Bạn dự định du lịch ở Đức hay muốn gọi điện thoại cho người thân bên Đức? Bạn đang chuẩn bị cho một cuộc họp trực tuyến? Hoặc có thể bạn chỉ đơn giản muốn biết múi giờ Đức là bao nhiêu? Trong bài viết này, bạn sẽ biết rõ hơn về thời gian của Đức cũng như sự chênh lệch múi giờ Đức so với Việt Nam

Múi giờ Đức

I. Múi giờ Đức là bao nhiêu?

Đức hoặc Cộng hòa Liên bang Đức nằm ở trung tâm của châu Âu. Phía bắc của nước Đức giáp với Biển Bắc, Đan Mạch và Biển Baltic, phía nam giáp Áo và Thụy Sĩ, phía tây giáp Pháp, Bỉ, Hà Lan và Luxembourg và phía đông giáp Ba Lan và Cộng hòa Séc. Do đó múi giờ bên Đức sẽ thuộc giờ chuẩn Trung Âu (CET), tức là 1 giờ trước giờ trung bình Greenwich (GMT + 1).

Bên cạnh đó, bạn không cần phải lo lắng về các múi giờ khác nhau khi bạn đi du lịch ở Đức vì chỉ có duy nhất một múi giờ. Khi bạn cài đặt thời gian, bạn không cần phải lo lắng về thời gian chính xác của Đức. Bạn chỉ cần cài đặt múi giờ CET là sẽ biết chính xác múi giờ Đức là bao nhiêu.

Múi giờ CET là gì?

Giờ Trung Âu (CET), được sử dụng ở hầu hết các khu vực của Châu Âu và một số quốc gia Bắc Phi, là thời gian tiêu chuẩn đi trước 1 giờ so với Giờ Quốc tế Phối hợp (UTC). Thời gian chênh lệch này có thể được viết là UTC + 01: 00.

Thời gian mùa hè (DST) có áp dụng với múi giờ tại Đức không?

Đồng hồ La Mã

Thời gian mùa hè/ tiết kiệm ánh sáng ban ngày (DST) là sự thay đổi thời gian theo mùa để ánh sáng ban ngày kéo dài hơn (nghĩa là ngày dài hơn đêm). Đồng hồ được đặt trước một giờ vào mùa xuân và lùi một giờ vào mùa thu.

Giống như hầu hết các bang ở Châu Âu, thời gian mùa hè sẽ đước áp dụng vào mui gio Duc. Khi đó thời gian được chuyển về phía trước thêm 1 giờ, tức 2 giờ trước giờ trung bình Greenwich (GMT + 2).

Sau những tháng mùa hè, mui gio cua Duc được chuyển ngược lại tương ứng với Giờ chuẩn Trung Âu (CET) hoặc GMT + 1. Cụ thể, năm 2019, thời gian mùa hè của Đức sẽ là

  • Ngày bắt đầu là vào ngày chủ nhật ngày 31 tháng 3 năm 2019 vào lúc 01:00 sáng. Múi giờ của Đức sẽ được chỉnh về phía trước một giờ, tức là thành 00:00 giờ sáng.
  • Ngày kết thúc là ngày chủ nhật ngày 27 tháng 10 năm 2019 vào lúc 01:00 sáng. Đồng hồ quay trở lại một giờ.

Đức là quốc gia đầu tiên ở châu Âu sử dụng thời gian mùa hè (DST) vào cuối tháng 4 năm 1916. Đây là trong Thế chiến I và nó có mục đích chính là tiết kiệm năng lượng. Các nước châu Âu khác cũng bắt đầu áp dụng múi giờ nước Đức này. Tuy nhiên, DST không phổ biến lắm, vì vậy nó đã bị hủy bỏ ở hầu hết các quốc gia vào cuối cuộc chiến năm 1918.

Đức đổi lại sử dụng múi giờ Trung Âu vào năm 1919. Sau đó họ đã sử dụng thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày tiếp theo trong chiến tranh thế giới thứ hai và sau chiến tranh.

1980 Tây và Đông Đức đồng ý sử dụng DST như nhiều nước châu Âu khác. Do cuộc khủng hoảng giá dầu vào những năm bảy mươi, năng lượng nên được tiết kiệm. Cho dù tiết kiệm ánh sáng ban ngày có tiết kiệm năng lượng hay không vẫn còn đang tranh cãi. Có những ý kiến ​​phản đối rằng việc thay đổi thời gian hai lần một năm như mui gio o Duc khiến con người dễ bị bệnh và gây căng thẳng cho động vật trang trại như bò.

II. Chênh lệch múi giờ Đức và Việt Nam là bao nhiêu?

Vì nước Đức chỉ có một múi giờ duy nhất, nên việc xác định sự chênh lệnh múi giờ của Đức và Việt Nam khá đơn giản.

Toàn cảnh thành phố nguy nga tại Đức

Như chúng ta đã biết, múi giờ của thủ đô Hà Nội Việt Nam là UTC/ GMT + 7:00, trong khi múi giờ Đức là UTC/ GMT + 1:00. Như vậy chênh lệch múi giờ Đức Việt Nam là 6 tiếng, do vậy giờ Đức sẽ chậm hơn Việt Nam 6 tiếng. Ví dụ, nếu ở Việt Nam hiện tại là 4 giờ chiều thì ở Đức sẽ là 11 giờ trưa.

