiện mà bạn có thể cần trong một chuyến thám hiểm trên núi sẽ rất nhiều, vì vậy chúng mình sẽ chỉ đề cập đến vài phụ kiện liên quan đến quần áo. Bạn sẽ cần một chiếc mũ len cách nhiệt hoặc chống tia cực tím, găng tay thích hợp và kính bảo hộ cho thời tiết lạnh/ tuyết tốt nhất mà bạn có thể tìm thấy nếu bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến du ngoạn như vậy. Một chiếc khăn ống và xà cạp cũng có thể thực sự hữu ích.

Để đảm bảo bạn có tất cả những phụ kiện bổ sung cần thiết, chúng mình khuyên bạn nên xác định trước về việc bạn sẽ đi du lịch ở đâu và trong bao lâu. Bằng cách đó, bạn có thể tạo một danh sách dựa trên nhu cầu cá nhân của bạn và thay đổi lựa chọn quần áo của bạn theo nhu cầu cụ thể của chuyến đi đó, nếu cần. Như vậy, sẽ giúp tiết kiệm một lượng lớn trọng lượng và không gian trong ba lô của bạn đấy!

An toàn leo núi là trách nhiệm của bạn. Không có bài viết hoặc video có thể thay thế hướng dẫn và kinh nghiệm thích hợp. Hãy chắc chắn rằng bạn thực hành các kỹ thuật phù hợp và hướng dẫn an toàn trước khi bạn leo lên.

Nguồn: REI

Xem thêm >> Danh sách các vật dụng cần thiết khi leo núi địa hình