Chênh lệch múi giờ Hàn Quốc Việt Nam là một trong những câu hỏi thường gặp nếu bạn có ý định du lịch hoặc công tác tại Hàn Quốc. Travelgear sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này bằng những thông tin trong bài viết dưới đây.

I. Múi giờ Hàn quốc là bao nhiêu?

Hàn Quốc có một múi giờ duy nhất. Vậy bạn có biết Hàn Quốc ở múi giờ thứ mấy không? Theo múi giờ UTC thì Hàn Quốc nằm ở múi giờ +9:00, và được viết tắt là KST (có nghĩa là Korea Standard Time). Hàn Quốc hiện không sử dụng thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày, nhưng đã từng thử nghiệm nó trong Thế vận hội Mùa hè 1988 ở Seoul.

Lịch sử múi giờ của Hàn Quốc

Năm 1434, nhà phát minh Jang Yeong-sil đã phát minh ra đồng hồ nước tự động đầu tiên của Hàn Quốc, và vua Sejong đã chọn chiếc đồng hồ đó thành máy đo thời gian tiêu chuẩn của Hàn Quốc.

Vào năm 1437, Jang Yeong-sil, cùng với Jeong Cho, đã tạo ra một chiếc đồng hồ hình bát có tên là Angbu Ilgu, và đã được vua cho phép đặt ở nơi công cộng để bất cứ ai cũng có thể sử dụng.

Năm 1908, ở Hàn Quốc múi giờ tiêu chuẩn được áp dụng chính thức là 8 giờ rưỡi trước UTC, có nghĩa là UTC + 08: 30.

Xem thêm: Giờ UTC là gì? Giờ UTC và giờ Việt Nam cách nhau mấy tiếng?

Năm 1912, trong thời gian Nhật Bản chiếm đóng Hàn Quốc, múi giờ đã thay đổi UTC + 09: 00 để phù hợp với múi giờ Nhật Bản. Tuy nhiên, vào năm 1954, chính phủ Hàn Quốc dưới thời Tổng thống Syngman Rhee đã hoàn nguyên múi giờ tiêu chuẩn thành UTC + 08: 30. Sau đó vào năm 1961, dưới chính phủ quân sự của Tổng thống Park Chung-hee, thời gian tiêu chuẩn đã được đổi lại thành UTC + 09:00 một lần nữa.

Để phù hợp với khán giả truyền hình ở Mỹ, mui gio han quoc đã được thêm múi giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày (UTC + 10:00) khi Seoul trở thành chủ nhà của Thế vận hội Olympics Mùa hè 1988. Sự thay đổi thời gian này đồng nghĩa với việc những sự kiện thể thao ban ngày có thể được phát trực tiếp từ Hàn Quốc, phù hợp với thời gian chính ở bờ biển phía đông Hoa Kỳ.

Triều Tiên cũng sử dụng múi giờ hàn quốc hiện tại. Từ tháng 8 năm 2015 đến tháng 5 năm 2018, Triều Tiên đã thay đổi múi giờ của mình thành UTC + 08: 30, múi giờ được gọi là Giờ chuẩn Pyongyang, nhưng sự thay đổi đã được hoàn nguyên để thúc đẩy sự thống nhất của Hàn Quốc.

II. Giờ Hàn Quốc so với Việt Nam là bao nhiêu tiếng?

Như đã đề cập ở trên, múi giờ chuẩn Hàn Quốc KST là UTC +9:00. Và Việt Nam nằm ở múi giờ UTC + 7:00; do đó sự chênh lệch múi giờ Việt Nam và Hàn Quốc là 2 giờ. Nếu ở Việt Nam giờ địa phương thực tế là 10:08, thì ở Hàn Quốc thời gian là 12:08 (có nghĩa là giờ Hàn Quốc nhanh hơn giờ Việt Nam 2 giờ).

Nếu bạn có ý định đi du lịch hoặc định cư tại Hàn Quốc, thì chenh lech mui gio han quoc va viet nam không ảnh hưởng mấy đến sinh hoạt hằng ngày của bạn. Do đó, bạn sẽ dễ dàng thích nghi với môi trường và thời gian ở Hàn Quốc nhanh chóng

Hướng dẫn cách tính múi giờ ở Hàn Quốc

Giờ Hàn Quốc = giờ Việt Nam + 2 tiếng. Và nếu bạn muốn so sánh giờ Hàn Quốc so với Việt Nam, bạn chỉ cần trừ đi 2 tiếng đồng hồ.

