Múi giờ Canada so với Việt nam có sự cách biệt lớn, nguyên nhân là do vị trí địa lý với khoảng hơn 13.000km nếu tính theo đường chim bay. Vậy chúng ta cần lưu ý những gì về múi giờ của Canada? Làm thế nào để biết chính xác giờ ở Canada? Đừng lo! Những thông tin trong bài viết này sẽ giải đáp mọi những thắc mắc giúp bạn. Hãy theo dõi nhé!

Một góc phố tại Canada

I. Múi giờ Canada là bao nhiêu?

Có tổng cộng sáu múi giờ ở Canada. Từ tây sang đông các múi giờ này là: Pacific (Thái Bình Dương), Mountain (vùng núi), Central (ở giữa), Eastern (phía Đông), Atlantic (Đại Tây Dương) và Newfoundland. Từ Chủ nhật đầu tiên của tháng 11 đến Chủ nhật thứ hai của tháng 3, các khu vực này được gọi là mui gio Canada tiêu chuẩn và có thể được viết tắt là PST, MST, CST, v.v.

Từ Chủ nhật thứ hai của tháng 3 đến Chủ nhật đầu tiên của tháng 11, hầu hết các vùng tại Canada sẽ chỉnh theo thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày (DST). Trong thời gian mùa hè này, các múi giờ có thể được viết tắt là PDT, MDT, CDT, v.v …

Dưới đây là tổng hợp 6 múi giờ Canada tiêu chuẩn:

  • UTC-03: 30 – múi giờ Newfoundland bao gồm toàn bộ đảo Newfoundland và phần phía đông nam của vùng Labrador.
  • UTC-04: 00 – múi giờ Đại Tây Dương bao gồm hầu hết Labrador và ba tỉnh khác – New Brunswick (NB), Nova Scotia (NS), Đảo Prince Edward (PE).
  • UTC-05: 00 – múi giờ miền đông bao gồm phần phía đông của Nunavut (NU), múi giờ Ontario Canada (ON) và Quebec (QC).
  • UTC-06: 00 – múi giờ miền Trung bao gồm toàn bộ Manitoba (MB), Saskatchewan (SK) với những tỉnh. thành phố nhỏ và một phần khá lớn của Nunavut (NU).
  • UTC-07: 00 – múi giờ miền núi bao gồm toàn bộ lãnh thổ Alberta (AB) và Tây Bắc (NT), cũng là phần phía tây của Nunavut (NU), ngoại lệ nhỏ ở Saskatchewan (SK), các quận phía đông và đông nam của British Columbia ( BC).
  • UTC-08: 00 – múi giờ Thái Bình Dương bao phủ hầu hết British Columbia (BC), múi giờ Vancouver Canada và toàn bộ Yukon (YT).

Ranh giới các múi giờ của Canada không nhất thiết giống như các múi giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày. Ví dụ, múi giờ miền núi chỉ áp dụng múi giờ DST ở một phần của vùng đông bắc British Columbia vào mùa hè. Ranh giới này thay đổi vì một số thành phố chọn không tham gia tiết kiệm thời gian ban ngày.

Lịch sử sơ lược về múi giờ ở Canada

Vào những năm 1880, các đô thị thường sử dụng múi gio dia phuong o Canada. Ví dụ, ở vĩ độ 49°, hai đô thị sẽ khác nhau về thời gian một phút cho mỗi 18 km tách biệt theo hướng đông tây, và đô thị ở hướng đông sẽ có thời gian muộn hơn. Mọi người đều đồng ý về quy ước gio o Canada này do người ta nghĩ rằng một hành trình dài 18 km được coi là dài, gian khổ, không thể đoán trước hoặc hiếm khi di chuyển với khoảng cách đó.

Tuy nhiên, với sự ra đời của đường sắt, mỗi thành phố có một múi giờ riêng biệt trở thành một vấn đề rắc rối đối với cho du khách. Trước khi trở thành kỹ sư trưởng của Đường sắt Thái Bình Dương Canada, ông Sandford Fleming đã trải qua một đêm khó chịu trong một nhà ga do sự nhầm lẫn về thời gian và giờ Canada Vancouver khi đổi tàu. Mặc dù nhiều khách du lịch khác có thể có trải nghiệm tương tự, nhưng trải nghiệm cá nhân này đã truyền cảm hứng cho ông trong việc tìm kiếm cách giải quyết về múi giờ hỗn loạn này.

