Nói đến múi giờ Anh và Việt Nam, một số người bảo rằng Việt Nam và Anh cách nhau 6 tiếng, một số người khác lại nói là 7 tiếng. Vậy thực tế múi giờ nước Anh cách Việt Nam bao nhiêu giờ? Làm thế nào để kiểm tra được số giờ chênh lệch chính xác nhất? Bài viết dưới đây sẽ trả lời những thắc mắc này giúp các bạn!

Đồng hồ tại khu phố Anh

I. Múi giờ Anh là bao nhiêu?

Vương quốc Anh sử dụng Giờ chuẩn Greenwich, tức là GMT + 00:00 hoặc Giờ Tây Âu (UTC + 00:00). Múi giờ Anh Quốc cũng chính là kinh tuyến 0 độ gốc của đài thiên văn Greenwhich gần Luân đôn (Anh) và cũng là nơi bắt nguồn của 24 múi giờ trên thế giới

Lịch sử múi giờ của nước Anh

Cho đến khi có sự ra đời của đường sắt, Vương quốc Anh đã sử dụng Giờ địa phương. Và múi giờ Greenwich (GMT) được áp dụng đầu tiên bởi Đường sắt Great Western vào năm 1840 và một vài công ty đường sắt khác cũng bắt đầu áp dụng vào những năm tiếp theo. Năm 1847, mui gio Anh này được thông qua bởi Railway Clearing House và gần như tất cả các công ty đường sắt tại Anh. Chính từ sáng kiến ​​này, thuật ngữ “thời gian đường sắt” đã xuất hiện.

Dần dần mui gio nuoc Anh được thông qua cho các mục đích khác, nhưng đến năm 1858, múi giờ này mới trở thành múi giờ chính thức. Vào ngày 14 tháng 5 năm 1880, múi giờ GMT được thông qua trên Đảo Man vào năm 1883, Jersey vào năm 1898 và Guernsey vào năm 1913. Ireland đã thông qua GMT vào năm 1916, thay thế cho Giờ trung bình của Dublin.

Vào đầu thế kỷ 20, Thời gian Sandringham (UTC + 00: 30) được sử dụng bởi các gia đình hoàng tộc. Việc làm này đã bị Vua Edward VIII tạm dừng, với mục đích giảm bớt sự nhầm lẫn múi giờ của Anh.

Vì sao múi giờ Anh thay đổi vào mùa hè?

Sơ đồ phân chia múi giờ

Có thể bạn đã nghe khá nhiều về thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày (DST), nhưng chúng mình vẫn sẽ nhắc lại một tí về định nghĩa của DST cho những bạn chưa biết. Thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày (DST) là sự thay đổi múi giờ tạm thời do buổi chiểu có nhiều ánh sáng và buổi sáng có ít hơn. Khi đó, đồng hồ sẽ được điều chỉnh nhanh hơn 1 tiếng đồng hồ vào mùa Xuân và điều chỉnh lại như ban đầu vào mùa Thu.

Vẫn có khá nhiều người không thích việc thay đổi múi giờ ở Anh vì điều này ảnh hưởng đến nông nghiệp, chấm công, giờ giấc hoạt động thương mại và doanh nghiệp có liên quan đến mặt trời. Tuy nhiên, nhiều người lại nghĩ rằng việc có thêm thời gian vào buổi chiều giúp họ dễ dàng hoạt động thể thao sau khi làm việc hơn. Đồng thời giảm tỉ lệ phạm tội vào buổi chiều tối.

Tại Anh, người dân gọi múi giờ Anh tạm thời này là British Summer Time. BST bắt đầu áp dụng từ ngày chủ nhật cuối cùng của tháng 3 cho đến chủ nhật cuối cùng của tháng 10. Khi đó, người dân sẽ chỉnh đồng hồ của mình chạy nhanh hơn 1 tiếng so với giờ chuẩn GMT +0 (thêm 1 giờ đồng hồ). Và BST sẽ kết thúc vào ngày chủ nhật cuối cùng của tháng 10, khi đồng hồ chỉ 01:59:59, giây tiếp theo sẽ chuyển sang 01:00:00 (lùi lại 1 giờ đồng hồ).