Bảng bên dưới sẽ gợi ý cho bạn cách tính xem hiện tại múi giờ bên Hàn quốc là mấy giờ nếu bạn ở quốc gia khác không phải Việt Nam. Đồng thời bạn cũng sẽ dễ dàng biết được chênh lệch múi giờ giữa Hàn Quốc và một số thành phố của các nước trên thế giới.

Quốc giaThành phốThời gian chênh lệch với Hàn Quốc(giờ)
MỹHawai-19
Los Angeles, San Francisco, Las Vegas-17
Phoenix, Tenba, Salt Lake City-16
Chicago, Houston, Dallas, New Orleans-15
New York, Boston, Atlanta, Miami-14
CanadaVancouver-17
Banff, Calgary-16
Winnipeg-15
Toronto, Ottawa-14
Quebec, Montreal-14
Mexico-15
Brazil-12
Trung Quốc-1
Nhật Bản±0
Ấn Độ-3.5
IndonesiaJakarta-2
Bali-1
Việt Nam-2
Thái Lan-2
ÚcSydney, Melbourne1
Cairns, Brisbane, Gold Coast1
Ayers Rock0.5
Adelaide0.5
Perth-1
Anh-9
Ý-8
Tây Ban Nha-8
Đức-8
Pháp-8
Bồ Đào Nha-8
NgaMoscow, St. Petersburg, Sochi-5
Khabarovsk, Vladivostok2

III. Khoảng cách giữa Hàn Quốc và Việt Nam

Ngoài những câu hỏi về múi giờ Hàn Quốc Việt Nam, những thắc mắc về khoảng cách địa lý cũng như thời gian bay cũng thường được đề cập khi du khách có ý định du lịch đến Hàn

Khoảng cách tính bằng km giữa Việt Nam và Hàn Quốc là 2.740 km. Nếu bạn muốn đi từ Hồ Chí Minh đến Seoul, bạn sẽ mất khoảng 6 tiếng để bay trực tiếp từ sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay Seoul. Và bạn sẽ mất khoảng 4,57 giờ để đến Seoul bằng chuyến bay thẳng từ Hà Nội.

IV. Mẹo thích nghi với múi giờ Hàn Quốc

Phương pháp 1 – chuẩn bị cho chuyến bay của bạn

Điều chỉnh giấc ngủ và lịch trình ăn uống của bạn

Làm điều này một vài ngày đến một tuần trước khi bạn đi du lịch. Nếu bạn đang đi du lịch về phía đông, hãy đi ngủ sớm hơn một giờ mỗi đêm trong hai đến ba ngày trước khi bạn khởi hành. Nếu bạn đang đi về phía tây, hãy đi ngủ một giờ sau trong hai đến ba ngày trước chuyến bay của bạn. Điều này sẽ cung cấp cho cơ thể của bạn một cơ hội để dần dần điều chỉnh theo múi giờ mới của bạn khi bạn đến đích

Bạn cũng nên cố gắng điều chỉnh lịch trình ăn uống của mình trong hai đến ba ngày trước chuyến bay. Có bữa ăn của bạn gần hơn khi bạn sẽ ăn chúng tại điểm đến của bạn để cơ thể bạn quen với thời gian bữa ăn mới. Ví dụ, nếu thời gian ăn tối đi trước một giờ ở điểm đến của bạn, hãy ăn tối muộn hơn một giờ so với bình thường ở nhà.

Ngủ đủ giấc trước khi bay

Hãy chắc chắn rằng bạn có được nhiều đêm ngủ ngon, chất lượng trước chuyến bay của bạn. Mất ngủ khi bạn lên máy bay sẽ khiến cơ thể của bạn gặp phải hiện tượng mệt mỏi khi bạn thay đổi múi giờ. Duy trì lịch trình ngủ đều đặn, thực hiện các hoạt động bình tĩnh trước khi đi ngủ và làm cho không gian ngủ của bạn ấm cúng và yên tĩnh để giúp bạn ngủ

Bạn cũng có thể tạo thói quen ngủ trong tuần dẫn đến chuyến bay của bạn để chuẩn bị. Thực hiện một hoạt động bình tĩnh trước khi đi ngủ như đọc sách, tắm, hoặc trò chuyện với bạn trên giường có thể giúp bạn dễ ngủ hơn và duy trì thói quen ngủ đều đặn.