Sau đó, Fleming đã đưa ra việc thống nhất các múi giờ Canada vào năm 1884 tại một hội nghị quốc tế ở Washington, DC. Hội nghị đã thống nhất Greenwich, Anh, làm vị trí tham khảo chung về kinh độ và thời gian, và các quốc gia tham dự đã nhanh chóng thực hiện kế hoạch Fleming với 24 múi giờ GMT trên khắp thế giới, mỗi múi giờ có chiều rộng 15°, với vị trí 0 giờ là dành cho kinh tuyến Greenwich.

Ngày nay, việc triển khai múi giờ GMT được gọi chính thức thay thế bằng Giờ quốc tế phối hợp, hay UTC. Múi giờ Canada được gọi tắt là UTC-xh (trong đó x là một con số từ 0-24, h là giờ). Ví dụ, múi giờ Toronto Canada trong các tháng mùa đông được mô tả là UTC-4h, nghĩa là chậm hơn 4 giờ so với giờ phối hợp quốc tế, trong khi giờ Newfoundland được gọi là UTC-3h30.

Xem thêm: Giờ UTC là gì? Giờ UTC và giờ Việt Nam cách nhau mấy tiếng?

Múi giờ Canada, giống như các nước phát triển trên thế giới, hiện sử dụng một phiên bản sửa đổi múi giờ được đề nghị bởi Sandford Fleming. Các ranh giới múi giờ phù hợp với ranh giới địa lý hoặc chính trị giúp cho việc thương mại và hoạt động giao thông thuận tiện hơn. Ví dụ, ở Newfoundland, múi giờ sẽ khác biệt 30 phút so với các múi giờ lân cận, thay vì 1 giờ.

Thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày (DST)

bản đồ DST

Ở Canada, cũng như ở nhiều quốc gia có vĩ độ trung bình, thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày (DST) hiện được sử dụng phổ biến. Vào mùa hè, người dân sẽ đặt đồng hồ trước một giờ vào mùa xuân và đặt trở lại một giờ vào mùa thu. Quy ước này bắt đầu ở Canada bởi chính phủ liên bang vào năm 1918 như là một biện pháp để tăng sản xuất, thi đua luật pháp ở Đức và Anh.

Các múi giờ Canada và thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày thường được quy định bởi các chính quyền tỉnh và lãnh thổ. Giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày có hiệu lực trên khắp Canada (trừ Saskatchewan) từ Chủ nhật đầu tiên của tháng 4 đến Chủ nhật cuối cùng của tháng 10. Vì vậy, gần như tất cả người dân Canada sẽ quay lại đồng hồ của họ vào lúc 2:00 sáng vào đêm ngày 31 tháng 3 đến ngày 1 tháng 11. Saskatchewan không sử dụng thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày, vùng lãnh thổ này sẽ duy trì giờ quốc tế Canada quanh năm.

Bảng múi giờ Canada tham khảo

Bảng bên dưới sẽ gợi ý cho bạn múi giờ của các tỉnh và vùng lãnh thổ của Canada với múi giờ UTC và thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày DST tiêu chuẩn