II. Nước Anh cách Việt Nam bao nhiêu múi giờ?

Để tính sự chênh lệch múi giờ giữa Việt Nam và Anh, điều đầu tiên bạn cần làm là xác định ở Anh đang là mùa đông hay mùa hè. Vì vào mùa hè, múi giờ Anh sẽ được cộng thêm 1 tiếng (tức là GMT + 1) trong khi vào mùa đông, nước Anh sử dụng múi  giờ GMT + 0.

Đồng hồ la mã

  • Nếu hiện tại ở Anh đang là mùa Đông, thì múi giờ nước Anh và Việt Nam sẽ cách nhau 7 tiếng vì múi giờ Việt Nam chuẩn là GMT +7. Do Việt Nam nằm ở phía Đông của nước Anh, nên thời gian ở Việt Nam sẽ đi trước nước Anh. Ví dụ nếu ở Anh đang là 6 giờ sáng ngày 10 tháng 12, thì ở Việt Nam sẽ là 13 giờ trưa ngày 10 tháng 12.
  • Nếu bạn xác định được ở Anh đang là mùa hè, thì chênh lệch múi giờ Việt Nam và Anh là 6 tiếng. Cũng tương tự như trường hợp trên, thời gian ở Việt Nam vẫn sẽ đi trước nước Anh 6 tiếng. Chẳng hạn như nếu ở Việt Nam đang là 11 giờ sáng ngày 18 tháng 6 thì ở Anh sẽ là 5 giờ sáng 18 tháng 6.

Cách chuyển đổi múi giờ Anh và Việt Nam nhanh nhất

Bạn có thể sử dụng cài đặt Ngày & Giờ để thiết bị iOS hoặc Android để tự động điều chỉnh múi giờ Anh với Việt Nam dễ dàng mà không cần phải suy nghĩ về mùa đông hay mùa hè. Nếu bạn thấy thiết bị của mình bị sai ngày, giờ hoặc múi giờ hoặc nếu nó không tự động điều chỉnh thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày, hãy làm theo những bước sau đây:

  • Đảm bảo rằng thiết bị của bạn sử dụng phiên bản iOS/ Android mới nhất.
  • Bật Set Automatically (tự động cài đặt) trong Settings > General > Date & Time (Cài đặt> Chung> Ngày & Giờ). Như vậy thiết bị sẽ tự động đặt ngày và giờ của bạn dựa trên múi giờ của bạn. Nếu có một bản cập nhật múi giờ khả dụng, thiết bị của bạn sẽ thông báo cho bạn biết.
  • Cho phép thiết bị của bạn sử dụng vị trí hiện tại của nó để chuyển đổi múi giờ Anh so với Việt Nam hoặc ngược lại chính xác nhất. Hãy chọn Settings > Privacy > Location Services > System Services (Cài đặt> Quyền riêng tư> Dịch vụ vị trí> Dịch vụ hệ thống) và chọn Setting Time Zone (Cài đặt múi giờ).
  • Kiểm tra xem thiết bị của bạn có hiển thị múi giờ chính xác trong Settings > General > Date & Time > Time Zone (Cài đặt> Chung> Ngày & Giờ> Múi giờ).

Chênh lệch múi giờ Anh và các quốc gia khác trên thế giới

Có khá nhiều người chuyển đổi múi giờ giữa các quốc gia bằng cách lên google và tìm kiếm. Tuy nhiên một số bạn cũng gặp phải trường hợp không biết khác múi giờ tiếng Anh là gì, chúng mình cũng xin giải đáp câu hỏi này tại đây. Khác múi giờ tiếng Anh là Time Zone difference hoặc Time difference.

Bạn có thể dùng những cụm từ tiếng Anh này trên Google để dễ dàng tìm ra sự cách biệt múi giờ giữa 2 quốc gia bất kì. Hoặc bạn có thể tham khảo bảng dưới đây để dễ dàng chuyển đổi múi giờ giữa Anh và các quốc gia khác, tuy nhiên nếu đang là mùa hè thì bạn phải trừ đi 1 giờ