Tránh cà phê và rượu 12 giờ trước chuyến bay của bạn

Uống cà phê và rượu trước khi bay có thể khiến máy bay của bạn bị mệt mỏi nhiều hơn khi bạn hạ cánh. Cố gắng tránh xa cà phê và rượu 12 giờ trước khi bạn chuẩn bị bay. Thay vào đó, hãy giữ nước bằng cách uống nhiều nước dẫn đến chuyến bay của bạn

Đóng gói một chai nước trong hành lý xách tay của bạn để bạn có thể uống nước trong khi bạn đang ở sân bay chờ chuyến bay của bạn. Bạn cũng có thể lấy chai nước đầy trên máy bay để bạn có thể đủ nước khi ở trên không

Đặt một chuyến bay buổi tối

Nếu có thể, hãy cố gắng đặt một chuyến bay qua đêm. Bằng cách này, bạn có thể ăn tối vào thời gian bình thường vào buổi tối và có nhiều khả năng ngủ trên chuyến bay vào ban đêm. Tùy thuộc vào điểm đến của bạn, bạn có thể đến vào buổi sáng hoặc buổi chiều nếu bạn chọn chuyến bay qua đêm. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng điều chỉnh theo múi giờ mới khi bạn hạ cánh

Nếu bạn có thể có một chuyến bay qua đêm, hãy cố gắng có một chuyến bay nơi bạn hạ cánh vào buổi sáng hoặc buổi chiều thay vì buổi tối. Điều này có thể làm cho việc đối phó với việc bị mệt mỏi do thay đổi múi giờ dễ dàng hơn nhiều trong điểm đến của bạn.

Phương pháp 2 – nghỉ ngơi đủ trong suốt chuyến bay của bạn

Mang theo một cái gối và mặt nạ mắt

Để tránh mệt mỏi khi thay đổi múi giờ, điều quan trọng là bạn phải ngủ đủ giấc trên máy bay. Mang theo một chiếc gối du lịch và mặt nạ mắt để giúp việc ngủ trên chuyến bay trở nên dễ dàng hơn. Mang theo chăn hoặc một chiếc khăn lớn mà bạn có thể sử dụng để giữ ấm trong khi ngủ Bạn cũng có thể mang theo tai nghe hoặc nút tai để chặn tiếng ồn hoặc phiền nhiễu trên chuyến bay.

Uống thuốc ngủ

Chỉ uống thuốc ngủ trong suốt chuyến bay nếu bạn đã uống chúng trước đó và với liều lượng thấp. Một viên thuốc ngủ thường tốt cho chuyến bay qua đêm để giúp bạn ngủ. Mất nhiều hơn một lần có thể khiến bạn cảm thấy lảo đảo khi bạn hạ cánh, và cuối cùng có thể làm cho việc thích nghi với múi giờ mới trở nên tồi tệ hơn. Hỏi bác sĩ để được tư vấn về liều lượng và khi nào bạn nên uống thuốc ngủ trong suốt chuyến bay

Thay đổi đồng hồ của bạn theo múi giờ của Hàn Quốc

Nếu bạn đeo đồng hồ, hãy thay đổi thời gian để phù hợp với múi giờ Hàn Quốc. Bạn cũng có thể điều chỉnh đồng hồ trên điện thoại di động của bạn. Làm điều này sẽ giúp bạn quen với múi giờ mới và chuẩn bị cho bạn một lịch trình ngủ và ăn mới. Nếu bạn không chắc chắn múi giờ mới sẽ ở điểm đến nào, hãy hỏi tiếp viên để biết thông tin này.

Uống nhiều nước

Thông thường bị mất nước trên máy bay, và mất nước có thể làm cho khả năng thích nghi của cơ thể trở nên tồi tệ hơn nhiều. Cố gắng uống ít nhất 200 ml nước cho mỗi giờ bạn ở trong không khí. Nhâm nhi từ một chai nước trong hành lý của bạn và yêu cầu nước từ tiếp viên hàng không. Tránh uống rượu hoặc đồ uống chứa caffein trên chuyến bay, vì chúng có thể cản trở giấc ngủ của bạn.

Tập thể dục nhẹ

Cố gắng đứng dậy và đi bộ trên lối đi của máy bay, đặc biệt là trong một chuyến bay dài. Tập thể dục nhẹ và di chuyển cơ thể có thể giúp cải thiện lưu thông máu trên chuyến bay. Nó cũng có thể giúp bạn dễ ngủ hơn, đặc biệt nếu bạn đi dạo một vòng trước khi đi ngủ.

