Múi giờ Nhật Bản là một trong những thắc mắc được khá nhiều người quan tâm khi đi Nhật du lịch hoặc làm việc. Nắm rõ múi giờ và sự khác biệt giữa giờ Việt Nam và Nhật Bản sẽ giúp bạn sắp xếp được thời gian sinh hoạt hợp lý hơn.

I. Sự chênh lệch giữa múi giờ Nhật Bản và Việt Nam

Nhật Bản ở múi giờ thứ mấy?

Ngay cả khi đất nước Phù Tang này trải dài từ Đông sang Tây, Nhật Bản vẫn chỉ ở một múi giờ duy nhất. Do đó, thời gian sẽ được thống nhất 1 múi giờ ở Tokyo, Osaka, Sapporo hoặc Okinawa.

Múi giờ của Nhật Bản được gọi là Nihon Hyojunji hoặc Chuo Hyonjunji trong tiếng Nhật. Tên của nó là Giờ chuẩn Nhật Bản (JST – Japanese Standard Time trong tiếng Anh).

Múi giờ này còn được gọi là UTC +9 và GMT +9. UTC có nghĩa giờ phối hợp quốc tế – Coordinated Universal Time. Thời gian GMT là viết tắt của từ Greenwitch Mean Time, nghĩa là giờ chuẩn dựa theo Đài thiên văn Hoàng Gia Greenwich tại Greenwich (Anh)

Xem thêm: Giờ GMT là gì? Cách đổi giờ GMT sang giờ Việt Nam

Như bạn có thể thấy với “+9” được hiển thị trong tên múi giờ Nhật Bản hiện tại, điều này có nghĩa là Nhật Bản nhanh hơn múi giờ tiêu chuẩn thế giới đến 9 giờ.

Múi giờ Nhật Bản cũng giống với múi giờ Hàn Quốc, miền đông Indonesia, Đông-Timor và Yakutsk (Nga).

Múi giờ Nhật Bản so với Việt Nam

Dựa vào những thông tin bên trên, bạn có thể dễ dàng đoán được sự chênh lệch giữa múi giờ Việt Nam và Nhật Bản – toàn đất nước Việt Nam có múi giờ chuẩn là GMT hoặc UTC +7:00. Vậy là Việt Nam chậm hơn Nhật 2 tiếng đồng hồ.

Ví dụ:

Ở Nhật là 0h sáng thì ở Việt Nam là 10 giờ tối (bắt đầu ngày mới)

Ở Nhật là 8h sáng thì ở Việt Nam là 6h sáng (giờ bắt đầu làm việc)

Ở Nhật là 12h thì ở Việt Nam là 10h sáng (giờ nghỉ trưa)

Ở Nhật là 5h chiều thì ở Việt Nam là 3h chiều (giờ tan ca)

Ở Nhật là 7h tối thì ở Việt Nam là 5h chiều (giờ ăn tối)

Ở Nhật là 11h đêm thì ở Việt Nam là 9h tối (giờ đi ngủ)

Nếu bạn đang du lịch ở quốc gia khác và muốn tính múi giờ Nhật Bản thì có thể tham khảo bảng bên dưới về sự chênh lệch múi giờ giữa Nhật Bản và một số thành phố lớn ở các nước trên thế giới.

Quốc giaThành phốThời gian chênh lệch với Nhật (giờ)
MỹHawai– 19
Los Angeles, San Francisco, Las Vegas– 17
Phoenix, Tenba, Salt Lake City– 16
Chicago, Houston, Dallas, New Orleans– 15
New York, Boston, Atlanta, Miami– 14
CanadaVancouver– 17
Banff, Calgary– 16
Winnipeg– 15
Toronto, Ottawa– 14
Quebec, Montreal– 14
Mexico– 15
Brazil– 12
Trung Quốc– 1
Hàn Quốc± 0
Ấn Độ– 3.5
IndonesiaJakarta– 2
Bali– 1
Việt Nam+ 2
Thái Lan– 2
ÚcSydney, Melbourne+ 1
Cairns, Brisbane, Gold Coast+ 1
Ayers Rock+ 0.5
Adelaide+ 0.5
Perth– 1
Anh– 9
Ý– 8
Tây Ban Nha– 8
Đức– 8
Pháp– 8
Bồ Đào Nha– 8
NgaMoscow, St. Petersburg, Sochi– 5
Khabarovsk, Vladivostok+ 2

II. Lịch sử múi giờ của Nhật Bản

Trước thời đại Meiji (1868 – 1912), mỗi khu vực địa phương có múi giờ riêng vào buổi trưa do lúc đó mặt trời mọc lên chính xác ở đỉnh cao. Khi các phương thức vận chuyển hiện đại, như tàu hỏa, được áp dụng, những múi giờ này đã trở thành một nguyên nhân gây nhầm lẫn. Ví dụ, có một sự khác biệt về kinh độ khoảng 5 độ giữa Tokyo và Osaka và vì điều này, một chuyến tàu khởi hành từ Tokyo sẽ đến Osaka 20 phút trước múi giờ Tokyo. Năm 1886, Sắc lệnh 51 đã được ban hành để giải quyết vấn đề này, trong đó nêu rõ:

  • Kinh tuyến gốc đi qua Đài thiên văn Greenwich của Anh.
  • Kinh độ được tính bằng kinh tuyến gốc, đếm 180 độ theo hướng đông hoặc tây. Độ dương là hướng đông, độ âm là hướng tây.
  • Vào ngày 1 tháng 1 năm 1888, kinh độ 135 độ đông sẽ được đặt làm kinh tuyến tiêu chuẩn cho toàn đất nước Nhật Bản, cho phép mui gio cua nhat ban được cố định.
  • Cung thiên văn thành phố Akashi, nằm chính xác trên kinh độ 135 ° E và được biết đến như một biểu tượng của giờ chuẩn Nhật Bản.

Theo đó, thời gian tiêu chuẩn được đặt trước 9 giờ so với GMT (khi UTC chưa được thiết lập). Trong sắc lệnh, mệnh đề thứ nhất đề cập đến GMT, mệnh đề thứ hai xác định kinh độ đông và kinh độ tây và phần thứ ba nói rằng múi giờ tiêu chuẩn sẽ có hiệu lực từ năm 1888. Thành phố Akashi ở tỉnh Hyōgo nằm chính xác trên 135 độ kinh đông và sau đó trở thành được gọi là Toki no machi (Thị trấn thời gian).

Với sự sáp nhập của Đài Loan vào năm 1895, Sắc lệnh 167 đã được ban hành để đổi tên mui gio nhat ban trước đó thành Giờ chuẩn miền Trung và thiết lập Giờ chuẩn miền Tây mới ở kinh độ 120° là múi giờ của quần đảo Miyako và Yaeyama của Nhật Bản, cũng như Đài Loan và quần đảo Bành Hồ.

Giờ chuẩn miền Tây, được sử dụng ở Đài Loan và một số vùng ở Okinawa, đã bị bãi bỏ bởi Sắc lệnh 529 vào năm 1937 và được thay thế bằng Giờ chuẩn miền Trung ở những khu vực đó. Các lãnh thổ bị Nhật chiếm đóng trong Thế chiến II, bao gồm Singapore và Malaya, đã thông qua Giờ chuẩn Nhật Bản trong suốt thời gian chiếm đóng của họ, nhưng được hoàn nguyên sau khi Nhật Bản đầu hàng.

Nhật Bản có giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày (DST) không?

Nhật Bản là một trong những quốc gia phát triển duy nhất không áp dụng thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày. Điều này khá nghịch lý khi nhiều người cho rằng biện pháp này được hơn 70 quốc gia trên thế giới áp dụng nhằm giảm chi tiêu năng lượng, trong khi Nhật Bản thường cố gắng trở thành đất nước mạnh nhất trong lĩnh vực sinh thái, bảo vệ môi trường.

Thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày đã được quân đội Mỹ áp dụng tại Nhật vào năm 1948 trong thời kỳ chiếm đóng sau Thế chiến II. Nhưng sau đó, quốc hội Nhật Bản đã bỏ phiếu bãi bỏ nó ngay khi các lực lượng Mỹ rời khỏi Nhật Bản vào năm 1952. Biện pháp này rất không phổ biến, vì một cuộc thăm dò của chính phủ chỉ ra rằng 53% người Nhật không muốn sử dụng DST trong khi chỉ 30% muốn giữ luật này.

III. Mẹo giúp bạn thích nghi với múi giờ Nhật Bản

Ánh sáng, dù là từ mặt trời hay đèn, có tác động mạnh mẽ đến nhịp sinh học của cơ thể, đây là một trong những yếu tố quyết định khi nào chúng ta tỉnh táo và khi nào chúng ta mệt mỏi và cần ngủ. Khi bạn du lịch đến múi giờ khác, sẽ có một sự thay đổi đáng kể trong việc bạn tiếp xúc với ánh sáng và điều chỉnh sai lệch cảm giác cơ thể của bạn về ngày và đêm.

Sự gián đoạn đột ngột của nhịp sinh học của bạn có thể gây khó chịu, đặc biệt là khi bạn đi xa hơn. Nếu bạn bay từ bờ biển phía đông Hoa Kỳ sang bờ tây, bạn sẽ chỉ băng qua một vài múi giờ và việc điều chỉnh sẽ tương đối dễ dàng. Nhưng nếu bạn băng qua các đại dương và lục địa thì sẽ khó khăn hơn.

Nói chung, có thể mất một ngày cho mỗi múi giờ thay đổi theo nhịp sinh học và giấc ngủ để có được sự đồng bộ. Lái xe hoặc di chuyển bằng xe buýt hoặc thậm chí tàu hỏa mất nhiều thời gian hơn bay, cơ thể bạn có cơ hội điều chỉnh thay đổi múi giờ dần dần. Ví dụ: nếu mất 10 giờ để đi qua múi giờ trong khi lái xe, thì về cơ bản bạn có nửa ngày để phù hợp với điều chỉnh sinh học

Cuối cùng, hướng đi du lịch tác động đến nhịp sinh học. Bạn có thể đã nghe một du khách thường xuyên nói, “East is a beast, west is best” (tạm dịch là hướng Đông sẽ khiến bạn mệt nhiều hơn, hướng Tây sẽ khiến bạn thoải mái hơn). Câu thành ngữ này muốn nói là việc chuyển nhịp sinh học sẽ dễ thích nghi hơn. Nghĩ theo một cách khác, hãy xem xét việc thức khuya một vài giờ sau đó trong đêm dễ dàng như thế nào và việc thức dậy sớm khó khăn như thế nào vào buổi sáng.