Tuy nhiên, nếu trong trường hợp đang là mùa hè, thì chênh lệch múi giờ Việt Nam và Đức có một chút khác biệt, bạn cần phải trừ đi 1 giờ, tức là khi đó Việt Nam chỉ trước Đức 5 giờ.

Để chuyển đổi múi giờ Đức và Việt Nam chính xác hơn, bạn có thể sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại di động hoặc máy tính xách tay để tra cứu thời gian tại Đức nhanh và dễ dàng hơn.

Chênh lệch múi giờ Đức so với các quốc gia khác

Nếu bạn đang ở quốc gia khác và muốn du lịch đến Đức thì chắc hẳn bạn sẽ muốn biết múi giờ Đức là bao nhiêu, bạn có thể tham khảo bảng tổng hợp múi giờ dưới đây. Tuy nhiên trong trường hợp vào mùa hè, bạn nên trừ đi 1 giờ so với thời gian được liệt kê trong bảng này.

Quốc gia Thành phố Thời gian chênh lệch với Đức (giờ)
Mỹ Hawaii + 12
Los Angeles, San Francisco, Las Vegas + 9
Phoenix, Tenba, Salt Lake City + 9
Chicago, Houston, Dallas, New Orleans + 7
New York, Boston, Atlanta, Mianmi + 6
Canada Vancouver + 9
Banff, Calgary + 8
Winnipeg + 7
Toronto, Ottawa + 6
Quebec, Montreal + 6
Mexico + 7
Brazil + 5
Trung Quốc – 6
Hàn Quốc – 7
Nhật Bản – 7
Ấn Độ – 3.5
Indonesia Jakarta – 5
Bali – 5
Việt Nam – 6
Thái Lan – 6
Úc Sydney, Melbourne – 8
Cairns, Brisbane, Gold Coast – 8
Ayers Rock – 7.5
Adelaide – 7.5
Perth – 6
Anh + 1
Ý + 0
Tây Ban Nha + 0
Pháp + 0
Bồ Đào Nha + 0
Nga Moscow, St. Petersburg, Sochi – 1
Khabarovsk, Vladivostok – 8

III. Bí quyết thích nghi với sự chênh lệch múi giờ

Trước khi bạn đi qua Đức

Đồng hồ Apple Watch

Chênh lệch múi giờ ở Đức so với Việt Nam khá lớn, có thể khiến cho cơ thể bạn bị mệt mỏi, choáng váng, và khó chịu khi thay đổi múi giờ sinh hoạt. Những lời khuyên bên dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng điều chỉnh theo múi giờ mới có thể khiến bạn vui vẻ cả ngày và ngủ ngon suốt đêm.

  • Xác định và nắm rõ múi giờ bên Đức so với Việt Nam. Một vài ngày trước chuyến đi của bạn, hãy bắt đầu đi ngủ muộn hơn cơ thể phù hợp hơn với múi giờ mới.
  • Chuẩn bị cho cơ thể bạn nghỉ ngơi đầy đủ trước chuyến đi.
  • Điều chỉnh đồng hồ của bạn theo múi giờ Đức ngay khi bạn lên máy bay.
  • Chọn một chuyến bay hạ cánh tại Đức vào đầu buổi tối, sau đó thức đến ít nhất 10 giờ đêm theo giờ địa phương.
  • Bỏ qua caffeine và rượu ít nhất giờ trước khi đi ngủ. Cả hai chất này hoạt động như chất kích thích có thể giúp bạn tỉnh táo.
  • Uống nhiều nước trước, trong và sau chuyến bay. Mất nước có thể góp phần khiến cơ thể thấy tệ hơn.
  • Chuẩn bị trước 1 gối chữ u cao su mềm chống mỏi cổ trong thời gian ngồi trên máy bay

Khi đến Đức

Đồng hồ

  • Đừng ăn nhiều bữa hoặc tham gia tập thể dục mạnh vào lúc 10 giờ tối
  • Sử dụng nút tai và bịt mắt ngủ khi cần thiết để chặn tiếng ồn và ánh sáng trong khi bạn ngủ.
  • Tận hưởng ánh sáng mặt trời có thể tăng tốc quá trình đưa nhịp sinh học của bạn trở lại đúng hướng trong múi giờ mới. Chỉ nằm trong nhà thực sự có thể làm cho cơ thể của bạn cảm thấy tồi tệ hơn.

Bạn thấy đấy, tìm hiểu múi giờ Đức và Việt Nam có thể giúp bạn có chuyến du lịch suôn sẻ hơn. Và với những thông tin hữu ích ở trên, một khi bạn ghi nhớ và chuẩn bị chu đáo, chắc chắn sẽ giúp bạn có một chuyến du lịch trọn vẹn và như ý!

Xem thêm >> Nga thuộc múi giờ nào? Chênh lệch múi giờ Nga và Việt Nam bao nhiêu tiếng?