Nếu như bạn đang có ý định chuẩn bị du lịch Ấn Độ, ngoài những vấn đề như hành lý xách tay và khí hậu, múi giờ Ấn Độ và Việt Nam cách nhau mấy tiếng cũng là một yếu tố đáng quan tâm. Trên lý thuyết là 1 tiếng 30 phút, vậy trên thực tế thì sao? Bài viết này sẽ giải thích các thắc mắc liên quan đến múi giờ ở Ấn Độ.

Cung điện bên hồ tại Ấn Độ

1. Ấn Độ có bao nhiều múi giờ?

Ấn Độ chỉ có một múi giờ duy nhất, chính là UTC / GMT +5:30. Tuy nhiên, không phải ai cũng nghĩ giờ ở Ấn Độ một múi giờ hợp lý. Lý do là vì Ấn Độ trải dài 3.000 km từ đông sang tây, kéo dài khoảng 30 độ kinh độ. Điều này tương ứng với sự khác biệt 2 giờ theo thời gian mặt trời trung bình – thời gian trôi qua dựa trên vị trí của mặt trời trên bầu trời.

Cũng giống như New York và Utah tại Mỹ chia sẻ cùng một múi giờ. Nhưng trong trường hợp này, việc chia sẻ cùng một múi giờ trên toàn đất Ấn ảnh hưởng đến hơn một tỷ người và hàng trăm triệu người sống trong nghèo khổ.

Các múi giờ của Ấn Độ

Mặt trời mọc sớm hơn gần 2 giờ ở phía đông của Ấn Độ so với ở phía tây xa xôi. Có nhiều nhà nghiên cứu phê bình về múi giờ duy nhất này; họ đã lập luận rằng Ấn Độ nên chuyển sang thành 2 múi giờ tiêu chuẩn khác nhau để tận dụng tốt nhất ánh sáng ban ngày ở miền đông Ấn Độ, nơi mặt trời mọc và lặn sớm hơn nhiều so với phương tây. Vào mùa đông, giờ ban ngày được rút ngắn hơn khi mặt trời lặn sớm. Điều này có tác động xấu đến năng suất và tiêu thụ điện. Trên thực tế, các khu vực ở bang Assam phía đông bắc từ lâu đã đặt đồng hồ của họ trước mui gio an do một giờ với chức năng như một múi giờ không chính thức của riêng họ

Bên cạnh đó, bình minh và hoàng hôn của mặt trời tác động đến đồng hồ cơ thể hoặc nhịp sinh học của con người. Khi trời tối hơn, cơ thể bắt đầu sản xuất hormone melatonin khi ngủ khiến mọi người buồn ngủ sớm hơn.

Múi giờ Ấn Độ chuẩn là bao nhiêu?

Múi giờ của Ấn Độ là UTC / GMT (Giờ quốc tế phối hợp / Giờ chuẩn Greenwich) +5:30. Và đây cũng được xem là Giờ chuẩn Ấn Độ (IST).

Sơ đồ múi giờ

Múi giờ được tính theo kinh độ 82,5 ° E tại Pháo đài Shankargarh ở Mirzapur (thuộc quận Allahabad của Uttar Pradesh) – nơi được chọn làm kinh tuyến trung tâm cho Ấn Độ. Một điều cũng quan trọng cần lưu ý là quy ước giờ mùa hè DST (Daylight Saving Time) không hoạt động ở Ấn Độ.

Kinh tuyến tiêu chuẩn của Ấn Độ là cần thiết để duy trì tính đồng nhất thời gian ở Ấn Độ. 82 ½ ° đã được chọn là Kinh tuyến tiêu chuẩn của Ấn Độ vì những lý do sau:

  • Đây là một đường kinh tuyến trung tâm của Ấn Độ vì nó chia đất nước thành hai phần bằng nhau.
  • Đường kinh tuyến trung tâm này giúp Ấn Độ quy định được thời gian đồng nhất cho cả đất nước.

Những nước có cùng múi giờ Ấn Độ

Quốc gia khác có chung múi giờ ở Ấn Độ là nước láng giềng Sri Lanka ở phía Nam. Đất nước này cũng theo cùng múi giờ UTC +5: 30 – được gọi là SLST (Giờ chuẩn Sri Lanka). Trước đây Sri Lanka từng sử dụng cả UTC +6: 00 và UTC +6: 30 làm múi giờ chuẩn, nhưng năm 2003 đã chuyển đổi múi giờ chuẩn thành UTC +5: 30.

2. Chênh lệch múi giờ giữa Việt nam và Ấn độ

Chênh lệch múi giờ

Khi lên kế hoạch đi du lịch giữa Việt Nam và Ấn Độ, bạn cần lưu ý rằng các quốc gia nằm trong các múi giờ khác nhau. Ở Việt Nam, múi giờ chuẩn là UTC / GMT +7:00. Nói đơn giản, múi giờ của Ấn Độ so với Việt Nam là 1:30 giờ. Đồng hồ Việt Nam sẽ chạy trước Ấn Độ 1 giờ 30 phút

Ví dụ: bạn ở Việt Nam và bạn muốn gọi điện thoại để đặt phòng hoặc dịch vụ tại Ấn Độ, thời gian thuận tiện nhất cho cả hai bên là từ 10:30 sáng đến 6:00 tối. Tại Ấn Độ, đây sẽ là thời gian làm việc thông thường trong khoảng từ 9:00 sáng đến 4:30 chiều.

Nếu bạn muốn liên hệ với ai đó ở Ấn Độ và bạn có mặt bất cứ lúc nào, bạn có thể lên lịch một cuộc gọi trong khoảng thời gian từ 8:30 sáng đến 12:30 sáng. Khoảng thời gian này sẽ là từ 7:00 sáng đến 11:00 tối theo múi giờ tại Ấn Độ.

Hy vọng với những thông tin trên mà chúng mình đã cung cấp sẽ giúp bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về múi giờ Ấn Độ và dễ dàng sắp xếp thời gian phù hợp cho chuyến du lịch Ấn Độ sắp tới. Cùng chia sẻ bài viết này cho mọi người biết nhé!

Xem thêm >> Tour là gì? Các khái niệm về Tour bạn nên biết