Nếu bạn đang lên kế hoạch du lịch hoặc định cư tại xứ sở hoa anh đào này, ngoài việc hiểu rõ múi giờ Nhật Bản với Việt Nam, việc bị bị mệt mỏi sau chuyến bay và do thay đổi múi giờ sinh hoạt (jet lag) là không thể tránh khỏi. Những lời khuyên bên dưới sẽ giúp bạn chuẩn bị cho cơ thể cách thích nghi, như vậy bạn có thể tận hưởng chuyến đi của mình mà ít gián đoạn đến giấc ngủ nhất có thể.

Lên kế hoạch trước

Trước chuyến đi của bạn, hãy tìm hiểu về múi giờ của Nhật Bản so với Việt Nam, và tính xem bạn sẽ cần bao nhiêu thời gian để thay đổi giấc ngủ và thời gian thức dậy để đồng bộ sau khi bạn đến. Cho phép đủ thời gian để cơ thể làm quen dần dần, bắt đầu đi ngủ sớm hơn và dậy sớm hơn, để cơ thể quen với múi giờ mới trước khi bạn đến.

Làm cho bản thân tỉnh táo

Điều này sẽ tạo ra một động lực ngủ rất mạnh mẽ và có thể chống lại một số vấn đề liên quan đến nhịp sinh học bị điều chỉnh sai. Việc muốn đi ngủ sẽ đặc biệt mạnh mẽ nếu bạn thức trong một thời gian dài, bất kể bạn ở múi giờ nào. Một cách để làm điều này: đừng ngủ trên máy bay và khi nào bạn đến nơi, chống lại sự thôi thúc ngủ trưa và cố gắng tỉnh táo cho đến khi đi ngủ bình thường dựa trên giờ địa phương.

Đối diện ánh sáng mặt trời

Yếu tố quan trọng nhất để đặt lại đồng hồ cơ thể của bạn là ánh sáng. Nếu bạn có thể, hãy nhận được 15 đến 30 phút ánh sáng mặt trời trực tiếp ngay khi bạn thức dậy. Đi dạo, ăn sáng bên ngoài, hoặc chỉ ngồi dưới ánh mặt trời và đọc sách. Giữ thời gian đi ngủ và thức dậy đều đặn khi tiếp xúc với ánh sáng buổi sáng sẽ giúp ích rất nhiều.

Làm chệch hướng buồn ngủ

Khi đối phó với cơn buồn ngủ ban ngày do việc thay đổi múi giờ gây ra, các biện pháp khắc phục tương tự bạn sử dụng ở nhà có thể giúp: một tách cà phê hoặc trà, hoặc ngủ trưa có tính chiến lược (mặc dù vậy, cố gắng không ngủ quá 20 phút hoặc bạn có thể trở nên lảo đảo hơn khi ngủ vào buổi tối). Đừng lái xe khi bạn buồn ngủ, đặc biệt nếu bạn đang ở trong một chiếc xe thuê (và không quen thuộc) và điều khiển ở một lãnh thổ xa lạ. Đi phương tiện giao thông công cộng hoặc gọi taxi cho đến khi bạn đủ tỉnh táo để điều khiển xe an toàn.

Cân nhắc dùng thuốc

Một liều melatonin thấp vài giờ trước khi đi ngủ có thể giúp điều chỉnh nhịp sinh học của bạn theo múi giờ mới, và liều cao hơn có thể giúp bạn ngủ nhanh chóng nếu uống vào giờ đi ngủ. Bác sĩ có thể đề nghị thuốc ngủ nếu bạn biết bạn thực sự gặp khó khăn trong việc điều chỉnh múi giờ mới theo những cách tự nhiên và hữu cơ hơn.

Thay đổi múi giờ trước khi về nhà

Khi chuyến đi của bạn kết thúc, hãy thay đổi bằng cách điều chỉnh dần thời gian đi ngủ và thời gian thức dậy theo từng bước từ 30 đến 60 phút đối với cài đặt đồng hồ mới. Nếu điều này là không thể, hãy làm theo lời khuyên tương tự ở trên để điều chỉnh múi giờ mới ở nhà.

Trên đây là một số thông tin về múi giờ Nhật Bản cũng như cách giúp bạn thích nghi tốt hơn khi đến Nhật. Hi vọng bài viết này sẽ giúp giải đáp những thắc mắc của bạn và hỗ trợ bạn chuẩn bị c ho chuyến đi sắp tới!

Xem thêm >> Từ A-Z kinh nghiệm du lịch Nhật Bản tự túc mới nhất 2019