Bạn cũng có thể thử thực hiện việc kéo giãn cơ thể nhẹ, chẳng hạn như kéo dài hai bên thân. Thở sâu và thiền cũng có thể giúp bạn giữ bình tĩnh và thư giãn trong suốt chuyến bay.

Phương pháp 3 – thích nghi khi đến nơi

Đi ra ngoài một khi bạn hạ cánh

Một khi bạn đến đích, điều quan trọng là bạn phải tiếp xúc đủ với ánh sáng mặt trời tự nhiên. Tiếp xúc với ánh sáng giúp điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể bạn và giúp bạn dễ dàng điều chỉnh vị trí mới. Nếu bạn đã đi về phía tây, hãy cố gắng đi ra ngoài vào buổi tối sớm để bạn tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm. Nếu bạn đã đi về phía đông, hãy đi ra ngoài vào buổi sáng để bạn được tiếp xúc với ánh sáng vào đầu ngày.

Tránh đi ra ngoài nếu bạn đã đi hơn 8 múi giờ

Một ngoại lệ cho quy tắc này là nếu bạn đã đi hơn tám múi giờ từ múi giờ ban đầu của mình. Nếu bạn đã đi hơn tám múi giờ về phía đông, hãy đeo kính râm và tránh xa ánh sáng mạnh vào buổi sáng. Sau đó, cố gắng để có được càng nhiều ánh sáng mặt trời càng tốt vào cuối buổi chiều.

Nếu bạn đã đi hơn tám múi giờ về phía tây, hãy tránh ánh sáng ngoài trời vài giờ trước khi trời tối trong vài ngày đầu để bạn có thể điều chỉnh theo giờ địa phương.

Ăn uống, sinh hoạt theo múi giờ Hàn Quốc

Khi bạn hạ cánh, hãy cố gắng có bữa ăn của bạn vào giờ địa phương để cơ thể bạn có thể điều chỉnh. Nếu bạn hạ cánh vào ban đêm, ví dụ, ăn tối vào giờ địa phương. Nếu bạn hạ cánh vào buổi sáng, hãy ăn sáng vào giờ địa phương.

Nếu bạn thấy đói giữa các bữa ăn, hãy ăn nhẹ để giữ cho dạ dày của bạn thoải mái. Chỉ ăn những bữa ăn lớn vào giờ địa phương để bạn điều chỉnh tốt hơn theo múi giờ mới.

Hãy chắc chắn rằng bạn có nhiều nước trong bữa ăn. Mất nước có thể làm cho cơ thể của bạn tồi tệ hơn khi đến một vùng đất có múi giờ khác biệt. Tránh uống rượu và cafein một khi bạn hạ cánh vì chúng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ của bạn.

Bám sát theo một lịch trình ngủ thường xuyên

Bạn cũng nên đi ngủ dựa trên thời gian tại Hàn Quốc và tuân theo lịch trình ngủ thông thường. Điều này sẽ làm cho việc mệt mỏi do múi giờ của bạn giảm và giúp cơ thể bạn điều chỉnh theo múi giờ mới

Ví dụ, nếu bạn hạ cánh vào buổi tối sớm, hãy cố gắng tỉnh táo cho đến tối muộn để bạn có thể đi ngủ vào một thời điểm thích hợp. Nếu bạn đến sớm vào ban ngày, hãy thức cho đến tối để thời gian ngủ của bạn phù hợp với múi giờ bên Hàn Quốc.

Uống melatonin để giúp bạn dễ ngủ

Nếu bạn vật lộn với việc đi ngủ theo múi giờ mới, hãy cân nhắc dùng melatonin. Melatonin là một loại thuốc không cần kê toa đã được chứng minh là giúp thiết lập đồng hồ bên trong của bạn và làm cho giấc ngủ dễ dàng hơn nhiều. Có 3 miligam melatonin trước khi ngủ trong vài ngày sau khi đến có thể giúp điều chỉnh lịch trình giấc ngủ của bạn. Nói chuyện với bác sĩ về việc dùng melatonin trước khi bạn đi.

Chắc hẳn qua bài viết này bạn đã có thể tự trả lời được múi giờ hàn quốc với việt nam cách nhau mấy tiếng. Hy vọng, với những kiến thức sơ lược về Hàn Quốc trong bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong chuyến du lịch đến xứ sở kim chi trong thời gian tới nhé!

Xem thêm >> Múi giờ Đài Loan là bao nhiêu? Đài Loan cách Việt Nam bao nhiêu giờ?