Tỉnh/ vùng lãnh thổ Thủ đô và thành phố lớn nhất Múi giờ UTC Thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày (DST)
A
Alberta (AB) Edmonton, Calgary – 07: 00 – 06: 00
B
Hầu hết British Columbia (BC) Victoria, Vancouver – 08: 00 – 07: 00
Một phần của quận Peace River, British Columbia (BC) Dawson Creek – 07: 00 Không có
Một phần của quận Central Kootenay, British Columbia (BC) Creston – 07: 00 Không có
Một phần của quận East Kootenay và thung lũng Columbia, British Columbia (BC) Cranbrook – 07: 00 – 06: 00
M
Manitoba (MB) Winnipeg, Brandon – 06: 00 – 05: 00
N
New Brunswick (NB) Fredericton, Saint John – 04: 00 – 03: 00
Newfoundland và bờ Đông Nam Labrador (NL) St. John’s – 03: 30 – 02: 30
Newfoundland and Labrador (ngoại trừ bờ Đông Nam) (NL) Thành phố Labrador – 04: 00 – 03: 00
Vùng lãnh thổ Tây Bắc (NT) Yellowknife – 07: 00 – 06: 00
Nova Scotia (NS) Halifax – 04: 00 – 03: 00
Nunavut (NU), Đảo Southampton Coral Harbour – 05: 00 Không có
Nunavut (NU), phía đông 85° W Iqaluit – 05: 00 – 04: 00
Nunavut (NU), từ 85° W đến 102° W Baker Lake – 06: 00 – 05: 00
Nunavut (NU), phía tây 102° W Cambridge Bay – 07: 00 – 06: 00
O
Hầu hết Ontario (ON) Toronto,
Ottawa (capital of Canada)
– 05: 00 – 04: 00
Công viên tỉnh Quetico, Ontario (ON) Atikokan – 05: 00 Không có
Phía tây bắc Ontario (ON) Kenora – 06: 00 – 05: 00
P
Đảo Prince Edward (PE) Charlottetown – 04: 00 – 03: 00
Q
Hầu hết Quebec (QC) Quebec City, Montreal – 05: 00 – 04: 00
Một phần nhỏ dọc theo Vịnh Saint Lawrence, Quebec (QC) Blanc-Sablon – 04: 00 Không có
S
Hầu hết Saskatchewan (SK) Regina, Saskatoon – 06: 00 Không có
Một phần nhỏ Saskatchewan (SK) Lloydminster – 07: 00 – 06: 00
Y
Yukon (YT) Whitehorse – 08: 00 – 07: 00

II. Canada cách Việt Nam mấy giờ?

Bản đồ Châu Úc

Vì ở Việt Nam chỉ sử dụng một múi giờ là UTC+7h trong khi Canada lại sử dụng tới tận 6 múi giờ, thế nên sự chênh lệch giờ Việt Nam và Canada là từ 10 tiếng rưỡi cho đến 15 tiếng tùy vào khu vực và mùa ở Canada.

Đối với khu vực Newwfoundland, múi giờ Canada và Việt Nam sẽ cách nhau 10 tiếng 30 phút. Khu vực múi giờ Đại Tây Dương sẽ chênh lệch với Việt Nam 11 tiếng, trong khi múi giờ khu vực miền Đông sẽ đi sau nước ta 12 tiếng.

Đối với múi giờ miền Trung, Việt Nam sẽ đi trước khu vực này 13 tiếng và 14 tiếng đối với khu vực miền núi của Canada. Cuối cùng là múi giờ Thái Bình Dương sẽ cách Việt Nam tổng cộng 15 tiếng.

Cách tính giờ Canada so với Việt Nam

Bản đồ Canada

Trong trường hợp bạn không nói rõ cụ thể vị trí nào trên đất nước Canada, thì Toronto hoặc Ottawa sẽ được áp dụng như tâm điểm. Múi giờ Canada Toronto và Ottawa sử dụng cùng một múi Miền Đông là UTC-5. Nên giờ Việt Nam và Canada sẽ cách nhau 12 tiếng và thời gian ở Việt Nam sẽ đi trước Canada.

Trong trường hợp ở Canada đang là mùa hè, thì múi giờ sẽ đi trước 1 tiếng so với mùa đông. Ví dụ ở thời điểm mùa hè, khu vực Miền Đông sẽ sử dụng múi giờ EDT (Eastern Daylight time) là UTC-4. Như vậy, nếu bạn muốn tính múi giờ Canada so với Việt Nam, bạn sẽ trừ thêm 1 tiếng, tức là Việt Nam sẽ đi trước Canada 11 tiếng.

Nắm được múi giờ Việt Nam Canada sẽ giúo bạn tránh được những vấn đề về chênh lệch múi giờ khi bạn đi du lịch. Hi vọng những thông tin trên sẽ hỗ trợ bạn trong việc chủ động tìm phương pháp thích hợp để thích ứng và điều chỉnh múi giờ sinh hoạt dễ dàng hơn.

Xem thêm >> Múi giờ Mỹ là bao nhiêu? Chênh lệch múi giờ Việt Nam và Mỹ