Múi giờ Úc có khá nhiều sự khác biệt so với các nước khác do yếu tố địa lý và lịch sử, vì vậy việc xác định múi giờ của đất nước này có phần phức tạp hơn, đặc biệt là đối với những bạn có ý định đi du lịch ở Úc. Do đó, bài viết hôm nay sẽ giải đáp thắc mắc của bạn về giờ nước Úc cũng như Úc cách Việt Nam là bao nhiêu tiếng.

Bản đồ Australia

I. Úc có tổng cộng bao nhiêu múi giờ?

Bản đồ Australia

Nước Úc là một trong 10 quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới, điều này khiến cho việc phân chia múi giờ bên Úc có phần phức tạp hơn. Có tổng cộng 3 múi giờ Úc chính:

  • Múi giờ Tây Úc (viết tắt là AWST với UTC + 08: 00)
  • Múi giờ Trung Úc (viết tắt là ACST với UTC + 09: 30)
  • Múi giờ Đông Úc (viết tắt là AEST với UTC + 10: 00).

Thời gian được quy định bởi các chính phủ tiểu bang riêng lẻ, một số trong đó áp dụng thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày (DST). Các lãnh thổ bên ngoài của Úc cũng sử dụng các mui gio nuoc uc khác nhau.

Múi giờ ở Úc đã được áp dụng vào những năm 1890 khi tất cả các thuộc địa của Úc dần chấp nhận chúng. Trước khi chuyển sang múi giờ tiêu chuẩn, mỗi thành phố hoặc thị trấn địa phương được tự do xác định giờ địa phương, được gọi là giờ trung bình địa phương. Ngày nay, Tây Úc sử dụng múi giờ miền Tây; Nam Úc và Lãnh thổ phía Bắc sử dụng múi giờ miền trung; trong khi New South Wales, Queensland, Tasmania, Victoria và thủ đô Úc sử dụng múi giờ miền đông.

Múi giờ các lãnh thổ hải ngoại của Úc

Các lãnh thổ bên ngoài của Úc cũng sử dụng các mui gio nuoc uc khác nhau:

Lãnh thổ Giờ Giờ DST
Heard and McDonald Islands UTC+05:00 Không có
Cocos (Keeling) Islands UTC+06:30 Không có
Christmas Island CXT UTC+07:00 Không có
Norfolk Island NFT UTC+11:00 Không có
Lãnh thổ châu Nam Cực thuộc Úc – Mawson UTC+06:00 Không có
Lãnh thổ châu Nam Cực thuộc Úc – Davis UTC+07:00 Không có
Lãnh thổ châu Nam Cực thuộc Úc – Casey UTC+08:00 Không có

Lịch sử múi giờ Úc

Bến cảng tại Úc

Ba múi giờ quốc tế Úc đạt tiêu chuẩn chính thức được thiết lập vào tháng 2 năm 1895. Ban đầu Nam Úc đã đi trước 9 giờ so với Giờ chuẩn Greenwich (GMT) nhưng vào tháng 5 năm 1899, nước Úc đã thêm ba mươi phút vào số giờ đó( tức là trước Greenwich 9:30 giờ). Một số người dân không thích có sự khác biệt thêm 30 phút này và vào năm 1986 và 1994, họ đã cố gắng bỏ đi ba mươi phút nữa hoặc thêm ba mươi phút nữa nhưng đã thất bại.

Khi Lãnh thổ Thủ đô Úc tách khỏi New South Wales, nơi đây vẫn tiếp tục sử dụng múi giờ Đông Úc. Khi Lãnh thổ phía Bắc tách khỏi Nam Úc, những tiểu bang ở phía Bắc vẫn tiếp tục sử dụng múi giờ miền Trung Úc.

Ngoài ra, một số vùng cũng có sự thay đổi múi giờ Úc so với trước kia, chẳng hạn như:

  • Đồi Broken Hill ở vùng viễn tây New South Wales sử dụng múi giờ nước Úc CST
  • Đảo Lord Howe đặt đồng hồ 10:30 trước GMT.
  • Một số thị trấn trên Xa lộ Eyre ở góc đông nam của Tây Úc, giữa biên giới Nam Úc gần như Caiguna, sử dụng múi giờ miền Tây. Đây được xem là múi giờ của Úc không chính thức, tức 45 phút trước giờ chính thức của Tây Úc.
  • Tàu Ấn Độ Thái Bình Dương có múi giờ riêng khi đi giữa Kalgoorlie và Port Augusta, và được gọi là “múi giờ của tàu”.

Thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày ở Úc

Thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày DST (+1 giờ) được sử dụng ở các bang ở phía nam và đông nam – Nam Úc, New South Wales, Victoria, Tasmania và thủ đô Úc. Và DST hiện không được sử dụng ở Tây Úc, Lãnh thổ phía Bắc hoặc Queensland.