Quốc gia Thành phố Chênh lệch với múi giờ ở Anh (giờ mùa đông)
Mỹ Hawai -10
Los Angeles, San Francisco, Las Vegas -7
Phoenix, Tenba, Salt Lake City -7
Chicago, Houston, Dallas, New Orleans -5
New York, Boston, Atlanta, Miami -4
Canada Vancouver -7
Banff, Calgary -6
Winnipeg -5
Toronto, Ottawa -4
Quebec, Montreal -4
Mexico -5
Brazil -3
Trung Quốc +8
Hàn Quốc +9
Ấn Độ +5.5
Indonesia Jakarta +7
Bali +8
Việt Nam +7
Thái Lan +7
Úc Sydney, Melbourne +10
Cairns, Brisbane, Gold Coast +10
Ayers Rock +9.5
Adelaide +9.5
Perth +7
Nga +3
Ý +2
Tây Ban Nha +2
Đức +2
Pháp +2
Bồ Đào Nha +2

III. Cách hạn chế tình trạng bị lệch múi giờ khi đi du lịch ở Anh Quốc

Các phương tiện di chuyển tại Anh Quốc

Du lịch qua nhiều múi giờ có thể khiến cơ thể bị lệch múi giờ đến mức cảm mệt mỏi và không thể tập trung. Khi bay từ Việt Nam sang Anh, thông thường các chuyến bay là qua đêm, vì vậy một chuyến bay vào đầu buổi tối sẽ giúp bạn đến Anh vào sáng sớm. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn hạn chế tình trạng lệch múi giờ khi đi du lịch

Chuẩn bị trước

Dành hai tuần trước khi đi du lịch và dần dần đặt giờ đi ngủ và thời gian thức dậy sớm hơn 10 hoặc 15 phút mỗi ngày. Điều chỉnh đồng hồ cơ thể dần dần sẽ giúp việc chuyển sang múi giờ mới dễ dàng hơn nhiều. Nghỉ ngơi đầy đủ trước khi rời đi. Bạn nên nghỉ ngơi đầy đủ trong 2 ngày trước khi bay đến Anh du lịch. Vì múi giờ Anh chậm hơn Việt Nam 6-7 tiếng, vì vậy tránh hoạt động nhiều và cố gắng đi ngủ sớm hơn một chút và thức dậy sớm hơn một chút.

Tham khảo: Hãy sắm cho mình một chiếc gối chữ u chống mỏi cổ trong những chuyến đi xa

Ăn uống lành mạnh

Hạn chế hoặc không dùng caffeine, đường và rượu vào đêm hôm trước và ngày của chuyến bay. Một chuyến bay dài có thể rất mất nước. Đừng ăn một bữa ăn nặng bụng nhiều calo trước hoặc trong chuyến bay. Ăn nhẹ và uống nước thường xuyên. Rượu và các chất kích thích khác sẽ làm cơ thể căng thẳng hơn.

Di chuyển xung quanh

Hãy linh hoạt trong suốt chuyến bay. Hãy thử và di chuyển cơ thể nhiều nhất có thể khi ngồi trên ghế, chẳng hạn như co duỗi mắt cá chân và đầu gối, nhẹ nhàng cuộn đầu và kéo giãn cơ cổ, duỗi hai tay về phía trước và xoay cổ tay. Nếu có thể đứng dậy và đi bộ một chút, hãy thử làm như vậy để cơ thể thoải mái hơn.

Thích nghi với múi giờ địa phương

Khi đến Anh, đừng cố gắng chuyển đổi múi giờ Anh về thành múi giờ tại Việt Nam, bạn chỉ cần nắm rõ về thời gian ở địa điểm mới. Nếu có điều gì đó thú vị để đi và làm, hãy làm nó và tiếp tục với cuộc sống hàng ngày như thể không có thay đổi thời gian diễn ra.

Tránh đi ngủ liền khi vừa đến Anh

Hãy tỉnh táo – đó là cách duy nhất để làm quen với múi giờ địa phương; do đó hãy bắt đầu du lịch và khám phá ngay lập tức. Cố gắng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ giúp bạn tỉnh táo, ít buồn ngủ hơn; hoặc bạn có thể đi dạo quanh khu bạn ở, mua một ít cà phê, dạo phố, shopping. Sau đó đi ngủ lúc 8- 9 giờ tối và thức dậy vào thời gian bình thường, sẵn sàng cho ngày thứ hai.

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về múi giờ nước Anh so với múi giờ Việt Nam cũng như một số mẹo giúp cơ thể thích nghi tốt hơn!

Xem thêm >> Múi giờ Pháp là bao nhiêu? Chênh lệch múi giờ giữa Việt Nam và Pháp