Một số tiểu bang và vùng lãnh thổ của Úc sử dụng thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày từ Chủ nhật đầu tiên của tháng 10 đến Chủ nhật đầu tiên của tháng Tư. Tuy nhiên, quy ước thời gian DST không áp dụng với tất cả các bang của Úc. Các tiểu bang áp dụng chênh lệch mui gio Uc DST (di chuyển kim đồng hồ trước một giờ) là New South Wales, Victoria, Nam Úc, Tasmania và ACT. Ở Queensland, Tây Úc và Lãnh thổ phía Bắc thời gian trong ngày luôn giữ nguyên.

Đồng hồ chỉ 2h

Tuy nhiên, thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày này khiến không ít người cảm thấy khó hiểu. Ví dụ múi giờ Úc Sydney đi trước Brisbane một giờ, mặc dù Brisbane nằm ở phía đông về mặt địa lý. Tức là múi giờ của Brisbane nên đi trước chứ không phải chậm hơn Sydney.

Với thời gian tiết kiệm ánh sáng cũng được áp dụng vào mùa hè ở châu Âu, điều này làm ảnh hưởng đến múi giờ hoạt động giữa các quốc gia khác và Úc, hoặc làm việc tính múi giờ Úc và Việt Nam có phần khó khăn hơn và dễ nhầm lẫn.

II. Múi giờ Úc so với giờ Việt Nam chênh lệch như thế nào?

Múi giờ ở Úc

Múi giờ Úc sẽ chênh lệch với Việt Nam từ 1 đến 3 tiếng tùy thuộc vào vị trí cụ thể tại Úc. Chẳng hạn như:

  • Múi giờ Trung Úc (ACST) có tên gọi đầy đủ là giờ tiêu chuẩn miền Trung Úc. Phía Trung nước Úc bao gồm 2 khu vực là bang Nam Úc và khu vực phía Bắc. Để biết được chênh lệch múi giờ giữa Việt Nam và Úc, bạn chỉ cần lấy GMT của Trung Úc là 9:30 trừ cho GMT của Việt Nam là 7:00 là được 2,5 tiếng. Vậy để biết giờ ở Việt Nam, bạn sẽ lấy giờ hiện tại ở miền Trung Úc trừ đi 2,5 tiếng.
  • Khác với chênh lệch múi giờ Việt Nam và Úc ở phía Trung, ở vùng Tây Úc (AWST) chỉ chênh lệch với Việt Nam 1 giờ do GMT +8:00. Để tính được giờ Úc so với giờ Việt Nam thì bạn lấy giờ Việt Nam hiện tại cộng thêm 1 tiếng. Ví dụ, bây giờ ở Việt Nam là 12 giờ 20 phút thì tại phía Tây Úc sẽ là 13 giờ 20 phút.
  • Còn đối với vùng Đông Úc (AEST) gồm khu vực và lãnh thổ hơn hơn so với Trung Úc và Tây Úc. Các khu vực thuộc múi giờ Đông Úc là bang Queensland, Victoria, New South Wales, Tasmania và khu vực đô thị lớn. Để biết phía Đông Úc cách Việt Nam mấy giờ thì bạn lấy giờ Việt Nam cộng thêm 3 tiếng do múi giờ GMT ở khu vực này là +10:00. Ví dụ hiện tại Việt Nam là 6 giờ chiều, để biết múi giờ Úc Melbourne, bạn cộng thêm 3 giờ, vậy giờ ở Melbourne sẽ là 9 giờ tối.

Múi giờ nước Úc so với Việt Nam vào mùa hè

Như đã đề cập ở phía trên, shầu như các khu vực ở Úc đều điều chỉnh giờ mùa hè (DST) để tiết kiệm năng lượng điện nhưng vẫn có một số vùng lãnh thổ không điều chỉnh theo giờ mùa hè như Queensland, khu vực phía Bắc và Tây Úc. Do đó múi giờ ở Úc so với Việt Nam ở những khu vực này vẫn giữ nguyên. Còn lại, ở New South Wales, Victoria, South Australia, Tasmania và Khu vực thủ đô, người dân sẽ tự động chỉnh đồng hồ nhanh hơn 1 tiếng vào mùa hè.

Vì lý do này, múi giờ Úc so với Việt Nam sẽ có sự chênh lệch khác biệt so với thông thường. Tuy nhiên, quy tắc này cũng khá dễ, tương tự như cách tính trên, bạn chỉ cần lưu ý những bang sử dụng thời gian tiết kiệm ánh sáng là được.

Việc chỉnh thời gian này sẽ bắt đầu vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng 10, bắt đầu vào lúc 2h sáng (AEST) và mọi người sẽ chỉnh đồng hồ về vị trí ban đầu vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng 4 lúc 3h sáng. Do đó, để tính giờ bên Úc so với Việt Nam vào mùa hè, bạn nhớ cộng thêm 2 tiếng thay vì 3 tiếng như thông thường nhé.

Tóm lại, để chuyển đổi múi giờ Việt Nam và Úc có, bạn cần để ý đến khu vực địa lý và thời gian bên Úc phải mùa hè hay không. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp những bạn có ý định đi du học hoặc đi du lịch ở Úc hiểu rõ hơn về múi giờ Úc cũng như cách tính giờ bên Úc chính xác!

Xem thêm >> Múi giờ Canada là bao nhiêu? Canada cách Việt Nam mấy giờ?